ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปกรณัมฟังก์ชั่น ข้อมูลมากมายเพื่อการแต่งนิยายครับผม

    ลำดับตอนที่ #39 : ประเภทของนิยาย : Comics

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 943
      3
      27 มี.ค. 52

    Comics

     

    นวนิยายคอมิกส์ ผันความหมายมาจากภาษากรีก แปลว่า ตลก (Comedy) ถ้าให้อธิบายก็อยากดึงๆโยงๆไปถึง ไลท์โนเวล (Light novel) ที่เหมือนการลงรูปการ์ตูนประกอบโดยมีเนื้อหานำพาไปให้เข้าใจถึงบทบรรยาย โดยไม่ได้เน้นการเขียนบรรยายฉากหรือองค์ประกอบด้วยอักษรแต่ใช้ภาพเป็นสื่อแทนความหมาย และแน่นอนส่วนที่เป็นอักษรจริงๆจะเน้นที่คำพูดหรือบทสนทนา ซึ่งคอมิกส์เองอาจเป็นต้นกำเนิดของสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้

     

    คอมิกส์ตามที่เข้าใจแรกเริ่มเดิมทีมาจากคำว่าตลก หรือหมายถึงความสนุกสนาน แต่หลังๆความรู้สึกต่อแนวความคิดแรกเปลี่ยนไป เมื่อกล่าวถึงการ์ตูนคอมิกส์ หลายคนอาจจะรู้สึกถึงอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้เน้นตลกอย่างเดียว และแน่นอนมันก็ยังให้ความบันเทิงแก่ผู้อ่าน(แม้บางเรื่องไม่บันเทิงเท่าที่ควร)

     

    พอลงลึกไปอีกนิดจะได้ยินคำว่า กราฟฟิกโนเวล (graphic novel) ที่นิยามสั้นๆไว้ให้เราเข้าใจว่า มันคือคอมิกส์ประเภทหนึ่งที่มีโครงสร้างซับซ้อนและมีเนื้อหาผูกไว้เป็นเรื่องราวคล้ายนวนิยาย อย่างนั้นการ์ตูนบางเรื่อง อย่าง Death Note  ก็นับเป็น graphic novel ได้งั้นหรือ ?

     

    คำตอบคือ ใช่ ถ้ามองในมุมว่าหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นก็มีแบบฉบับมาจากรากฐานของการนำอักษรมาร้อยเรียงเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้กับภาพ หรืออาจจะบอกว่าใช้ภาพเป็นการสื่อบทบรรยายแทนตัวอักษร ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความรู้สึกของผู้ตัดสินใจด้วยอีกส่วนหนึ่ง

     

    การแบ่งประเภทของงานเขียนประเภทนี้ก็ยังคลุมเครือและยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน เพราะหากให้เราอธิบายลักษณะของงานประพันธ์ที่ใช้รูปประกอบโดยมีโครงสร้างซับซ้อนและมีเนื้อหาผูกไว้เป็นเรื่องราว ผมคิดว่าต่างคนต่างมองเห็นเป็นคนละมาตรฐานแน่นอน จึงอยากให้ศึกษาด้วยการหางานที่เน้นตัวงานตามความคิดของผู้แต่งและนักวิจารณ์ที่การันตีประเภทไว้ชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจต่อไป

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×