ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    J-Lyrics Translate

    ลำดับตอนที่ #1 : เกี่ยวกับโวคัลลอยด์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.28K
      0
      6 มิ.ย. 53

    เนื่องจากบทแปลเพลงอื่นๆจะเป็นเพลงของโวคัลลอยด์จำนวนหนึ่ง เลยจะนำบทควาทที่เคยเขียนลงในโดจินชิชื่อ Matsuri no Harmony ที่เคยทำขายร่วมกับเพื่อนอีกคนที่ชื่อ AKI ( อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโดจินเล่มที่ว่าได้ >> ที่นี่ << ) มาใช้แนะนำให้กับคนที่อาจจะยังไม่รู้จักก่อนนะฮะ :D

    ท่านที่คุ้นเคยกับโวคัลลอยด์ดี อาจจะเห็นบทความนี้ผ่านตาบ้างไม่มากก็น้อยครั้งแล้ว เพราะมีนักแบ่งปันเอาไปเผยแพร่หลายที่อยู่เหมือนกัน ( ให้เครดิตบ้าง ไม่ให้เครดิตบ้าง ) อาจจะเคยเห็นว่ามีเพลงที่แนะนำไว้... ในบทความนี้จะลงลิ้งค์เว็บที่สามารถกดฟังไว้ได้ให้นะฮะ ถ้าหากมีเวลา ลองกดฟังกันดู... และสำหรับคนที่มี ID ของเว็บ Niconico แนะนำให้ลองเข้าไปดูต้นฉบับด้วยเผื่อจะได้เจออะไรคลาสสิคๆนะฮะ :D


    อนึ่ง โดจินชิเล่มที่กล่าวถึงนี้ ขณะนี้ขายหมดสต๊อกแล้วนะฮะ ต้องขออภัย ^^"


    -------------

    บทความนี้เขียนขึ้นมาเมื่อต้นปี 2009 ตามความเข้าใจของผู้เขียนบทความและข้อมูลที่ผู้เขียนพอจะหาได้ อาจจะมีคลาดเคลื่อนหรือล้าหลังไปบ้าง ( โดยเฉพาะเพลงที่แนะนำไว้จะเก่ามากทีเดียว ไม่ค่อยมีเพลงใหม่ๆเท่าไร ) ต้องขออภัยด้วยนะฮะ

    ทั้งนี้ จะกล่าวถึงแค่โวคัลลอยด์ของเครือ Crypton กับ Yamaha เท่านั้นนะฮะ ^^" ตัวอื่นๆอาจจะเก็บไว้เขียนถึงคราวหลัง ถ้ามีโอกาสฮะ และขอตัดส่วน Fanmade Vocaloid ออกไปด้วยแล้วกันนะฮะ เพราะคงไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับบทแปลเพลงที่จะตามมาสักเท่าไรนัก



    -------------



    Vocaloid とは?

    โวคัลลอยด์คือโปรแกรมจำลองเสียงร้องที่จัดทำขึ้นโดยบริษัท Yamaha โดยผู้ใช้จะสามารถสร้างเพลงที่มีเสียงร้องได้เพียงแค่การพิมพ์เนื้อเพลงกำหนดโน้ตดนตรีเข้าไป
    โปรแกรมนี้จะจำลองเสียงโดยดึงเสียงจาก " Vocal Liberies " ซึ่งอัดเสียงจากนักร้องจริงๆเก็บเอาไว้ทำให้ได้เสียงที่สมจริง อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ช่วยในการปรับแต่งเสียง อาทิเช่น vibrato และ pitch bends เป็นต้น
    ( อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.vocaloid.com )

    ชื่อของโปรแกรมนี้มาจากคำว่า Vocal ที่แปลว่านักร้อง กับ suffix ว่า -oid ซึ่งมีความหมายในทำนองว่า "ดูคล้าย" ในภาษากรีก ( เช่น Android ( หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ ) = Andr ( ผู้ชาย ) + oid เป็นต้น )

    โวคัลลอยด์ของทางญี่ปุ่นนั้นจะมีตัวละครมาสคอตประจำเสียงของตัวเองแตกต่างกันไป ทำให้บรรดาแฟนๆที่ชื่นชอบมักจะหยิบมาวาดรูป ทำ MV ประกอบเพลง เขียนโดจินมากมาย ซึ่งด้วยความที่ทางต้นสังกัดไม่ได้บอกรายละเอียดที่เจาะจง ทำให้ส่วนใหญ่แล้วมีนิสัยและความสัมพันธ์ระหว่างกันไม่แน่นอน ( แตกต่างกันไปตามแต่เจ้าของและคนวาด ) แต่ลักษณะเด่นคร่าวๆนั้นจะคล้ายๆกัน และมีข้อมูลคร่าวๆดังนี้






