ธาราย้อนแห่งนครเชียงทอง - นิยาย ธาราย้อนแห่งนครเชียงทอง : Dek-D.com - Writer
×

    ธาราย้อนแห่งนครเชียงทอง

    เด็กหนุ่มวัย 14 มาเที่ยวหลวงพระบาง (สปป.ลาว) พลัดหลงย้อนเวลากลับสู่ดินแดนแห่งนครหลวงเชียงทอง บังเอิญได้เรียนรู้วิชชา-อาคมในตำนาน จนได้ไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องราวยิ่งใหญ่ที่ถูกกล่าวขานมาจวบจนปัจจุบัน...

    ผู้เข้าชมรวม

    84,421

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    26

    ผู้เข้าชมรวม


    84.42K

    ความคิดเห็น


    201

    คนติดตาม


    615
    จำนวนตอน :  200 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  1 พ.ค. 67 / 00:27 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    เกริ่นนำ…

    บอส หนุ่มน้อยวัย 14 เดินทางมาท่องเที่ยวปีใหม่พร้อมครอบครัว ณ เมืองมรดกโลก “หลวงพระบาง” สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว

    เหตุเกิดในวันแรกของปีพุทธศักราช 2567 ที่งานบุญฉลองปีใหม่ในช่วงเช้าภายในวัดเชียงทอง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองหลวงพระบาง ขณะกำลังเดินกับครอบครัวอยู่นั้น เด็กหนุ่มก็พลันเห็นแสงเรืองรองเป็นม่านบางๆ ที่ประตูอุโบสถ ด้วยความสงสัย เขาจึงลองเดินผ่านเข้าไปดู ซึ่งไม่พบสิ่งผิดปกติใด เขาเลยเดินกลับออกมา แต่สิ่งที่เขาเห็น กลับพบเจอในสิ่งที่ไม่คุ้นตา… 

    ลานวัดที่เนืองแน่นขนัดไปด้วยผู้คนเมื่อครู่ กลายเป็นป่ารกชัฏไร้ซึ่งผู้คน เขารีบหันหลังกลับยังที่ตนเองเพิ่งออกมา ก็พบว่าอุโบสถที่เคยตั้งตระง่านอยู่ก็ได้หายไปแล้วเช่นกัน หนุ่มน้อยสติกระเจิงแตกซ่าน วิ่งไปร้องไห้ไปเป็นนานสองนาน แต่ก็ไม่พบเจอผู้ใด ทั้งหิว ทั้งท้อแท้และสิ้นหวัง

    จนในที่สุดเขาก็ได้พบเจอผู้คนและได้รับรู้ว่า ตนเองได้ย้อนเวลากลับมาเมื่อ 500 ปีที่แล้ว กลับสู่ ปี พ.ศ. 2067 ซึ่งเป็นยุคที่หลวงพระบางยังเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรล้านช้างอยู่ ที่มีชื่อว่า นครหลวงเชียงทอง

    เขาทั้งมึนงงและสับสนว่าตนมาที่นี่ได้เช่นไร และจะต้องทำอย่างไรถึงจะกลับไปยังที่จากมาได้ เขาจึงต้องพยายามเรียนรู้และปรับตัวให้อยู่รอด พร้อมกับสืบหาต้นสายปลายเหตุให้ได้ว่าอะไรหรือสิ่งใดที่ทำให้เขามาอยู่ที่นี่ เวลานี้ รวมถึงหาวิธีที่จะกลับไปยังยุคปัจจุบันให้ได้

    แต่เขานั้นหารู้ไม่ว่าอนาคตของเขาที่นี่ จะได้ประสบพบพานกับวิชชา-อาคมต่างๆ สำหรับต่อสู้ รวมถึงได้รู้จักผู้คนมากมายทั้งที่เป็นมนุษย์และไม่ใช่ อีกทั้งเขายังจะได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์สำคัญๆ มากมาย บางเหตุการณ์เหล่านั้นก็ถือเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่จนถูกกล่าวขานมาจวบจนถึงปัจจุบันนี้ ยกตัวอย่างเช่น

    -  เข้าไปพัวพันกับราชสำนักเชียงทองในยุคสมัยของพระโพธิสาราชา (ราชอาณาจักรล้านช้าง)
            -  พลอยติดร่างแหจนได้ไปพบจักรพรรดิหมิงเจียจิ้งแห่งราชวงศ์หมิง (จักรวรรดิจีน) 
            -  ไปมีส่วนกับเหตุการณ์ฟื้นฟูราชวงศ์เลร่วมกับเหงียนกิม (จักรวรรดิเวียดนาม) 
            -  ร่วมช่วยเหลือสมเด็จพระไชยราชาธิราชและสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ (ราชอาณาจักรอโยธยา) 
            -  เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้พระไชยเชษฐาธิราชได้ขึ้นครองเมืองเชียงใหม่ (ราชอาณาจักรล้านนา)
            -  ได้ร่วมสู้รบกับทัพพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้และพระเจ้าบุเรงนองแห่งราชวงศ์ตองอู (จักรวรรดิตองอู) 
               ฯลฯ     

