ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #350 : γ – Ganma เหล่าฮีโร่เหนือมิติ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.89K
      0
      1 ก.ย. 58

    เนื่องจากขาดหายแนะนำการ์ตูนมานาน ดังนั้นบทความนี้จึงแนะนำการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือเรื่อง γ – Ganma  

     

     

     

            γ – Ganma  (2013) เป็นการ์ตูนแนว ตลก, ไซไฟ, แอ็คชั่น, โชเน็น แนวฮีโร่ปกป้องโลก, ยูริ ผลงานของ Jun Ogino มีทั้งหมด 5 เล่มจบ ในไทยเป็นลิขสิทธิ์ของสยาม ในชื่อไทย “γแกมม่าเหล่าฮีโร่เหนือมิติ”

              γ – Ganma  กล่าวถึงโลกยุคอนาคต (ที่เหมือนญี่ปุ่นปัจจุบัน) ที่มนุษย์ต่างดาว, สัตว์ประหลาด, มนุษย์กลายพันธุ์, เป็นภัยคุกคามต่อโลก และเหล่าฮีโร่มีหน้าที่ต้องปกป้องโลกและเหล่ามนุษย์ชาติ แต่อนิจจาเหล่าฮีโร่ที่มีคุณธรรมนั้นมีน้อยเหลือเกิน ในขณะที่เหล่าวายร้ายมีจำนวนมาก แถมมีพลังมากกว่าอีกต่างหาก

              อย่างไรก็ตาม การสู้เหล่าวายร้ายนั้นไม่ใช่ปัญหาของเหล่าฮีโร่  หากแต่ปัญหาใหญ่ของพวกเขาคือ ปัญหาชีวิตของพวกเขามากกว่า  ที่พวกเขามีปัญหาด้านจิตใจหลายๆ อย่างที่เกินกว่าจะรับได้ และนั้นจึงเป็น “แผนกให้คำปรึกษา” ที่ขึ้นตรงกับกองกำลังพิทักษ์โลกหน่วย 6 ที่ยินดีจะฟังปัญหาฮีโร่ทุกคน พร้อมที่จะหาทางแก้ไข

              เหล่า “แผนกให้คำปรึกษา” นั้นมีสมาชิกเพียงสองคน คือ สองพี่น้อง “คิตะจิชิ ยูริ” และ “คิตะจิชิ มิยูกิ” โดยเฉพาะยูรินั้นอดีตเป็นฮีโร่รีริคิวอัลที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ปัจจุบัน หากแต่สูญเสียพลังจากสงครามครั้งใหญ่ ทำให้เธอกลายเป็นเด็กสาวมัธยมปลายธรรมดา และใช้ประสบการณ์ตอนที่เป็นฮีโร่ให้คำปรึกษาฮีโร่ที่มีปัญหาชีวิต

     

     


              ตามความคิดเห็นส่วนผม ผมว่าการ์ตูนเรื่องนี้สนุกกว่าการ์ตูนแนวฮีโร่หลายๆ เรื่องที่ผมดูมานะครับ แม้ว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะโครตยูริก็เถอะ (ฮ่า) ปกตินี้ผมชอบการ์ตูนมังงะที่ตัวเอกฮีโร่  แต่ส่วนมากผมพยายามหาอะไรที่มันแปลกใหม่มากกว่า แบบพวกดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรง สู้กันอย่างเดียวผมไม่ปลื้มสักเท่าไหร่ (เช่น Ratman ผมก็เฉยๆ นะ) ผมชอบแบบเรื่อง Akaten Hero!  ที่ดำเนินเรื่องจิกกัดแนวฮีโร่เซ็นไต (นักสู้ 5 สีดี)

              การ์ตูน γ Ganma เรื่องนี้มีหลายๆ อย่างที่ผมชอบ เริ่มตั้งแต่สร้างโลกในเรื่อง ซึ่งอธิบายได้อย่างสมเห็นสมผลดี ว่าทำไมฮีโร่ เหล่าร้ายถึงมีเยอะ แถมโลกนี้ฮีโร่มีน้อย ในขณะที่เหล่าร้ายมีจำนวนมาก แต่ที่น่าสนใจคือรวมฮีโร่ของญี่ปุ่นหมดเลย ทั้ง ตำรวจอวกาศ, อุลตร้าแมน, เซนไต (มีฮีโร่อเมริกานิดๆ) แม้จะไม่ออกแบบโดยตรง แต่เราก็รู้สึกได้ครับ ว่านั้นแหละคือพวกเขา

