ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หน้าที่พลเมือง

    ลำดับตอนที่ #4 : บทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกในครอบครัว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 26.08K
      36
      20 ก.ค. 51




     

    ในฐานะที่นักเรียนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวและอยู่ในฐานะบทบาทการเป็นลูก จึงควรเรียนรู้หน้าที่ของลูกที่มีต่อพ่อแม่
    คือ
              1.เคารพเชื่อฟังบิดามารดา

    ไม่มีใครที่รักและหวังดีต่อลูกเท่ากับพ่อแม่ บิดามารดา เป็นผู้ที่ผ่านประสบการณ์อันยาวนานมากก่อน รู้ดีว่าอะไรดีอะไรชั่ว
    สิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำ เพราะบิดามารดา ผ่านพ้นชีวิตจากวันเด็กสู่วัยผู้ใหญ่มาก่อนเรา ลูกจึงควรเคารพบิดามารดาและเชื่อฟัง
    คำสั่งสอนของท่านด้วยความเลื่อมใส ทั้งนี้เพื่อประโยชน์กับตัวเราเอง และเพื่อความสบายใจของพ่อแม่ และถือว่าเป็นการตอบแทน
    บุญคุณของท่านที่เลี้ยงเรามาจนเติบใหญ่



    2. รับผิดชอบทำงานที่พ่อแม่มอบหมายด้วยความเต็มใจ
    จุดประสงค์ที่บิดามารดามอบหมายงานให้ลูก ๆ ทำนั้นมีดังนี้
                     1.
    สอนให้ลูกเป็นคนดีรู้คุณค่าของงาน
                     2. 
    สอนให้เป็นคนอดทน ขยันขันแข็ง
                     3. 
    สอนให้เป็นคนมีความมานะ พยายาม
                     4. 
    สอนให้เป็นคนรับผิดชอบงาน
                     5. 
    สอนให้รู้จักวิธีทำงาน
                     6. 
    สอนให้มีประสบการณ์ในการทำงาน
                     7. 
    สอนให้เป็นคนไม่จับจด
             

     3. ช่วยเหลือบิดามารดาทุกโอกาสที่ทำได้ให้พ่อแม่ได้เหนื่อยน้อยลง การใดที่ส่งผลเสียหายกับครอบครัวแม้ไม่ใช่หน้าที่ของเราโดยตรง ถ้าพบเห็นและสามารถช่วยเหลือป้องกัน
    ได้ก็ควรจะทำทันทีโดยไม่ต้องรอให้พ่อแม่สั่ง เพราะพ่อแม่อาจไม่มีเวลา หรือไม่อยู่บ้าน เช่น เก็บของให้พ้นจากฝนตก เพื่อจะได้ไม่
    เปียก ป้องกันและแก้ไขภัย เช่น อัคคีภัย ช่วยดูแลบิดามารดา เมื่อท่านเจ็บไข้ เป็นการตอบแทนบุญคุรที่ท่านเลี้ยงดูเราจนเติบใหญ่

        พ่อแม่เหนื่อยยากเลี้ยงดูเรามา เมื่อเราเติบใหญ่สมควรจะได้ช่วยเหลือบิดามารดา เท่ากับเป็นการแบ่งเบาภาระของพ่อแม่

    4. ประหยัด ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย
                     
    ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า รวมทั้งค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด
    ต่าง ๆ ของลูก พ่อแม่จะเป็นผู้หาเงินทองมาเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในขณะที่ลูกยังเป็นเด็ก ยังหาเงินมาใช้เองไม่ได้ ภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
    ตกเป็นภาระของพ่อแม่ ลูกที่ดีจะตอ้งช่วยพ่อแม่ประหยัดค่าใช้จ่ายทุกวิถีทาง ไม่ควรซื้อของเล่นของใช้ที่ไม่จำเป็นและเกินฐานของตนเอง
    เช่น โทรศัพท์มือถอ พ่อแม่บางคนจะซื้อให้ลูกไว้ใช้ จุดประสงค์เพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกันในกรณีจำเป็น เช่น มีกิจธุระกลับบ้าน
    ผิดเวลา โยไม่ได้บอกพ่อแม่ไว้ก่อนก็สามารถติดต่อถึงกันได้ พ่อแม่จะได้ไม่เป็นห่วง และรู้ความเป็นไปของลูก จึงควรใช้ในส่งที่จำเป็น
    ไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ ใน ใช้โทรคุยกับเพือน หรือบางคนให้เพื่อนยืมใช้ เป็นสาเหตุให้เสียค่าโทรศัพท์มาก
                5.
    ไม่ก่อเรือง หรือทะเลาวิวาทให้เป็นที่ยุ่งยากแก่บิดามารดา
                     การทะเลาะวิวาทกันในหมู่พี่น้องนอกจากจะทำให้ครอบครัวไม่มีความสงบสุขแล้ว ยังก่อให้เกิดความไม่สบายใจกับพ่อแม่
    บางครั้งลูกไปก่อเรื่องทะเลาะวิวาทนอกบ้าน พ่อแม่จะตอ้งไปติดต่อเรื่องที่ลูกไปก่อเหตุ อาจจะต้องเสียเงินเพื่อชดใช้ค่าเสียหาย
               6.
    รักใคร่ปรองดองในหมู่พี่น้อง
                     
