ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #67 : เมาท์ : บุคคล 7 ประเภทในห้อง gross

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.16K
      5
      22 ส.ค. 53

    Gross Anatomy (วิชามหากายวิภาคศาสตร์)
    ตอน บุคคล 7 ประเภทในห้อง gross


     


                น้องๆ คงรู้จักวิชานี้มาบ้างแล้ว Gross Anatomy เป็นวิชาที่ค่อนข้างสำคัญของ นศพ.ชั้นปีที่ 2 ถ้าแปลให้คนทั่วไปเข้าก็ใจก็เรียกว่า วิชาผ่า “ศพ” หรือ ผ่า “อาจารย์ใหญ่” เนื้อหาของวิชาโดยมากจะเป็นการทำความรู้จักกับส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ ตั้งแต่ ผิวหนัง กล้ามเนื้อ อวัยวะต่างๆ ลึกลงไปจนถึงเส้นเลือด เส้นประสาท ทำให้เนื้อหาวิชานี้ค่อนข้างมาก ยากและเหนื่อยด้วย เพราะน้องต้องเป็นคนลงมือผ่าด้วยตนเอง ทำความเข้าใจและ Identify ส่วนต่างๆ ที่น้องเจอ (ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นปัญหามาก เพราะตามธรรมชาติร่างกายของคนเราแต่ละคนก็ไม่ได้เหมือนกันร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างเช่น เส้นเลือดของอาจารย์ใหญ่แต่ละท่านก็อาจจะมีการแตกแขนงจำนวนไม่เท่ากัน หรือตำแหน่งต่างกัน แต่โดยรวมแล้วต่างทำหน้าที่หล่อเลี้ยงอวัยวะเช่นเดียวกันได้)
    การเรียนวิชานี้น้องจะได้แบ่งกลุ่มเป็น 6-8คนต่ออาจารย์ใหญ่ 1 ท่าน (1โต๊ะ) ซึ่งการจับกลุ่มจะมีผลต่อการเรียนวิชานี้มาก เพราะวิชานี้ไม่สามารถที่จะเรียนด้วยตัวคนเดียวให้สำเร็จได้ พี่จึงขอเสนอประเภทของคนในคณะเพื่อเป็นประโยชน์ในการจัดกลุ่ม จากการที่พี่(แอบ)สังเกตพฤติกรรมในห้อง Lab ก็สามารถแบ่งได้ดังนี้

     
     
                1. มือ probe คนจำพวกนี้มักจะเป็นคนพิถีพิถัน เก็บรายละเอียดได้ดี มือเบา มักใช้ probe เป็นอาวุธอย่างคล่องแคล่ว ประดุจคลอดออกมาพร้อมกัน พวกนี้เป็นกำลังหลักสำคัญของกลุ่ม หน้าที่หลักจะเป็นการคุ้ยหา nerve และ เส้นเลือดต่างๆ รวมถึงการ clean fat(เอาไขมันใต้ชั้นผิวหนังออก) ลอก fascia (เยื่อเหนียวที่ยึดกล้ามเนื้อให้ติดกัน) และแยกมัดกล้ามเนื้อต่างๆ ออกจากกันกลายเป็นกล้ามเนื้อมัดสวยๆ เรียงสลับเส้นเลือด artery ,vein ที่วางคู่กันดูเพลินตา คนจำพวกนี้อาจะมีความสามารถพิเศษในการใช้มีด และ forceps ร่วมด้วย ซึ่งพบได้จากการลอกผิวหนังได้บางเฉียบ เพื่อหา cutaneous nerve (เส้นประสาทใต้ผิวหนัง) เส้นต่างๆ ปัจจุบันนับเป็น species ที่ใกล้สูญพันธุ์ ถ้ากลุ่มไหนได้ไปจะเป็นบุญมากๆ ทั้งต่อกลุ่มตนเองและโต๊ะกลุ่มข้างเคียง

     

