ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #386 : (เฮ้ย! จริงเหรอ!! แบบแมวๆ) คำสาปผมแดงซ้ำรัก!???

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.33K
      4
      28 มี.ค. 59

    การ์ตูนแนวรักคอเมดี้ เป็นการ์ตูนที่ฮิตมากทุกยุคทุกสมัย และมีการปรับเปลี่ยนเรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง เนื้อหา ไปจนถึงบทสรุปของเรื่องที่หลายคนที่ชอบติดตามการ์ตูนเรื่องนี้เพราะอยากรู้บทสรุปการลงเอยว่าสุดพระเอกสามารถรักกับนางเอกได้ตลอดรอดฝั่งและจบลงอย่างมีความสุขหรือไม่

    และสิ่งที่ขาดไม่ได้แนวรักคอเมดี้ นั้นคือช่วงหลังๆ มีการเพิ่ม “ฮาเร็ม” เข้ามา หมายถึงการมีผู้หญิงมากมายที่แอบชอบพระเอก หลงรักพระเอก และพระเอกมีตัวเลือกมากขึ้น ไม่ได้มีนางเอกหลักเสมอไป และก็เป็นการลุ้นอีกว่าสุดท้ายแล้ว พระเอกจะเลือกใครมาเป็นคนรัก

    แน่นอนเมื่อมีคนสมหวัง ก็ต้องมีคนผิดหวัง เราเรียกขานว่า “ช้ำรัก” น้ำตาแห่งความผิดหวังของตัวละครหญิงที่พระเอกไม่ได้เลือก และ แฟนอวยเซ็งเป็ด ซึ่งบางคนกลายเป็นตำนานจนบัดนี้  (บางที สาวช้ำรักยังเป็นที่น่าจดจำว่าสาวสมหวังซะงั้น)

    และแน่นอนว่าเรื่องของช้ำรักนั้นมันมีตำนานมาช้านาน และตำนานที่หลายคนรู้จักมากที่สุดคือตำนาน “ผมแดงช้ำรัก” ซึ่งถือว่าเป็นคำสาป (?) ประจำวงการอนิเมะการ์ตูนญี่ปุ่นก็ว่าได้ ที่หมายความว่า ตัวเอกที่มีผมแดงแม้จะรักพระเอกมากเพียงไหน จะมีบทบาทดียังไง สุดท้ายก็มีอันต้องไม่สมหวังความรัก ช้ำรักไป

     

    เจ้าของตำนาน “ผมแดงช้ำรัก”


    ก่อนที่จะพูดผมแดงช้ำรัก ผมก็จขอพูดถึงสีผมของตัวละครอยู่ ซึ่งมีบางคนสงสัยว่าทำไมการ์ตูนแนวคอเมดี้ สีผมของตัวละครถึงมีหลายสี ไม่ว่าจะเป็น สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีฟ้า นอกเหนือผมสีดำเหมือนกันหมด

    สาเหตุง่ายๆ ที่ผมตัวละครหญิงมีสีผมแตกต่างกันออกไป นั้นก็คือ ทำให้ตัวละครจดจำง่าย และนอกจากนี้สียังเป็นตัวบ่บอกนิสัยของตัวละครได้เด่นชัดก่อน พูดง่ายๆ มันเหมือนขบวนการ 5 สี ที่เราไม่จำเป็นต้องดู ก็รู้ทันทีว่าตัวละครเรื่องนี้มีนิสัยยังไง อย่าง สีแดงบ่บอกถึงการเป็นผู้นำ, สีฟ้าบ่บอกถึงความฉลาดสุขุมเยือกเย็น, สีเหลืองนิสัยง่ายๆ เป็นต้น