              อย่างไรก็ตาม แม้จะเรียกการ์ตูนแนวฮีโร่ปกป้องโลก  แต่ตัวเอกของเรื่องก็ไม่ได้เน้นตัวฮีโร่ หากแต่มาเน้นผู้อยู่เบื้องหลังฮีโร่ นั่นคือ “กองกำลังป้องกัน”

              เคยสงสัยไหมครบว่า เวลาฮีโร่ปราบเหล่าร้าย  อย่างพวกอุลตร้าแมน ที่กมักสู้กับสัตว์ประหลาดขนาดใหญ่โตกว่าตึกหลายสิบเท่ากลางเมือง แม้ว่าเวลาอุลตร้าแมนสู้สัตว์ประหลาดจนเมืองแทบพินาศเพียงใด แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บเสียชีวิตสักกะราย (ทั้งๆ ที่ปรากฏกลางเมืองนะนั้น) แสดงให้เห็นว่าจะต้องมีการอพยพประชาชนออกห่างจากที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าผู้อยู่เบื้องหลังก็คือเจ้าหน้าที่ตัวประกอบอดทน (ที่ไม่เคยมีเครดิตอะไรเลย) ที่ช่วยเหลือประชาชน ไม่ว่าจะเป็น การช่วยเหลือ อพยพประชากร การตั้งด่าน การเคลื่อนย้าย ฯลฯ แม้ว่าจะเสี่ยงอันตรายก็ตาม แ  (ควรยกย่องไหมละ)

              แนวฮีโร่ส่วนใหญ่ นอกจากจะเน้นตัวฮีโร่ ส่งเสริมคุณธรรม ความดี เอาชนะความชั่วแล้ว ยังมีเรื่องของกองกำลังตนเองของญี่ปุ่น และองค์กรพิทักษ์ (ตำรวจ, องค์กรลับ อะไรก็ว่าไป) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งส่วนใหญ่มักส่งเสริมองค์กรเหล่านี้เป็นด้านบวก มากกว่าด้านลบ ส่งเสริมรัฐบาลในแง่ดี เป็นห่วงประชาชน ส่งเสริมคนในองค์กรให้ทำหน้าที่ของตนแบบขยันขันแข็ง ปกป้องความสงบ-ประชาชนด้วยชีวิตของตนเอง แม้ตนเองจะไม่ใช่ฮีโร่ ไม่มีพลังพิเศษ แต่เราก็สามารถช่วยเหลือคน และกลายเป็นฮีโร่ได้

              ครั้งหนึ่งพาวเวอร์พัฟเกิร์ลก็เคยยกย่องตำรวจ ที่แบ่งเบาภาระ  แม้พวกเขาจะมีพลังมากมายมหาศาล แต่พวกเขาก็ไม่สามารถทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นพวกเขาต้องการกำลังสนับสนุน ซึ่งปัจจุบันฮีโร่อเมริกัน อย่างแบทแมน, กัปตันอเมริกาและพรรคพวก ยังมีองค์กรพิทักษ์โลกอยู่เบื้องหลังเลย

              ดังนั้นฮีโร่ทุกเรื่องไม่ได้สู้ด้วยตัวคนเดียวแน่นอน

             

             ในแต่ละเล่มจะแบ่งเป็นบท ซึ่งแต่ละบทจะเกี่ยวกับฮีโร่นั้นๆ เช่น ตอนแรก “เพรสซิเดนท์ฮีโร่ผู้สูญเสียพลัง” ซึ่งเป็นฮีโร่เหล็กเหล็กที่ชื่อเพรสซีเดนท์ที่มาขอคำปรึกษาแผนกที่ปรึกษากองทัพพิทักษ์โลก ว่าตนนั้นสูญเสียพลังจากการต่อสู้ครั้งใหญ่  ปัจจุบันได้กลายเป็นคนธรรมดา จึงไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อในอนาคต (เพราะทั้งชีวิตมีแต่สู้ปกป้องโลกตลอด)

