เส้นทางสู่เตรียมอุดม (โจทย์จริงปี61 เพี้ยบบบ) - เส้นทางสู่เตรียมอุดม (โจทย์จริงปี61 เพี้ยบบบ) นิยาย เส้นทางสู่เตรียมอุดม (โจทย์จริงปี61 เพี้ยบบบ) : Dek-D.com - Writer

    เส้นทางสู่เตรียมอุดม (โจทย์จริงปี61 เพี้ยบบบ)

    โดย Anonymous03

    ผู้เข้าชมรวม

    801

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    16

    ผู้เข้าชมรวม


    801

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    12
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  15 เม.ย. 61 / 21:29 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    หนี่ห่าวววว ออเจ้าทั้งหลาย รีวิวนี้เกิดจากความตั้งใจของเรา ว่าหากเราสอบติดเราจะเขียนรีวิวข้อสอบและการเตรียมตัวในสไตล์และความคิดเห็นของเราา เราเข้าศิลป์-จีนนะ ขออนุญาตแทนตัวเองว่าพี่น้า เริ่มกันเล้ยยยย

    ก่อนสอบ
    เป็นที่ทราบกันดีว่าเตรียมอุดมศึกษาเป็นสถาบันที่ทุกคนใฝ่ฝันว่าอยากจะเข้า เราเองก็เช่นกัน บอกเลยว่าเราซื้อหนังสือบฝ.จะมาทำตั้งแต่ม.2 แต่ก็วางไว้อย่างนั้นแหละ…ไม่ได้ทำ เอาจริงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ทำเลย เล่มนั้นอ่ะ555 

    เราเริ่มจริงจังจนตอนม.3ตอนปิดครึ่งภาคเรียน เพื่อนเราชวนไปงานมีทเตรียม ซึ่งเป็นงานที่รุ่นพี่เตรียมจัด ก่อนจะเข้าได้ มันก็ต้องมีการคัดเลือก คือจะเป็นเหมือนการตอบคำถามแบบดูแนวคิด ความคิดเห็นเรา เช่นถ้าขอพรได้  1 ข้อจะขออะไร และแล้วเรากับเพื่อนก็ได้รับการตอบรับจากพี่ แต่…พี่เค้าจะไม่ได้โทรมาแบบว่า น้องติดแล้วนะคะ แบบธรรมดา เค้าจะโทรมาแบบไหน น้องๆต้องลองมาสมัครเองนะะ เราตกใจ ถึงขั้นblockเบอร์เลย555
     
    ในงานก็จะมีการแนะนำสาย บอกวิธีการเตรียมตัว และก็ติวน้อง ซึ่งหลังจากไปงานนี้มา ไฟลุกกกเลยจ้าาาา ฉันต้องเป็นแบบพี่ให้ได้…ลุกอยู่สักวันสองวันก็มอดไป555(อีกแล้ว) เรารู้สึกประทับใจมาก ตอนนี้กลุ่มมีทยังคุยกันอยู่เลย

    ช่วงเทอมสองเนี่ยรุ่นพี่เค้าจะมีทำหนังสือแบบฝึกหัด พี่เรคคอมเมนให้น้องๆซื้อสุดๆ พี่ซื้อมาทั้งหมด 3 เล่ม ซึ่งจริงๆแล้วสำหรับพี่มันน้อย เพราะเพื่อนพี่ซื้อแบบเหมาอ่ะ เยอะมาก ซึ่งก็มีหลายคนที่ซื้อเยอะแล้วติดนะ พี่ก็เลยอยากแนะนำว่าไม่ใช่ว่าซื้อมามากๆแล้วจะดีเสมอไป มันขึ้นอยู่กับวิธีการจัดการ และใช้แบบฝึกหัดแต่ละเล่มนั้นด้วย

