ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หน้าที่พลเมือง

    ลำดับตอนที่ #5 : บทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกของโรงเรียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 46.15K
      82
      20 ก.ค. 51

    โรงเรียนเป็นสถานที่ที่นักเรียนเข้ราไปศึกษาหาความรู้ มีบุคลากรจำนวนมากที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น ครูอาจารย์
    เพื่อนนักเรียนด้วยกัน นักการภารโรง แม่ค้า นักเรียนจึงจำเป็นตอ้งศึกษาการปฏิบัติต่อกลุ่มบุคคล
         
    หน้าที่ของนักเรียนต่อครู - อาจารย์
          นักเรียนจะต้องให้ความเคารพนับถือครูอาจารย์ และปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นนักเรียนที่ดี ดังนั้นหน้าที่ของ
    นักเรียนที่จะต้องปฏิบัติต่อครูอาจารย์มีดังนี้
          1.
    มีสัมมาคารวะให้ความเคารพ
               
    รวมทั้งการพูดจากับครูด้วยความสุภาพอ่อนน้อมทั้งต่อหน้าและลับหลัง

              
      

                                                    
         2. 
    เชื่อฟั่งคำสั่งสอนอบรม
         3.
    กตัญญูกตเวทีต่อครูอาจารย์
             
    กตัญญู คือ การรู้คุณท่าน
             
    กตเวที คือ การตอบแทนบุญคุณ

    การประพฤติที่นักเรียนสามารถทำได้ด้วยตนเองง คือ
             -
    ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน
             -  
    เคารพนับถือครูทั้งต่อหน้าและลับ
             -
    เคารพและปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียน
             - 
    ประพฤติตนเรียบร้อยไม่เกเร
             - 
    รับใช้ครู อาจารย์ตามโอกาส และความสามารถของตนเอง
    หน้าที่ของนักเรียนต่อเพื่อนนักเรียน
              การที่นักเรีนมาอยู่ในโรงเรียนที่มีสามาชิกจำนวนมากซึ่งอาจจะเป็นเพือนร่วมชั้นเรียน เพื่อนรุ่นพี่ หรือรุ่นน้องแต่ทุกคนก็เป็นลูกศิษย์
    อาจารย์เดียวกัน อยู่ในเครื่องแบบนักเรียนที่เหมือนกัน ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคในกรอบของโรงเรียน และในความเป็นนักเรียน
    เท่าเทียบมกัน จึงจะต้องสร้างความเป็นพี่น้องกัน (ภารดรภาพ) ให้เกิดขึ้นในจิตสำนึกเสมอ ด้วยความประพฤติปฏิบัติดังนี้
             1.
    รักใคร่ปรองดองกัน
             2.
    เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รับฟังและช่วยแก้ปัญหาให้เพื่อนเท่าที่เราจะช่วยได้
             3. 
    ส่งเสริมเพือนในทางที่ถูกที่ควร   ให้กำลังใจเพื่อน ส่งเสริมในทุก ๆ ด้านทางที่ถูกที่ควร ไม่อิจฉาริษยาเพือน ไม่ชักชวนให้
    กระทำในทางที่ผิด หรือทำลายเพื่อน ไม่ใส่ร้ายเพื่อนให้ได้รับควาามเสียหาย

    หน้าที่ของนักเรียนต่อโรงเรียน
        
    1.เคารพและปฏิบัติตามกฏข้อบังคับ ประเพณีของโรงเรียน
        2.
    รับผิดชอบงานในหน้าที่
             
    หน้าที่ของนักเรียน คือ การตั้งใจเรียนหนังสือ ประพฤติตนเป็นคนดี
             
    การตั้งใจเรียน ก็คือ ในห้องเรียนตั้งใจฟังครูผู้สอน คิดตาม ถามในสิ่งที่ไม่ชัดเจน จดบันทึกกันลืม ฯลฯ
        3. 
    ร่วมกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตร : เป็นกิจกรรมที่สนองความสามารถเฉพาะทางของนักเรียน หรือการส่งเสริมพรสรรค์ที่มีในตัวของ
              
    นักเรียนเอง
        4. 
    การเข้าร่วมกิจกรรม : กิจกรรมที่จัดในโรงเรียนจะมีความม่งหมายให้เกิดประโยชน์แก่ตัวนักเรียน
            
    เช่น  กิจกรามสภาพนักเรียน   ชุมนุมกิจกรรม  
        5. 
    อาสาสมัครเป็นตัวแทนของโรงเรียน : โรงเรียนอาจจะมีกิจกรรมการแข่งขันทางวิชาการ กีฬา นักเรียนควรอาสาสมัครเป็น
             
    ตัวแทนของโรงเรียน
        6. 
    เสียสละทรัพย์สินเพื่อส่วนรวม
        7. 
    บำรุงรักษาโรงเรียน  :   

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×