คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายฯ - นิยาย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายฯ : Dek-D.com - Writer
×

    คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายฯ

    โดย CD Family

    แนะนำ ... คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย มหาวิทยาลัยมหิดล

    ผู้เข้าชมรวม

    18,613

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    62

    ผู้เข้าชมรวม


    18.61K

    ความคิดเห็น


    105

    คนติดตาม


    48
    จำนวนตอน :  9 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  6 พ.ย. 58 / 06:03 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

     

    สวัสดีน้องๆที่น่ารักทุกคนนะคะ รวมถึงผู้สนใจที่แวะเวียนกันเข้ามาในบทความของคณะเรา ^^

     

         บทความนี้เป็นบทความที่เพิ่งอัพเดทใหม่ล่าสุด เนื่องจากตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 คณะของเรามีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่หลายๆอย่างให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นพี่ออม RACD#9 จึงขอมาแนะนำคณะนี้เพิ่มเติมในส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงต่อจากบทความเดิมที่พี่ตี่เคยเขียนไว้นะคะ และจะมีรุ่นพี่อีกหลายคนมาช่วยแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ เพื่อให้น้องๆได้รู้จักคณะเรามากยิ่งขึ้น และเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการเลือกคณะของน้องๆค่ะ สามารถเลือกอ่านรายละเอียดตามหัวข้อด้านล่างได้เลย โดยในส่วนของบทนำนี้มีบางส่วนที่พี่ยังใช้ข้อมูลเดิมของพี่ตี่อยู่นะคะ เนื่องจากพี่ตี่ก็อธิบายไว้อย่างชัดเจนแล้ว ^^
     

    ยุคนี้อะไรๆมันก็ต้องกดไลค์กันใช่ป่าว คณะเราก็อินเทรนด์กะเค้าเหมือนกันนะ มีเฟซบุ๊กแฟนเพจของคณะด้วย จะมีพี่ๆแอดมินใจดีหลายรุ่นคอยตอบคำถาม และข้อสงสัยแก่น้องๆอย่างรวดเร็วทันใจแน่นอน มากดไลค์กันเยอะๆนะคะ กดคลิ๊กตามด้านล่างได้เลยค่าา 

     


    Facebook Fanpage: คลิกได้เลยจ้า^o^  


    ส่วนทวิตเตอร์ก็มีเช่นกันจ้า ตามไปฟอลกันได้ที่ @RACD_MU ค่า หรือตามลิ้งค์นี้เลย

    http://www.twitter.com/RACD_MU

     

         เนื้อหาด้านล่างจะเป็นเนื้อหาเดิมที่ในส่วนที่พี่ตี่เขียนไว้ค่ะ ...
     
        
           คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย แต่เดิมก็คือ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาวิชาความผิดปกติของการสื่อความหมายนั่นเอง (ชื่อยาวมากกก) ซึ่งภาษาอังกฤษก็คือCommunication Sciences and Disorders น้องๆหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินชื่อย่อของคณะว่าOTกันมาบ้าง ที่ย่ออย่างงี้ก็เนื่องมาจากเราเคยสังกัดภาควิชา โสต ศอ นาสิก(Otolaryngology) มาก่อนนั่นเอง แต่ปัจจุบันจะใช้ชื่อย่อว่า RACD (RA = Ramathibodi , CD = 
    Communication Disorders ) ครับ

     

    ภาควิชาของเรานั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งจะประกอบไปด้วยคณะแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ และความผิดปกติของการสื่อความหมาย
              จุดเด่นของหลักสูตรเราคือ
    เป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในประเทศไท ที่มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตสาขาวิชาความผิดปกติของการสื่อความหมายให้มีความรับผิดชอบ มีเจตคติ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญในการให้บริการสุขภาพทางด้านการสื่อความหมาย รวมทั้งการวินิจฉัย ฟื้นฟูสมรรถภาพ และป้องกันความผิดปกติของการได้ยิน กระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการพูด เนื่องจากเป็นวิชาชีพที่ยังขาดแคลน และมีความสำคัญต่อการพัฒนาประชากรที่มีความผิดปกติในการสื่อความหมายให้มีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น บัณฑิตที่จบจากคณะเราจึงเป็นที่ต้องการทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนครับ

             น้องๆทราบไหมครับว่าในปัจจุบันนี้ มีคนจำนวนมากที่มีความผิดปกติทางการได้ยินและการพูด (ความผิดปกติของการสื่อความหมาย) และที่สำคัญคือคนในปัจจุบันยังไม่เห็นถึงความสำคัญของความผิดปกติของการสื่อความหมาย ทำให้มีผู้ที่มีความผิดปกติเพิ่มมากขึ้น ถ้าชีวิตเราคนหนึ่งๆเกิดความผิดปกติเช่นนี้ขึ้นมาและไม่สามารถรักษาให้หายได้ ชีวิตของเราจะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นจึงต้องมีบุคลากรทางวิชาชีพของเราซึ่งก็คือนักแก้ไขการพูดและนักแก้ไขการได้ยินนั่นเอง

    ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการตามตำแหน่งในโรงพยาบาลของวิชาชีพนี้ก็คือ นักเวชศาสตร์การสื่อความหมาย เป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านการตรวจวินิจฉัย การแก้ไข การฟื้นฟู การค้นคว้าวิจัย การฝึกอบรม การเผยแพร่ความรู้และการป้องกันความผิดปกติทางด้านการได้ยิน ความบกพร่องทางภาษาและการพูดให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตลอดจนประชาชนทั่วไป ปัจจุบันบุคลากรในวิชาชีพของเรายังมีน้อยมากๆหากเทียบกับประชากรทั้งประเทศ และที่สำคัญเมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่กำลังรอการช่วยเหลือจากเราอยู่นะครับ

    สำหรับคณะเราเมื่อเรียนจบแล้วจะได้วุฒิวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาความผิดปกติของการสื่อความหมายนั่นเองครับ ซึ่งคณะเราจะเรียนทั้งหมด ปีครับ      

             สำหรับการใช้ชีวิตสี่ปีในคณะของเรานั้นก็ขอบอกก่อนเลยว่าแต่ละปีก็มีอะไรหลายๆอย่างที่น่าค้นหาแตกต่างกันไป รอน้องๆมาหาคำตอบละกันนะครับ และเนื่องจากคณะเรามีคนน้อย ทำให้พวกเราสนิทกันเร็วและรู้จักกันทั้งคณะ ทั้งอาจารย์ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เราก็จะรู้จักและสนิทสนมกันเปรียบเสมือนกับเป็นครอบครัวCD เลยทีเดียว

             นอกจากการเรียนแล้ว ในมหาวิทยาลัยมหิดลและในคณะเราก็มีกิจกรรมต่างๆมากมายให้น้องๆได้เข้าร่วม ทั้งกิจกรรมชมรม กิจกรรมค่าย หรือกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ ที่จะทำให้น้องๆได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆจากคณะต่างๆ และที่สำคัญคือการได้มีโอกาสไปช่วยเหลือผู้อื่นในสังคม ได้มองเห็นอีกมุมหนึ่งในชีวิตของใครหลายๆคน นอกเหนือจากสิ่งที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบัน สำหรับกิจกรรมต่างๆที่พี่เกริ่นไว้จะมีอะไรบ้างนั้นก็คงต้องรอน้องๆมาติดตามกันเองเมื่อสอบเข้ามาได้^^พยายามเข้านะJ

             สุดท้ายพี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆทุกคนที่อ่านบทความของพี่อยู่ คนเราทุกคนเกิดมาย่อมมีความฝันและต้องการจะไปให้ถึงความสำเร็จ แต่ชีวิตคนเราก็ไม่ได้มีแต่ความสำเร็จเสมอไป เชื่อว่าตอนนี้น้องหลายคนที่กำลังอ่านบทความของพี่อยู่มีทั้งความเครียด และความกังวลว่าตัวเองจะไปถึงความสำเร็จนั้นหรือไม่ แต่พี่ก็ขอให้น้องๆมีความหวัง เชื่อมั่นและตั้งใจที่จะไปสู่เป้าหมายในคณะที่ตัวเองใฝ่ฝัน และขออวยพรให้น้องๆทุกคนที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ประสบความสำเร็จ ได้เข้าเรียนในคณะที่ตัวเองตั้งใจ ถ้าน้องๆมีข้อสงสัยอะไรก็สามารถถามพี่ๆได้เสมอครับ

     

     ปล. คณะเราจะเปิดรับตรงโควต้า สามารถศึกษาข้อมูล รายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซด์นี้เลยค่ะ
    http://www.mahidol.ac.th/directadmission/
    และก็ยังมีรับในส่วนของรอบแอดมิชชั่นอยู่ค่ะ โดยคิดคะแนนสัดส่วนตามนี้
    GPAX 20%  O-net 30%  GAT 20%  PAT2 (วิทยาศาสตร์) 30%
     

     

    คะแนนแอดมิชชั่นปี 58
    คะแนนสูงสุด 21,686.25

    คะแนนต่ำสุด 19,101.25



       

           
    ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน พี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนในคณะนี้ ที่คอยให้ข้อมูล เป็นกำลังใจ และสนับสนุนในการเขียนบทความนี้ บทความเดิมของทั้งพี่เกด และพี่ตี่ล้วนเป็นข้อมูล แนวทางที่สำคัญที่ช่วยให้ออมสามารถเขียนบทความนี้ได้สำเร็จ รวมถึงพี่นิค พี่น้ำฝน และพี่แมกซ์ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยค่ะ

    แล้วพี่ก็หวังว่าหลังจากที่น้องๆอ่านบทความของพี่จบแล้วน้องๆคงมีคำตอบในใจกันบ้างแล้วว่าสิ่งที่น้องใฝ่ฝัน สิ่งที่น้องชอบ สิ่งที่น้องอยากเป็นนั้น มันคืออะไร ค้นหาตัวเองกันให้เจอนะ ขอบคุณค่ะ :)
     


    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น