ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #11 : เบนจามิน แฟรงคลิน [ผู้ประดิษฐ์สายล่อฟ้า]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.55K
      6
      14 มิ.ย. 52


         งานที่สร้างชื่อเสียงเกรียงไกรให้แก่เขาคือการประดิษฐ์สายล่อฟ้า  ป้องกันฟ้าผ่า  อันที่จริงเขาเป็นนักหนังสือพิมพ์มาก่อน   ต่อมาได้โดมาเล่นการเมือง  แล้วหันมาด้านวิทยายศาสตร์ที่เขาเกิดความสนใจ   เขาคือ  เบนจามิน  แฟรงคลิน  ยอดคนของสหรัฐอเมริกา

         แฟรงคลินเป็นคนอเมริกันโดยกำเนิด  เขาเกิดที่บอสตัน  รัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อวันที่  17  มกราคม  ค.ศ1706 (พ.ศ.2249) อาชีพดั้งเดิมของเขาคือ  เป็นนักหนังสือพิมพ์อยู่ในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งที่กรุงลอนดอน  ประเทศอังกฤษ (ตอนนั้นสหรัฐอเมริกายังไม่ได้ประกาศอิสรภาพ  แยกตัวออกมาจากอังกฤษ)  เขาทำงานอย่างขยันขันแข็.  และรับผิดชอบต่อหน้าที่  ทำให้นายจ้างไว้เนื้อเชื่อใจ  ต่อมาจึงเลื่อนขั้นให้เป็นผูพิมพ์โฆษณา  ในระยะหลังๆ เขาเขียนหนังสือและตีพิมพ์ขายเอง  ปรากฏว่าเขาได้รับการต้อนรับจากผู้อ่านอย่างอบอุ่น  แฟรงคลินเพลิดเพลินอยู่กับงานนี้พักใหญ่ก็เปลี่ยนอาชีพใหม่  คือ  หันมาเป็นนักบัญชี

        เป็นนักบัญชีไม่สนุก  สู้หันมาสนใจด้วยวิทยาศาสตร์ไม่ได้  เบนจามิน แฟรงคลิน  สนใจในเรื่องไฟฟ้า  เขาบ้าอยู่กับมันจนกลายเป็นนักประดิษฐ์เครื่องไฟฟ้าไป  และงานที่เขาภูมิใจมากคือ  เครื่องมือป้องกันฟ้าผ่า  หรือสายล่อฟ้านั่นเอง

       เบนจามิน  แฟรงคลิน  รู้ว่าในอากาศมีประจุไฟฟ้าก็ไอ้เรื่องฟ้าแลบ  ฟ้าร้อง  ฟ้าผ่านั้นแหละ  และเพื่อให้รูจริงเขาก็ทำการทดลองเมื่อปี  ค.ศ.1749(พ.ศ.2292)  โดยวิธีชักว่าวในขณะที่ฝนเริ่มตั้งเค้า  ว่าวของเขาใช้ผ้าแพรปิดโครงแทนกระดาษ  ติดเหล็กแหลมไว้ตรงปลายและปลายสายป่าน แฟรงคลินได้ผูกลูกกุญแจไว้  และต่อปลายด้วยริบบิ้น  พอฝนตกว่าวเปียกก็กลายเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดี (หมายถึงไฟฟ้าไหลผ่านได้)  เมื่อไฟฟ้าจากกลุ่มเมฆไหลมาตามสายป่านจนถึงลูกกุญแจที่ผูกติดไว้ (ที่ไม่ถูกมือ  เพราะริบบิ้นเป็นฉนวนป้องกันไฟฟ้าไหลผ่าน)  ไฟฟ้าในอากาศจะเกิดปฏิกิริยาที่ลูกกุญแจ
     
         เขาทำดังนี้  เอาเศษฟางจ่อไว้ที่ลูกกุญแจ  เศษฟางจะลอยไปหาลูกกุญแจ  และเมื่อเอานิ้งมือไปจ่อใกล้ๆลูกกุญแจ   จะเกิดประกายไฟฟ้าจากลูกกุญแจโดดมาหานิ้วมือเขาทันที  และเมื่อเขาลองหย่อนสายป่านให้ลูกกุญแจถึงพื้นดิน  จะเกิดประกายไฟระหว่างลูกกุญแจกับพื้นดิน

        ผลการทดลองดังกล่าวนี้เอง  เบนจามิน  แฟรงคลิน  ก็ทราบถึงสาเหตุของการเกิดฟ้าแลบ  ฟ้าร้อง  และฟ้าผ่า  ซึ่งเกิดจากไฟฟ้าในบรรยากาศ  และจากข้อเท็จจริง  ดังปรากฏด้วยตัวเขาเองนี่แหละ  ทำให้เขาเกิดความคิดประดิษฐ์สายล่อฟ้าป้องกันฟ้าผ่าอาคารหรือสิ่งก่อสร้างสูงๆ

        ประดิษฐ์กรรมชิ้นนี้ของเขา  ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่เขาอย่างมากมาย  ก็ขอเตือนไว้อย่างหนึ่งว่าถ้าสร้างบ้านหรืออาคารสูงๆ ควรติดสายล่อฟ้า  ถ้าเดินไปกลางไร่ กลางนาอย่าไปหลบอยู๋ใต้ต้นไม้สูง  เวาลฝนตก  เพราะฟ้ามันจะผ่าเอา

         เบนจามิน  แฟรงคลิน  มีอายุยืนนานถึง 84 ปี  คือถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 17  เมษายน ค.ศ.1790 (พ.ศ.2333) ที่ฟิลาเดลเฟีย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×