ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต

    ลำดับตอนที่ #2 : มารู้จักกับ " คณะการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต "

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.84K
      2
      30 เม.ย. 49

    ประวัติคณะแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต
     

    มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดตั้งคณะการแพทย์แผนตะวันออก โดยมีเอกลักษณ์และแนวทางที่สอดคล้องกับแนวโน้มด้านสุขภาพในอนาคต ตลอดจนมีบทบาทในการพัฒนาและเสริมสร้างสุขภาพที่ดีตามแนวคิดที่มองมนุษย์อย่างเป็นองค์รวมทั้งร่างกายและจิตใจ เน้นการใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติโดยเฉพาะสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณทางยา ซึ่งสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นยา อาหารเสริมสุขภาพ เครื่องสำอาง เครื่องดื่มและอาหาร ซึ่งไม่เพียงแต่จะผลิต บุคลากรที่สามารถประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทยเท่านั้น แต่ยังรู้พื้นฐานการแพทย์แผนจีนและอายุรเวท และที่สำคัญมากคือรู้เทคโนโลยีในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนตะวันออกทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องสมุนไพร แต่ยังเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อด้านการแพทย์แขนงอื่นๆ ได้ ทำให้บัณฑิตที่จบหลักสูตรนี้ยังเป็นกำลังสำคัญในการสืบทอดและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย แผนจีนและอายุรเวทโดยเฉพาะในเรื่องผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและการบริการรักษา สามารถพัฒนาให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพ

    คณะการแพทย์แผนตะวันออก ได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัยให้เปิดดำเนินการสอน ในสาขาวิชาการแพทย์แผนตะวันออก หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2/2545 และคณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทย ได้ให้การรับรองคณะการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นสถาบันการศึกษาการแพทย์แผนไทย เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2545 และคณะการแพทย์แผนตะวันออก ได้เริ่มรับนักศึกษาตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2546 เป็นต้นมา

    แพทย์แผนตะวันออก ที่ ม.รังสิต


    ขณะที่สถาบันอุดมศึกษาเอกชนขยับตัวเร็วกว่าเล็กน้อย โดยคณะการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดรับนักศึกษาปริญญาตรีรุ่นแรกไปแล้วเมื่อปีการศึกษา 2546 ที่ผ่านมา ซ้ำมีการตอบรับเกินความคาดหมาย จากที่กำหนดตัวเลขไว้ที่ 50 คน แต่เมื่อเปิดรับจริงมีผู้มาสมัครเกินจำนวน จนต้องขยายเพิ่มเป็น 133 คน

    เมื่อสำเร็จการศึกษา นักศึกษาจะได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต (วท.บ.) สาขาการแพทย์แผนตะวันออก รศ.ดร.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ คณบดี กล่าวถึงหลักสูตรว่า ประกอบด้วย การแพทย์อายุรเวทของอินเดีย การแพทย์แผนจีน และการแพทย์แผนไทย โดยเน้นเชื่อมโยงองค์ความรู้จากคณะต่างๆ ของ ม.รังสิต ไม่ว่าจะเป็นคณะแพทยศาสตร์, คณะเทคนิคการแพทย์, คณะเภสัชศาสตร์, คณะกายภาพบำบัด ไปจนถึงคณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

    "ปัจจุบันนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติให้ความสนใจกับงานบริการด้านสุขภาพ เช่น การนวดไทย สปา ฯลฯ หรือกับวิทยาลัยดนตรีก็อาจมีความร่วมมือเพื่อสร้างองค์ความรู้เรื่อง Music Therapy"

    คณะนี้ยังให้ความสำคัญกับงานบริการทางวิชาการสำหรับบุคคลภายนอก โดยการเปิดอบรมหลักสูตรระยะสั้นในงานด้านธุรกิจสปา ปีนี้อบรมไปแล้วสำหรับผู้ประกอบการ และผู้บริหารงานธุรกิจสปา ปีหน้าเตรียมเปิดเพิ่มให้กับระดับพนักงาน และนักบำบัด (Therapist) รวมทั้งหลักสูตรการทำธุรกิจน้ำมันหอมระเหย, หลักสูตร "ธาราบำบัด" (Hydrotherapy) และการนวดแบบต่างๆ

    "หน่วยงานด้านสาธารณสุขของไทยกำลังตื่นตัวเรื่องการพัฒนากฎระเบียบเดิม เพื่อเอื้อต่อการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ แนวคิดคือพัฒนางานเพื่อสร้างคุณภาพระดับที่สามารถแข่งขันในตลาดโลก ยิ่งตอนนี้ เราจัดตั้งเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ถ้าเราไม่เร่งปรับตัว เราก็จะซื้อสินค้าที่ทะลักจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น" รศ.ดร.สุรพจน์ ให้มุมมอง

    ความทันสมัยของคณะการแพทย์แผนตะวันออก

    มหาวิทยาลัยรังสิตคณะการแพทย์แผนตะวันออกจัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองกระแสความเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของสังคมไทยและโลก โดยมุ่งเน้นการอนุรักษ์ วิจัย และพัฒนา ไปจนถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีรากฐานจากภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนตะวันออก บัณฑิตที่จบหลักสูตรนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการสืบทอดและพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ด้านนี้ เพื่อนำไปสู่การสร้าง"ความเป็นไททางวิชาการ" อันจะเป็นเอกลักษณ์แห่งความเป็นเลิศทางวิชาการของมหาวิทยาลัยไทยในยุคโลกาภิวัฒน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×