              สองสาวที่ปรึกษา จึงให้คำปรึกษาเพรสซิเดนท์ให้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่องค์กรพิทักษ์โลก หากแต่เพรสซิเดนท์กลับไม่ชอบงานแบบนี้เลย เพราะว่าเขาควนทำหน้าที่ปกป้อง ไม่ใช่เป็นผู้ถูกปกป้องเยี่ยงคนธรรมดาแบบนี้ (รวมไปถึงเป็นลูกน้องคนอื่น ไม่ได้เป็นจุดศูนย์กลางของเรื่อง ทำหน้าที่อยู่เบื้องหลังแทนที่จะอยู่เบื้องหน้า)

              อย่างไรก็ตาม ในตอนหลังเพรสซิเดนท์ก็ได้รู้ว่าสาเหตุที่ตนเป็นฮีโร่นั้นคือความสุขจากการได้เห็น “รอยยิ้ม” และ “คำขอบคุณ” ของผู้ช่วยเหลือ/ผู้ปกป้อง ดังนั้น แม้ว่าตอนนี้ตนจะเปลี่ยนสถานะและหน้าที่การงานแล้วก็ตาม แต่เขาก็ยังมีความสุขในการงานอยู่เช่นเดิม

              ฮีโร่ญี่ปุ่น (ไอ้มดแดง ขบวนการห้าสี อุลตร้าแมน เมทัลฮีโร่) มีความเก่าแก่พอๆ กับฮีโร่อเมริกัน แต่อย่างไรก็ตาม หากเอาเรื่องคุ้นเคยแล้ว บางทีคนไทยอย่างเราจะคุ้นเคยมากกว่าซูเปอร์แมนหรือแบทแมนด้วยซ้ำ

              ฮีโร่ญี่ปุ่นนั้นมีดีตรงที่ความหลากหลาย อีกทั้งเนื้อหานั้นเหมาะสำหรับเด็กมากกว่า (แถมมีทั้ง ดราม่า ชายแอ็คชั่น ตลก ด้วย) พร้อมสอดแทรกคติประจำใจ และความดีเอาชนะความชั่ว ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกสมัย จนถึงปัจจุบัน ฮีโร่ญี่ปุ่นอาจมีเปลี่ยนไปบ้าง พร้อมกับเพิ่มเนื้อเรื่องให้น่าติดตามเข้มข้น รวมไปถึงเอฟเฟ็คอลังการ

              รวมไปถึงฮีโร่ที่มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น

              ปกติแล้วภาพลักษณ์ของฮีโร่มักแสดงถึงความสมบูรณ์แบบเหนือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ฮีโร่มีพลังกำลังมาก มีพลังวิเศษ มีความฉลาดล้ำกว่าใคร สมัยก่อนซูเปอร์แมนถูกยกย่องว่าเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ (ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเป็นมนุษย์ต่างดาว)

    อย่างไรก็ตามเพราะสมบูรณ์แบบเกินไปนั้นเองทำให้มันน่าเบื่อ ตัวละครที่เก่งไปเสียหมด มันก็ไม่น่าลุ้นน่าติดตาม และนั้นทำให้ช่วงหลังๆ ฮีโร่ไม่ว่าจะเป็นของญี่ปุ่นหรืออเมริกาใส่ความเป็นมนุษย์มากขึ้น นั้นคือ มีรัก, โลภ, โกรธ, หลง การกระทำก็ไม่ถูกต้องไปเสียหมด

              ภาพของฮีโร่ที่มีความเป็นมนุษย์เริ่มเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ฮีโร่เองก็มีปัญหาที่ไม่แก้ไม่ตก แม้ตนจะมีพละกำลังมากเพียงใดก็ตาม อย่างแบทแมนมีปัญหาเรื่องโศกนาฏกรรมในอดีตที่เห็นพ่อแม่ตายต่อหน้าต่อหน้าและยังคงหลอกหลอนจนถึงปัจจุบัน หรือแม้แต่สไปเดอร์แมนที่มีปัญหาชีวิต

              ทุกคนล้วนมีปัญหาของตนเอง แม้ว่าในเรื่องเหล่าฮีโร่จะได้คำปรึกษาดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญเพียงใดก็ตาม แต่จะแก้ได้หรือไม่ได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวฮีโร่เอง ว่าพวกเขาทำได้หรือไม่ได้