    แน่นอนว่าสีผมของตัวละครหญิง ก็บ่บอกถึงนิสัยตัวละคร อย่าง ผมแดงหมายถึงคนนี้เป็นนางเอกหลัก, ผมสีฟ้าเป็นสาวเยือกเย็น ไม่ก็สนุกสนาน, ผมดำบ่อบกถึงสาวที่มีจารีตหรือมีความลึกลับ ซึ่งเป็นตัวบ่ชี้ลักษณะนิสัยได้ดีกว่าจะใช้ผมสีดำหมด

    อย่างไรก็ตามก็มีการ์ตูนแนวรักๆ สายเรียล ที่ตัวละครมีผมดำ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีตัวละครหญิงบางคนที่สีต่างกันออกไป นั้นคือ สีเหลือง สีขาว เพื่อบ่บอกว่าสาวคนนี้เป็นลูกครึ่งแตกต่างจากคนอื่นๆ นั้นเอง

    แน่นอนไม่ว่าจะเป็นแนวไหน สาวผมแดง ถือว่ามีความเป็นนางเอกสูง เป็นตัวหลักที่ใกล้ชิดพระเอกมากกว่า แต่อนิจจาเหตุใดเธอถึงช้ำรัก ถูกพระเอกปฏิเสธหมดเยือหมดใย แม้จนถึงตอนนี้คำสาปมันจะหายไปแล้ว แต่หลายคนก็ยังติดปาก “ผมแดงช้ำรัก” อยู่เหมือนเดิม

     

    แล้วตำนาน “ผมแดงช้ำรัก” มาจากไหน?

     

    เท่าที่ผมเปิดหาข้อมูล ในเว็บพันทิปอธิบายว่าตำนานผมแดงช้ำรักมาจากอนิเมะดังเรื่องหนึ่งคือเรื่อง Da Capo เป็นจุดเริ่มต้น

    Da Capo เป็นซีรีย์เกมจีบสาวตั้งแต่ปี 2002 และถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะเมื่อปี 2003 จำนวน 26 ตอน โดยเนื้อเรื่องได้กล่าวถึงเกาะฮัทสึเนะจิมะที่นั้น มีต้นซากุระบานต้นหนึ่ง ที่มีตำนานความเชื่อว่าใครก็ตามที่ขอพรใต้ต้นซากุระต้นนั้น ความปรารถนาจะกลายเป็นจริง  (พล็อตเชยสำหรับเกมจีบสาวในเวลานั้น) และศูนย์กลางของเรื่องก็คือพระเอก ซากุระ จุนอิจิ ที่กำลังเรียนอยู่ในโรงเรียนฮัทสึเนะ  จนกระทั่งวันหนึ่งหญิงสาวน่ารักคนหน่างชื่อ โยชิโนะ ซากุระ ซึ่งเพื่อนสมัยเด็กของพระเอกได้กลับมาจากอเมริกา และเข้ามาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนในโรงเรียนนี้ แต่ที่แปลกคือเธอแทบไม่ได้ต่างไปจากเดิมเมื่อ 6 ปีที่แล้วเลย เธอเหมือนเด็กมากกว่าเป็นผู้หญิง และสาเหตุที่เพื่อนสมัยเด็กกลับมาก็คือ  เธอมาทวงสัญญากับจุนอิจิเมื่อ 6 ปีก่อนที่ใต้ต้นซากุระในตำนาน

      Da Capo มีตัวละครหญิงให้เลือกจีบถึง 7 คน แน่นอนว่ามีแต่ละคนมีคาแร็คเตอร์แตกต่างกันออกไป ทั้ง น้องสาว (ไม่ร่วมสายเลือด)  เพื่อนสมัยเด็ก เพื่อนร่วมห้อง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปกเกมนั้นตัวละครที่อยู่ตรงกลางโดดเด่นจะเป็นสาวทวินเทลผมเหลืองอย่าง โยชิโนะ ซากุระ ซึ่งตำแหน่งนี้คือนางเอกตัวยืนของเรื่องก็ตาม แต่ตัวละครที่หลายคนจดจำมากที่สุดกลับเป็นสาวผมแดงที่ชื่อ ชิราคาวะ โคโตริ ซึ่งเธอก็คือจุดเริ่มต้นตำนานของสาวช้ำรักนั่นเอง