                2. ฝ่าย text คนจำพวกนี้จะเป็นคนที่มีกำลังแขนเยอะเป็นพิเศษ ร่างกายบึกบึน ล่ำสัน มีหน้าที่แบก text มาประจำโต๊ะ โดยอุปนิสัยแล้วคนจำพวกนี้มักจะเป็นคนค่อนข้างเสียสละ (เพราะ text อาจจะเลอะและยับได้) มีความอ่อนโยน จะทะนุถนอมหนังสือเป็นพิเศษ speciesนี้ถือว่ามีความจำเป็นเพราะการที่มี text ประกอบการเรียนจะช่วยให้น้องๆ เข้าใจได้ง่ายขึ้น และแน่นอนถ้าน้องๆ ไม่สามารถหาคนจำพวกนี้มาร่วมกลุ่มได้ น้องๆ ก็อาจจะแก้ไขด้วยวิธีการยืม text จากห้องสมุด

     

                3. ฝ่าย conc. เป็นกลุ่มคนที่นิยมการอ่าน Grant dissector (Text สอนวิธีผ่ากรอส) มาก่อนการเรียน Lab ส่วนใหญ่แล้วคนพวกนี้มักจะไม่ลงมือผ่าเอง จึงพบว่าถุงมือจะสะอาดอยู่เสมอ มือขวาจะถือ probe มือซ้ายปล่อยว่างหรือไม่ก็ถือ Grant คอยชี้อธิบายเพื่อนในกลุ่มในการผ่าเป็นขั้นเป็นตอน แล้วคอยให้มือ probe ลงมือปฏิบัติ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ Identify และสรุปความรู้รวบยอดให้เพื่อนในกลุ่มด้วย คนฝ่ายนี้มักจะเป็นฝ่ายเดียวในกลุ่มที่พูดกับอาจารย์รู้เรื่องและเป็นฝ่ายที่ได้คะแนนสอบสูงมาก


                4. ฝ่ายกรรมกร เป็นกลุ่มคนที่ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ ในหัวไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะผ่า ไม่เคยอ่านคู่มือและเนื้อหามาก่อน ประมาณว่ามาหวังพึ่งน้ำบ่อหน้าจากการ Brief Lab เลยต้องชดเชยหน้าที่ในกลุ่มด้วยการมาเป็นกรรมกร คนพวกนี้มักสังเกตได้ง่ายและพบได้จำนวนมาก เช่น เวลาที่คนในกลุ่มคุยกันหรือปรึกษาอาจารย์ในเรื่องเนื้อหาวิชา คนกลุ่มนี้มักจะนิ่ง อึ้ง ทำหน้าเหรอหรา แต่คนพวกนี้สามารถเรียนรู้ได้เร็วโดยเฉพาะเวลาใกล้สอบ หัวจะไวเป็นพิเศษ หน้าที่หลักในกลุ่มของคนพวกนี้คือทำงานที่ใช้กำลัง เช่น เลื่อยกะโหลก การเลาะกระดูกสันหลัง การผ่า Jaw(กราม) รวมไปถึงงานง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้หัว เช่น การเก็บอุปกรณ์ การเช็ดโต๊ะ และการทาน้ำมันอาจารย์ใหญ่

     

                5. อีเมาส์ คนจำพวกนี้เป็นสัตว์สังคม มักพบเป็นเป็นกลุ่มๆ กระจายอยู่ทั่วห้อง Lab แต่โดยมากแล้วจะมีความหนาแน่นสูงทางด้านหลังห้อง  บางครั้งมีการจัดตั้งเป็นสมาคมกันเลย อาทิเช่น สโมสรจิบน้ำชาหาคู่หลังห้องgross (หลังจากจัดตั้งสโมสรผลปรากฏว่า เวรกรรมที่เอาแต่เมาท์ ทำให้นักศึกษาสโมสรนี้แทนที่จะได้คู่ แต่กลายเป็นว่าสมาช้กเกือบครึ่งตกมีน(mean)ระนาว จนแทบจะเปลี่ยนชื่อเป็น สโมสร จิบน้ำชาพากันตกมีน ^^ ) เป็นต้น คนจำพวกนี้สามารถใช้ห้อง Lab เป็นสถานที่คุยได้อย่างเมามันส์ ไม่ค่อยจะสนใจสิ่งรอบข้างเท่าใดนัก นอกเสียจากเวลา Quiz และเวลาเลิกเรียน คนพวกนี้โดยส่วนใหญ่จะเคยถูกจัดอยู่ในฝ่ายกรรมกรมาก่อน เพียงแต่ว่าอัพเกรดขึ้นมาโดยยังคงการไม่ใส่ใจการเรียนไว้  จากการที่เคยเงียบ ก็เปลี่ยนเป็นตัวสร้างความเฮฮาสนุกสนานให้คนในกลุ่ม (โดยการนินทาเพื่อนกลุ่มอื่น) และสร้างความบันเทิงให้กับเพื่อนกลุ่มอื่น (หนีไปนินทาเพื่อนกลุ่มตัวเอง) มีความสามารถในการโฉบเฉี่ยวไปตามโต๊ะต่างๆ ซอกหลืบเล็กๆ ได้ดีมาก ส่วนใหญ่แล้วคนพวกนี้มักเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี เป็นที่รักของเพื่อนๆ ทั่วไป คอยลดความเครียดจากการเรียนได้ดีมาก และจากสถิติที่ผ่านๆ มาพบว่าคนกลุ่มอีเมาส์ที่เป็นเพศชายเพิ่มจำนวนขึ้นมากโดยไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่สันนิฐานว่าน่าจะเกิดจากการเหนี่ยวนำโดยอีเมาส์ฝ่ายหญิง แล้วจึงเกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบ


                6. ฝ่ายจัดหาอุปกรณ์  หน้าที่หลักของฝ่ายนี้คือจัดหาอุปกรณ์ เช่น ใบมีด ถุงมือ รวมไปถึงกระดาษทิชชู่ ฝ่ายนี้มักจะมีฐานะดีพอควร เพราะต้องควักเงินตนเองก่อนและส่วนใหญ่มักจะไม่ได้เงินกลับคืนมา  แต่ถ้ากลุ่มน้องๆ ฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี ก็มักจะใช้วิธีขอยืม(ซึ่งก็มักจะไม่คืน) จก ฉก จากกลุ่มอื่นตามแต่ skill ที่ติดตัวมาจะสรรหาได้


                7. แมลงวัน กลุ่มนี้เข้าข่ายงกความรู้ จะรวมตัวกันกระจุกมุงตามโต๊ะต่างๆ ที่อาจารย์เดินไป ดุจดั่งแมลงวันตอมอึ ประมาณว่าอาจารย์ไปไหนกูไปด้วย ความ conc. ของคนกลุ่มนี้มักขึ้นกับตำแหน่งที่ยืน โดยถ้าอยู่ไกลอาจารย์ บ้างก็เอาเก้าอี้มาต่อเพิ่มความสูงแล้วโผหน้าเข้าไปมุง ถ้าอยู่ใกล้ประสิทธิภาพการตอมจะสูงมาก คนพวกนี้มักสร้างความรำคาญให้แก่เจ้าของโต๊ะ(ที่อาจารย์อธิบายอยู่)เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะยืนบังทำให้เจ้าของโต๊ะมองไม่เห็นแล้ว ยังสร้างความอึดอัดด้วย บ้างก็ไปกวักมือเรียกพวกมายืนมุงเพิ่มเข้าไปอีก คนประเภทนี้สามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อีโผ ซึ่งมีหลักการสังเกตได้ง่าย จากคำถามว่า “ตะกี้อะไรหรอ”  หรือ “ไหนๆ แกขอดูบ้าง” คนกลุ่มนี้มักจะไม่ค่อยสนใจงานของโต๊ะตัวเองสักเท่าไหร่ มักคิดว่าเป็นของตาย ซึ่งสร้างความลำบากให้แก่เพื่อนในกลุ่มเป็นอย่างมาก

     
     

                จะเห็นว่าการเลือกคนเข้ากลุ่มเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนประเภทที่ 1 และ 3 ควรมีอย่างน้อยหนึ่งคนเพื่อให้กลุ่มไปรอด อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของการเรียน Gross Anatomyจะเกิดผลสูงสุดเมื่อทุกคนในกลุ่มช่วยกันทำงาน แบ่งงานกันทำ มากกว่าการเลือกคนเก่งๆ มาเข้ากลุ่มตนเอง สุดท้ายแล้วน้องๆ ลองสังเกตดูซิว่าเราเป็นกลุ่มคนประเภทไหน??

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×