ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชวนอ่าน

    ลำดับตอนที่ #1 : เขียวเอย ขาวเอย เเล่นเลยทุกลำ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 332
      1
      20 ม.ค. 55

     
     
     

      


         คำนิยม

    เรื่องเล่าเรียบง่าย ที่ราวกับสายน้ำไหล หีบสมบัติใบเก่าเปิดอ้า เผยให้เห็นความทรงจำล้ำค่า ชีวิตของหลงและคนรอบข้างโลดเเล่นผ่านถ้อยคำของผู้เล่า ตัวอักษรร่ายระบำราวกับมีชีวิต

    ในความเรียบเรื่อยของสายน้ำที่เรือเขียวขาวเเล่นผ่านเลยทุกลำ มีบางอย่างที่ผู้อ่านจะสัมผัสได้นอกเหนือไปจากอรรถรส ความจริงที่เป็นธรรมะขั้นสูงยิ่ง ...ธรรมชาติ...บางกอกเเลลานทมโพธาราม อาจจะเเตกต่างห่างไกล ไม่ว่าในยุคนี้หรือยุคไหน สิ่งที่คบเพลงสราญเรียงร้อยจากหีบของความทรงจำเก่าเก็บ งดงามและเป็นความจริงเสมอ เช่นเดียวกับนิยามของความงามอาจจะเปลี่ยนไปในเเต่ละยุคสมัย แต่ความงามนั้นคือ งาม เป็นสากลอยู่เสมอ
                บุหลันบัณรสี....คนเขียน 

       

     

    พิจาร

     

    คบเพลิง สราญ ใช้ภาษาเรียบง่ายในการบอกเล่าเรื่องราวเมื่อสี่สิบกว่าปีก่อนผ่านสายตา ความคิดของหลงเเละครอบครัว  ชีวิตวัยเยาว์ริมสายน้ำที่บ้านลานทม เมืองโพธาราม ชีวิตครอบครัวของชนชั้นกลางเกือบจะติดล่างในชนบท ที่เตี่ยคือผู้ลงยาชันให้เนื้อโลหะเเข็งเหนียวทนทาน และเเม่สลักลายศิลปะให้ลูกๆเป็นดั่งขันเงินลายวิจิตร ดูเหมือนจะเป็นกุญแจไขสู่ความสำเร็จของวิศรกรใหญ่ในบั้นปลาย

    เนื้อเรื่องรวมๆไม่เเตกต่างนักจากสูตรของอัตตะชีวะประวัติ มีครบทุกรส แม้กระทั่งรสรักเมื่อผู้เล่าขุดคุ้ยเอาความรู้สึกเก่าของวัยเยาว์แบบ puppy love มาบรรยายสายตาและอาการตกประหม่าของหลงเมื่อเรือเขียวขาวที่มีสาวน้อยๆนางหนึ่งนั่งเป็นแม่ย่านางเล่นผ่าน  ลั่นทม ผู้เล่าคงจงใจให้สอดคล้องกับเนื้อเพลง ลานเทสะเทือนที่เป็นชื่อเรื่อง  หลงดูเหมือนจะเป็นตัวเเทนของความเป็นเด็กนั่นหมายถึง ความสนุก และที่สำคัญความไม่รู้ ส่วนเตี่ยเเละเเม่คือตัวเเทนของความรู้  และความเพียบพร้อม ถึงในทุกด้าน ตัวละครอื่นๆ คือตัวเเทนของนามธรรมทั้งหลาย ประกอบกันทั้งเรื่องเล่าจะมองเห็นสัจจธรรมบางอย่างผ่านชีวิตเรียบง่าย

    นักอ่านอาจจะมองว่าเขียวเอยขาวเอยนั้นเหมาะสำหรับวัยกลางคนหรือเป็นหนังสือที่คนรุ่นใหม่เรียกกันว่า +40 นั้นเกือบจะถูกต้อง เเต่เมื่อมองถึงคุณค่าของของเก่าที่กำลังเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่เรียกกันว่าอินเทรนด์ เขียวเอยขาวเอยเล่มนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กและเยาวชนทั้งหลายที่ตั้งข้อกังขาว่าชีวิตแต่ก่อนของคนเก่านั้นอยู่กันสนุกสนานสุขสมได้อย่างไรโดยไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีเกมออนไลน์ให้เล่น

    อ่านเผินๆคล้ายกับคบเพลิง สราญเขียนเรื่องของอดีต แต่เมื่ออ่านไปถึงบางคำบางตอนกับสำนวนหลุดกรอบ ทำให้มองไปว่า หรือคบเพลิง สราญจะใช้เรื่องปัจจุบันไปเขียนเป็นอดีต ? หรือว่าเป็นเพียงกงกำซ้ำรอยเกวียน

    สิ่งหนึ่งที่น่าเสียดายคือเรื่องที่เปิดตั้งแต่ต้นทำให้ไม่ห่วงหรือไม่ลุ้นเจ้าหลงมากนัก  แล้วถ้าจะให้คาดเดาใจของคบเพลิง สราญ ชื่อของหลงอาจจะหมายถึงมังกรตามที่เตี่ยว่า ...แต่สำหรับคนอ่าน คงต้องหากันเองว่าหลงที่แท้นั้นหมายถึงอะไร ...อย่าหลงกันเสียก่อนเจ้าคะ บุหลันขอเตือน

    บุหลันบัณรสี
    20 มกราคม 2555

     *หมายเหตุ เขียวเอยขาวเอย เป็นหนังสือทำมือ หากท่านผู้ใดสนใจ ติดต่อสั่งจองได้ที่อารามนักอ่าน ตักศิลานักเขียน http://http://www.facebook.com/pages/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/113495838748405

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×