ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สำนักพิมพ์ Hidego

    ลำดับตอนที่ #39 : วารสาร รายสัปดาห์ ฉบับที่ 38

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 56
      0
      8 มิ.ย. 59

    วารสาร Hidego รายสัปดาห์

    อังคารที่ 31 พฤษภาคม 2559

                 สวัสดีพี่น้องชาวไทย พบกันอีกครั้ง ณ อังคารที่ 31 พฤษภาคม 2559 กับวารสารฮิเดโกะฉบับที่ 38

    วารสารฉบับนี้เราจะพาไปดู คำช่วยที่คล้ายคลึงกัน กับ คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นวันละ 10 คำ "อักษร ข" แนะนำโรงเรียนญี่ปุ่น INTERNATIONAL COMMUNICATION NAGOYA สัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นวันนี้คือ ชูเง็นและเซโบะ (ของขวัญกลางปีและของขวัญสิ้นปี) และ โอะมิยะ – ไมริ (การไปนมัสการศาลเจ้าของเด็กเกิดใหม่)ตำนานแห่งเทพเจ้าของญี่ปุ่นนินิกิ อาหารประจำสัปดาห์วันนี้คือ ขนมปังแกงกะหรี่ Japanese Curry Bread

     

    คำช่วยที่คล้ายคลึงกัน กับ

    1. สำหรับกริยาที่มีคู่เป็นอกรรมกริยา (自動詞(じどうし)) และสกรรมกริยา (他動詞(たどうし)) มีวิธีใช้ คือ ……….が+อกรรมกริยาและ……………..を+สกรรมกริยา

    2.               ใช้กับกริยาที่แสดงปรากฏการณ์ หรือ ความสามารถ ไม่ใช่การกระทำกิจกรรม

                                  ใช้กับกริยาที่เป็นการกระทำกิจกรรม

                …..が+กริยาที่แสดงปรากฏการณ์ / ความสามารถและ

                …..を+กริยาที่เป็นการกระทำกิจกรรม

    อ่านรายละเอียด

     

    INTERNATIONAL COMMUNICATION NAGOYA

                I.C NAGOYA ก่อตั้งมาเกือบ 30 ปี โดยมีนักเรียนมาจากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ตัว “I.C.” ย่อมาจาก “International Communication” ในปัจจุบันจากการแพร่หลายของอินเตอร์เน็ตทำให้คนทั่วโลกสามารถสื่อสารแลกเปลี่ยนกันได้อย่างอิสระ แต่ทว่าการสื่อสารความนึกคิดของตนเองออกมาเป็นคำพูดนั่นต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ดังนั้น จุดมุ่งหมายหลักของโรงเรียนจึงมุ่งที่การขจัดอุปสรรคทางภาษาเพื่อการสื่อสารที่สัมฤทธิ์ผล ด้วยคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ พร้อมให้คำปรึกษาแนะแนว โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาความสามารถทางการสื่อสารไปพร้อม ๆ กับสอดแทรกบทเรียนภายนอกห้องเรียนที่หลากหลาย

    อ่านรายละเอียด

     

    ตำนานเทพญี่ปุ่น

     นินิกิ

                นินิกิ หรือโฮนินิกิ มีศักดิ์เป็นหลานของอมาเตระสุ เทพีแห่งดวงตะวัน ในความเชื่อแบบชินโต

                เนื่องจากอมาเรตะสุได้ใช้เวลามากมายที่จะหาใครสักคนลงใสปกครองโลก แต่แรกเธอตั้งใจจะส่งลูกชายของเธอ แต่อเม โนะ โอชิโดะ มิมิ ได้ลองยืนที่สะพานลอยแห่งสวรรค์ส่องทิพย์เนตรลงมาดูความเป็นไปที่เบื้องล่าง แต่ความยุ่งเหยิงบนโลกทำให้เขาปฏิเสธเป็นพัลวัน

    อ่านรายละเอียด

    ชูเง็นและเซโบะ (ของขวัญกลางปีและของขวัญสิ้นปี)

    ในประเทศญี่ปุ่น มีประเพณีการมอบของขวัญปีละ 2 ครั้ง ในฤดูร้อนและฤดูหนาวเพื่อแสดงความขอบคุณต่อผู้ที่มีอุปการคุณในยามปกติ ของขวัญที่มอบในฤดูร้อนเรียกว่า ชูเง็น (CHUUGEN) ส่วนของขวัญที่มอบในฤดูหนาวเรียกว่า เซโบะ (SEIBO) ในการสทสนาประจำวันจะเรียกว่าโอะซูเง็น (OCHUUGEN) และโอะเซโบะ (OSEIBO) แต่ดั้งเดิมเราจะไปเยี่ยมบุคคลผู้นั้นแล้วมอบของขวัญพร้อมกล่าวอวยพรแต่เนื่องจากชีวิตสมัยใหม่เต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง ผู้คนจึงมักขอให้ทางห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าที่ตนเองไปซื้อของขวัญช่วยส่งให้ ในช่วงระยะเวลานี้ห้างสรรพสินค้าจะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของ ในระยะหลังนี้ มีแนวโน้มในการมอบของขวัญราคาแพงขึ้น ห้างร้านต่าง ๆ จะมีรายการอาหารมากชนิดซึ่งเป็นของขวัญที่นิยมกันมากที่สุดโดยเฉพาะเมื่อชาวญี่ปุ่นมีแนวโน้มกันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น

     อ่านรายละเอียด

    โอะมิยะ – ไมริ (การไปนมัสการศาลเจ้าของเด็กเกิดใหม่)