    ช่วงเทอมสองพี่และเพื่อนหลายๆคนในห้องก็จะเอาแบบฝึกหัดไปทำ ทั้งเทอมพี่ทำเสร็จไปทั้งหมด...1.5เล่ม และก็ซื้อหนังสือvocab เล่มเล็กๆมานั่งท่องกับเพื่อนวันละตัวอักษร ทำไปได้ 2 วันเท่านั้นหละ…เลิก555 แต่พี่อยากให้น้องๆอ่านเล่มนี้ให้จบมาก เพราะพี่รู้สึกว่ามีหลายคำยู่ในข้อสอบ ถ้าอ่านจบพี่คงทำได้มากกว่านี้

    สำหรับพี่ พี่ไม่ค่อยชินกับการเรียนพิเศษ พี่อยากเอาเวลาที่จะไปเรียนพิเศษเยอะๆ ไปใช้ชีวิตให้สุดๆ เล่นกีฬา ตอนม.3พี่เรียนอยู่ 2 วิชา คือ ภาษาจีน(ปีหน้าพี่จะไปแลกเปลี่ยนเลยเรียนเตรียมไปก่อน) และก็ภาษาอังกฤษ ซึ่งเรียนประจำตั้งแต่ม.1แล้ว อาทิตย์ละครั้ง แต่ว่าเลิกเรียนตอนปิดเทอมก่อนสอบเพราะหมดคอร์ส ดังนั้นจากที่พี่ไปสอบมา ถ้าน้องเป็นคนไม่ชอบเรียนพิเศษ พี่ว่าเรียนภาษาอังกฤษแค่วิชาเดียวจะได้ประโยชน์ที่สุด สำหรับพี่ พี่คิดว่าวิชาอื่นมันสามารถอ่านเองได้ **สำหรับผู้สอบศิลป์ ภาษานะคะ(สอบอังกฤษ ไทย สังคม) **และสำหรับผู้ที่คิดว่าจะบังคับตัวเองได้
    พอปิดเทอมพี่ก็มีเวลามากขึ้นก็ไล่ทำแบบฝึกหัด ตามภาพด้านล่างดังนี้



    1.ภาษาไทย เสริมปรีชาญาณ เชื่อว่าไม่มีพี่คนไหนไม่แนะนำ อ่านง่าย ตัวใหญ่ มีในข้อสอบหลายข้อเลย



    2.สังคม แนะนำให้อ่านใกล้ๆสอบ พี่เจอข้อสอบแบบ ในนี้ประมาณ 4ข้อ++ เนื้อหาค่อนข้างครอบคลุม



    3.ติว ตรง เตรียม เป็นทั้งสรุปและแบบฝึกหัดทุกวิชาที่ศิลป์-ภาษาสอบ อ่านง่าย กระชับ ฟร้อนสวย มีวิทย์-คณิตด้วยนะ เล่มนั้นก็ดี เคยยืมของเพื่อนมาอ่านก่อนสอบo-net







    4.สามเล่มนี้เป็นหนังสือแบบฝึกหัดของพี่ๆ ดีทุกเล่มเลย

    ก่อนสอบสองอาทิตย์พี่ต้องไปแข่งกีฬาที่น่าน 1 อาทิตย์ เลยพกแบบฝึกหัดแและหนังสือไปอ่าน 3 เล่ม สุดท้าย…เสร็จเล่มเดียว หนักกระเป๋าจริงเชียว

    วิธีการทำแบบฝึกหัดของพี่คือพี่จะมีสมุดอีกเล่มหนึ่งจดพวกเนื้อหาสำคัญที่ได้จากแบบฝึกหัด และสิ่งจำเป็นมากที่ควรมีในสมุดคือ เขียนคำที่มักเขียนผิดลงไปตั้งแต่ ก-ฮ

