ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #10 : จอห์น คุช อดัมส์ [ผู้ค้นพบดาวเคราะห์เนปจูน]

    • อัปเดตล่าสุด 14 มิ.ย. 52



          ความลี้ลับของจักรวาล  เป็นความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย  ผู้ที่สนใจทางดาราศาสตร์จและเห็นว่า ได้มีการศึกษาค้นคว้ากันตลอดมา  แม้ในสมัยโบราณจะมีการศึกษาค้นคว้ากันผิดๆ  แต่ก็ยังแสดงให้เห็นว่า  คนเราแต่ก่อนก็ยังสนใจเรื่องดาวบนท้องฟ้า

           ปัจจุบัน   บรรดานักวิทยาสาสตร์ของประเทศใหญ่ๆ ต่างแข่งขันกันพิชิตจักรวาล  ถ้าพวกเราไม่ตายกันก่อน  ก็คงได้เห็นอะไรต่อมิอะไร  ที่เป็นความตื่นเต้นมหัศจรรย์ในจักรวาลกันต่อไปอีก

           เรื่องของ  จอห์น  คุช  อดัมส์  เป็นเรื่องของคนที่พยายามค้นหาความลี้ลับของจักรวาลที่ยังไม่มีใครค้นพบ  คือ  เทห์วัตถุบนท้องฟ้า

          เขาเกิดเมื่อวันที่ 5  มิถุนายน  ค.ศ.1819(พ.ศ.2362) ที่แลนอิสต์ คอร์วอลล์  เมื่อเรียนจบชั้นสามัญแล้ว  เขาก็ศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

          ปี 1843 (พ.ศ.2386) ได้เป็นหัวหน้าพรรคนักการเมืองฝ่ายค้านที่เคมบริดจ์

          ปี 1858 (พ.ศ.2401) ได้เป็นศาสตราจารย์วิชาคำนวณอยู่ที่แอ๊บเบอร์ดีน

          ปี 1859 (พ.ศ.2402) ได้เป็นศาสตราจารย์สอนวิชาดาราศาสตร์ และเรขาคณิตอยุ่ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

         เกี่ยวกับงานด้านค้นว้าดาราศาสตร์  จอห์น  คุช อดัมส์ ได้ค้นพบตำแหน่งของดาวเนปจูน (Neptune) ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งในระบบสุริยะจักรวาล  เขาได้ร่วมมือกับนักดาราศาสตร์ค้นคว้านักดาราศาสตร์อีกคนหนึ่งชื่อ  ลีเวอเรียร์  ตอนที่เขาค้นพบใหม่ๆ และแถลงให้รู้ไม่มีใครสนใจ  แต่ต่อมาก็ต้องยอมรบ  และสดุดีความสำเร็จของอดัมส์และรีเวอเรียร์  เมื่อหอดาราศาสตร์แกลลิ  แห่งกรุงเบอร์ลินได้รื้อฟื้นขึ้นมาทดสอบกนใหม่

          จอห์น  คุช  อดัมส์  เป็นนักดาราศาสร์ที่มีความคิดอ่านก้าวหน้าและทันสมัย  งานของเขาหนักไปทางค้นคว้าหาเทห์วัตถุบนท้องฟ้า  เขาถึงแก่กรรมเมื่อวันที่  21 มกราคม  ค.ศ.1892 (พ.ศ.2435)  ที่เคมบริดจ์  รวมอายุได้  73 ปี
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×