ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพนิยายกรีก

    ลำดับตอนที่ #64 : ^0^ธอร์ เทพแห่งสงครามและสายฟ้า (ยุโรปเหนือค่ะ)^0^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.19K
      2
      11 เม.ย. 49


           11/4/49

           ขอบคุณ http://members.thai.net/mythland/norse_god-thor.htm สำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

           หมายเหตุ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำพูดใด ๆ ทั้งสิ้นนะคะ

           ธอร์ (Thor)

           ธอร์ (Thor) เทพเจ้าแห่งสายฟ้า ความยุติธรรม ความแข็งแรง การเกษตร ชาวนา อิสรภาพ และความอุดมสมบูรณ์ ธอร์เป็นเทพที่แข็งแรง และได้ชื่อว่าเป็นเทพผู้ผดุงความยุติธรรม ธอร์เป็นคนมั่นใจในความสามารถของตนเองมาก และเขาก็มักจะแสดงความภูมิใจออกมาตามนิสัยคนตรงไปตรงมา ตามความเชื่อของชาวนอร์ส เรื่องฟ้าร้องก็เกิดมาจากการที่ธอร์ขว้างขวานมจอลนีร์

           เทพ : เอซีร์(Aesir)

           ที่กำเนิด : ท้องฟ้าของเทวโบราณโดนาร์ (Donar)

           Ragnarok : ธอร์สามารถสังหารงูยักษ์แห่งมิดการ์ดได้ แต่ก็สิ้นชีวิตด้วยพิษของงูที่ตนสังหาร

           พ่อ : โอดิน

           แม่ : จอร์ด Jord ( Fjorgyn )

           ชื่ออื่นๆ : Thawr, Thunor, Donar, Thorr, Donner, Thunaer

           ภรรยา : ซิฟ(Sif) นางยักษ์จาร์นซาส (Jarnsaza)

           ลูก : แมกนี (Magni) โมดิ(Modi) ธรุด(thrud)

           วัน : วันพฤหัสบดี

           สัญลักษณ์ : ค้อนมจอลนีร์ (Hammer – Mjoelner) เข็มขัดเมกินจอร์ด(Megingjord) ผลต้นโอ๊ก

           ธอร์ เป็นลูกของโอดินและจอร์ดนางยักษ์แห่งแผ่นดินซึ่งมีฐานะเป็นครึ่งเทพ แต่แม้ว่าแม่ของเขาจะเป็นยักษ์ แต่ธอร์กลับเกลียดยักษ์เข้าไส้ตลอดชีวิตเช่นเดียวกับโอดิน คงจะพิสมัยเฉพาะยักษ์สาวๆ เช่นเดียวกับพ่ออีกเหมือนกัน

           ธอร์เป็นผู้มีพละกำลังมหาศาล กินจุ กินดุมาตั้งแต่กำเนิด อีกทั้งยังขี้โมโห ขี้หงุดหงิดจนเป็นที่เลื่องลือ ชื่อของธอร์คือที่มาของวันพฤหัส - Thursday 
               
           ความแข็งแรงของธอร์สร้างปัญหาให้กับชาวแอสการ์ด (และตัวเขาเองด้วย) ขนาดอายุยังน้อยเขาก็แบกเอาม้วนหนังหมีขนาดใหญ่ 10 ม้วนเดินเล่นทั่วแอสการ์ด ทำเอาเทพที่มีร่วมชุมนุมฉลองให้ต่างอ้าตะลึงไปตามๆ กัน ธอร์เลยต้องถูกส่งไปให้วิงนีร์(Vingnir) และโฮลร่า(Hlora) สามีภรรยาผู้รักษาสายฟ้าเอาไปเลี้ยงนอกสวรรค์ช่วยเลี้ยงดูจนกว่าจะเติบโตพอควบคุมอารมณ์ได้ค่อยส่งกลับมาแอสการ์ดใหม่ ด้วยเหตุนี้เขาเลยกลายเป็นเทพแห่งสายฟ้าไปโดยปริยาย
               
           เมื่อเติบโตขึ้นเทพองค์นี้ก็สูงใหญ่ แข็งแรงใบหน้าเต็มไปด้วยหนวดเคราสีแดงอันเป็นสัญลักษณ์ของสายฟ้าแลบ เสียงของเขากึกก้องน่ากลัวราวกับเสียงฟ้าฟาด ไม่ค่อยมีใครทนเขาได้นอกจากโลกิจอมโกง อาจเป็นเพราะธอร์เป็นเลิศในทางพลัง ส่วนอีกฝ่ายเป็นเลิศในทางปัญญา สมดุลที่พอฟัดพอเหวี่ยง โลกิจึงกลายเป็นเพื่อนผจญภัย (อย่างกระท่อนกระแท่น) ของธอร์ในหลายครั้ง 
               
