ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #60 : รู้หรือไม่ "หนังสืองานศพเก่าแก่ที่สุดเกิดขึ้นในสมัยใดของไทย"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.13K
      2
      11 ก.ย. 51



    ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด
    ภาพประกอบไม่ตรงเนื้อหา จากhttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/597/14597/images/sphoto6/bphoto369.JPG



                ทุกวันนี้ห้องสมุดหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จัดเก็บหนังสือ "อนุสรณ์งานศพ" ให้บริการประชาชนทั่วไป เช่น ห้องสมุดสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยรามคำแหง ห้องสมุดหนังสืออนุสรณ์งานศพ วัดบวรนิเวศวิหาร ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ห้องสมุดอาศรมวงศ์สนิท จ.นครนายก

               จดหมายข่าว "สมาคมจดหมายเหตุไทย" ฉบับต.ค.2550-ก.ย.2551 ศิริเพ็ญ น้าสกุล และ สุมัยวดี เมฆสุต บอกเล่าความเป็นมาหนังสืองานศพว่า หนังสืองานศพเก่าแก่ที่สุดเกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อพ.ศ.2423 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้พิมพ์หนังสือ "สาราทานปริยายกถามรรค" แจกในงานพระเมรุพระศพ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพชรรัตน์

               เนื้อหาเป็นบทสวดมนต์ พระสูตร พระปริตรต่างๆ ซึ่งเดิมจารลงในใบลานเป็นอักษรขอมนำมาตีพิมพ์เป็นอักษรไทย จำนวน 10,000 ฉบับ เพื่อพระราชทานพระสงฆ์ไทยทั่วราชอาณาจักร และจัดเป็นหนังสือสวดมนต์เล่มแรกที่ตีพิมพ์ในประเทศไทยด้วย อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานใหม่ว่า หนังสือแจกในงานพระเมรุรัชกาลที่ 4 พ.ศ.2411 เรื่อง "พระอะไภยมะณี" พิมพ์ที่โรงพิมพ์ครูสมิท (มิชชันนารีอังกฤษ) อาจเป็นหนังสืองานศพเก่าแก่ที่สุด

               เดิมเนื้อหาหนังสืองานศพส่วนใหญ่เป็นบทสวดมนต์ หรือเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริว่า หนังสือแจกซึ่งเป็นธรรมปริยายลึกซึ้งคนไม่ชอบอ่าน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้แปลนิทานนิบาตชาดกตอนต้น พิมพ์แจกในงานพระศพ กรมขุนสุพรรณภาควดี เมื่อพ.ศ.2447 และทรงพระราชนิพนธ์เล่าเรื่องประวัติคัมภีร์ชาดกและทรงแนะนำไว้ในคำนำตอนต้น ว่า หนังสือแจกควรพิมพ์เรื่องที่คนชอบอ่าน ในยุคหลัง หนังสืองานศพจึงมีเนื้อหาหลากหลายมากขึ้น จนมีผู้กล่าวว่า "อยากรู้อะไรในโลกนี้ รู้ได้จากหนังสืองานศพ"  เทอดศักดิ์ ไม้เท้าทอง เคยแบ่งเนื้อหาหนังสืองานศพเป็น 3 ยุค คือ

    1.ยุคจุดประกาย เป็นยุคเริ่มต้นของการจัดพิมพ์ เนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

    2.ยุคตื่นตัว ซึ่งนิยมจัดพิมพ์หนังสืองานศพมากขึ้น เนื้อหาหลากหลาย

    3.ยุคก้าวหน้า เนื้อหาเน้นด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เช่น แพทย ศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

    ปัจจุบัน หนังสืองานศพได้รับการยอมรับว่า มีคุณค่า

    บางเล่มหายาก หาซื้อได้ตามร้านหนังสือเก่าซึ่งราคาสูงลิบ!
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×