เจอแล้ว ยีนชะลอความแก่ ไม่ใช่เรื่องเหนือจินตนาการอีกต่อไป - เจอแล้ว ยีนชะลอความแก่ ไม่ใช่เรื่องเหนือจินตนาการอีกต่อไป นิยาย เจอแล้ว ยีนชะลอความแก่ ไม่ใช่เรื่องเหนือจินตนาการอีกต่อไป : Dek-D.com - Writer

    เจอแล้ว ยีนชะลอความแก่ ไม่ใช่เรื่องเหนือจินตนาการอีกต่อไป

    โดย Wichayut

    อิอิรีบเข้ามาดูกันเร็วถ้าไม่อยากแก่

    ผู้เข้าชมรวม

    344

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    344

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  13 ก.ค. 49 / 17:34 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      เป็นเรื่องไม่เหนือจินตนาการอีกต่อไปแล้ว สำหรับการค้นคว้า
      ขวนขวายหาวิธีการ "ชะลอความชราภาพ" ของมนุษย์ มาถึงคริสต์ศักราชนี้ นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา ก็ออกมากระซิบเสียงดังแล้วว่า สามารถค้นพบยีนที่ช่วยให้สัตว์ทดลองอย่างหนูมีชีวิตยืนยาวกว่าปกติถึง 30%

      เรื่องนี้เว็บไซต์ www.thaitownusa.com มีรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐพบ "ยีน" ซึ่งมีบทบาทสำคัญในกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความชราภาพ เนื่องจากมนุษย์มียีนที่คล้ายๆ กันอยู่หลายเวอร์ชั่น ช่วยให้เกิดความหวังในการค้นพบครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ไขสภาพชราที่ถดถอยลงในแต่ละปี

      ยีนดังชื่อ โคลโธ Klotho gene
      thaitownusa.com ระบุด้วยว่า งานวิจัยชิ้นนี้ศึกษายีนที่ชื่อว่า "โคลโธ" (Klotho gene) ซึ่งตั้งตามชื่อของเทพเจ้ากรีกผู้ซึ่งปั่นด้ายแห่งชีวิต โดยยีนชนิดนี้ดูเหมือนว่าจะทำหน้าที่คล้ายๆ กับเทพเจ้าองค์ดังกล่าว ซึ่งทั้งในหนูทดลองและคนที่พบว่ามียีนชนิดนี้ผิดปกติ ก็จะปรากฏอาการแก่ก่อนวัยขึ้นมาให้เห็น

      ทดลองผ่านหนูแล้ว ยืดอายุได้มากกว่าเดิม
      ขณะนี้นักวิจัยได้ค้นพบว่า ยีนชนิดนี้ยังทำหน้าที่ยืดอายุให้กับหนูทดลองได้อีก โดยยีนโคลโธสามารถทำให้หนูทดลองเพศผู้มีอายุยืนยาวมากกว่าปกติ 2-3 ปีใ นสภาพการใช้ชีวิตตามธรรมชาติทั่วไป แต่ผลกระทบของยีนตัวนี้ยังแสดงผลไม่ชัดเจนในหนูเพศเมีย
      ผศ.ดร.มาโกโตะ คูรูโอะ นักวิชาการประจำสาขาพยาธิวิทยา ศูนย์การแพทย์เซาธ์เวสต์เทิร์น มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเท็กซัส เปิดเผยผ่านวารสารไซเอ็นซ์ (Science) ว่า นี่นับเป็นอีกก้าวที่มีนัยสำคัญในการพัฒนาวิธีการรักษาการต่อต้านความชราภาพ

      ดูเหมือนว่ายีนโคลโธจะช่วยให้การแสดงผลกระทบอันเนื่องมาจากความชราล่าช้าออกไปกว่าเดิม อาทิ ความอ่อนแอของกระดูก การอุดตันในหลอดเลือด และการสูญเสียการเข้ารูปของกล้ามเนื้อ ตรงจุดนี้นับเป็นการค้นคว้าที่สำคัญในการหาเหตุแห่งการชราภาพ ไม่ใช่เพื่อการยืดอายุให้ยืนยาว แต่เพื่อปรับปรุงคุณภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงในช่วงปีท้ายๆ แห่งชีวิต
      แม้ว่าโคลโธจะช่วยชะลอความชราออกไป แต่ในหนูทดลองที่มีอายุยืนยาวออกไปนั้นมีแนวโน้มที่จะสืบพันธุ์ได้ลดลง อีกทั้งยีนตัวนี้อาจมีแนวโน้มทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ด้วย ซึ่งนักวิจัยพยายามศึกษาหาทางนำประโยชน์จากยีน "โคลโธ" มาใช้ โดยปราศจากผลกระทบข้างเคียง

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×