ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    =~คลังความรู้~=

    ลำดับตอนที่ #42 : 7 ท่านวดถนอมสายตา~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 136
      0
      8 พ.ค. 50

    7 ท่านวดหน้าถนอมสายตา ┈━═☆

     

    เคยบ้างไหม ที่รู้สึกเมื่อยล้าดวงตา และอยากจะพักสายตาสักหน่อย หากคุณเคยล่ะก็ นอกจากหลับตานิ่งๆ แล้ว ลองใช้วิธีนวดทั้ง 7 ท่านี้ดูบ้าง เพราะไม่เพียงคืนความสดชื่นให้ดวงตาเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้กลับคืนมาด้วย

    ท่าที่ 1 เสยผม
    ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนางของมือทั้ง 2 ข้าง กดขอบกระบอกตาบนบริเวณคิ้วให้แน่นพอควร ค่อยดันนิ้วทั้งสามเลื่อนขึ้นไปบนศีรษะจนถึงท้ายทอยแบบเสยผม ทำ 10-20 ครั้ง



    ท่าที่ 2 ทาแป้ง
    ใช้นิ้วกลางทั้ง 2 ข้าง กดตรงหัวตา (โคนสันจมูก) ให้แน่นพอควร ดันนิ้วขึ้นไปจนถึงหน้าผาก รวบปลายนิ้วทั้งหมดจรดกัน (เว้นนิ้วหัวแม่มือ) แล้วลูบให้แนบสนิทกับข้างแก้มลงไปยังด้านข้างคาง ทำ 10-20 ครั้ง



    ท่าที่ 3 เช็ดปาก
    ใช้ฝ่ามือขวาทาบปาก ให้ฝ่ามือกดแน่นกับปากพอควร ลากมือไปทางขวาให้สุด นับเป็น 1 ครั้ง เปลี่ยนใช้มือซ้ายทาบปากแล้วทำแบบเดียวกัน ทำ 10- 20 ครั้ง



    ท่าที่ 4 เช็ดคาง
    ใช้หลังมือขวาทาบใต้คาง ให้หลังมือกดแน่นกับใต้คางพอควร แล้วลากมือไปทางขวาให้สุด นับเป็น 1 ครั้ง เปลี่ยนใช้มือซ้ายทาบปากแล้วทำแบบเดียวกัน ทำ 10- 20 ครั้ง



    ท่าที่ 5 กดใต้คาง
    ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดใต้คาง ให้ปลายนิ้วตั้งฉากกับคาง ใช้แรงกดพอควรนาน 10 วินาที หรือนับ 1-10 อย่างช้าๆ เลื่อนจุดกดให้ทั่วใต้คางเฉพาะทางด้านนห้า ทำ 5-10 ครั้ง



    ท่าที่ 6 ถูหน้าและหลังหู
    ใช้มือแต่ละข้างคีบหู โดยกางนิ้วกลางและนิ้วชี้คีบอย่างหลวมๆ วางให้มือแนบสนิทกับแก้ม ถูกขึ้นลงแรงๆ นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 20-30 ครั้ง



    ท่าที่ 7 ตบท้ายทอย
    ใช้ฝ่ามือปิดหู (มือซ้ายปิดหูซ้าย มือขวาปิดหูขวา) ให้นิ้วทั้งหมดอยู่ตรงท้ายทอย และปลายนิ้วจรดกัน กระดกนิ้วขึ้นให้มากที่สุด แล้วตบที่ท้ายทอยพร้อมกันทั้ง 2 มือด้วยความแรงพอควร ทำ 20-30 ครั้ง (ท่านี้ต้องไม่ยกฝ่ามือออกจากหู เพราะทำให้การตบแรงเกินควร ซึ่งอาจจะให้ผลเสียได้)



    เมื่อทำครบทั้ง 7 ท่าแล้ว จะรู้สึกผิวหน้านุ่มนวลขึ้น หัวโปร่ง เบาสบาย ตาสว่าง หายง่วงนอน รู้สดชื่น ฯลฯ ถ้าเป็นไปได้ ควรทำวันละ 2 ครั้ง คือ ตอนเช้า และตอนเย็น หรือ ทำเมื่อต้องการผ่อนคลาย

    ข้อควรระวังก่อนนวด
    1. ต้องตัดเล็บให้สั้น เพื่อมิให้ไปขีดข่วนใบหน้า
    2. ไม่ใส่แหวนและต่างหู เพราะอาจจะขูดใบหน้าทำให้เกิดบาดแผลได้
    3. ต้องล้างมือและหน้าใหสะอาด เช็คให้แห้งห่อนการนวด
    4. งดการนวดเมื่อมีไข้ ใบหน้าเป็นสิว ฝี หรือมีโรคผิวหนัง
    5. เริ่มนวดแต่เพียงน้อยครั้ง เช่น 5-10 ครั้ง แล้วค่อยเพิ่มที่ละน้อย
    6. ตั้งใจนวด มิใช่ทำให้เสร็จๆ ไป หรือทำลวกๆ ถ้าเป็นไปได้ควรทำสมาธิไปพร้อมๆ กันด้วย
    7. การนวดต้องทำเป็นประจำจึงจะได้ผล ไม่ทำๆ หยุดๆ




    มูลนิธิหมอชาวบ้าน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×