    MEIKO

    Voiced by 拝郷メイコ ( Haigou Meiko )
    Official website : http://www.crypton.co.jp/mp/do/prod?id=25220
    Age : ?? ( ไม่มีข้อมูลจาก Crypton แต่แฟนๆคาดกันว่าน่าจะราวๆ 2x เพราะดื่มเหล้าได้แล้ว )
    Height & Weight : ???cm  ??kg ( ไม่มีข้อมูลจาก Crypton แต่แฟนๆคาดกันว่าน่าจะราวๆ 165cm 48kg )
    Birthday ( วันวางจำหน่าย ) : 5 พฤศจิกายน ( ค.ศ. 2004 )

    MEIKO เป็นเหมือนอาเจ๊ใหญ่ประจำทีม เนื่องจากออกวางขายคนแรกสุด ลักษณะนิสัยส่วนใหญ่ที่แฟนๆมักจะจินตนาการถึงจึงออกไปในทางพี่สาวที่พึ่งพาได้ และสามารถปราบพยศน้องๆทั้งหลายได้อยู่หมัด

    เสียงร้องของเธอค่อนข้างทรงพลัง หลายๆเพลงของเมโกะนั้นมักจะเป็นเพลงร็อค และเพลง cover นักร้องจริงๆที่มีคนทำออกมาก็ทำออกมาได้ไพเราะไม่แพ้ต้นฉบับเลยทีเดียว แต่กระนั้นเมื่อดูจากยอดขายโปรแกรมแล้วก็ดูเหมือนว่าเธอไม่ได้รับความนิยมเท่าใดนัก ( เพราะภาพในแพคเกจไม่โมเอะ? )  นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่แฟนๆมักจะวาดให้เธอเป็นตัวละครชอบดื่มเหล้าก็ได้?

    MEIKO เป็นเหมือนชื่อในวงการ ( คล้ายๆชื่อดารา ) แต่เนื่องจากกระแสโวคัลลอยด์รุ่นหลังนั้นมักจะมีนามสกุลอยู่ในชื่อด้วย แฟนๆจึงตั้งนามสกุลให้เธอขึ้นมาว่า 咲音 ( Sakine )

    หลายๆคนมักจะนิยมให้ MEIKO มีประวัติว่า เธอใช้ชื่อว่า 咲音メイコ ( Sakine Meiko ) เมื่อตอนอายุ 16 สมัยที่ออกเดบิวท์เป็นไอดอลหน้าใหม่ และใช้ชื่อนั้นกำกับเป็นชื่อนักร้องในเพลงที่ใช้ MEIKO เสียงแหลมเล็กเหมือนเด็กสาวในการร้องนั่นเอง

    คำว่า 咲音 นั้นมาจากคำว่า 咲き ( ผลิบาน ) + 音 ( เสียง )

    Recommend Song :
    - nostalgia
    - PASSION ( น่าเสียดาย แต่เพลงนี้หาลิ้งค์ไม่เจอซะแล้วล่ะฮะ ^^" )
    - それが僕らのジャスティス ( Sore ga bokura no Justice )
    - 創聖のアクエリオン ( Sousei no Aquarion ) *cover
    - アンインストール ( Uninstall ) *cover
    - Dearest *cover





    KAITO

    Voiced by 風雅なおと ( Fuuya Naoto )
    Official website : http://www.crypton.co.jp/mp/do/prod?id=27720
    Age : ?? ( ไม่มีข้อมูลจาก Crypton แต่แฟนๆคาดกันว่าน่าจะราวๆ 19 - 2x หรืออายุน้อยกว่า MEIKO 2 ปี )
    Height & Weight : ???cm  ??kg ( ไม่มีข้อมูลจาก Crypton แต่แฟนๆคาดกันว่าน่าจะราวๆ 178cm 65kg )
    Birthday ( วันวางจำหน่าย ) : 17 กุมภาพันธ์ ( ค.ศ. 2006 )