    การที่เขาถูกพามาที่นี่มันมีเรื่องราวและมีเหตุผลของมันอยู่…

    -----------------------------------

    สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน นิยายเรื่องนี้ผมตั้งใจเขียนขึ้นหลังจากการที่ผมได้ไปสัมผัสเมืองหลวงพระบาง (สปป. ลาว) มา ผมรู้สึกหลงรักและผูกพันกับเมืองนี้อย่างบอกไม่ถูก รู้สึกคุ้นเคยเหมือนกับว่าเคยอยู่ที่นี้มาก่อน จึงได้รวบรวมข้อมูลและแต่งเรื่องราวนี้ขึ้นจากจินตนาการของผมเอง รวมถึงได้นำเหตุการณ์หรือบุคคลบางท่านที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์มาอ้างถึงและปรับเสริมแต่งเติมเพิ่ม เพื่อให้ได้เรื่องราวที่มีอรรถรสและสมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งอาจมีหลายส่วนไม่สามารถอ้างอิงตามหลักวิชาการได้ 

    ทั้งนี้หากมีข้อผิดพลาด หรือเข้าใจประวัติศาสตร์คลาดเคลื่อนหรือไม่ถูกต้องประการใด รวมถึงการที่ผมได้ยกเอาสิ่งที่เป็นที่เคารพบูชา บูรพกษัตริย์ วีรชน ตลอดจนผู้ที่เป็นที่เคารพสักการะมาแต่งเพิ่มเติมรายละเอียดในนิยายเรื่องนี้ ผมมิได้มีเจตนาลบหลู่สิ่งเคารพหรือบุคคลที่ได้อ้างถึงนั้นไม่ จะพยายามยกไว้เป็นที่เคารพเช่นเดิม แต่หากมีเนื้อหาส่วนใดทำให้ผู้อ่านรู้สึกไม่สบายใจหรือไม่พอใจ ผมในฐานะผู้เขียนก็กราบขออภัยมา ณ โอกาสนี้ครับ

    -----------------------------------

    * อธิบายความหมาย
                - ข้อความที่อยู่ภายใน “สีน้ำเงิน…” คือ คำพูดของบุรุษที่ 1 (ผู้เริ่มสนทนา)
                - ข้อความที่อยู่ภายใน “สีเขียว…” คือ คำพูดของบุรุษที่ 2 (คู่สนทนา)
                - ข้อความที่อยู่ภายใน “สีม่วง…” คือ คำพูดของบุรุษที่ 3 หรือคนอื่นที่เข้ามาสนทนาด้วย
                - ข้อความที่อยู่ภายใน ‘สีแดง…’ คือ ความนึกคิด
                - ข้อความที่ขีดเส้นใต้ คือ คำสำคัญที่มีผลต่อเหตุการณ์ในเนื้อเรื่อง
                - ข้อความที่อยู่ใน (วงเล็บ…) คือ คำอธิบายขยายความเพิ่มเติม

    ** ปล. ผมจะพยายาม Update ตอนใหม่ให้ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 4 ตอนนะครับ อาจจะไม่ได้ทุกวัน ต้องขออภัยเนื่องจากผมมีเวลาค่อนข้างจำกัดครับ โดยผมจะลงในทุกวันอังคารและวันพฤหัสฯ เวลา 23.30 น. ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ จะลงเวลา 14:30 น. ครับผม (อาจจะมีเพิ่มหรือลดบ้าง ขึ้นอยู่กับงานประจำของผมด้วยครับ)

     และผมจะมีการปรับปรุงเนื้อหาโดยภาพรวมในทุกๆ 5 ตอน นะครับ เพื่อให้เรื่องราวมีความลื่นไหล และได้อรรถรสยิ่งขึ้นครับ แต่ก็จะไม่ไปแตะต้องมากจนเกินไปครับ เพื่อให้ผู้ที่อ่านรายตอนไปล่วงหน้าก่อนแล้ว ไม่พลาดสาระสำคัญ เมื่อรวมตอนจนครบเล่มแล้ว (1 เล่ม จะมี 50 ตอน) ผมจะทำการปรับปรุงภาพรวมทั้งเล่มอีกครั้ง

     โดยผมวางแผนไว้ว่านิยายเรื่องนี้ทั้งหมดจะมีทั้งสิ้น 500 ตอน หรือ 10 เล่มนะครับ และจะขออนุญาตติดเหรียญในบางตอนด้วย โดยเล่มแรกๆ จะติดเฉพาะตอนท้ายๆ เล่ม และในเล่มถัดไปก็จะมีหลายตอนเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นค่าไฟและค่ากาแฟซักหน่อยก็ยังดี กราบขอบพระคุณล่วงหน้าครับผม…

    *** ผมมีเพจนิยายเรื่องนี้นะครับ เอาไว้ติดตามข่าวสารหรือสอบถามเพิ่มเติม 

    >> https://www.facebook.com/profile.php?id=100095517906596

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น