    ชิราคาวะ โคโตริ เป็นเด็กสาวที่เฟอร์เฟ็คมาก คือทั้งรูปร่าง หน้าตา สัดส่วน ล้วนสมบูรณ์แบบ จุดเด่นของเธอคือเธอมีผมที่ยาวสีแดงสดใส และมักสวมหมวกใบโตๆ อยู่เสมอ ทั้งสวยและน่ารัก ไม่แปลกเลยที่เธอจะเป็นไอดอลของโรงเรียนที่ใครๆ ต่างหมายปอง แต่เพราะเธอสามารถอ่านใจผู้ชายที่เข้ามาจีบเธอได้ว่า ผู้ชายไม่ได้จริงจังกับเธอ จนกระทั่งเธอได้พบพระเอกจุนอิจิก็พบว่าเขาคนนั้นแตกต่างจากผู้ชายคนอื่นๆ ทำให้เธอเริ่มเปิดใจ และเริ่มชอบพระเอกตั้งแต่ตอนนั้น (หลายคนที่มักบ่นๆ แนวฮาเร็มที่ว่า สาวรุมชอบพระเอก ลองเปิดใจดูเหตุผลสาวๆ ชอบพระเอกหน่อยนะครับ เพราะมันมีเหตุผลของมันอยู่แล้ว)

    โคโตริเป็นตัวละครที่มีบทบาทหรือมีความสัมพันธ์กับพระเอกมากๆ แม้ตอนแรกอาจช้ำไม่เยอะเท่าไหร่เพราะโดนหักธงเหมือนคนอื่นๆ หากแต่ตำนานช้ำรักที่แท้จริงเกิดขึ้นในภาคสองต่างหาก กล่าวคือ หลังจากภาคแรกที่พระเอกเลือกเมงุเป็นแฟนแล้ว มาภาคสองเมงุหายไป และพระเอกเศร้าหนักมาก ทำให้โคโทริต้องคองดูแล ปลุกทุกเช้า ทำข้าวเช้า ไปโรงเรียนด้วยกัน อยู่นานถึงครึ่งปี จนเกือบจะได้เป็นแฟนอยู่แล้ว หากแต่จู่ๆ เมงึก็กลับมา และพระเอกก็ลืมโคโทริและไปหาเมงุเฉย (โคโทริกลายเป็นหมาหัวเน่าไปโดยบริยาย) จนทำให้คนดูเสียน้ำตาให้กับเธอมาแล้ว บางคนรับไม่ได้ จนไม่อยากเกือบไว้ในความทรงจำด้วยซ้ำ  จนกลายเป็นตำนาน หัวแดงช้ำรัก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    (แม้ว่าในอนิเมะโคโตริจะช้ำรัก แต่ในเกมจีบสาวก็ยังมีรูทที่โคโตริสมหวัง ได้แต่งงานกับพระเอก แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีมารผจญอยู่ดี และมีรูทมือที่สามประสบความสำเร็จซะด้วย)

    ชิราคาวะ โคโทริ ให้เสียงพากย์โดยโฮริเอะ ยุย  ซึ่งต่อมาเธอก็พากย์เสียงตัวละครแนวรักๆ คอเมดี้หลายเรื่อง และที่น่าสังเกตคือหากเธอพากย์ตัวละครสาวผมแดงคนไหน คนนั้นต้องมีอันต้องซ้ำรักไป ดังๆ ก็มี คุชิเอะดะ มิโนริ (จาก Toradora!) นอกเหนือจากสาวผมแดง ก็มีตัวละครสาวซ้ำรักอีกหลายคน เป็นต้นว่ายัยเมดจาก Zero no Tsukaima และฮาเนคาวะ สึบาซะ (Nekomonogatari)