    พี่ชายที่แสนดีของกลุ่ม ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเขาเกิดในฤดูหนาวและมีสีประจำตัวเป็นสีฟ้าที่ดูเย็นตาหรือเปล่า แฟนๆจึงนิยมให้เขาเป็นตัวละครที่เสพย์ติดไอศกรีมชนิดที่เรียกได้ว่ากินแทนข้าว 3 มื้อได้ไม่มีหวั่น ต่อให้ท้องเสียก็ยังจะขอมุ่งมั่นกินต่อไป และด้วยเหตุนั้นเอง KAITO จึงมักจะถูกแฟนๆเขียนให้มีบุคลิกพี่ชายที่เป็นของเล่นของน้องๆ หือใครไม่ขึ้น และมีชื่อเล่นว่า バカイト( มาจากการสมาสคำว่า バカ ( Baka - บ้า ) กับ カイト( KAITO ) หรือพอจะกล้อมแกล้มแปลไปได้ว่า ไอ้บ้าไคโตะ นั่นเอง ) นอกจากไอศกรีมของโปรดแล้ว ผ้าพันคอผืนยาวที่เห็นได้ตั้งแต่แพคเกจกล่องนั้นก็เป็นสัญลักษณ์อีกอย่างของเขาเช่นกัน แฟนอาร์ตหลายๆรูปแม้จะเปลี่ยนเครื่องแต่งกายของ KAITO ไป แต่ก็จะพยายามใส่ผ้าพันคอเอาไว้ตลอดเวลา กระทั่งภาพที่มีการเปลือยกายล่อนจ้อน KAITO ก็จะได้ผ้าพันคอศีลธรรมมาช่วยเซนเซอร์อยู่เสมอ

    ด้วยความที่มีบุคลิกน่าแกล้งเช่นนั้นแล้ว ช่วงแรกๆเพลงที่ KAITO ร้องนั้นจึงมักจะเป็นเพลงแปลงเล่นมุขขำๆเสียมาก แฟนๆมักจะแสดงให้เห็นว่าด้วยความที่ยังไม่มีชื่อเสียงนัก เขาจึงจำใจต้องร้องเพลงทำลายภาพลักษณ์เหล่านั้นต่อไปอย่างช่วยไม่ได้ .... ซึ่งก็เรียกว่าเป็นความพยายามที่ได้ผล เพราะในปัจจุบันนี้ความนิยมของ KAITO นั้นพุ่งแรงแซงแฝดรุ่นน้องเสียอีก
    จริงๆแล้ว KAITO มีภาพลักษณ์หลากหลาย ทั้งแบบเท่ แบบหนุ่มนิสัยโชตะ แบบพี่ชายที่ดูพึ่งพาได้ หรือแม้กระทั่งแนวสตอล์กเกอร์ มนุษย์ดีปเลิฟโหดเลือดสาด แตกต่างกันไปตามแต่ละเจ้าของของเขา เพราะว่าเสียงของ KAITO นั้นมีหลายระดับและสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้เข้ากับดนตรีหลากหลายแนว ทำให้มีคนสร้างสรรค์บุคลิกเขาตามแนวเพลงต่างๆขึ้นมามาก .... แต่ยังไงเสีย ภาพลักษณ์หลักๆก็ยังเป็นไอ้บ้าไอติมอยู่นั่นเอง

    เช่นเดียวกับ MEIKO ตัว KAITO นั้นไม่มีนามสกุลในทีแรก แต่แฟนๆก็ตั้งนามสกุลให้เขาขึ้นมาตามกระแสรุ่นหลัง นามสกุลที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายนั้นคือ 始音 ( Shion ) แต่คนส่วนมากก็คุ้นปากกับการเรียกชื่อตัวหรือฉายาไอ้บ้าไอติมมากกว่าอยู่ดี

    คำว่า 始音 นั้นหมายถึง เสียงแห่งการเริ่มต้น

    Recommend Song :
    - マスター、マスター ( Master, Master )
    - へなちょこ ナイト ( Henachoko Knight )
    - 卑怯戦隊うろたんだー ( HikyouSentai UROTANDAA ) 
    - おはようからおやすみまで暮らしを見つめるのは ( Ohayou kara Oyasumi made Kurashi wo Mitsumeru no wa )
    - 島唄 ( Shima Uta ) *cover
    - アンインストール ( Uninstall ) *lyric arranged cover
    - 世界中ニコニコしてあげる ( Sekai chuu Niconico shite ageru ) *lyric arranged cover






    初音ミク ( Hatsune Miku )

    Voiced by 藤田 咲 ( Fujita Saki )
    Official website : http://www.crypton.co.jp/mp/pages/prod/vocaloid/cv01.jsp
    Age : 16
    Height & Weight : 158cm  42kg 
    แนวที่ถนัด : Idol Pops, Dance Pops
    จังหวะที่ถนัด :  70~150BPM
    ช่วงโน้ตที่ถนัด : A3~E5
    Birthday ( วันวางจำหน่าย ) : 31 สิงหาคม ( ค.ศ. 2007 )

