ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปกรณัมฟังก์ชั่น ข้อมูลมากมายเพื่อการแต่งนิยายครับผม

    ลำดับตอนที่ #40 : ประเภทของนิยาย : Crime fiction / Detective fiction

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.13K
      6
      27 มี.ค. 52

    Crime fiction / Detective fiction

     

    นวนิยายอาชญากรรม / สืบสวน จริงๆจำแนกให้สืบสวนเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรรมนะครับ ด้วยความหมายกว้างๆของคำว่าอาชญากรรม ซึ่งมีหลายรูปแบบเหลือเกิน อาจหมายถึงการโจรกรรม อาชญากรรมประกอบจิตวิทยา เรื่องลึกลับสืบสวนหรือคดีพิศวง ฆาตกรรม ทั้งหมดนี้เป็นส่วนแยกออกมาจากนวนิยายอาชญากรรม

     

    ในที่นี้ประเภทย่อยที่เด่นที่สุดของนวนิยายอาชญากรรมคือ นวนิยายสืบสวน

    ซึ่งแบ่งได้ใหญ่ๆคือ

     

    - Whodunit or whodunnit (for "Who done it?")

    แนวใครเป็นคนกระทำ การหาเบาะแสและตามคนร้ายผู้ลงมือก่อคดีซึ่งอาจจะเป็นคดีพิศวง คดีสะเทือนขวัญหรือคดีที่มีเงื่อนงำให้เกิดการตามล่าหาความจริง แนวนี้ถือเป็นอะไรที่ชัดเจนและโดดเด่นในงานลักษณะนวนิยายสืบสวนมาก

     

    และยังมีแยกย่อยเป็นอีกประเภทคือ howcatchem แนวจะจับคนร้ายอย่างไร

    ซึ่งก็คือการเน้นจุดสนใจมาที่ รู้ว่าใครกระทำแต่จะจับกุมตัวคนร้ายอย่างไร ซึ่งต่างจาก Whodunit ที่เราหรือบุคคลในเรื่องไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ก่อคดี

     

    - Cozy

    แนวคลี่คลายคดี ส่วนใหญ่จะอ้างถึงการกีดกันทางเพศ ความรุนแรง การถูกใส่ร้ายหรือเรียกร้องความถูกต้องทางมนุษยธรรม แนวโคซี่เป็นแนวหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านติดตามและลุ้นระทึกได้ไม่แพ้นวนิยายประเภทอาชญากรรมประเภทอื่นๆ

     

    นวนิยายประเภทนี้มักใช้ตัวหลักเป็นนักสืบสมัครเล่น(หรือนักสืบจำเป็น)เพศหญิง ที่ต้องการค้นหาความจริงบางอย่างในคดีที่ปิดไปอย่างมีข้อกังขา หรืออาจจะเป็นการต่อสู้เพื่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน สู้เพื่อสามี เพื่อน ญาติพี่น้องหรือใครสักคนที่ต้องรับโทษหรือถูกฆาตกรรมโดยไม่ได้รับความชอบธรรม ซึ่งบทสรุปท้ายสุดอาจเป็นไปได้ทั้งดีหรือร้ายก็แล้วแต่ความต้องการของผู้ประพันธ์ผลงาน

     

    - Locked room mystery

    แนวคดีห้องปิดตาย ประเภทนี้ถือว่าเป็นอีกแนวหนึ่งที่ได้รับความนิยม ผู้ที่มีชื่อเสียงในนิยายแนวนี้จนถึงขั้นเรียกได้ว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งห้องปิดตายคือ John Dickson Carr หรือที่รู้จักในนาม Carter Dickson ส่วนตัวผมไม่ได้เชี่ยวชาญด้านสืบสวนเท่าไร แต่ก็เหมือนจะได้ยินชื่อนักประพันธ์ท่านนี้อยู่หลายครั้ง

     

    ส่วนตัวเนื้อหา มักเน้นที่การฆาตกรรมอำพราง การเก็บซ่อนปมให้นักสืบหรือตัวเอกของเรื่องต้องค้นหาความจริง และท้ายสุดก็จะเข้าสู่ประเด็นหลักคล้ายประเภท Whodunit นั่นเอง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×