    (ปล. ต้องขออภัยด้วย ผมไม่ได้แม่นเรื่อง สักเท่าไหร่ เพราะผมไม่ได้ดู ซึ่งผมไม่นิยมดูอนิเมะเก่าๆ สักเท่าไหร่ (หากมันไม่ฮาเร็ม) จึงลงลึกรายละเอียดไม่ค่อยมากนัก เอาเป็นว่าหากใครว่างๆ ลองไปดูอนิเมะในตำนานดูละกันครับ รู้สึกว่ามีซับไทยด้วย)


     


      


     

    แน่นอนนอกจาก ชิราคาวะ โคโทริ ก็มีสาวผมแดงซ้ำรักคนอื่นๆ อีก ซึ้งส่วนมากเป็นอนิเมะเก่าๆ ที่สร้างจากเกมจีบสาวมากกว่า ที่ดังๆ ก็มี

    สึซิมิยะ ฮารุกะ (จาก Kimi ga Nozomu Eien) อนิเมะจากเกมปวดตับ ซึ่งเธอเป็นโครตแม่พระ เรื่องของเรื่องคือเธอเคยคบพระเอก ก่อนที่จะโดนรถบรรทุกชน ทำให้เธอกลายเป็นเจ้าหญิงนินทาหลายปี ระหว่างนั้นพระเอกก็คบกับเพื่อนสาวของอฮารุกะแทน หากแต่วันหนึ่งฮารุกะได้ตื่นจากนิทรา ทำให้พวกพระเอกพยายามปกปิดเต็มที่ และพระเอกก็พยายามคบกับฮารุกะ จนกระทั่งความลับแตก แต่แทนที่ฮารุกะจะโกรธ เธอกลับยอมยกแฟน (พระเอก) ที่คบกันให้กับเพื่อนสาวไป (ผมค่อนข้างสับสนสีผมตัวละครนี้ชอบกล สรุปว่าเธอผมแดง หรือผมสีส้มหว่า)

    คุชิเอดะ มิโนริ (จาก Toradora!) ตอนแรกๆ เธอก็ไม่ชอบริวจิสักเท่าไหร่ ทั้งๆ ทิริวจินั้นชอบมิโนริมานานแล้ว หากแต่นานๆ เข้าเธอก็เริ่มชอบริวจิไม่รู้ตัว แต่อนิจจาเพราะเวลานั้นเพื่อนรักของเธอไทกะได้ตกหลุมรักริวจิเช่นกัน ผลสุดท้ายมิโนริก็ยอมตัดใจ เพราะเห็นว่าริวจินั้นชอบไทกะมากกว่า...


    (ปล. เขียนพวกช้ำรักแล้วผมปวดตับ...ขอแค่นี้แหละกัน)


     

    ปัจจุบันตำนาน “สาวผมแดงช้ำรัก” ได้กลายเป็นเพียงแค่ตำนานไปแล้ว เพราะคำสาป (หรืออาภรรพณ์) ถูกทำลายแบบไม่เหลือซาก เมื่อการ์ตูนอนิเมะสาวผมแดงไม่ช้ำรักอีกแล้ว ด้วยสาเหตุอะไรหลายอย่างเข้ามา เป็นต้น มีคำว่า “จบวินไม่ใช่คำตอบเสมอไป”,  รวมไปถึงการเข้ามาของนิยายไลท์โนเวลที่สาวผมแดงเป็นนางเอกก็สมหวัง (แถมตอกย้ำด้วยฉากอย่างว่าให้แสดงให้เห็นว่าผมแดงสมหวังแน่นอนด้วย)  รวมไปถึงซีรีย์ ภาค 3 ที่อนิเมะตอนจบนั้นพระเอกไม่เลือกใคร แถมบอกว่าผมชอบทุกคนอีกต่างหาก (แม้ภาค 3 จะไม่สาวผมแดงก็เถอะ) เป็นอันปิดตำนานสาวผมแดงซ้ำรักไปในที่สุด







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×