    หลังจากที่ทาง Yamaha ได้ทำโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่เป็น Vocaloid 2 บริษัท Crypton ก็ได้ปั้นมิคุเป็นตัวละครแรกที่ออกมาในซี่รี่ยส์ Character Voice ( CV ) ซึ่งจะเป็นการใช้เสียงของนักพากย์มาเป็นต้นแบบของเสียงคาร์แรคเตอร์ เธอจึงมีโค้ดประจำตัวว่าเป็น CV01 และมีตัวเลข 01 อยู่ที่ต้นแขนซ้ายนั่นเอง

    มิคุนั้นถูกออกแบบมาเป็นแนวตัวละครสาวน้อยน่ารัก ด้วยเสียงสดใส และรูปลักษณ์ของไอดอลสาวน้อยสุดโมเอะซึ่งวาดโดย KEI จึงทำให้เธอเป็นหัวหอกสำคัญในการทำให้เกิดกระแสโวคัลลอยด์บูมขึ้นมา

    แม่หนูทวินเทลคนนี้มักจะถูกจับให้เป็นตัวละครที่ชอบต้นหอมมากๆอยู่เสมอ นอกจากจะเป็นเพราะสีของมันเข้ากับเธอดีแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการที่คลิปเพลง Ievan Polkka ที่มีคลิปประกอบเป็นมิกุโบกต้นหอมนั้นน่ารักน่าชังจนดังเป็นพลุแตกนั่นเอง ( สาเหตุที่ต้องถือต้นหอมนั้นมาจากที่ก่อนหน้านั้นคลิปที่ใช้ประกอบเพลงนี้ใช้รูปโอริฮิเมะจากเรื่อง Bleach ควงต้นหอมมาประกอบ พอทำคลิปล้อจึงให้มิคุได้ถือบ้างนั่นเอง )

    ชื่อของมิคุนั้น ถ้าเขียนเป็นตัวคันจิทั้งหมดจะได้ว่า 初音未来 ซึ่งหมายถึง เสียงแรกเริ่มแห่งอนาคต


    Recommend Song :
    - メルト ( Melt ) 
    - 初めての恋が終わる時 ( Hajimete no Koi ga Owaru Toki ) 
    - Sing & Smile
    - stargazer
    - Happy Sunday
    - Letter Song
    - くるっと・おどって・初音ミク ( Kurutto ・Odotte ・HatsuneMiku ) *cover





    鏡音リン / 鏡音レン ( Kagamine Rin / Kagamine Len )

    Voiced by 下田 麻美 ( Shimoda Asami )
    Official website : http://www.crypton.co.jp/mp/pages/prod/vocaloid/cv02.jsp
    Age : 14 / 14
    Height & Weight : 152cm  43kg / 156cm  47kg 
    แนวที่ถนัด : Electro & Rock Pops,Kayoukyoku~Enka Pops / Dance & Rock Pops, Kayoukyoku~Enka Pops
    จังหวะที่ถนัด :  85~175BPM / 70~160BPM
    ช่วงโน้ตที่ถนัด : F#3~C#5 / D3~C#5
    Birthday ( วันวางจำหน่าย ) : 27 ธันวาคม ( ค.ศ. 2007 )

    CV02 ฝาแฝดสุดร่าเริงแห่งโวคัลลอยด์ ริน และ เลน นั้นถึงจะโลลิโชตะแต่ก็มีเสียงทรงพลัง เหมาะกับการนำไปร้องเพลงแนวป๊อบร็อก หรือแม้กระทั่งเพลงแนวลูกทุ่งญี่ปุ่นก็สามารถร้องให้ฟังได้อย่างไม่ขัดเขิน

    ด้วยความที่ว่ารินนั้นมีข่าวออกมาก่อน และมีชื่อขึ้นหน้าในแพคเกจ จึงถูกจัดให้เป็นคนพี่ของฝาแฝด เธอเป็นสาวน้อยสดใสสมวัยจนใครๆก็อดที่จะเอ็นดูไม่ได้ และอาจจะเพราะเธอดูน่าจะได้รับการตามใจอยู่เสมอ จึงมีแฟนอาร์ตที่วาดให้เธอเป็นเด็กตัวแสบแสนเอาแต่ใจอยู่ไม่น้อยเลย

