ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ผลกระทบของการขยายอิทธิพลของประเทศในยุโรป

    ลำดับตอนที่ #2 : ผลกระทบของการขยายอิทธิพลของประเทศในยุโรปที่มีต่อทวีปอเมริกา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.27K
      10
      31 ต.ค. 55

     

    ผลกระทบจากการขยายอิทธิพลของประเทศในยุโรปที่มีต่อทวีปอเมริกา


    ด้านการเมืองการปกครอง

                   หลังจากประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ อเมริกาได้นำรัฐธรรมนูญแห่งสมาพันธรัฐมาปรับปรุงแก้ไข ได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เรียกว่า รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา (Constitution of the United State)

                  รัฐธรรมนูญฉบับนี้ข้อเขียนส่วนใหญ่ถูกเขียนโดย อเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน(Alexander Hamiltonเจมส์ เมดิสัน(James Madison) และจอห์น เจย์(John Jay) โดยแนวคิดหลักได้มากจากหนังสือ Sprit of Lawของมองเตสกิเออ(นักเขียนและปรัชญาชาวฝรั่งเศส)

                  รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกานี้แบ่งอำนาจออกเป็น3ฝ่ายคือ นิติบัญญัติ ตุลาการ และบริหาร โดยให้ทั้ง3ฝ่ายคานอำนาจซึ่งกันและกัน

    ด้านเศรษฐกิจ

                   สิ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมของสหรัฐอเมริกาเจริญจนเทียบเท่าอังกฤษได้ คือ การคิดค้นประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆของชาวอเมริกัน ได้แก่

    • เรือกลไฟโดยRobert Fulton

    • โทรศัพท์โดยAlexander Graham Bell

    • หลอดไฟและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยTomas Alva Edison

    • รถยนต์โดยHenry Ford

    • รถไฟไอน้ำของจอร์จ สตีเฟนสัน(George Stephenson) ซึ่งได้จากการนำสิ่งประดิษฐ์ของยุโรปมาปรับใช้เพื่ออำนวยความสะดวก

                สหรัฐอเมริกายังได้มีการก่อสร้างทางรถไฟสายสำคัญขึ้น คือ สายข้ามทวีปเชื่อมภาคตะวันออกและภาคตะวันตก โดยบริษัทยูเนียนแปซิฟิกและบริษัทเซ็นทรัลแปซิฟิกสร้างทางรถไฟมาบรรจบกันที่เมืองโพรมอนโทรี(Promontory) มลรัฐยูทาห์(Utah)

                นอกจากนี้ยังค้นพบแร่เหล็กที่เทือกเขาเมซาบิ(Mesabi Range)มลรัฐMinnesotaและMichigan โดยเป็นแหล่งผลิตแร่เหล็กที่สำคัญที่สุดในอเมริกาเหนือ       

    ด้านสังคม
       

                 เนื่องจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมทำให้ชุมชนเมืองขยายตัวอย่างมาก โดยชาวชนบทและชาวต่างประเทศได้อพยพเข้ามาอยู่ในเมืองใหญ่เป็นจำนวนมาก  ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย เช่นในชิคาโกหรือนิวยอร์คทำให้ต้องก่อสร้างตึกสูงๆหรือที่เรียกว่า ตึกระฟ้า เช่น ตึก Empire State

     
    ตึก Empire State

     

    ด้านการศึกษา

               ผลจากการอพยพเข้ามาของชาวยุโรปจำนวนมากก็ได้มีการวางรากฐานการศึกษาในสหรัฐอเมริกาด้วย โดยก่อตั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกรัฐ 
    มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่แล้วมีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ มหาวิทยาลัย Harvard   มหาวิทยาลัย Yale
     

                   
     มหาวิทยาลัย Harvard




    มหาวิทยาลัย Yale
     

    ด้านศิลปกรรม

    1.จิตรกรรม

                  จิตรกรรมสมัยใหม่ในคริสต์ศตวรรษที่ 19ส่วนมากได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส

    โดยลัทธิที่เผยแพร่เข้ามาคือลัทธิอิมเพรสชันนิสต์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับชนชั้นกลางและวิวทิวทัศน์

                ต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ศิลปะเอ็กซเพรสชันนิสต์ได้รับความนิยม โดยกลุ่มศิลปินอเมริกันได้รวมตัวกับศิลปินชาติอื่นๆ เช่น รัสเซีย เยอรมัน สวิส สร้างสรรค์ผลงานโดยใช้สีแบบอิสระและลดการใช้รูปทรง โดยแรงบันดาลใจใหม่ๆของศิลปินอเมริกัน คือ สังคมเมือง
     

    ภาพศิลปะอิมเพรสชันนิสต์


     

             

    ภาพศิลปะเอ็กซเพรสชันนิสต์

     

    2.สถาปัตยกรรม

                  วัสดุในการก่อสร้างที่สำคัญของยุคนี้ คือ เหล็ก ประกอบกับความสามารถทางวิศวกรรม ทำให้เกิดสิ่งก่อสร้างมีที่ขนาดสูงใหญ่แข็งแรงมากมาย เช่น

    •    สะพาน Golden Gate เมืองSan Francisco

            

    •    อาคารHome insurance เมือง Chicago   

       

    •    อาคาร Chicago Tribune Tower เมือง Chicago     

      



     ตัวอย่างPowerPoint

       


     

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×