ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิธีการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #9 : ----- 9 ----- ความพยายามในการลดความอ้วนแบบต่างๆ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.73K
      0
      26 เม.ย. 50

    ความพยายามในการลดความอ้วนแบบต่างๆ

    1. วิธีกินยาลดความอ้วน

    เป็นวิธีที่แพร่หลายมากเพราะสะดวกกับผู้รับการรักษามาก ไม่ต้องมีความรู้ไม่ต้องปฏิบัติตัวอะไรมาก กินยาตามที่หมอสั่งก็สามารถลดความอ้วนได้แล้ว แต่ผลเสียจากการรักษาด้วยวิธีนี้คือ อาการแพ้ยาในบางคน ผลข้างเคียงจากยา เช่น ใจสั่น ความดันโลหิตสูง เกิดโรคหัวใจ เมื่อกินต่อเนื่องไปจะเกิดอาการดื้อยาจำเป็นต้องหยุดยา เมื่อหยุดยาแล้วจะเกิดอาการโยโย้ (Yoyo Effect) คือมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนการกินยา เนื่องจากกลับมากินอาหารมากกว่าเดิม สรุปแล้วการกินยาลดจึงเป็นการลดน้ำหนักที่มีผลสำเร็จได้ไม่คุ้มกับที่ต้องเสียไป

    2. วิธีใส่ลูกโป่งลงไปในกระเพาะอาหาร

    ทำโดยแพทย์ใส่ลูกโป่งยางแฟบ ๆ เข้าไปทางปาก เมื่อลูกโป่งลงไปถึงกระเพาะอาหารแล้วก็ใส่ลมเข้าไปตามท่อที่โผล่พ้นปากออกมา เพื่อให้ลูกโป่งพองลมอยู่ในกระเพาะทำให้แต่ละมื้อกินอาหารได้น้อย เนื่องจากมีลูกโป่งเข้าไปกินเนื้อที่ว่างในกระเพาะอาหาร เมื่อลดน้ำหนักได้ตามต้องการแล้วก็ปล่อยลมออกจากลูกโป่ง แล้วดึงลูกโป่งออก วิธีนี้มีข้อเสียคือ อาจทำให้เกิดแผลกดทับในกระเพาะอาหาร และเมื่อเอาลูกโป่งออก ผู้ป่วยก็จะกลับมากินอาหารแบบเดิมทำให้อ้วนกลับขึ้นมาอีก

    3. วิธีล้วงคอให้อาเจียน

    วิธีนี้ไม่ต้องพึ่งแพทย์จะใช้นิ้วล้วงคอให้อาเจียน ข้อเสียของวิธีนี้คือ เกิดแผลในกระเพาะอาหารและหลอดอาหารได้ และเมื่อหยุดทำก็จะกลับมาอ้วนเหมือนเดิม บางคนเกิดเป็นโรคขาดสารอาหารด้วย

    4. วิธีฝังเข็ม

    ตำแหน่งที่ฝังเข็มมีหลายจุดที่นิยมคือที่ใบหู บางคนใช้เม็ดแมงลักบี้หูแทนได้ผลในบางคนสามารถลดน้ำหนักลงมาได้ แต่ต้องคอยทำอยู่เป็นประจำถ้าหยุดทำจะมีน้ำหนักขึ้นมาอีก บางคนก็ไม่สามารถลดได้

     

    5. วิธีผ่าตัด หรือดูดเอาไขมันส่วนเกินออก

    วิธีนี้เสียค่าใช้จ่ายแพง เจ็บตัวอาจมีอันตรายระหว่างการดูดไขมัน หรือผ่าตัดไขมันออกได้ผิวหนังหลังจากผ่าตัดเอาไขมันออกหรือดูดไขมันออกจะไม่เรียบสวย และก็จะกลับมาอ้วนใหม่อีก ถ้ากลับมากินอาหารแบบเดิม

    6. วิธีใช้ลวดมัดฟัน

    วิธีนี้ทำโดยทันตแพทย์ใช้ลวดมัดฟันบนและฟันล่างติดกันเหลือเพียงช่องเล็ก ๆ พอให้ดูดกันอาหารเหลวได้เล็กน้อยเป็นการกำจัดการกินอาหารของผู้ต้องการลดน้ำหนัก เป็นวิธีที่ทรมานจิตใจผู้ป่วยมาก พูดไม่สะดวก จะหิวแบบกระวนกระวาย เมื่อเอาลวดออกผู้ป่วยจะกลับมากินเหมือนเดิม และอ้วนตามเดิมอีก

    7. วิธีตัดกระเพาอาหารออกบางส่วน ตัดลำไส้เล็กทิ้งบางส่วน

    เป็นวิธีที่มีอันตรายต้องใช้การผ่าตัดใหญ่ การตัดกระเพาะอาหารออกบางส่วนเพื่อให้กระเพาะอาหารเล็กลง กินอาหารแต่ละมื้อจะอิ่มเร็ว การตัดลำไส้เล็กทิ้งบางส่วนเพื่อให้ร่างกายดูดซึมอาหารเข้าไปน้อยลง ทำให้ผอมลง อาจมีข้อเสียคือ ถ้าตัดน้อยไปก็ยังคงอ้วนเหมือนเดิม ตัดมากไปจะผอมเกินไป และอาจเกิดสภาวะขาดสารอาหารตามมาได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×