ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    =~คลังความรู้~=

    ลำดับตอนที่ #13 : หยินและหยาง~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 256
      0
      7 พ.ค. 50



          สัญลักษณ์ที่เห็นนี้คือสัญลักษณ์แห่งความเปลี่ยนแปลง หรือที่เรียกกันว่า "หยิน-หยาง" หยินคือดำ และหยางคือขาว ซึ่งก็คือธรรมชาติ ๒ ชนิดที่ประกอบกันขึ้น เป็นสิ่งทั้งหลายทั้งปวงในโลกนี้ สิ่งทั้งหลายดังกล่าว เมื่อถึงที่สุดแล้ว ก็จะเปลี่ยนกลับไปสู่อีกสภาวะหนึ่ง ดังเปรียบกับเมื่อเป็นหยินถึงที่สุดแล้วก็จะกลาย เป็นหยางนั่นเอง จากกฏเกณฑ์ดังกล่าวจะนำเข้าสู่คำว่าเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็คือคำว่า "อี้"


    คัมภีร์อี้จิง

             อี้จิงเป็นคัมภีร์เก่าแก่ที่มีกำเนิดมาก่อนพุทธกาล ซึ่งถ้านับจนถึง วันนี้นั้น คัมภีร์อี้จิงก็จะมีอายุไม่ต่ำกว่า 3000  ปีมาแล้วในปัจจุบัน คัมภีร์อี้จิงนี้ ก็ยังคงเป็นที่นิยมและสนใจศึกษากันอย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศจีนเอง หรือแม้แต่ในหมู่ปัญญาชนของชาวซีกโลก ตะวันตก โดยตำราอี้จิงนี้ถูกถ่ายทอดออก เป็นภาษาต่างๆทั่วโลก หลายต่อหลายครั้ง

         ในอดีตที่ผ่านมาคัมภีร์อี้จิงนี้มีอิทธิพลอย่างสูง มากต่อปรัชญาจีนทุกสาขาทั้งเต๋าและขงจื๊อ ซึ่งในประวัติศาสตร์วรรณคดีจีนได้มีการบันทึกไว้ว่า ขณะที่ขงจื๊อมีอายุได้ 70  ปี ขงจื๊อ ได้กล่าวว่า "หากมีอายุยืนยาวต่อไปอีกสัก 50  ปีฉันจะใช้ช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้เพื่อ ศึกษาอี้จิง แล้วทุกสิ่งที่ฉันทำก็จะไม่มีวันผิดพลาดได้เลย"


        
    วงจรแห่งโชคชะตาของมนุษย์เรานั้นจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จากดีเป็นเลว และจากเลวเป็นดี ไม่มีใครที่จะดีหรือเลวเพียงอย่างเดียว แต่จะดีหรือเลวเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาของแต่ละคน เช่นเดียวกับหลักการแห่งอี้จิงที่จะต้องหมุนเวียน สลับสับเปลี่ยนกันไป มีหลายสิ่งที่คุณไม่สามารถหาคำตอบ ให้กับปัญหาที่คุญกำลังเผชิญอยู่ คุณกำลังต้องการคำแนะนำจากใครบางคน

         อย่างไรก็ตามปัญหาทุกอย่างย่อมต้องมีทางออกเสมอ จงจำหลักแห่ง หยิน-หยาง ไว้ให้ขึ้นใจ และที่สำคัญที่สุดก็คือ

    " จงใช้สติเพื่อเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้น สติจะทำให้เกิดปัญญา ปัญญาจะนำพาสู่วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด "


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×