ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์น่ารู้ (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม)

    ลำดับตอนที่ #54 : มาสวมบทคุณหมอ (จำเป็น) กันเถอะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 615
      0
      29 ธ.ค. 51

    เคยมั้ยกับอาการไม่สบายตัวเล็กๆ น้อยๆ  แต่ยังไม่รุนแรงถึงขนาดต้องการความช่วยเหลือจากคุณหมอ  ถ้าดูแลตัวเองได้ก็น่าจะจัดการไปก่อน  บางครั้งแค่ท้องอืด  ท้องเฟ้อ  ยังไม่ต้องหยิบยาสำเร็จรูปมาใช้หรอกนะ  มีผักผลไม้ข้างตัวอีกมากมายที่จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้  ถ้าวันไหนเจออาการอย่างที่เราบอกต่อไปนี้  ลุกขึ้นมาสั่งยาให้ตัวเองกันดีกว่ามั้ย...ลองดูสิ  สนุกและปลอดภัย

    ถ้าเจอเหตุการณ์นี้

    นึกถึง

    มีนัดดินเนอร์มิ้อค้ำกับคนรู้ใจ  แต่ตอนเที่ยงเพิ่งจัดการอาหารกลางวันกับเจ้านายไป  ทั้งสเต็กเนื้อสันในสลัดกุ้งล๊อปสเตอร์  ขนมเค้กอีกหลายชิ้น 

    อาหารไม่ย่อยเลยอึดอัดจนปวดท้องไปหมด

    ใบโหระพา  ช่วยขับลมในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี

    ใบสะระแหน่  ลดอาการจุกเสียดแน่นเฟ้อในท้องลงได้

    ใบกระเพรา  ความซาบซ่าเผ็ดร้อนจะช่วยลดอาการจุกเสียด  แก้ปวดท้องได้ดีเหมือนกัน

    รายการอาหารมื้อต่อไปเลือกจานที่มีผักพวกนี้อยู่เยอะๆ  สักหน่อย  อาจจะเป็นส้มตำที่มีผักสดตามมาด้วยขอใบโหระพามาเยอะๆ  อย่าลืมสั่งไข่เจียวโหระพา  หรือ จะเป็นยำต่างๆ ใส่ใบสะระแหน่มาให้ด้วยเน้นทานผักพวกนี้เข้าไว้จะช่วยลดอาการแน่นท้องลงไปได้บ้าง

    เป็นสาวซุ่มซ่ามเจ้าประจำ  ใจลอยทำน้ำร้อนหกรดมือตัวเองตอนชงกาแฟ  จนพองแดง  ปวดแสบปวดร้อนไปหมด

    ว่านหางจระเข้

    วุ้นใสๆนั้นเหมือนน้ำเย็นเข้าลูบแผลร้อนๆ ล้างยางสีเหลืองออกให้หมดเอาวุ้นทาแผลที่พองทิ้งไว้  ยิ่งถ้ามีติดตู้เย็นไว้จะหยิบมาใช้ได้ทันใจ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าแพ้หรือไม่  ลองทาที่ใต้ท้องแขนด้านในก่อน ถ้าไม่เกิดอาการคันหรือผื่นแดงก็ใช้ได้ ถ้าอยากหยิบใช้แบบง่ายๆก็ซื้อครีมว่านหางจระเข้แบบสำเร็จรูปติดไว้ที่บ้านจะดีกว่า

    อึดอัดกับอาการท้องผูกมาหลายวันแล้ว  ไม่อยากทานยาถ่ายเลย  เพราะจะไปบีบลำไส้ ทำให้ปวดท้องทุกครั้งเวลาถ่าย

    เครื่องดื่มเมล็ดแมงลัก

    ยาระบายธรรมชาติที่ช่วยให้หนักท้อง  และถ่ายสบายขึ้น  เพราะเปลือกนอกของเมล็ดแมงลักเวลาชงในน้ำจะพองกว่าเดิมถึง  45  เท่า ท้องผูกเมื่อไรให้ชงเมล็ดแมงลักกับน้ำเปล่า  ถ้ากลัวอ้วนก็อย่าใส่น้ำตาลอย่างเด็ดขาด  ดื่มเมล็ดแมงลักที่พองเต็มที่เท่านั้น  ไม่อย่างนั้นจะไปดูดน้ำในลำไส้  ทำให้เกิดอาการขาดน้ำและลำไส้อุดตันได้

    เป็นความทรมานประจำตัวที่ต้องปวดท้องประจำเดือนทุกเดือน  บางครั้งปวดมากจนกระทั่งเป็นลม  ต้องทานยาแก้ปวดทุกครั้ง

