ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    "ชุล" ผจญวิบากกรรม

    ลำดับตอนที่ #2 : เกร็ดเนื้อเรื่อง By คนเขียน (จากบทนำ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 260
      0
      28 มิ.ย. 55

    ว่าด้วยเรื่องของสวนสัตว์

    ภาพทางเข้า สวนสัตว์ดุสิต

     

    สวนสัตว์นั้นถ้ามองในมุมมองของคนทั่วไปอาจจะมองว่าเป็นที่จับสัตว์ป่าเอามาขัง แต่อันที่จริงแล้วหน้าที่หลักของสวนสัตว์นั้นจะมี 4 อย่าง นั่นก็คือ อนุรักษ์สายพันธุ์สัตว์ป่าเอาไว้ไม่ให้มันสูญพันธ์ เราจึงเห็นสัตว์หายากในสวนสัตว์กัน , วิจัย เพื่อดูว่าเราจะขยายเผ่าพันธุ์พวกมันอย่างไร , ให้ความรู้ และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจนั่นเองครับ


     

    บอร์ดในโรงพยาบาลสัตวฺ์ของสวนสัตว์ดุสิต ซึ่งบอกรายละเอียดหน้าที่ของสวนสัตว์

     

    สวนสัตว์นั้นจะมีหลักๆ สองแบบ นั่นก็คือ สวนสัตว์เปิด กับสวนสัตว์ในเมือง (สวนสัตว์ปิด) โดยสวนสัตว์ในเรื่องนี้จะเป็นสวนสัตว์ชานเมือง เป็นสวนสัตว์แบบปิดครับ

    ว่าด้วยเรื่องกรงขังสัตว์และสัตว์อันตราย

    กรงพักผ่อนของเสือโคร่งในสวนสัตว์ดุสิตยามเช้า

     

    กรงขังสัตว์นั้นจะไม่ใช่กรงธรรมดาๆ และจะไม่สร้างกรงขึ้นมาเอง แต่จะต้องเป็นกรงเฉพาะที่ออกแบบมาสำหรับกันสัตว์ได้เลย และกรงขังนั้นต้องผ่านการรับรองจากองค์การสวนสัตว์ด้วยว่ามีความปลอดภัยจริง โดยเฉพาะกรงสัตว์อันตรายอย่างเสือ สิงโต พวกนี้ต้องแข็งแรงทนทานไม่สามารถให้สัตว์แหกออกมาได้ เท่าที่สอบถามจากทางชูคีเปอร์ กรงขังพวกนี้ราคาแพงมากๆ

    กรงขังสัตว์นั้นจะต้องออกแบบมาเพื่อให้สัตว์สามารถเดินไปเดินมาระหว่างกรงได้ ทั้งนี้เพื่อปล่อยให้สัตว์สามารถเข้าไปในส่วนของกรงแสดง (พื้นที่ที่ให้สัตว์ไปอยู่กัน) กับกรงเลี้ยง (พื้นที่ให้สัตว์พักและเข้านอน) ซึ่งทางเราจะนำเสนออย่างละเอียดอีกทีในบทต่อไป

    เสือโคร่งขาวที่ชื่อ "สอง" ตัวจริง กำลังเล่นมะพร้าวกับชูคีเปอร์

     

    ในเรื่องนั้น ชุลได้เข้าไปในกรง ซึ่งอันที่จริงแล้วแม้แต่ชูคีเปอร์เองกับสัตว์อันตรายจะไม่เข้าไปในกรงเลยนะครับเพราะสัตว์พวกนี้เวลาเล่นทีจะเล่นแรงมากโดยไม่รู้กำลังตัวเอง ซึ่งอาจเผลอฆ่าชูคีเปอร์โดยไม่รู้ตัว ที่ชุลสามารถเข้าไปได้เพราะชุลสนิทกับเสือโคร่งขาวตัวนั้นมาตั้งแต่เด็ก เพียงแต่ว่าครั้งนี้เสือมันเครียดเพราะมีคนแปลกหน้าเข้ามา (ชื่อ สอง นั่น นำเอาชื่อเสือโคร่งขาวในสวนสัตว์ดุสิตจริงๆ มาใช้ครับ)

    จากการสอบถามชูคีเปอร์ประจำกรงเสือโคร่งนั้นได้เล่าให้ฟังว่า เคยมีรายการโทรทัศน์มาถ่ายทำและต้องการให้ชูคีเปอร์ป้อนอาหารให้ดู (แบบในเรื่อง) แต่เรื่องจริงนั้นมากันสิบกว่าคน ล้อมหน้าล้อมหลังกรงกันเลยทีเดียว เสือคำรามใส่ตากล้องทีถ่ายหลังกันเลยทีเดียว ไม่สามารถถ่ายทำได้ด้วย ด้วยเหตุนี้ พื้นที่กรงพักผ่อนนั้นจึงห้ามไม่ให้คนภายนอกเข้าไปเพราะพวกสัตว์จะไม่คุ้นกันนั่นเองครับ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×