    พ่อแม่ทุกคนจะมีความสบายใจ ความภาคภูมิใจถ้าลูก ๆ ในบ้านมีความรักใคร่ สามัคคีกัน ไม่ก่อเรื่องทะเลาะวิวาทกัน พ่อแม่ไม่
    ต้องมาคอยแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาท ความรักใคร่สามัคคีกันในหมู่พี่น้องเท่ากับทำให้พ่อแม่สบายใจ ไม่มีความกังวลความทุกข์ใจ มีกำลังใจ
    ในการทำมาหากิน เพื่อหาเงินมาเป็นคำใช้จ่ายภายในบ้น และเท่ากับเป็นการกระทำที่ตอบแทนความรัก ความห่วงใย ของพ่อแม่ที่มีต่อลูกทุก ๆ
    คน

     7. ขยันหมั่นเพียรในการศึกษาเล่าเรียน

         การที่พ่อแม่ส่งให้ลูกได้รับการศึกษาเล่าเรียนก็เพื่อที่จะได้อนาคตของลูก ๆ ดี ไม่ต้องมาทำงานหนักเหมือนพ่อแม่ ให้มีความรู้ทันคน
    และใช้ความรู้นั้นทำมาหากินเลี้ยงชีพสืบไป เพราะพ่อแม่คงไม่มีโอกาสที่จะเลี้ยงดูลูกจนตลอดชีวิตของลูก ลูกจึงควรเข้าใจในความหวังดีของพ่อ
    แม่ที่อยากให้ลูกมีอนาคตที่ดี มีความสุขสบายมากกว่าพ่อแม่
                    
    ดังนั้น หน้าที่สำคัญของลูกก็คือ การศึกษาเล่าเรียนให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แก่ตัวเราเอง เมื่อเราได้ศึกษา
    เล่าเรียนจนจบสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเราเองได้ เป็นส่งท่เชิดชูวงศืตระกูลเป็นหน้าเป็นตาของพ่อแม่ทำให้พ่อแม่ทำให้พ่อแม่เกิดความ
    ดีใจ ภาคภูมิใจ สมหวังในความตั้งใจที่เลี้ยงดูเรามา การทำให้ พ่อแม่มีความสุขก็เป็นการตอบแทนบุญคุณที่ดีที่สุด ที่ลูกสามารถมีให้กับพ่อแม่
    ได้ และก็ไม่ได้อยากที่จะทำ
               8. 
    รู้จักเสนอความคิดเห็น
                    
    การที่จะให้ครอบครัวมีความสุขความสบาย ก็เป็นหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวทุกคนที่จะต้องช่วยกันทำให้ชีวิตทุกชีวิตในครอบครัว
    ดำเนินไปด้วยความสุขสงบ สามาชิกต้องช่วยกันหาแนวทางในการช่วยเหลือครอบครัว เสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์กับครอบครัว
    ยินดีรับคำวิจารณ์ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เมื่อมติส่วนรวมออกเป็นอย่างไร จะต้องให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามแนวความคิดของ
    ส่วนรวม จึงจะทำให้ครอบครัวมีความสุข
                9.
    ประพฤติตนให้สมควรเป็นผู้ดำรงวงศ์สกุล
                     
    การที่มีวงศ์สกุล ก็เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในวงศ์สกุลนั้นได้ประพฤติปฏิบัติเป็นคนดี เพื่อจะได้ให้วงศ์สกุลมีชื่อเสียงแต่ถ้าผู้อยู่ในสกุลกระทำตน
    ไม่ดี วงศ์สกุลก็เกิดการเสื่อมเสียชื่อเสียง บุตรที่ดีจะตอ้งประพฤติตัวดีเป็นที่ชื่นชมและไว้วางใจของพ่อแม่ให้สามารถดำรงศ์สกุลสืบไป

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×