                โอะมิยะ – ไมริ (Omiya - mairi) เป็นการพาเด็กทารกอายุ 1 เดือนไปนมัสการอุจิกะมิ  สะมะ (ujigami – sama = ศาลเจ้าประจำหมู่บ้านหรือเมือง) โดยมีแม่หรือยายไปด้วยซึ่งจะเป็นผู้สวดภาวนาขอให้เด็กเติบโตแข็งแรงภายใต้การคุ้มครองของเทพเจ้า บางครั้งสามารถพอเห็นครอบครัวที่มีความสุขห้อมล้อมเด็กทารกในชุดกิโมโนสำหนับงานฉลองกำลังถ่ายรูปกันในบริเวณศาลเจ้า

    อ่านรายละเอียด

     

    คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นวันละ 10 คำ "อักษร ข"

    ขิง

    しょうが

    『生姜』

    Syouga 

    ขี่ม้า

    うまにのる

    『馬に乗る』

    Umaninoru

    ขี้เกียจ

    なまける

    『怠ける』

    Namakeru

    ขี้ขลาด

    おくびょう(な)

    『臆病』(な)

    Okubyou (na)

    ขี้เถ้า

    はい

    『灰』

    Hai

    ขี้ลืม

    わすれっぽい

    『忘れっぽい』

    Wasureppoi

    ขี้เหนียว

    けら(な)

     

    Kera (na)

    ขี้เหร่

    みにくい

    『醜い』

    Minikui

    ขี้อาย

    はずかしがりや

    『恥ずかしがりや』

    Hasukashigariya

    ขีดเส้นใต้

    かせんをひく

    『下線を引く』

    Kasen o hiku

    อ่านรายละเอียด

     

    อาหารประจำสัปดาห์

    ใคร ๆ ก็เข้าครัว วันนี้คือ

    ขนมปังแกงกะหรี่ Japanese Curry Bread

    ขนมปังแกงกะหรี่ Japanese Curry Bread ขนมปังที่สอดไส้ด้วยแกงกะหรี่นุ่มลิ้น หอมมันด้วยชีสแผ่น ทานร้อนๆชีสจะละลายยืดเมื่อกัด เนื้อขนมปังHomemade Bread ที่ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยากจนน่าเบื่อ ทำทานเองที่บ้านได้สดๆร้อนๆ Japanese Curry Bread จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าลิ้มลอง

     

    วัตถุดิบ

    สำหรับ 10 ชิ้น

    1. หัวหอมใหญ่ 50 กรัม (สับ)

    2. หัวหอมใหญ่ 30 กรัม (หั่นลูกเต๋า)

    3. แครอท 100 กรัม (ขูดฝอย)

    4. แครอท 100 กรัม (หั่นลูกเต๋า)

    5. ขิง 30 กรัม

    6. แอปเปิ้ล 150 กรัม (ขูดฝอย)

    7. มะเขือเทศ 100 กรัม

    8. ผงกะหรี่ ? ชต.

    9. น้ำมัน 5 ชต.

    10. ใบเบย์ (ใบกระวาน) 1 ใบ

    11.  200 กรัม (หั่นลูกเต๋า)

    15. ชีสแผ่นเชดด้า (ตามชอบ)

    16. ชีสขูดมอสเซอเรลล่า (ตามชอบ)

    17. แป้งขนมปัง Homemade Bread

     

    วิธีทำ

    แกงกะหรี่

    1. นำแครอท ขิง แอปเปิ้ลที่ขูดฝอยมารวมกัน

    2. นำหอมใหญ่และมะเขือเทศสับมาสับหรือผสมรวมกัน

    3. นำหม้อตั้งไฟ

    4. ใส่น้ำมัน

    5. ใส่หัวหอมใหญ่หั่นลูกเต๋า แครอท และมันฝรั่งหั่นเต๋า ผัดพอทั่วน้ำมัน

    6. ใส่ส่วนผสมที่สับลงในหม้อ คนพอเข้ากัน

    7. ใส่ส่วนผสมที่ขูดลงในหม้อ ผสมพอเข้ากัน

    8. ใส่ผงกะหรี่ และใบกระวาน คลุกให้ทั่วน้ำมัน

    9. ใส่เครื่องแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ผัดให้เข้ากัน

    10. ใส่แฮม ผัดจนทั่ว

    11. เติมน้ำ ปิดฝา

    12. เคี่ยวไฟอ่อน คนทุก 2 นาที

    13. เมื่อได้ที่ ปิดแก๊ส พักไว้จนเย็น

    14. ใส่ไส้ขนมปังตามต้องการ

     

    ขนมปังแกงกะหรี่

    1. นำแป้งขนมปัง Homemade ที่เราเตรียมไว้มาตัดแบ่งตามขนาดที่ต้องการ

    2. ใช้ไม้นวดแป้งคลึงแผ่ให้แป้งแบนออกเพื่อจะใส่ไส้แกงกะหรี่

    3. นำแกงกะหรี่ที่เตรียมไว้ใส่ลงบนแป้ง

    4. ใส่ชีสที่เตรียมไว้ลงไป แล้วปิดแป้งให้หุ้มตัวแกงกะหรี่เอาไว้ในเนื้อแป้ง ปิดขอบให้เรียบร้อย

    5. โรยชีสลงบนขนมปังเล็กน้อย เพื่อแต่งหน้าก่อนเข้าเตาอบ

    6. เข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 175 องศาเซลเซียส ใช้เวลาประมาณ 25 นาที

    เคดิต ขอขอบคุณ FoodTravel.tv ใครๆ ก็เข้าครัว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×