           ธอร์เป็นเทพหนึ่งใน 12 เทพสำคัญของสภาแกลดไฮล์ม(Gladsheim) เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้บรรดาเทพอุ่นใจว่าอย่างน้อยเมื่อธอร์อยู่จะไม่มียักษ์มากวนใจ เขามีพระราชวังของตัวเองชื่อบิลสเกอร์นีร์(Bilskirnir) อยู่บริเวณธรุดไฮล์ม(Thrudheim) รอบนอกของแอสการ์ด ด้วยเหตุที่เขามีหน้าที่เป็นเทพของคนยากและทาส พระราชวังนี้เลยเต็มไปด้วยวิญญาณทหารและชาวไร่ชาวนา ซึ่งเป็นพวกที่ตามมารับใช้วิญญาณของนายที่เป็นนักรบที่ขึ้นมาอยู่บนวัลฮัลลาแต่แม้จะมีความสำคัญมากมายขนาดนี้ ธอร์กลับเป็นเทพองค์เดียวที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สะพานสายรุ้ง เพราะต่างกลัวกันว่าฝีเท้าของเขาซึ่งก็คือสายฟ้า จะทำลายสะพานพังลง

           ดังนั้นเวลาธอร์จะมาแกลดสไฮล์มแต่ละที เขาจะต้องใช้ทางอ้อม ข้ามมาทางแม่น้ำออมต์และแม่น้ำคอมต์กับสายธารเกอลัง

           ดูรวมๆแล้วเทพธอร์เป็นทั้งนักรบผู้กล้าและเป็นผู้มีสกุลซะอีก น่าจะเป็นเพอร์เฟคชนเสียนี่กระไร แต่ยังก่อนภาษิตกระเหรี่ยงที่ว่า "ไม่มีใครสมบูรณ์ที่สุด" ยังใช้ได้ เพราะท่ามกลางรูปกายภายนอกที่แสนสง่าเสียเหลือเกินจนออกจะน่ากลัวธอร์กลับเป็นเทพที่เชื่อคนง่ายมาก แค่ดูหน้าคนที่เข้ามาพบปะพูดจาว่าเป็นหนุ่มหล่อสาวสวยเท่านั้นก็จะหลงลมเชื่อวาจาทั้งปวงซะแล้ว แน่นอนว่าเขาเหล่านั้นก็มีไอเดียที่จะเข้ามาหลอกธอร์เป็นทุนเดิมและก็สำเร็จเสียด้วย

           เรื่องนี้ธอร์ไม่ค่อยรู้ตัวหรอกว่าจุดอ่อนของตัวน่ะอยู่ตรงนี้ ก็คงหลงภูมิใจในความเก่งกาจสามารถของตนอยู่ไม่วาย

           พ่อมด อัดการ์ดาโลกิ หนึ่งในบรรดาผู้ขมังเวทย์แห่งดินแดงสแกนฯ ชักจะทนหมั่นไส้ไม่ไหว เลยคิดหาทางสั่งสอนธอร์เอาเสียบ้าง โดยส่งสารทาทายให้ธอร์พาสมัครพรรคพวกมาแข่งขันกัน กติกาฟังดูแล้วก็เหมือนกับหวานหมูเลยท่านให้ โลกิ (Loki) สหายของธอร์มาแข่งกินกับคนของพ่อมดชื่อ โลจิ (Logi) ให้สมุนของธอร์อีกคนหนึ่งไม่ยอมบอกว่าช่ออะไรแต่มีความสามารถวิ่งเร็วพอๆกับสายฟ้ามาแข่งวิ่งกับยักษ์ ฮิวจิ (Hugi) ส่วนธอร์เองมีภาระจะต้องอุ้มแมวขึ้นจากพื้นดินให้ได้ ต้องไปดื่มเหล้าให้หมดจอก และต้องไปปล้ำกับคนแก่ให้ชนะ

           ธอร์รู้สึกว่าการแข่งขันครั้งนี้ช่างน่าง่ายดายจนเหลือเชื่อ ก็เลยรับคำท้าแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง แต่พอเริ่มการแข่งเท่านั้นแหละ เทพเจ้าของเราถึงรู้สึกว่าชักจะไม่หมูอย่างที่คิดเสียแล้ว

           เริ่มจากตอนที่โลกิแข่งกิน แค่เขาอ้าปากงับอาหารคำแรก โลจิคนของพ่อมดก็สวาปามอาหารจำนวนมหาศาลจนเรียบวุธพอมาถึงสมุนคนที่เข้าแข่งขันกับยักษ์ฮิวจิก็ยังไม่สามารถวิ่งทันยักษ์ใหญ่เสียอีก มาถึงตัวธอร์เองบ้าง ท้าวเธอไม่สามารถอุ้มแมวขึ้นจากพื้นดิน ไม่สามารถดื่มเหล้าจนหมดจอก และยังปล้ำไม่ชนะคนแก่อีกด้วย

