ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    =~คลังความรู้~=

    ลำดับตอนที่ #222 : วัยเด็กของ"ปิกัสโซ" อัจฉริยบุคคลผู้เกลียดเลขคณิต~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 685
      2
      24 ต.ค. 50

    วัยเด็กของปิกัสโซ อัจฉริยบุคคล ผู้เกลียดเลขคณิต ┈━═☆



    Title: Blue Dove
    Artist : Pablo Picasso
    Year: 1961

           ในบรรดาอัจฉริยบุคคลทั้งหลาย มีอยู่จำนวน มากที่เกลียดคณิตศาสตร์ และมีผลการเรียนคณิตศาสตร์ไม่ดี โดยเฉพาะผู้คนในแวดวงศิลปะที่ไม่ชอบคณิตศาสตร์มีจำนวนมากกว่าคนในวิชาชีพอื่นมากต่อมาก
           
           พาโบล ปิกัสโซ (Pablo Picasso ค.ศ. ๑๘๘๑-๑๙๗๓) ผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ ๒๐ เป็นอัจฉริยบุคคลที่เปลี่ยนแปลงพัฒนาอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าท่านจะเป็นอัจฉริยบุคคลด้านศิลปะ แต่ในขณะเดียวกันท่านก็เป็นอัจฉริยบุคคลที่ไม่เอาไหนที่สุดในด้านคณิตศาสตร์ ข้อนี้จะเห็นได้จากตอนที่ท่านสอบเข้าโรงเรียนวิจิตรศิลป์ เมื่อคุณครูเขียนข้อสอบเลขคณิตลงบนกระดานดำ ปิกัสโซตอบไม่ได้เลยสักข้อเดียว ในที่สุดคุณครูได้แต่เขียนคำตอบลงบนกระดาษซับให้ปิกัสโซลอก เพราะเห็นถึงความสามารถด้านวิจิตรศิลป์ของท่าน จึงผ่อนผันให้ท่านได้เข้าเรียน
           
           แม้ปิกัสโซจะอ่อนด้อยด้านคณิตศาสตร์ แต่ความสามารถด้านวาดเขียนได้แสดงออกให้เห็นถึง ศักยภาพที่ไม่ธรรมดาตั้งแต่เยาว์วัย พ่อของปิกัสโซ เป็นจิตรกรชาวสเปน ตอนที่ปิกัสโซเกิด พ่อเป็นครู สอนวิจิตรศิลป์อยู่ที่เมืองมาลากา (Malaga) ซึ่งเป็น เมืองท่าเก่าแก่ของสเปน เพราะได้รับการกล่อมเกลา ในบรรยากาศที่อบอวลด้วยวิจิตรศิลป์ ปิกัสโซจึงชอบวาดเขียนตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวกะเปี๊ยก ตอนอายุ ๑๐ ปีครอบครัวได้ย้ายไปอยู่ในเมืองลาโครูญา (La Coruna) ท่านได้เริ่มฝึกหัดวาดลายเส้นจากการสอนอย่างเป็นระบบโดยพ่อ ท่านได้ทำสิ่งที่ท่านชื่นชอบ ท่านใช้เวลาแต่ละวันส่วนใหญ่ทุ่มเทให้แก่การวาดเขียน เพราะฉะนั้นความสามารถด้านวิจิตรศิลป์ของท่านจึงปรากฏให้เห็นเด่นชัดในเวลาอันรวดเร็ว
           
           ตอนอายุ ๑๔ ปี พ่อได้เห็นภาพวาดของปิกัสโซถึงกับตกตะลึงต่อความสามารถด้านวิจิตรศิลป์ของปิกัสโซมาก พ่อแกล้งพูดล้อเล่นว่า ต่อไปคงไม่กล้าวาดภาพแข่งกับปิกัสโซแล้ว พร้อมกับมอบพู่กันและจานสีที่ท่านรักมากที่สุดให้แก่ปิกัสโซ ในฤดูใบไม้ผลิปีเดียวกันนี้ พ่อซึ่งสอนอยู่ในโรงเรียนวิจิตรศิลป์ที่บาร์เซโลนา เพื่อจะให้ปิกัสโซกระโดดขึ้นชั้นไปเรียนในชั้นวาดภาพนิ่ง วาดภาพคนและภาพสีน้ำมัน จึงให้ปิกัสโซทดสอบความสามารถ คิดไม่ถึงว่า ปิกัสโซใช้เวลาเพียงวันเดียวทำหลักสูตรซึ่งจะต้องใช้เวลาเป็นเดือนจึงจะสอนหมดได้สำเร็จ กล่าวกันว่า ตอนอายุ ๑๔ ปี ปิกัสโซแสดงความสามารถด้านวาดเขียนออกมาได้อย่างดีเยี่ยม แทบจะไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ จากอาจารย์โรงเรียนวิจิตรศิลป์
           
           ปีต่อมา อายุเพียง ๑๕ ปี ปิกัสโซได้ส่งผลงานเข้าประกวดในงานแสดงภาพวาดที่มาดริด และได้รับรางวัล ทั้งได้รับอนุมัติเป็นกรณีพิเศษให้เข้าเรียนที่สถาบันวิจิตรศิลป์ที่มาดริด (Royal Academy at Madrid) เมื่ออายุ ๑๗ ปี ท่านส่งภาพวาดเข้าประกวดในงานแสดงภาพวาดที่มาลากาและมาดริด และก็ได้รับรางวัลอีก ท่านได้รับการยอมรับในแวดวงวิจิตรศิลป์ว่า เป็นจิตรกรที่มีความสามารถไม่ธรรมดาคนหนึ่ง
           
           รูปแบบภาพวาดของปิกัสโซ ตลอดชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ หลายครั้ง ช่วงแรกที่ไปอยู่ปารีส ท่านเน้นโทนสีน้ำเงิน เรียกว่า ยุคสีน้ำเงิน [Blue Period] ต่อมาก็เน้นสีชมพู เรียกว่ายุคสีชมพู [Rose Period] ต่อมาก็เปลี่ยนอีก มาเน้นสีดำ เรียกว่า ยุคสีดำ [Black Period] ท่านยังเป็นผู้บุกเบิกภาพวาด ๓ มิติ (Cubicism) ถือเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ในแวดวงวิจิตรศิลป์
           
           จะเห็นได้ว่า ผู้ใหญ่อย่างพ่อและครูบาอาจารย์ของปิกัสโซ มองเห็นพรสวรรค์ด้านวิจิตรศิลป์ของปิกัสโซ และให้การส่งเสริมสนับสนุน จึงทำให้ปิกัสโซประสบความสำเร็จ ถ้าหากผู้ใหญ่มองไม่เห็นพรสวรรค์ด้านวิจิตรศิลป์ แต่มองเห็นแต่ความอ่อนด้อยด้านคณิตศาสตร์ และไปประเมินว่า ปิกัสโซเป็นเด็กโง่เง่าเต่าตุ่น ไม่มีอนาคต ในโลกนี้คงไม่มีปิกัสโซ จิตรกรผู้ยิ่งใหญ่เป็นแน่แท้



    http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=4773862806557
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×