    ส่วนเลนนั้นเมื่อโดนจัดให้เป็นน้องชาย ถ้าไม่กลายเป็นลูกคู่คอยประสานงานแผนการแสบๆ ก็จะเป็นลูกไล่หรือคนที่คอยดูแลองค์หญิงตัวน้อยไปโดยปริยาย บทบาทต่อรุ่นพี่คนอื่นๆในแรกเริ่มนั้น เลนจะดูเป็นหนุ่มน้อยหัวอ่อนที่ยังไม่ประสาอะไรสักเท่าใดนัก แต่เมื่ออยู่ในวงการ ผจญเรื่องราวต่างๆมากเข้า ก็กลายเป็นตัวละครที่ดูเจนโลกขึ้น ... หลายๆครั้งก็ดูมีความเป็นผู้ใหญ่ยิ่งกว่า KAITO เสียอีก ( ฮา )

    หลายคนอาจจะพูดว่าไอเทมประจำตัวของรินนั้นคือส้มและของเลนคือกล้วย แต่ขณะเดียวกันรถบดถนนก็มักจะถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงฝาแฝดเสมอๆ โดยที่มักจะเน้นหนักไปทางรินมากกว่าเลน ซึ่งเรื่องนี้มีที่มาจากคลิปวิดีโอคลิปหนึ่งในเว็บ ニコニコ動画 ( Niconico Douga ) ที่มีคนแต่งเสียงมิคุมาพูดคุยกับผู้เข้าชมคลิป และเสนอความคิดเห็นว่ารินนั้นน่าจะมีสัญลักษณ์ประจำตัวเป็นรถบดถนน เนื่องจากสีสันนั้นดูคล้ายคลึงกัน และนอกจากนี้เสียงเครื่องยนต์ยังเป็นเสียง WRYYYYYYYYN ซึ่งพอจะฟังเป็นชื่อของรินได้อีกด้วย ซึ่งความคิดนี้นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและมีทั้งแฟนอาร์ต เพลง และคลิปวิดีโอเกี่ยวกับรินและรถบดถนนออกมาอย่างแพร่หลาย Road Roller จึงกลายเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างของเธอไป

    นามสกุล 鏡音 ของฝาแฝดนั้นมาจากคำว่า 鏡 ( กระจก ) + 音 ( เสียง ) ซึ่งต้องการจะสื่อถึงตัวตนของทั้งคู่ว่าราวกับเป็นเงาสะท้อนในกระจกของกันและกัน ส่วนชื่อนั้นก็จงใจเขียนภาษาอังกฤษแยกพยัญชนะต้นให้ต่างกันเป็น R กับ L ทั้งๆที่ในภาษาญี่ปุ่นนั้นไม่มีความแตกต่างกันระหว่างสองเสียงนี้ ทั้งนั้นก็เพื่อจะสื่อถึงคำว่า Right กับ Left นั่นเอง

    Recommend Song :
    - 俺のロードローラーだッ!( Ore no RoadRoller da! )
    - ココロ + ココロ ・キセキ ( Kokoro + Kokoro ・Kiseki )
    - 下剋上(完) ( Gekokujyo (Kan) )
    - Trick and Treat 
    - Pink Spider
    - South North Story 
    - イケ恋歌 ( IkeLenka )
    - 鏡音レンの暴走 ( Kagamine Len no Bousou )




    神威がくぽ ( Kamui Gakupo )

    Voiced by Gackt
    Official website : http://www.ssw.co.jp/products/vocal/gackpoid/index.html
    Age : ??
    Height & Weight : ???cm  ??kg 
    จังหวะที่ถนัด :  60BPM ~ 150BPM
    ช่วงโน้ตที่ถนัด : A1 ~ C4
    Birthday ( วันวางจำหน่าย ) : 31 สิงหาคม ( ค.ศ. 2008 ) **แก้ไขจากที่เคยพิมพ์ผิดในโดจินชิว่าเป็นวันเดียวกับมิกุแล้ว

    หากจะเปรียบเหล่าโวคัลลอยด์ของ Crypton เป็นครอบครัวพี่น้องแสนอบอุ่นแล้ว กาคุโปะซึ่งเป็นโวคัลลอยด์ของ Yamaha ก็คงเป็นเหมือนพี่ชายที่เพิ่งย้ายมาอาศัยที่บ้านใกล้เรือนเคียงกันนั่นเอง มาดซามุไรของเขานั้นทำให้ดูเป็นคนซื่อๆ ตรงไปตรงมา กล้าที่จะทดลองท้าทายสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอๆและพร้อมจะทำตามคำสั่งโดยไม่เลือกงาน จึงกลายเป็นว่าเขาบ้าพอที่จะร้องเพลงแปลกๆ หรือแสดง MV ประหลาดๆทำลายมาดหนุ่มเท่ของตัวเองด้วยความเต็มใจไป...