    จนถึงอาทิตย์สุดท้าย(กลับจากน่านเหลือ5วัน)พี่เหลือแบบฝึกหัด 2 เล่มเต็ม สิ่งที่พี่คิดอย่างแรกเลยคือ เสียดายเงินจังงง(จิงๆนะ)555 เลยตั้งใจทำให้จบและในที่สุดก็ทำเสร็จทันพอดี พี่ได้อะไรหลายๆอย่างจากการทำแบบฝึกหัดทั้งแนวโจทย์ ทั้งความรู้เช่น ตอนแรกพี่ไม่รู้ว่ากลบท คำประสม พยางค์ปิดคืออะไร จนได้ทำแบบฝึกหัด พี่จึงขอบอกอย่างเต็มปากว่าการทำแบบฝึกหัดเนี่ยสำคัญที่สุด 

    ส่วนสองวันสุดท้ายพพี่ก็เก็บสังคมจนครบ จริงๆพี่มีหนังสือสังคมสองเล่ม อ่านเล่มนึงจบประมาณหนึ่งเดือนแล้ว แล้วพี่คิดว่า ควรจะอ่านสังคมช่วงท้ายๆทั้งสองเล่ม เพราะมันเป็นเนื้อหาที่ต้องจำ ที่สำคัญอย่าข้ามลายละเอียดเล็กๆ เพราะมันจะอยู่ในข้อสอบ555 ส่วนพวกข่าวเนี่ยพี่ไม่ได้ติวเลย แต่ก็มีบ้างโดยอ่านจากชีทที่เพื่อนเรียนพิเศษแล้วถ่ายมาให้ดู ไม่มีสอบสักข้อ555 
    วันสุดท้ายเนี่ย พี่ๆหลายคยบอกว่าไม่ต้องอ่านแล้ว  แต่หนูก็ไม่ฟังค่ะ อ่านสังคมวนไป555 อ่านไม่ทันแล้ววววว 

    วันสอบ
    กลางคืนก่อนสอบ พี่ตั้งใจว่าจะนอนประมาณ2ทุ่มครึ่ง แต่ทำแบบฝึกหัดเพลินไปจนถึง สามทุ่มครึ่ง พอนอนก็นอนไม่หลับอีก คงจะหลับไปประมาณ 5 ทุ่มกว่า พี่ไม่ได้ไปนอนโรงแรม เพราะเต็มหมดเลย เลยออกจากบ้านซึ่งอยู่แถวบางนาตอนตีสี่ครึ่ง แล้วพีคไปอีก คือการที่พ่อแม่พี่ขับกระบะไป แล้วเอาจักรยานไปด้วย เผื่อรถติดให้พ่อปั่นจักรยานไปส่ง555 ไหนทุกคนบอกรถติดกันไง คือมันไม่ได้ขนาดนั้นอ่ะ มันแค่ติดข้างในเมืองทอง  แต่ไปเช้าๆเผื่อไว้ก่อนก็ดี สบายใจ

    พี่ไปถึงประมาณ 6 โมงเช้า นั่งๆ นอนๆ รอบนรถ จนถึง 8 โมง แล้วก็ทบทวนคำที่มักเขียนผิดนิดๆ แล้วก็เข้าห้องสอบ ก็เข้าห้องสอบก็เข้าห้องน้ำครั้งนึง ซึ่งแถวยากมาก (แต่ก็ไม่ได้ขนาดนั้นนะ ไม่ต้องกลัว) รอประมาณ 15นาที พอเข้าhallที่จะสอบคนก็เยอะมาก พี่ๆก็จะให้นั่งรอเป็นแถวหน้าห้องสอบ พอเข้าไปแล้ว พี่กลัวตัวเองจะกดดันมาก แต่พอเข้าไปแล้วแบบรู้สึกชิวๆเลย(เอ้า จิงๆ) อาจจะเป็นเพราะแอร์เย็นๆหนาวๆ **อย่าลืมเอาเสื้อหนาวไปด้วย***** ห้องหรูๆ พรมแดงๆ โต๊ะสอบสายศิลป์ขอวพี่มันเป็นโต๊ะยาว นั่งสองคน คนละข้าง พอคนข้างๆลบข้อสอบเนี่ย ยิ่งกว่าแผ่นดินไหว(อติพจน์ แต่สั่นแบบตกใจอ่ะ) ข้อสอบมันจะมี 2 ฉบับนะ สีชมพูกับสีน้ำเงิน คนข้างๆจะคนละสีกับเรา 