              นอกจากนั้น γ – Ganma แอบเอามุกการ์ตูนฮีโร่ทั้งไทยและเทศมายำกันอย่างสนุก แถมยังสื่อถึงตัวตนของฮีโร่นั้นๆ ด้วย  อย่างตอนที่ 2 “บรูเทรน ฮีโร่อ่อนหัด” ที่บรูเทรนมาปรึกษาว่ามีปัญหาที่ตนไม่สามารถฆ่าคนชั่วได้ เพราะคิดว่าคนชั่วสามารถกลับตัวเป็นคนดีได้ ตรงนี้หลายคนคงร้องเอ่อ ว่านั้นมันปรัชญาของ “แบทแมน” ที่มักมีนโยบายว่า “ไม่ฆ่าคน”

              แน่นอนว่ายูริได้ยินปัญหาของบรูเทรนจึงให้คำแนะนำว่า “นโยบายไม่ฆ่าเป็นสิ่งสำคัญจริงอยู่ แต่บางกรณีเราต้องเตรียมใจพร้อมที่จะฆ่าศัตรูไว้ด้วย เพื่อที่จะปกป้องคนบริสุทธิ์ไว้”

              บางครั้งนโยบายควรที่จะยืดหยุด ปรับใช้ตามสถานการณ์ มันก็เหมือนแบทแมนที่ไม่ยอมฆ่าโจ๊กเกอร์ทั้งๆ ที่โจ๊กทำเรื่องเลวร้ายต่างๆ ผลคือโจ๊กเกอร์แหกคุก (หลายครั้ง) และฆ่าคนมากมาย รวมไปถึงทำร้ายคนใกล้ตัวของแบทแมน แม้โจ๊กเกอร์จะเลวร้ายขนาดไหน แต่แบทแมนก็ไม่ยอมฆ่าโจ๊กเกอร์อยู่ดี

    เออ..... พูดถึงตัวเอกที่เป็นฮีโร่สูญเสียพลังนี้ ก็มีซีรีย์ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ และน่าแนะนำ คือเรื่อง  Powers 2015 ซึ่งเป็นเรื่องราวของคริสเตียน วอล์คเกอร์ ที่อดีตเคยเป็นฮีโร่ที่ยิ่งใหญ่แต่ก็กลับมาสูญเสียพลัง จนกลายเป็นคนธรรมดา และทำอาชีพเป็นนักสืบคดีฆาตกรรม ทำคดีที่เกี่ยวข้องกับฮีโร่เหล่าเหล่าวายร้ายคนอื่นๆ  ก็สนุกใช่ได้ แต่เสียดายที่ซีรีย์ทุนต่ำไปนิด หลายคนเลยแทบไม่ค่อยสนใจสักเท่าไหร่

              สรุปคือ γ – Ganma  เป็นการ์ตูนที่ดูสนุกใช้ได้เลยครับ นอกจากสอดแทรกเรื่องของฮีโร่แล้ว ฉากแอ็คชั่นต่อสู้ก็สนุกไม่เบา อีกทั้งเนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะมีประเด็นเปิดเผยอดีตของยูริ ว่าทำไมพลังของเธอถึงหมดไป และเธอมีปมอะไรอยู่ในใจ ทีละนิด ซึ่งตัวการ์ตูนก็ไม่ยาวเกินไป ไม่น้อยเกินไป มี 5 เล่มจบ

              อย่างไรก็ตาม แม้การ์ตูนเรื่องนี้จะมีตัวละครชายเยอะ แต่ก็แสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะการ์ตูนเรื่องนี้แนวยูริครับ แม้จะเป็นยูริอ่อนๆ แต่ก็มีฉากกระหนุงกระหนิง ไปจนถึงฉากจูบกัน (เข้าใจว่าโลกที่ตัวเอกอยู่ อิสระเรื่องเพศมั้ง)  นอกจากนี้ ใครอยากให้การ์ตูนเรื่องนี้จบสมหวัง เห็นยูริกลับมาเป็นฮีโร่อีครั้ง ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะตอนจบการ์ตูนเรื่องนี้ ค่อนข้างจบเศร้าไปหน่อย (สำหรับผม)

     

     

      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×