    ตังกุย

    ฟังแล้วจะดูออกจะเป็นย้า....ยา  แต่บอกได้เลยว่าทานไม่ยาก  แค่เอาโสมตังกุยนี้ไปชง  หรือต้มน้ำดื่มเป็นประจำก่อนวันรอบเดือนมาสัก  3-4 วัน จะ ช่วย ลดการเกร็งตัวของมดลูกได้  จะปวดท้องน้อยลง  ถ้าดื่มเป็นประจำได้ก็จะดีมากเลย  ช่วยบำรุงมดลูกและระบบสืบพันธุ์ของสาวๆ ได้  หาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนโบราณทั่วไป

    ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้

    นึกถึง

    วันหยุดสุดสัปดาห์ที่แล้ว ไปกรี๊ดแบบสุดใจขาดดิ้นในคอนเสิร์ตนักร้องคนโปรดมาสนุกสุดเหวี่ยงแต่พอจบงานกลับบ้านมีของแถมเป็นอากรเสียงแห้ง  แสบคอไปหมด

    มะนาว

    ไม่ว่าจะเจ็บคอเพราะเป็นสาวขากรี๊ด  หรือเจ็บคอเพราะเป็นหวัดมะนาวช่วยได้  จำไว้ให้ดี มีหลายสูตรให้ลอง

    1. ดื่มน้ำมะนาวคั้นชงกับน้ำร้อน เหมาะมากกับตอนเป็นหวัดแล้วมีเสมหะ
    2. ฝานมานาวเป็นชิ้นบางๆ จิ้มเกลือ...ทานได้เลย
    3. ชงน้ำมะนาวผสมเกลือและน้ำผึ้ง ช่วยลดอาการเจ็บคอ และแก้ไอ

    เมื่อคืนไปดริ๊งค์กับเพื่อนหนักไปหน่อยหมดแรงข้ามวัน ไม่ฟื้นสักที

    น้ำตาลทรายแดง

    ของหวานๆ ทานง่ายๆ อย่างนี้ช่วยฟื้นพลังแบบได้ผลเร็วมากชงน้ำตาลทรายแดงกับน้ำร้อนผสมเกลือเล็กน้อย จะช่วยร่างกายที่ขาดน้ำตาลและเกลือแร่ ให้มีเรี่ยวมีแรงขึ้นมาใหม่ได้

    พรุ่งนี้ต้องไปสัมภาษณ์งานที่ใหม่ กระวนกระวาย ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ นับแกะไม่รู้กี่รอบแล้วก็ไม่ช่วยให้สงบลงเลย

    ชาสมุนไพรคาโมไมล์

    เมื่อไรที่ตื่นเต้น กระวนกระวายใจคอเริ่มไม่อยู่กับเนื้อกับตัว หาเครื่องดื่มนี้มาชงดื่มให้ร้อนๆ อุ่นๆ ท้องจะช่วยลดอาการตื่นเต้นลงได้ยิ่งถ้าได้ดื่มก่อนนอนจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดลงได้ จะเก็บไว้ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน หรือข้างหัวเตียงก็ช่วยได้ทั้งนั้น เครียดเมื่อไร ชงได้ทันที

    เป็นช่วงเบื่ออาหาร ทานอะไรไม่ค่อยลง 

    ทานอะไรก็รู้สึกว่าไม่ค่อยอร่อย ไม่ถูกปากเอา

    ซะเลย

    พริกสด

    เพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้กับตัวเองสักหน่อย  ถ้าได้ทานอาหาร

    รสเผ็ดจะช่วยให้ทานอาหารได้มากขึ้น และถ้าทานพริกเป็นประจำ

     เริ่มจากเผ็ดน้อยๆ ก่อนจนทานได้มากขึ้นจะช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย ใครเป็นหวัดคัดจมูกอยู่ก็ไม่ควรพลาดอาหารรสเผ็ดหรือพริกสด เพราะจะช่วยให้หายใจได้สะดวกขึ้น



    น้ำเพื่อสุขภาพ
    น้ำมะเขือเทศ
    แก้กระหายน้ำ ช่วยย่อยอาหาร  ป้องกันโรคมะเร็ง

    น้ำมะม่วง
    เป็นยาระบายอ่อนๆ และช่วยบำรุงสายตา

    น้ำมะขาม
    แก้ไอ เป็นระบาย ลดอาการโรคโลหิตจาง

    น้ำฝรั่ง
    ลดอาการเลือดออกตามไรฟัน ลดไขมันในเส้นเลือด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×