ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรรหาของแต่ง

    ลำดับตอนที่ #20 : วิธีจัดหน้านิยายให้น่าอ่าน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 230
      0
      3 พ.ค. 56

    วิธีจัดหน้านิยายให้น่าอ่าน​
     

    จะสังเกตเห็นว่า นิยายแบบนี้ถ้าอ่านนานๆ จะลำบาก โดยเฉพาะยิ่งถ้าเนื้อหามีความยาวมาก อ่านแล้วจะปวดตา เพราะสีตัวอักษรอ่อนดูกลืนไปกับพื้นหลัง และระยะห่างระหว่างย่อหน้าก็มีน้อย ซึ่งไม่เหมาะสมสำหรับการอ่านผ่านหน้าเว็บ

    ดังนั้น เราจะมาแก้ไขสิ่งเหล่านี้กันค่ะ

    1. คลุมดำครอบเนื้อหานิยายที่เราต้องการอัพใน MS Word ก่อน

    2. เลือกรูปแบบอักษร สี และขนาดที่ต้องการในนั้นเลย แม้ตั้งค่าไว้อยู่แล้ว แต่ควรเลือกอีกทีเพิ่มความแน่ใจ อาจขยายขนาดอักษรเพิ่มขึ้นให้เป็น 16-18 pt. เพื่อให้อ่านสบายตาขึ้น ที่สำคัญควรปรับสีอักษรจากอัตโนมัติเป็นสีดำด้วย

    3. จุดนี้สำคัญที่สุด เราจะทำให้ Word เว้นระยะห่างระหว่างย่อหน้ากว้างขึ้น โดยที่ไม่ต้องเคาะ enter เพิ่มแต่อย่างใด ด้วยการไปที่ เมนู > รูปแบบ > ย่อหน้า... [Menu > Format > Paragraph] 

    จะปรากฏหน้าต่างขึ้นมาตามรูป




    ตั้งค่าในส่วนของระยะห่าง ก่อนหน้า เป็นประมาณสัก 18 pt.
    (อาจปรับค่าอื่นๆ เช่นระยะห่างระหว่างบรรทัด หรือเปลี่ยนเป็นเลขอื่นๆ ได้ตามใจ)
    * ทั้งหมดนี่อ้างอิงจากใช้งานจาก MS Word 2003 ใครใช้โปรแกรมอื่นหรือรุ่นอื่นก็ลองหาอะไรที่คล้ายๆ กันดูนะ

    4. หลังจากนั้นก็ตกลง และ Ctlr+C ก็อปเนื้อหามาอัพใส่หน้านิยายของเด็กดีได้เลย

    >> ตัวอย่างผลลัพธ์ที่ได้ <<
    * ตัวอย่างนี้ใช้ sWriter ของ Ooo ในการจัดทำ เลยไม่ปรากฏย่อหน้าให้เห็น ถ้าใช้ MS Word ก็ไม่มีปัญหาค่ะ

    เป็นอย่างไรคะ สวยใสไฉไล น่าอ่าน สบายตา ขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยใช่ไหม...

    ตัวอย่างทั้งหมดนั้นเป็นนิยายของเคจเองค่ะ ใครสนใจก็อ่านต่อได้นะคะ (แอบโฆษณาเล็กน้อย)

    สิ้นสุดกระบวนการทั้งหมดเพียงเท่านี้

    :)  Shalunla
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×