    ตอนเช้ามี 3 วิชา 100 ข้อ 2.5 ชม. ดังนี้ 

    1.สังคม มี 25 ข้อ พี่จำได้ 23 ข้อ เทพไหมล่ะ ไปทำหรือไปจำคะ555 ส่วนใหญ่โจทย์ยาวมาก คำถามอยู่แค่ ประโยคสุดท้าย สังคม เราใช้ความรู้ประมาณ40% เซนส์ 50% มั่วและอยู่ในชีวิตประจำวัน 10% *มั่วในที่นี้ แบบไม่ใช่จ้ำจี้นะ แบบตัดช้อยส์เอา

    -พระยากัลยาณไมตรี ชื่อภาษาอังกฤษคือ?-ฟรานซิส บีแซร์  ข้อนนี้อ่านในหนังสือเตรียมสังคมเขียวๆเจอ
    -ทุกคนมีหน้าที่รู้กฎหมายหมายถึงอะไร-ข้อนี้ใช้เซ้นส์ได้ ในติว ตรง เตรียม มี
    -ประเทศไทยนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น x %และเกินดุลการค้า(คำถามประมาณนี้) หมายถึงอะไร-มูลค่าสินค้า ในช้อยสมี ปริมาณ จำนวน ใช้เซ้นส์ได้
    -การที่คนแต่งกายย้อนยุคตามบุพเพสันนิวาสคืออะไร-ช้อยสมีแฟชั่น วิถีประชา ค่านิยม ข้อนี้ไม่แน่ใจ อยากรู้เหมือนกัน
    -การะเกดกรวดน้ำใช้บทสวดอะไร-อิทังเม พอดีช่วงนี้ทำบุญบ่อยและเป็นคนอ่านบทสวด เลยจำได้
    -ลหุโทษ ข้อใดผิด-ไปดูว่าคืออะไร
    -ให้รุปธนบัตรใหม่ที่กำลังจะออกใช้มา ซึ่งในธนบัตรจะเป็นรูปกษัตริย์ 10 พระองค์ เรียง 1-2,3-4 ถามว่าข้อไหนผิด-เหรียญกษาปณ์เกิดขึ้นในสมีย ร.5 
    -วันที่6 เมษาไม่ตรงกับวันอะไร-ร.7 พระราชทานธรรมนูญ
    -เขื่อนอะไรอยู่ภาคกลาง-ข้อนไม่รู้
    -อุทธยานที่กำลังจะขึ้นยูเนสโก-อุทธยานสตูล ข้อนี้ต้องมั่วนะ มีเชียงราย ข่อนแก่น กาญ สตูล ไม่เคยไปสตูลจังหวัดเดียวในช้อยส์เลยตอบ ปรากฏว่าตอบถูก  
    -ป้อมอะไรสร้างก่อนรัตนโกสินทร์-ป้อมวิไชยประสิทธิ์
    -พระนารายณ์ส่งคณะทูตไปยุโรปตรงกับช่วงไหน-โคลัมบัสพบอเมริกา ปฏิวัติอุตสาหกรรม เห็นบอกกันว่าต้องตอบปฏิวัติอันรุ่งโรจน์ของอังกฤษ
    -ข้อใดเกิดจากการทับถามทั้งหมด-ข้ออื่นจะเป็นการกัดกร่อน
    -ภูมิศาสตร์ข้อใดผิด-คาบสมุทรไอบีเรียอยู่เอเชีย
    -จากการเรียนเศรษฐศาสตร์ สิ่งใดสำคัญสุดในการเลือกบริโภค-ข้อนี้ไม่รู้ คุณภาพดีสุด ราคาถูกสุด บริโภคง่ายสุด พึงพอใจมากสุด
    -ไทยนิยมยั่งยืนคืออะไร
    -หลักธรรมที่ไม่เกี่ยวกับการละการทำความชั่ว-นิวรณ์5 โลกธรรม ธรรมาภิบาล ทศพิธ (ราชธรรม
    -ความกตัญญูเป็นอะไร-คติธรรม
    -หลักธรรมข้อใดผิด-มรรค8มี……
    -การทำสมาธิก่อนเรียนมีประโยชน์อย่างไร-ข้อนี้ง่าย ใช้เซนส์
    -เศรษฐศาสตร์ข้อใดผิด-ราคาจะแพงขึ้นถ้ามีอุปทานส่วนเกิน
    -ข้อใดไม่ใช่เครื่องมืออุตุนิยมวิทยา-เราตอบเข็มทิศ
    -สถาบันการเงินอะไรไม่ให้กู้ยืมเงิน-ประกันภัย

