ลำดับตอนที่ #1
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : เอาละ จะเป่าฮาโมนิก้าต้องรู้โน้ต!
ฮาโมนิก้า หีบเพลงปาก เมาร์ออแกน บลาๆๆ
เฮเบียเล่นบ่อยสุดๆคงเป็นเครื่องดนตรีนี้ (ขอเรียกว่าฮาโมนิก้านะคะ)
ภาพประกอบ เอามาจากเว็บอื่นๆ
เจ้านี้เป่าง่าย เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเครื่องสาย และไม่ถนัดการกดเท่าที่ควร (คนกินเก่งแบบเฮเบียถนัดที่สุดก็ขยับปากกินนี้แหละ)
ไม่มีอะไรมากก็แค่เป่า....ดูด....เป่า....
ขอแค่พยายามก็ทำได้เสมอ!
มาเรามาดูโน้ตกันเถอะ!
ฮาโมนิก้าแบบ 24 ช่อง ตัวโดอยู่ช่องที่ 9 (เหมือนภาพ)
ฮาโมนิก้าแบบ 16 ช่อง ตัวโดอยู่ช่องที่ 5 (เทียบเอาจากตาราง โดยช่อง5 ก็คือช่อง9 ของภาพนั้นแหละ)
ฮาโมนิก้าแบบ 10 ช่อง ตัวโดอยู่ช่องที่ 4 (อันนี้แปลกหน่อย คือ แต่ละช่องมีสองโน้ต ช่อง4= ด ร ,5= ม ฟ ,6= ซ ล ,7= ท ดํ แต่ก็ใช้วิธีการดูด-เป่าเช่นเดียวกับในภาพ)
//ภาพใหม่ ณ 1-6-2557 เพราะคนทักเฟสว่า โน้ตอะไรรรร ไม่เข้าใจเลยยยย เฮเบียเลยสะอึกแล้วรีบมาทำให้ใหม่ ไม่สวย แต่ใช้ได้//
วิธีการเป่าสำหรับมือใหม่เอี่ยม
1 จำโน้ตให้ได้ ช่ายยยถ้าจำไม่ได้จะเป่าไงกัน
สังเกตุเล็กๆ หากมองดีๆ ตัวเป่า มีแค่โน้ต โด มี ซอล เท่านั้น นั่นแปลว่า ไม่ว่าคุณจะเป่ามั่วช่องแค่ไหน คุณก็เจอแต่โน้ตสามตัวนี้แหละนะ (เสียงอลังการงานสร้าง โปรดจินตนาการน้ำเสียงของเฮเบีย) แต่ถ้าหากคุณดูด! คุณก็จะเจอโน้ต เร มี ฟา ลา ที เท่านั้น!(ตอนแรกๆ เฮเบียงงกับตัวลา และ ที มากโปรดดูดีๆว่ามันต้องดูด = =;)
2 ใช้นิ้วมืออันเรียวยาวดุจกระบอกข้าวหลาม(?) วางทาบลงบนฮาโมนิก้า เอาให้ตรงกับตัวโด
เพื่อ? เพื่ออะไร?? คำตอบก็คือเวลาเริ่มเป่าใหม่ๆจะไม่ชินว่าช่องโด อยู่ตรงไหน (พอเป่าไปนานๆปากเราจะจุมพิตกับตัวโดเองอย่างอัตโนมัติ) เราก็ใช้นิ้วบล็อกเสียงไว้ อยากเป่าโด ก็เอาปากเราเลื่อนไปให้ตรงกับนี้ว
3 เป่า-ดูด ทำให้คุ้นชิน ไล่ตั้งแต่โดถึงที เป่าให่ตรงและถูกช่อง
อย่าไปเป่าโดแล้วเอาเสียงมี มาด้วย มีนะ คนที่ทำปากจู๋ไม่ได้สักที เฮเบียละ เหนื่อยยยย
= =;; เฮเบียเลยบอกไปว่าอย่าพึ่งเป่าเพลงดีๆเลย ฝึกเป่าหนูมาลีไปก่อน และ.... เฮเบียก็โดยเพื่อนงอน
4 พยายาม พยายาม พยายาม จะได้เทพไวๆ (เหอๆ เป็นการแนะนำที่ดูเกรียน แต่ว่ามีประสิทธิภาพนะ ไม่เชื่อลองดู)
เพราะเพื่อนเฮเบียคนหนึ่ง(ซึ่งไม่ใช่คนในข้อสาม) เป่าได้ดีระดับหนึ่งแต่ เป่าๆไป ไม่ค่อยจะดีก็เปลี่ยนเพลงไปเรื่อยๆจนจะสองเดือนแล้วยังได้แค่เพลงเดียวเองนี้... เฮ้อ ดังนั้นจะเป่าอะไรต้องอดทน ถ้าไม่อดทนแม้แต่เพลงที่เป่าง่ายๆก็จะทำไม่ได้
มีวิธีจับอยู่หลายแบบ
ทำไมต้องจับตามภาพ ไม่จับแบบนั้นได้รึเปล่า
คำตอบคือ ไม่จับแบบภาพก็ได้
แต่การจับแบบภาพจะทำให้ เสียงดังกว่า สาเหตุคือมือเราปิดด้านหลัง ทำให้ลิ้นเสียงมันสั่นสะเทือนนนมากขึ้น เสียงจึงดังขึ้นนั้นเอง
ลองซื้อนี้มาอ่านดู เฮเบียไม่ได้เรียนจากไหนหรอก ซื้อเจ้านี้มาอ่านน่ะ
ครอบครัวแห่งเสียงเพลงชัดๆ
เอาละเรามาเริ่มกันเลย!
