คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #18 : พุทธปรัชญา - ปัญหาการทำแท้ง
การทำแท้ง
การทำแท้งตามหลักของพุทธปรัชญา ไม่เห็นด้วยและไม่คัดค้าน ไม่พยายามที่จะตัดสิน
เพราะพระพุทธศาสนาไม่ใช่ศาสนาแห่งการสั่ง บังคับ กฎจริยธรรมไม่ใช่เป็นคำสั่งของพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าตรัสว่าพระองค์เป็นเพียงผู้ค้นพบความจริง แล้วก็นำเอาความจริงนั้นมาแสดง การที่ว่าบุคคลทำอะไรไปแล้วจะได้รับผลอย่างไรก็เป็นไปตามกฎเกณฑ์แห่งเหตุผลหรือกฎเกณฑ์แห่งเหตุปัจจัยจากการกระทำของตนเอง พระพุทธเจ้าไม่ได้มาลงโทษหรือให้รางวัลใคร
หลักพุทธปรัชญาได้เสนอทัศนะให้มองการทำแท้งอยู่ในสองส่วนด้วยกัน คือ ๑ .หลักของการมองความจริงนั้นว่าเป็นเช่นไร และ ๒.หลักของการตัดสินใจว่าจะเลือกกระทำเช่นไร แต่มีข้อแม้ว่า ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ต้นเลือกกระทำ
การทำแท้งจึงตามหลักของพุทธปรัชญา เพราะให้เราใช้ปัญญาในการเลือกกระทำ และรับผิดชอบ (พุทธปรัชญามีแนวคิดแบบเป็นกลางๆ และไม่พยายามที่จะตัดสิน คำตอบของพุทธปรัชญาเป็นคำตอบที่ไม่สิ้นสุดและตายตัวเหมือนพุทธศาสนา ) แต่หลักพุทธศาสนาการทำแท้งผิดแน่นอน ทุกประการ เพราะเป็นการทำลายชีวิต ผิดศีลธรรม
Ex. ตามทัศนะของพุทธปรัชญา เมื่อเรารับรู้ความจริงบางประการเช่น รับรู้ว่าลูกที่จะคลอดออกมาพิการ หรือ อาจทำให้มารดาตาย ดังนั้น ถ้าเป็นเราเราก็พิจารณาว่าจะทำแท้ง เพราะเป็นการรับรู้ความจริงแล้วเลือกที่จะกระทำ และยอมรับผลในการกระทำ ซึ่งพุทธปรัชญาไม่ได้มีอำนาจชี้วัดหรือตัดสินในการกระทำนั้นๆ
- แต่ตามหลักพุทธศาสนา ซึ่งเห็นว่าการทำแท้งนั้นเป็นการทำลายชีวิตมนุษย์ ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม ก็คือการผิดศีลธรรม เป็นบาป แต่บาปมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเจตนา พุทธศาสนามิได้ห้ามแต่ให้เว้น
แนวทางการแก้ปัญหาของพุทธปรัชญา
-การครองชีวิตโดยใช้สติ(ดำรงชีวิตโดยความไม่ประมาท) ระลึกถึง อดีต ปัจจุบัน และ อนาคต เพราะป้องกันไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ เมื่อไม่ตั้งครรภ์ก็ไม่มีการทำแท้ง (ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องคิดให้ดีถึงผลของการกระทำ และรู้จักรับผิดชอบในผลของการกระทำทุกประการ)
-รับรู้ความจริง โดยใช้ปัญญา
กรณีมีการตั้งครรภ์แล้วโดยไม่พึงประสงค์ และมองอย่างองค์รวมในการแก้ปัญหา รับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้น ซึ่งเราต้องเข้าใจว่าการกระทำเหล่านั้นขึ้นอยู่กับกฎของกรรมหรือกฎของเหตุผล
ไม่เข้าใจตรงไหนถามหวายได้นะ ในfb หรือ โทรมาก็ได้
ความคิดเห็น