    กาคุโปะนั้นแทบจะได้สัญลักษณ์ประจำตัวเป็นมะเขือม่วงไปในทันทีเพราะสีประจำตัวของเขา มีแฟนอาร์ตเขียนเขาคู่กับมะเขือม่วงหลายเจ้ามาตั้งแต่ก่อนที่ตัวโปรแกรมจะออกวางขายเสียอีก และเพราะที่ญี่ปุ่นนั้นการนำเอาไม้เสียบมะเขือม่วงเพื่อสมมติให้เป็นวัวหรือม้าเป็นวัฒนธรรมการละเล่นอย่างหนึ่งอยู่แล้ว กาคุโปะจึงได้สัตว์เลี้ยง ( ? ) คู่ใจมาในเวลาไม่นานเมื่อแฟนอาร์ตวาดเขาขี่เจ้ามะเขือม่วงนี่มากเข้า .... แฟนๆเห็นพ้องต้องกันว่ามันควรจะมีชื่อว่า ナスノヨウイチ ( Nasunoyouichi ) ซึ่งเป็นชื่อที่พ้องกับซามุไรชื่อดังคนหนึ่งเพราะว่ามันมีเจ้านายเป็นซามุไร และเพราะว่ามันเป็นมะเขือม่วง ( 茄子 - Nasu ) นั่นเอง

    นามสกุลของกาคุโปะนั้นยกมาจากนามสกุลของต้นเสียงของเขา ( Camui Gackt ) ส่วนชื่อนั้นถ้าหากเขียนเป็นตัวคันจิก็จะเขียนได้ว่า 楽歩 หมายถึงก้าวย่างแห่งคีตกะ

    Recommend Song :
    - ダンシング☆サムライ ( Dancing☆Samurai )
    - 疾風 ( Hayate )
    - バタフライ ( Butterfly )
    - ナスが好き( Nasu ga suki )
    - World's crying
    - Under the Darkness *cover






    巡音ルカ ( Megurine Luka )

    Voiced by 浅川 悠 ( Asakawa Yuu )
    Official website : http://www.crypton.co.jp/mp/pages/prod/vocaloid/cv03.jsp
    Age : 20
    Height & Weight : 162cm  45kg 
    แนวที่ถนัด - ป๊อบแนวละตินแจ๊ส, เอสโน / แดนส์แนวเฮาส์, อีเลกโทรนิก้า
    จังหวะที่ถนัด - 65~145BPM
    ช่วงโน้ตที่ถนัด - D3~D5
    Birthday : 30 มกราคม ( ค.ศ. 2009 )

    โวคัลลอยด์สาวน้องใหม่แห่งวงการ ( ณ ตอนที่เขียนบทความ ) เธอมีความโดดเด่นที่เป็นเสียงผู้หญิงโทนห้าว ทุ้มต่ำ อีกทั้งยังเป็นสาว bilingual ( พูดได้ 2 ภาษา ) สามารถจับร้องทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษได้ง่ายกว่ารุ่นก่อนหน้า
    อิมเมจที่ใช้ในการออกแบบของเธอคือพวกเครื่องเป่าทองเหลือง ( เช่น Horn ) ส่วนสีผมนั้นให้เป็นสีโทนชมพูเพราะว่านักเล่นเครื่องเป่านั้น เวลาเป่าไปนานๆแก้มจะแดงๆ ( ฮา )

    นามสกุลของเธอนั้นหมายถึงเสียงที่ทำให้โลกได้หมุนเวียนมาบรรจบกัน ส่วนชื่อนี่ถ้าเขียนเป็นคันจิก็จะได้ว่า 流歌 หรือ 流香 ซึ่ง 流歌 นั้นมีความหมายถึง กระแสแห่งบทเพลง ส่วน 香 นั้นมีความหมายถึงคำว่า กลิ่นหอม ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้จัดทำนั้นต้องการจะสื่อถึงสิ่งที่อยู่ในบรรยากาศที่ สามารถจะสื่อสารกับผู้คนได้นั่นเอง

    ต้องมารอดูกันต่อไปว่าสาวสุด cool & husky คนนี้จะมีบทบาทอย่างไรต่อไปในแวดวงโวคัลลอยด์ แต่ในขณะนี้แค่มีข้อมูลออกมาแค่ครึ่งวัน เธอก็โดนแฟนๆพารั่วออกทะเลไปเสียแล้ว.... 

