ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    the critique บ้านวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #4 : ส่งงาน (The Original เปิดเผยเรื่องราวเจ้าแห่งตำนานตัวจริง)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 72
      0
      14 พ.ค. 57

    ผู้วิจารณ์ : No.3


    (ทางเราขออนุญาตเปลี่ยนผู้วิจารณ์นะคะ เพราะช่วงนี้น้อง No.2 งานค่อนข้างชุกชุม)

    ชื่อเรื่อง: The Original เปิดเผยเรื่องราวเจ้าแห่งตำนานตัวจริง

     

    ชื่อเรื่อง (10) 3/10

    ยาวและไม่เชื่อมโยงกับเนื้อหา ไม่ดึงดูด อ่านแล้วแปลกๆ จึงขอให้คะแนนแค่ 3/10 ค่ะ แนะนำว่าลองเปลี่ยนชื่อเรื่องให้จะน่าดึงดูดมากขึ้น

    พล็อตโดยรวม (30) 17/30

    ช่วงประวัติศาสตร์ทำได้ดีมาก แน่นเวอร์ แม้จะจับสังเกตุได้ว่าเอาเรื่องราวจากตำนานและเรื่องเล่าอื่นๆมายำมั่วๆรวมๆกันก็ตามเถอะ แต่ก็ถือว่าใช้ได้ อ่านแล้วให้ฟีลเหมือนนิยายฝรั่ง มันดูมีพาวเวอร์ยิ่งใหญ่ เป็นระบบลำดับ ซึ่งนิยายแฟนตาซีของไทยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องนี้

    ประวัติศาสตร์ดีมากคะ แต่เนื้อเรื่องนี่คือ..แหม่ เหมือนเรากำลังดูหนังบู๊สักเรื่องแล้วจู่ๆก็พึ่งรู้ว่าหยิบแผ่นผิดเป็นหนังบาร์บี้แทน หรือเราอาจจะคาดหวังมากไปก็ได้ จากประวัติศาสตร์ที่ดูจะแสนยิ่งใหญ่ นิยายแฟนตาซีที่ให้ฟีลลิ่งยิ่งใหญ่ราวกับเดอะลอร์ดออฟเดอะริงหรือเกมส์ออฟโทน พังลงในพริบตาที่มาอ่านเนื้อหาตอนแรก จ กลายเป็นนิยายแฟนตาซีมุ้งมิ้งซะงั้น เหมือนพยายามจะดาร์กแต่ก็ไม่ดาร์ก จะเอาดีทางด้านตลกก็ไม่ตลก แป๊ก ไม่ขำ ไปไม่สุดสักทางเลยล้มคว่ำไปกันหมด

    การเล่าเรื่อง (20) 11/20

    สิ่งที่ทำให้นิยายเรื่องนี้เฟล ก็คือการเล่าเรื่องคะ ตั้งแต่ช่วงประวัติ ปูมาเนื้อหาเข้มข้น แต่กลับมาตบหน้าเราด้วยการเล่าเรื่อง คนเขียนใช้ลักษณะการเล่าในแบบที่ตัวเองเป็นคนเล่าเรื่องตั้งแต่ช่วงประวัติศาสตร์จนถึงเนื้อหา ใส่อารมณ์กึ่งๆความคิดของตัวเองลงไปในนิยาย(เหมือนให้ตัวเองเป็นคนเล่านิทานให้เราฟัง) แต่ดันเล่าออกมาแบบมุ้งมิ้ง ฟีลลิ่งเหมือนอ่านหนังสือภาษาไทยกล้ากับแก้วมากกว่าจะอ่านประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ เหมือนอัดๆทุกอย่างลงไปให้ดูอลัง แต่กลายเป็นว่ามันเยอะไป มาแก้ตัวได้ในเนื้อหาตอนที่2 ที่ให้ตัวละครเป็นคนเล่าเรื่องแทน ที่ดูจะพอไหว เอาเป็นว่าถ้ามือยังไม่ถึงพอ แนะนำให้ตัวละครเป็นคนเล่าเรื่องหรือไม่ก็หันไปใช้สรรพนามบุรุษที่สามแทนดีกว่า

    การใช้ภาษา (10) 7/10

    คำผิดมาตั้งแต่แรกเลยคะ มหัสจรรย์-มหัศจรรย์ ถ้าทาง-ท่าทาง ลองเช็คดูด้วยนะคะ นิยายแฟนตาซีสิ่งสำคัญมากๆคือคำนี่แหละคะ

    ในด้านการใช้คำเพื่อการบรรยาย ธรรมดาคะ เหมือนนิยายแฟนตาซีทั่วไป เท่าที่อ่านคนแต่งก็คงมีพื้นฐานพอดูเลยทีเดียว

    ตัวละคร (20) 18/10

    ปมตัวละครดีค่ะ การเชื่ออมโยงดี มีพาวเวอร์ อ่านแล้วรู้สึกเชื่อได้ว่าแต่ละตัวละครดูเทพจริงๆ มีการปูพื้นจัดรายละเอียดให้คนอ่านรู้ความเป็นไปของแต่ละตัวละครได้อย่างไม่สับสน

    การตกแต่งบทความ (10) 8.5/10
    สวยมาก จัดลำดับได้ดีและยอดเยี่ยม ไม่รก ไม่เจิดจ้าแสบลูกกะตา ใช้ธีมได้เหมาะสมค่ะ

     

    รวมทั้งหมด 76.5/100 คะแนน



     

    เซ็นรับงานตรงนี้เลยค่ะ

    นามปากกา:

    ชื่อบทความ:

    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:

    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×