    2.ไทย มี 25 ข้อ (ขอพูดรวมกับไทยตอนบ่ายเลยนะ)เราจำไม่ค่อยได้ มีเกี่ยวกับสำนวน สรุปใจความสำคัญ เรียงประโยค ข้อใดเขียนผิด(มีพวกคำทับศัพท์ด้วย) ลักษณะนาม แบ่งวรรคว่าเป็นร้อยกรองแบบไหน ข้อใดใช้คำขยายผิด ข้อใดใช้คำผิด ที่มาของสำนวน สระประสม พยางค์เปิด ปิด วรรณยุกต์ คำที่สระแบบไม่ออกเสียง 

    -สำนานอะไรไม่เกี่ยวกับเวลา-ชั่วรถหลีก จะขึ้นต้นด้วย ชั่ว ทุกช้อยส์
    -สำนวนที่มีที่มาจากว่าว-วิ่งรอก
    -ข้อใดใช้ลักษณะนามผิด-เราตอบเตารีดเป็นเครื่อง ช้อยส์มีบาทหลวงเป็นรูปด้วย
    -ข้อใดล่าวผิดเกี่ยวกับเขาสัตบรรณพต

    3.ภาษาอังกฤษ มี 50 ข้อ (ขอรวมกับช่วงบ่ายนะ) มีpassage ประมาณ 3-4เรื่องต่อข้อสอบแต่ละชุด error ประมาณ 5ข้อต่อชุด cloze test 1 เรื่องต่อชุด เติมconversation 1เรื่อง ของปีเรามีเกี่ยวกับบุพเพ vocabปีนี้มี-thud simultaneously clumsily suspend accommodate reside dwell generate genuine synthesis sacred migrate และก็มีพวก synonym เช่นavailable=obtainable

    ช่วงเช้าพอเดิยออกมาจากhallเท่านั้นแหละ รู้สึกเหมือนเป็นดาราทันที คืออายมาก เราเดินออกมาคนแรกๆแล้วผู้ปกครองคือเยอะมากกกกกก แบบจริงๆ บางคนแบบถ่ายรูป เหมือนเป็นนักข่าวมาถ่ายดาราอ่ะ คือมันเยอะมากกกกก(อันนี้ไม่อติพจน์) ต้องลองสัมผัสเอง
    ช่วงบ่ายก็จะมีแค่ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อย่างละ 50 ข้อ 2.5ชม.เหมือนเดิม **หลังทำเสร็จเราเหลือเวลาเกือบชั่วโมง เรานั่งตรวจคำตอบจนถึงวินาทีสุดท้ายเลย ข้อที่ไม่แน่ใจเราก็จะวงไว้ข้างหน้าข้อก่อน ช่วงบ่ายพี่วงไว้ประมาณ 20 ข้อ

