ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #206 : รถเมล์"ไร้คนขับ" สายแรกของโลก!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 122
      6
      7 ต.ค. 58



              "วีพ็อด" กำลังจะกลายเป็นรถประจำทางสายแรกของโลกที่ไม่มีคนขับประจำอยู่ภายในรถ โครงการรถเมล์ไร้คนขับนำร่องนี้กำหนดจะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 เดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เพื่อรับส่งผู้โดยสารระหว่างเมือง วาเกนิงเกนกับเมือง เอเด ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นเส้นทางสายสั้นๆ ถ้าใช้เวลาขับรถปกติก็กินเวลาเพียง 17 นาทีเท่านั้นเอง โดยเส้นทางจะไปวนรอบมหาวิทยาลัยวาเกนิงเกน เมืองอุตสาหกรรมการเกษตรสำคัญของประเทศแล้ววนเป็นวงกลับไปกลับมาระหว่างสองเมืองดังกล่าว

              "วีพ็อด" รถโดยสารอัตโนมัติไร้คนขับขนาดเล็กดังกล่าวนี้พัฒนาโดย "อีซีไมล์" บริษัทที่ประกอบธุรกิจหุ่นยนต์ของสวิตเซอร์แลนด์ ถูกกำหนดให้ใช้ความเร็วต่ำคือราว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนั้น ยังมีพนักงานประจำ 1 คน ที่ทำหน้าที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของรถตลอดเวลาจากกล้องวิดีโอที่ถ่ายทอดตามเวลาจริงมายังศูนย์ควบคุม เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดอะไรเป็นอันตรายขึ้น

    เส้นทางการเดินรถทั้งหมดถูกโปรแกรมไว้ในคอมพิวเตอร์ที่ควบคุม "วีพ็อด" และความถูกต้องของเส้นทางเดินรถจะถูกควบคุมโดยระบบกำหนดตำแหน่งผ่านดาวเทียม (จีพีเอส) ไม่เพียงเท่านั้น วีพ็อดยังมีระบบกล้องจับภาพ ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน "ดวงตา" ให้กับมัน จับภาพสภาพแวดล้อมต่างๆ บนเส้นทาง เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลที่มีอยู่เดิมแล้ว เพื่อกำหนดการทำงานของรถอย่างเป็นอิสระได้อีกด้วย

    ตัวอย่างเช่น หากระบบจีพีเอสเกิดผิดเพี้ยนหรือลดความแม่นยำลง กล้องของวีพ็อดจะจับภาพต้นไม้ หรืออาคาร หรือเครื่องหมายจราจรต่างๆ อาทิ ป้ายหยุดรถรับ-ส่ง บนเส้นทาง มาประมวลผลกับข้อมูลที่มีอยู่เดิม เพื่อให้รู้ว่าที่มันกำลังมุ่งหน้าไปนั้นเป็นทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่

    ถือเป็นยานพาหนะที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองในระดับหนึ่งด้วยนั่นเอง

    Credit http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1444186988



    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×