อ๋อ...ไอ้ที่โผล่มาคือที่มาธีมคะ :) Shalunla
___________________________________________________________________________________________________
วันที่ 20/7/56
วันนี้ คุณหลัน เขาถามมาว่า ฮาโมนิก้าแบบยี่สิบช่อง เป่าอย่างไรหรือ ซึ่งเฮเบียกำลังสืบอยู่คะ แต่....ยังไม่ได้ความเท่าไหร่
แต่กระนั้น เฮเบียก็ได้ข้อมูลน่าสนใจมาฝากกันคะ
3 ประเภทฮาร์โมนิก้า ที่นิยมเล่น และควรฝึกเรียงตามลำดับ ดังนี้
1. Tremolo Harmonica ลักษณะเด่น จะมีช่องเป่า ช่องดูด คนละช่องกันสลับกันไป จะมีจำนวนเสียงเท่ากับจำนวนช่อง ที่พบเห็นจะมีขนาดตั้งแต่ 16, 20, 21, 24, 28 ,32 ช่องเสียง
2. Chromatic Harmonica ลักษณะเด่นสามารถเล่นโน้ตครึ่งเสียง แฟล็ต ชาร์ปได้ ที่นิยมจะมีที่กดด้านข้าง ทุกครั้งที่กดจะทำให้เสียงสูงขึ้นอีกครึ่งเสียง ในช่องเดียวกันสามารถทั้งเป่า และดูดได้ ถ้ารวมเสียงที่เกิดในช่องเดียวกันจะมีถึง 4 เสียง (โน้ตปกติ 2 เสียง โน้ตแฟล็ต+ชาร์ป อีก 2 เสียง) แต่ข้อดีเล่นเพลงทุกเพลงในโลกได้ ไม่ต้องซื้อฮาร์โมนิก้า หลาย ๆตัว
3. Diatonic 10 Holds ลักษณะเด่นมีเพียง 10 ช่อง แต่มี 20 เสียงเพราะในช่องเดียวกันทั้งเป่าและดูด แต่สามารถเป่าเพี้ยนเสียง Bend ได้อีกตามความสามารถของผู้เล่น นิยมเล่นเพลงสไตล์แจ๊สบูลส์ สำหรับ Ensemble Harmonica เป็นวงดนตรีกลุ่มเครื่องดนตรีฮาร์โมนิก้า ที่มี 3 เครื่องหลักคือ Chromatic , Chords , Double Bass
ลองดูคลิบนี้นะคะ มันสุดยอดมากๆๆๆๆเลยคะ >.<
---------------------------------------------------------------------------------
มีคนถามว่า
///เอ...แล้วฮาโมนิก้าสองช่องบนล่างนี้มันเอาไปทำอะไรรรร ????///
ตอบ "คำตอบคือมันเป้นเครื่องดนตรีลองลิ้นคะ ลิ้นบน ลิ้นล่าง มีไว้เพื่อความนุ่มเสียงทำนองนั้น โน้ตเท่ากันเหมือนกัน ไม่ได้ใช้ต่างกัน เหมือนฟันบนฟันล่างหน้าที่ก็เคี้ยวเหมือนกัน ไม่ต้องกังวลคะ"
ฮาโมนิก้า 2 ชั้น หาได้แตกต่างจาก 1 ชั้นเลยยย
ขอบคุณสำหรับคำชมคะ เฮเบียก็ระเหิยไปเรื่อย ไม่ได้ติดตามคอมเม้น
ดังนั้น ถ้าใครจะถาม ถามในเฟสเลย
ดังนั้น ถ้าใครจะถาม ถามในเฟสเลย
เฮเบียมีเวลาว่างเยอะ นั่งเหงาอยากตอบคำถามคน ถามในนี้นะคะ เพราะที่ถามในช่องคอมเม้น อาจจะไม่ได้คำตอบหรือได้ แต่นานมาก... ถามเลยๆ
ช่องทางหนึ่ง (เฮเบียนัม บราวน์)
https://www.facebook.com/hebianum.brown
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น