    หลังสอบ
    อยากจะบอกว่าหลังสอบ เราเครีดมากกว่าก่อนสอบ 10 เท่า คือพอหลังทำข้อสอบอ่ะเรารู้สึกว่าข้อสอบมันไม่ได้ยากขนาดนั้น คือมันไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษเพิ่มเลย สำหรับเรานะ ที่ทำได้ก็อยู่ในหนังสือ แบบฝึกหัดที่ทำมาทั้งหมด ส่วนข้อที่ทำผิดก็เพราะเราสะเพร่าเอง และก็ถึงแม้ว่าเราจะอ่านเพิ่มมากกว่านี้หรือไปเรียนมา เราก็ทำข้อที่ทำไม่ได้ ไม่ได้อยู่ดี เพราะมีนอาจจะลึกซึ้งหรือละเอียดเกินไป 
    หลังสอบเราพยายามหาว่าต้องทำได้ประมาณเท่าไหร่ ถึงจะสอบติด แต่เราก็หาไม่ค่อยเจอ คือเรารู้สึกว่าเราทำได้ แต่ก็ไม่ว่าคนอื่นก็อาจทำได้เช่นเดียวกัน สำหรับเรา เราว่าเราทำทุกวิชาได้เกิน75-80%ทุกวิชา พอลองนึกดูก็พบว่าเราผิดเยอะมากกก (เราไปดูลำดับมาแล้ว ติดtop 10ด้วยยยย) ถ้าน้องรู้สึกว่าทำแล้วไม่ได้ปิดเยอะ เอาtop 5ไปเรยยย

    วันประกาศผล
    เป็นวันที่รอคอย คือเหมือนชีวิตอยู่บนเส้นด้ายเลยอ่ะ จริงๆเราก็หวังไว้ค่อนข้างสูงเหมือนกันว่าจะติด แต่อีกใจหนึ่งก็บอกให้เผื่อใจไว้ ชม.นึงผ่านไปเหมือนหนึ่งวัน จะทำอะไรก็ไม่มีสมาธิ จนถึงหนึ่งทุ่ม เวลาประกาศผล…เว็บล่มจร้าาา รอไปจนถึงเกือบ 5 ทุ่ม มันออกมาเป็นไฟล์ไล่รายชื่อมาแทน ซึ่งตอนแรกเราไม่แน่ใจว่าไฟล์นั้นมันของจริงหรือป่าว เลยเลื่อนไปดูเลขตัวเอง แบบไม่ได้ตื่นเต้นเท่าไหร่ ลองคิดดูว่าถ้ารู้ว่ามันเป็นของจริง คงไม่กล้าเลื่อนเลยอ่ะ กรี๊ดดดดด(ในใจ) นี่เลขหนูนี่หน่าาาาาา

    "พี่ว่าการเตรียมตัวมันแล้วแต่ความชอบ และ สไตล์ของแต่ละคน ไม่มีวิธีที่ตายตัว พี่คิดว่าไม่จำเป็นต้องไปเรียนพิเศษ แค่มีความขยัน หมั่นทำแบบฝึกหัด ตั้งใจเรียนในห้อง พระเกี้ยวไม่ไกลเกินเอื้อม"

    สุดท้ายนี้ ขอบคุณนะที่อ่านมาถึงตรงนี้ กระทู้แรกของเราเลย หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะ:) กราบ//

    ปล. เรามีพื้นฐานภาษาอังกฤษค่อนข้างดีนะ มันแล้วแต่คนด้วย
    ปล.2 ข้อสอบนี้เป็นของปีเรา อาจมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี
    ปล.3 เราคิดว่าวิธีนี้เหมาะกับศิลป์ ภาษากว่าสายอื่น
    ปล.4เจอกันนนนเพื่อนtu81 ตอนเปิดเทอม อยากเจอล้าววว

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×