    มีความเป็นไปได้สูงมากว่าปลามากุโร่ ( ทูน่า ) แช่แข็งจะกลายเป็นไอเทมประจำตัวของเธอ ซึ่งที่มาเกี่ยวกับมากุโร่นั้นยังคลุมเครือ แต่จากรูปคู่กับมากุโร่แรกสุดที่พบ ดูเหมือนคนวาดจะคอมเมนท์ไว้ว่า วาดเพราะไปเห็นคนเขียนไว้ที่ไหนสักแห่งว่า"อยากโดนรุกะเอามากุโร่แช่เย็นฟาดใส่จัง" ... หลังจากนั้นกระแสก็บูมมาเรื่อยๆ ทิ้งห่างคะแนนเสียงนำเสนอของอื่นๆอย่างเช่น ลูกท้อ หมู เนื้อ ไส้กรอกปลา แซลม่อน แส้ พลั่ว ฯลฯ ไปเป็นอย่างมาก

    ( เพิ่มเติม - ณ ตอนนี้เธอก็ได้มีมากุโร่เป็นไอเทมประจำตัวไปเรียบร้อย และยังมีมาสคอตจิ๋วชื่อ ทาโกะลุกะ ที่เป็นปลาหมึกยักษ์หน้าเหมือนลุกะที่น่ารักสุดๆอยู่คู่กันเหมือนกับที่มิกุนั้นมี Hachune Miku ซึ่งเป็น SD ตัวจิ๋วหน้าเอ๋อโมเอะอยู่ข้างๆน่ะเอง )






    GUMI 

    ( บทความส่วนนี้ไม่มีลงในโดจิน แต่เขียนเพิ่มเติมลงในบล็อกไว้เมื่อวันที่กุมิออกมาฮะ >>
    ดูในต้นทางได้ที่นี่<< )
    Voiced by 中島愛 ( Nakajima Megumi )
    Official Website : http://www.ssw.co.jp/products/vocal/megpoid/ 
    Age : ??
    Height & Weight : ???cm  ??kg 
    จังหวะที่ถนัด :  60BPM~175BPM
    ช่วงโน้ตที่ถนัด : F2~A4
    Birthday ( วันวางจำหน่าย ) : 26 มิถุนายน ( ค.ศ. 2009 )

    กุมิ สาวน้อยสุดร่าเริง ดูน่ารักแบ๊วๆได้โดยไม่ต้องแอ๊บ ได้เข้ามาอยู่ในวงการโวคัลลอยด์อีกคนจากบ้าน Yamaha .... โดยส่วนตัวแล้วห่างหายจากการตามข่าว Vocaloid ไปนานอยู่เลยไม่ค่อยรู้ว่ากุมิจังมีมุขอะไรที่โดดเด่นหรือดังๆประจำตัวบ้าง แต่จากการไล่ดูภาพของเธอใน Pixiv แล้วก็คิดว่า........... คงไม่มีอะไรเป็นพิเศษแฮะ เหมือนคนไม่ค่อยพีคขนาดนั้น จืดจางกว่าตอนคนบ้าน Crypton เปิดตัวเยอะเลยนะเนี่ย ( ฮา ) แต่ไอ้มุขที่ว่าส่วนผมเป็นร่างจริงนั่นก็น่ากลัวอยู่นะ... ( เอามาแข่งกับทาโกะลุกะงั้นเรอะ ) แต่ในขณะที่กาคุโปะแต่งตัวกึ่งๆย้อนยุค ( ถึงแม้ชุดข้างในจะไซเบอร์จ๋าก็ตาม.. ) ชุดของกุมินี่ดูวัยสะรุ่นสุดๆ ท่าทางจะเป็นสาวที่นิยมแฟชั่นทันสมัยอยู่ใช้ได้เลยนะเนี่ย

