ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์น่ารู้ (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม)

    ลำดับตอนที่ #31 : ดาวน์โหลดไฟล์ฉับไวโดยใช้ Bit Torrent

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 559
      0
      28 ธ.ค. 51


    ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายท่านคงเคยดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตมาแล้ว วิธีการดาวน์โหลดไฟล์ที่เราใช้โดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นแบบ Client ? Server คือผู้ใช้บริการจะต้องติดต่อไปยังผู้ให้บริการไฟล์ที่ต้องการดาวน์โหลด แล้วทำการดาวน์โหลดไฟล์จากเครื่องให้บริการ (Server) นั้น แต่วิธีนี้จะมีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้บริการต้องการดาวน์โหลดไฟล์ที่มีขนาดใหญ่



    หรือเมื่อมีผู้ใช้บริการจำนวนมากเรียกใช้บริการจากเครื่องให้บริการพร้อมๆ กัน มันจะทำให้เกิดปัญหาคอขวดขึ้นที่เครื่องให้บริการ การแก้ปัญหาแบบง่ายที่สุดก็คือการสร้างเครื่องที่ทำหน้าที่ให้บริการขึ้นหลายๆ ตัวเพื่อแบ่งภาระการทำงานกัน โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะติดต่อกับเครื่องให้บริการเครื่องใด แต่วิธีนี้ก็ยังคงมีปัญหาเกิดขึ้นได้ถ้าเครื่องให้บริการเกิดขัดข้องก็จะไม่สามารถให้บริการดาวน์โหลดได้

                    จากปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้เกิดแนวคิดในการใช้หลักการกระจายการทำงานขึ้น เรียกการทำงานในรูปแบบการกระจายการทำงานนี้ว่า Distributed Computing

                Bit Torrent ก็คือการแลกเปลี่ยนไฟล์ในลักษณะกระจายการทำงานเช่นเดียวกัน กล่าวคือเป็นการทำงานแบบ peer-to-peer หรือ p2p เป็นการทำงานที่เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะมีการติดต่อกันโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านเครื่องให้บริการ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาคอขวดที่เครื่องให้บริการได้

                    Bit Torrent ใช้แนวความคิดของการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับในเวลาเดียวกัน โดยไฟล์ที่เราต้องการดาวน์โหลดจะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ และในการรับ-ส่งไฟล์ก็จะทำงานทีละส่วนซึ่งอาจจะไม่ใช่ชิ้นส่วนที่ต่อเนื่องกันก็ได้ เช่น ไฟล์ A แบ่งออกเป็นส่วนที่ 1-10 เมื่อเกิดการดาวน์โหลดอาจจะเริ่มดาวน์โหลดจากไฟล์ส่วนที่ 1 แล้วต่อด้วยไฟล์ส่วนที่ 4 ก่อน แต่เมื่อดาวน์โหลดจนครบทั้ง 10 ส่วนแล้วจะมีการจัดเรียงไฟล์ตามลำดับถือเป็นการดาวน์โหลดเสร็จสมบูรณ์ และในขณะที่เรากำลังดาวน์โหลดชิ้นส่วนของไฟล์อยู่นั้น เครื่องเราก็จะให้บริการอัพโหลดไฟล์ที่เราดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้วให้แก่ผู้อื่นด้วย

                สำหรับการดาวน์โหลดไฟล์ที่ต้องการนั้น เริ่มต้นด้วยการติดต่อไปยังเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็น Tracker ซึ่งจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างของไฟล์ที่ต้องการดาวน์โหลด เช่น ชื่อไฟล์ ขนาดไฟล์ และจำนวนชิ้นส่วนที่ไฟล์นั้นถูกแบ่ง เป็นต้น นอกจากนี้ Tracker ยังทำหน้าที่เป็นผู้ติดตามว่ามีใครกำลังรับ-ส่งไฟล์อยู่บ้าง จากนั้นให้เราเลือกไฟล์ที่ต้องการดาวน์โหลด แล้วใช้โปรแกรมที่เป็น Client ติดต่อไปยังเครื่องต่างๆ ที่ได้รายชื่อมาจาก Tracker ทั้งนี้โปรแกรม Client ที่ว่านี้เราจะต้องติดตั้งไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว ตัวอย่างโปรแกรม Client เช่น Bitcomet, Bittornado, Azureus, TorrentStorm เป็นต้น  เราเรียกเครื่องที่กำลังรับ-ส่งชิ้นส่วนของไฟล์ว่า Peer เมื่อเราเริ่มการรับ-ส่งไฟล์ เครื่องเราก็จะกลายเป็น Peer ไปด้วย และผู้อื่นก็สามารถติดต่อมาที่เราเพื่อขอรับชิ้นส่วนไฟล์ที่เรามีได้ด้วย

                    เป็นธรรมเนียมและมารยาทว่าผู้ใช้ Bit Torrent ควรจะเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับที่ดี คือควรเปิดการอัพโหลดไฟล์ให้ผู้อื่นด้วยถึงแม้ว่าเราจะได้รับชิ้นส่วนไฟล์มาครบแล้ว ก็ควรจะเปิดช่องทางการสื่อสารค้างไว้อีกระยะหนึ่งเพื่อให้ผู้อื่นมาดาวน์โหลดชิ้นส่วนไฟล์จากเราต่อไปได้ อย่างน้อยควรให้ได้ปริมาณข้อมูลที่อัพโหลดไม่น้อยกว่าปริมาณข้อมูลที่ดาวน์โหลด เรียกผู้ที่มีชิ้นส่วนของไฟล์ครบและยังเปิดการให้บริการให้กับผู้อื่นว่าเป็น Seeder

                ด้วยหลักการนี้หากมีผู้ใช้ทำการรับ-ส่งไฟล์มาก ก็จะยิ่งทำให้การดาวน์โหลดไฟล์เร็วมากขึ้นเพราะจะมีจำนวน Peer ที่ติดต่อกันได้มากขึ้น และด้วยวิธีนี้หาก Tracker เกิดมีปัญหาขัดข้อง เราก็ยังสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้เพราะเราได้ติดต่อกับ Peer ต่างๆ ไว้แล้ว

                ด้วยความสามารถของ Bit Torrent จึงเป็นวิธีการดาวน์โหลดไฟล์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้แล้วผู้ใช้ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของระบบด้วย โดยควรป้องกันการแอบแฝงของโปรแกรมไม่พึงประสงค์ที่จะลักลอบเข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์โดยการเปิดไฟล์วอลล์ ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส โปรแกรมป้องกันสปายแวร์ และควรอัพเดตระบบปฏิบัติการที่เราใช้งานอยู่อย่างสม่ำเสมอด้วย


     

    ผู้เขียน :   นางสาวณัฐวรรณ  ป้องกัน

    สังกัด :    พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
    เบอร์โทรติดต่อ :  0-2577-9999 ต่อ 4131

    ที่มาของรูป http://www.vcharkarn.com

    ที่มา :    http://www.dessent.net/btfaq/

                http://www.vcharkarn.com

                    http://www.adslthailand.com/bbhowto/002_bit1.htm

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×