ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์น่ารู้ (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม)

    ลำดับตอนที่ #32 : CAPTCHA

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 536
      0
      28 ธ.ค. 51

      หลายคนที่เคยใช้งานอินเตอร์เน็ตคงเคยเห็นตัวอักษรที่มีลักษณะประหลาด บางตัวเอียง บางตัวหนา บางตัวบาง ไม่เท่ากัน หรือบางทีก็มีเส้นขีดคร่อมที่ตัวอักษร หรือมีฉากหลังยุ่งเหยิงดูยาก ซึ่งตัวอักษรเหล่านี้เรามักจะพบในบางเว็บที่มีการลงทะเบียนรับสมัครสมาชิก การโพสต์กระทู้ โดยตัวอักษรที่ปรากฏนี้เรียกกันว่า CAPTCHA อ่านออกเสียงว่า แคปช่า ย่อมาจาก Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart

    มีความหมายว่า แบบทดสอบคอมพิวเตอร์เพื่อแยกแยะระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์  แนวคิดของ CAPTCAH มาจากนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ ชื่อ Alan Turing ซึ่งมีผลงานที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย คือ Turing Test ที่เป็นแบบทดสอบเพื่อแยกแยะระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ โดยอาศัยหลักการที่ว่า มนุษย์นั้นสามารถเข้าใจภาพได้ดีกว่าคอมพิวเตอร์  
          
    CAPTCHA ทำงานโดยป้อนข้อมูลในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์ไม่สามารถตีความได้ โดยใช้ตัวอักษรที่ถูกบีบและวางโย้เย้ไปมาบนพื้นหลังที่มีลวดลาย เพื่อทดสอบว่าผู้ใช้งานอยู่นั้นเป็นมนุษย์หรือคอมพิวเตอร์ โดยใช้วิธีการให้ผู้ใช้งานบอกตัวอักษรที่สร้างมาในลักษณะผิดรูปทรงดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อป้องกันการใช้งานระบบโดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องใช้เทคนิคการประมวลผลภาพ (Image Processing) ในการถอดข้อความออกมาจากรูปภาพที่มีให้ เนื่องจากคอมพิวเตอร์นั้นคิดไม่ได้ ไม่มีจินตนาการ จึงต้องใช้การประมวลผลภาพ และความน่าจะเป็น ในการคำนวณอย่างซับซ้อนและต้องอาศัยเวลาในการประมวลผล ซึ่งผิดกับมนุษย์ที่สามารถเข้าใจภาพต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย
        ปัจจุบันมีการนำเอา
    CAPTCHA มาใช้เพื่อประโยชน์หลายอย่าง เช่นในระบบอีเมล์มีการใช้ CAPTCHA เพื่อป้องกันสแปมเมล์ หรืออีเมล์ขยะที่ถูกโปรแกรมมาโดยให้คอมพิวเตอร์เป็นผู้ส่งอีเมล์เหล่านั้นไปยังผู้ใช้ หรือแม้แต่การโพสต์กระทู้ต่างๆ การโหวตคะแนนในการแข่งขันต่างๆ ที่ต้องการให้มนุษย์เป็นผู้ใช้งานด้วยตัวเอง เป็นต้น

    ผู้เขียน :   นางสาวณัฐวรรณ  ป้องกัน

    สังกัด :    พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
    เบอร์โทรติดต่อ :  0-2577-9999 ต่อ 4131

    ที่มาของรูป http://www.narisa.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×