    ส่วนตัวแรกสุดที่เห็นนี่นึกถึงแมลงปอก่อนแฮะ ( แว่นมันเด่นเหลือหลาย...เหมือนลูกตาแมลงปอเลย ) แต่เท่าที่เห็นมาตอนนี้เชียร์ให้ไอเทมประจำตัวของเธอเป็นแครอทนะ เพราะสีสันเข้ากันดีแล้วก็เข้ากับกาคุโปะที่เป็นโวคัลลอยด์เครือเดียวกันด้วย ( มะเขือม่วง - แครอท ... ผักๆดุ้นๆพอๆกัน... ) .... แนวโน้มนิสัยหลักๆในอนาคตก็คงไม่แคล้วสาวน้อยใสซื่ออินโนเซนส์ ผู้ร่าเริงและเปี่ยมไปด้วยพลังงานและชื่นชมบูชารุ่นพี่โวคัลลอยด์ทุกๆคนล่ะมั้งนะ ( ไม่ก็อาจจะดูบ้านนอกนิดๆ? เห็นมุขคนนึงเขียนให้พูดเหน่อฮอคไกโดอยู่ ดูเข้ากันดีพิลึก ) นอกนั้นก็...แนวๆรันกะ ลี? ( เพราะคนพากย์เดียวกัน ) พอดีไม่ได้ดูเลยไม่รู้ว่าเจ้าของรันกะวิ้งที่โด่งดังนี่นิสัยแนวไหนแฮะ... แต่ก็ดูจะเป็นสาวน้อยๆเหมือนกันนี่นะ ( อายุก็ดูน่าจะพอๆกันด้วย? น่าจะอ่อนกว่ามิกุนิดนึงแต่ก็แก่กว่ารินเร็นล่ะเนอะ กุมิเนี่ย ) แต่ถ้าถามความเห็นทางนี้เหรอ?..... ส่วนตัวว่านิสัยน่าจะบ้าพอๆกันกับกาคุโปะน่ะแหละ... ( หรืออาจจะบ้ากว่าด้วยซ้ำ... ดูท่าทางบนแพคเกจเข้าสิ... )

    อนึ่ง แอบสังเกตว่าช่วงจังหวะที่ถนัดเหมือนกับของกาคุโปะเป๊ะ กะให้เอาไว้มาดูโอ้กันงั้นเรอะยามาฮ่า?

    ถึงจะเสียดายหน่อยๆที่เสียงใหม่ๆยังคงออกมาเป็นเสียงผู้หญิงอีกก็ตาม แต่เพลง Official Demo Song ที่ออกมานี่ก็ทำให้ได้รู้ว่าเสียงกุมิจังนี่ดีมากเลยจริงๆ
    Official Demo Song : 
    Blue Butterfly







    Bibliography บรรณานุกรม ( เข้าถึงข้อมูลได้ทุกลิ้งค์เมื่อวันที่ลงบทความ - 06/06/10 )
    http://www.vocaloid.com ; Official website
    http://www.crypton.co.jp/index.html ; クリプトン・フューチャー・メディア ( Crypton Future Media's official website )
        - http://www.crypton.co.jp/mp/pages/prod/vocaloid/vocaloid_first.jsp ; クリプトン VOCALOID特設ページ ( Crypton's official Vocaloid website )
        - http://www.crypton.co.jp/mp/pages/prod/vocaloid ; クリプトン VOCALOID2特集 ( Crypton's official Vocaloid 2  website )
        - http://piapro.jp ; PIAPRO ( Vocaloid community website by Crypton )
    http://www.ssw.co.jp/products/vocal/gackpoid/ ; がくっぽいど公式 ( Official Gackpoid website )
    http://www.ssw.co.jp/products/vocal/megpoid/ ; メグッポイド公式 ( Official Megpoid website )
    http://ja.wikipedia.org/wiki/VOCALOID ; Wikipedia หัวข้อ Vocaloid ( ภาษาญี่ปุ่น )
    http://en.wikipedia.org/wiki/Vocaloid ; Wikipedia หัวข้อ Vocaloid ( ภาษาอังกฤษ )
    http://vocalchara.web.fc2.com/vocaloids ; VOCALOIDキャラクター事典 ( เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลตัวละคร Vocaloid )
    http://www.nicovideo.jp ; ニコニコ動画 ( Niconico Douga - สุดยอดเว็บรวมคลิปวิดีโอ )
    http://www.nicomimi.com ; Nicomimi ( เว็บแปลงไฟล์คลิปวิดีโอจากเว็บ Niconico เป็น mp3 ให้โหลดได้... เพียงแค่นำลิ้งค์คลิปจาก Niconico ใส่ไปเท่านั้น )
    http://nicosound.anyap.info ; Nicosound ( อีกหนึ่งเว็บแปลงเพลงจาก Niconico )
    http://www.youtube.com ; youtube ( อีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าไปดูคลิปในเว็บ Niconico ได้ )

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×