ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #28 : ลุ้นฟื้นชีวิต"โมอา"นกช้าง ยิงเลเซอร์ปลุกดีเอ็นเอใต้เปลือกไข่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 771
      0
      3 พ.ย. 53

    ลุ้นฟื้นชีวิต"โมอา"นกช้าง ยิงเลเซอร์ปลุกดีเอ็นเอใต้เปลือกไข่



     
    "นกโมอา" นกยักษ์ตัวใหญ่มีชีวิตในยุคดึกดำบรรพ์ได้รับการขนานนามว่า "นกช้าง" สูญพันธุ์ไปกว่าศตวรรษ อาจฟื้นคืนชีพได้ใหม่ด้วยเทคโนโลยีสุดไฮเทคโดยนายชาร์ล็อตต์ ออสแคม นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยเมอร์ด็อก ออสเตรเลีย โดยใช้เทคนิคยิงเลเซอร์ไปทำไฮไลต์ที่รหัสพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ที่อยู่ภายใต้เปลือกไข่นกโมอาแล้วย้อมด้วยฟลูออเรสเซนซ์สีเขียวเมื่อใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูจะเห็นดีเอ็นเอได้ชัดเจน เพราะเนื้อเยื่อของเปลือกไข่ ซึ่งมีเยื่อหุ้มเซลล์ที่มีความยืดหยุ่นสูงช่วยรักษาดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตได้อย่างสมบูรณ์แม้ผ่านกาลเวลามานาน

    นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เปลือกไข่ของนกเป็นเกราะป้องกันออกซิเจนและน้ำอันเป็นสาเหตุของการสลายตัวของรหัสดีเอ็นเอได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยเปิดแหล่งค้นหารหัสพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตโบราณแหล่งใหม่ให้แก่วงการโบราณคดีและจะนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ศึกษาฟอสซิลเปลือกไข่ของนกหลายชนิด เช่น นกโมอา นกช้างและนกอีมู ซึ่งมีอายุกว่า 19,000 ปี โดยเก็บฟอสซิลเปลือกไข่นกโบราณจากนิวซีแลนด์ มาดากัสการ์และออสเตรเลีย
     


    สัตว์ปีกที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลกชนิดนี้สูง 10 ฟุต หนัก 454 กิโล กรัมมีขาอันแข็งแกร่ง เล็บแหลมคมคอยาวหนาขนเหมือนเส้นผมและจะงอยปากแหลมคมเหมือนปลายหอก พวกมันกินพืชเป็นอาหาร

    นกโมอา เป็นญาติกับนกกระจอกเทศและนกอีมู ซึ่งเป็นนกที่ใหญ่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ในโลก นกโมอามีชีวิตในยุคที่นกครองโลกและเชื่อว่าเคยอาศัยอยู่ในมาดากัสการ์เมื่อ 60 ล้านปีก่อนจนกระทั่งถูกล่าจนหมดโลกไปเมื่อศตวรรษที่ 18 ส่วนนกอีมูซึ่งเป็นนกบินไม่ได้ขนาดใหญ่ติดอันดับ 2 ของโลก อาศัยอยู่ในออสเตรเลีย เมื่อ 80 ล้านปีก่อนเคยมีมากแถบทะเลทราย ป่า และพื้นโล่ง

    หนุ่มกีวีประดิษฐ์"เรือบิน"ใช้ได้ทั้งในน้ำ-อากาศ

    กว่าเรือที่แล่นได้เหนือน้ำจะกลายเป็น "เรือบิน" ได้อย่างที่เห็น นายรูดี้ ฮีแมน นักประดิษฐ์สมองใสจากนิวซีแลนด์ต้องใช้เวลากว่า 10 ปี ในการศึกษาและปรับปรุงเรือให้กลายเป็นกึ่งเรือกึ่งเครื่องบิน ทั้งลอยในน้ำและล่องในท้องฟ้า ตั้งชื่อเก๋ไก๋ว่า "วิก" มาจากชื่อภาษาอังกฤษว่า "เครื่องติดปีกเหนือพสุธา"

    นวัตกรรมนี้ทำจากของใช้ในบ้าน ทั้งขวดก๊าซสำหรับย่างบาร์บีคิว ไฟเบอร์กลาสที่ทำ ให้บางลงและแปลงโฉมเครื่องยนต์รถยนต์ให้เหมาะกับการร่อนในอากาศ จุดเด่นของเครื่องอยู่ที่การเคลื่อนที่ได้ง่ายและน้ำหนักเบา เมื่อเร่งความเร็วถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรือบินก็จะทะยานตัวขึ้นสู่ท้องฟ้าได้เหมือนเครื่องบิน ปีกของเรือบินถอดเข้าออกเพื่อสะดวกในการเก็บและการขนส่ง เหมาะสำหรับชาวนาเพราะเข้าไปจอดได้ในคอกม้าและไม่ต้องห่วงเรื่องใบอนุญาตจากองค์กรการบินนิวซีแลนด์ เพราะขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องร่อนเหนือน้ำ แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างเดียว คือ นอตที่ขันปีกกับตัวเครื่อง ซึ่งนายรูดี้เรียกขำๆ ว่า "นอตพระเยซู" เพราะถ้านอตหลุดก็อาจจะได้เห็นพระเยซูคราวนี้แหละ

    ขณะนี้ นายรูดี้ประกาศขายเครื่อง "วิก" โดยเปิดประมูลบนเว็บไซต์ trademe.co.nz ราคาล่าสุดพุ่งกระฉูดไปอยู่ที่ 9,334 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 308,000 บาทแล้ว

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×