           ธอร์พ่ายอย่างเสียเชิงจริงๆครานี้ เหมือนกับว่าแค่ของว่ายๆ ก็ทำไม่ได้ น่าสงสัยอยู่เหมือนกันนะว่า เรื่องที่ทำการแข่งขันน่าจะมีเบื้องหลัง เพราะการแข่งขันแต่ละอย่างไม่ใช่เรื่องยาก คำตอบนะมีแน่นอน เพราะในที่สุดพ่อมดเองก็เป็นคนเข้ามาเฉลยปริศนา พ่อมดเตือนธอร์ว่า ในโลกนี้ยังมีพละกำลังอีกมากมายที่แข็งแกร่งกว่าธอร์ (อย่าได้ทระนงตัวไปนัก) เช่น โลจิ แท้จริงแล้วคอไฟ ซึ่งสามารถกลืนกินทุกสิ่งทุกอย่างได้เร็วกว่าทั้งมนุษย์และเทพ , ยักษ์ฮิวจิ คือความคิด พลังของความคิดย่อมจะเร็วกว่าความเร็วจของทั้งมนุษย์และเทพใช้พลังของตัวเองวิ่งออกไป, ส่วนแมวที่ธอร์อุ้มไม่ขึ้นจากพื้นดิน ที่แท้ก็คือส่วนหนึ่งของขนหางพญานาคมิดการ์ด ผู้รัดรึงโลกเอาไว้ด้วยกัน, กระบอกใส่เหล้าที่ธอร์พยายามดื่มให้หมด ที่แท้แล้วน้ำที่อยู่ภายในทั้งหมดคือน้ำจากมหาสมุทรประดามีที่อยู่ในโลก และคนแก่ที่ธอร์ไม่สามารถเอาชนะได้ก็คืออายุขัยทีไม่มีใครเอาชนะได้เลย

           แรงที่ธอร์พยายามยกแมวขึ้นจากพื้น ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าแผ่นดินไหวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อาการสำลักของธอร์ตอนที่พยายามจะดื่มเหล้าจากกระบอกทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าน้ำขึ้นน้ำลง….
     
           ธอร์มีอาวุธวิเศษอยู่สามอย่าง ที่สำคัญคือค้อนมจอลนีร์(Mjolnir) ผลงานของคนแคระซินดรี(Sindri) ถึงแม้ด้ามมันจะสั้นไปสักหน่อยแต่มันกลับเหมาะให้เทพเหวี่ยงใส่ศัตรูมากกว่าทุบ จากนั้นมันจะหมุนกลับมากหาเจ้าของเอง อย่างที่สองคือเข็มขัดรัดเอวเพิ่มพลัง อย่างที่สามคือถุงมือวิเศษใช้คู่กับค้อน ทั้งสามอย่างนี้เป็นอาวุธคู่มือที่ช่วยธอร์ผจญภัยหลายครั้ง นอกจากนี้ธอร์ยังมีราชรถเทียมแพะชื่อทังนิออสกับทังริสต์ไว้ใช้ในบางโอกาสที่ไม่ต้องการเดินทางด้วยเท้า

           ภาพเขียนของยุโรปหลายภาพจึงมีรูปธอร์ปรากฎอยู่บนรถเทียมแพะที่ว่านี้
               
           ธอร์มีภรรยาสองคน คนแรกเป็นยักษ์ชื่อลานซาซ่า(Larnsaxa) มีลูกชายกับยักษีตนนี้สอง คือแมกนี(Magni) (ความแข็งแกร่ง) โมดี(Modi) (ความกล้าหาญ) เป็นเทพครึ่งยักษ์สองคนที่รอดจากช่วงแร็กนาร็อค และได้กลายเป็นเทพในโลกใหม่
               
           ภรรยาคนที่สองเป็นเทพด้วยกันชื่อซิฟ(Sif) เป็นเทพธิดาผู้มีทรงผมงดงามมาก ทั้งยาวและสมบูรณ์เหมือนรวงข้าวกำลังสุก กับเทพีองค์นี้ธอร์มีลูกด้วยสองคน เป็นชายชื่อ ลอร์ไรด์(Lorride) และเป็นหญิงชื่อ ธรุด(Thrud) ธรุดมีร่างกายใหญ่โตเหมือนยักษ์ แต่งามเหมือนเทพธิดา ความงามของนางทำให้บรรดาผู้ชายทุกเหล่าไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เทพหรือคนแคระ ต่างก็เพ้อหานางด้วยกันทั้งนั้น แต่ปรากฏว่าคนที่ธรุดยอมคบหาด้วยกลับเป็นคนแคระชื่ออัลวิส(Alvis) หน้าตาไม่หล่อเหลา ร่างกายก็เล็กแคระ แต่ปัญญามากจนเอาชนะใจสาวได้ แต่เทพธอร์ผู้เป็นพ่อนั้นหวงลูกสาวมาก ไม่ว่าใครก็ตามที่มาติดพันเขาไม่ชอบทั้งนั้น ความหวงลูกของธอร์ถึงขนาดทำร้ายฝ่ายที่จะมาพรากลูกไปจากอกเขาได้ง่ายๆ (จากมหากาพย์เอ็ดดา วาจาของอัลวิส Alvissmál, Sayings of Alvis)

           ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×