ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #335 : Webtoon อีกรูปแบบหนึ่งของการ์ตูนเกาหลี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.61K
      4
      25 มี.ค. 58

              เกาหลีใต้ (ไม่ขอพูดถึงเกาหลีเหนือนะครับ) เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนาการ์ตูนได้โดดเด่นในหลายปีที่ผ่านมา แม้จะยังไม่สามารถเอาชนะการ์ตูนของญี่ปุ่น แต่กระนั้นหลายคนก็ยอมรับว่าการ์ตูนของเกาหลีหลายเรื่องนั้นสนุก และมีเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม อย่างในบ้านเราเองการ์ตูนเกาหลีก็มีการแปลไทยวางแผงในบ้านเราแล้ว

                สมัยก่อนการ์ตูนเกาหลีใต้ ยังไม่เป็นที่น่าสนใจมากนัก มังงะเกาหลีเรียกอีกอย่างว่า มันฮวา (Manhwa) ความหมายคล้ายๆ มังงะญี่ปุ่น หมายถึงภาพวาดเล่าเรื่องราว สมัยก่อนมังงะเกาหลีมีอิทธิพลมาจากหลายที่ (เหมือนไทย) คือตอนแรกมาจากตะวันตก อ่านจากขวาไปซ้าย  ต่อมาก็พัฒนาลายเส้นเหมือน,มังงะญี่ปุ่น แม้ว่าช่วงแรกๆ ลายเส้นอาจไม่สวย หากแต่ก็มีการพัฒนา จนปัจจุบันเกาหลีใต้สามารถวาดการ์ตูนสวยเทียบเท่าญี่ปุ่น หลายคนแทบแยกไม่ออกแล้วว่าไหนเป็นการ์ตูนเกาหลี ไหนเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น หากจะแยกให้ออกให้ดูชื่อคนแต่ง, เนื้อเรื่องตัวละครมีชื่อออกไปทางเกาหลีหรือไม่เท่านั้น

               นักเขียนการ์ตูนที่เป็นที่รู้จักของหลายๆ คนก็เป็นต้นว่า ยองอินวันและยังกวางอิล ผู้สร้าง  Shin Angyo Onshi ตุลาการทมิฬ หรือ Lim Dall-young และ Kim Kwang-Hyun  ผู้สร้าง Freezing ซึ่งผลงานแรกๆ ของนักเขียนเหล่านี้โด่งดังมากในเกาหลี จนญี่ปุ่นให้ความสนใจและซื้อตัวไปวาดการ์ตูนญี่ปุ่น (แต่ผู้วาดเกาหลี) จนถึงปัจจุบัน

      แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับบทความนี้ ผมไม่ได้มาพูดถึงการ์ตูนของเหล่านักเขียนชื่อดังที่กล่าวไว้ แต่จะพูดเรื่อง Webtoon อีกรูปแบบหนึ่งของการ์ตูนเกาหลี ที่กำลังนิยมอยู่ในขณะนี้

     

    การ์ตูนเว็บ Girls of the Wild's

     

    ก่อนที่จะอ่านเนื้อหาต่อไป ผมขอออกตัวนะครับ ว่าผมไม่ค่อยได้อ่านการ์ตูนเกาหลีสักเท่าไหร่ สาเหตุก็เหมือนๆ หลายคนนั้นแหละครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมแสนไม่คุ้นเคยเกาหลีที่สุดๆ คือ ที่  ชื่อตัวละครสามพยางค์ของเกาหลีครับ เช่น ปาร์ค, คิม, จอง, ตุง อะไรประมาณนี้แหละ ฟังแล้วรู้สึกแปลกๆ ทุกที

    อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ผมไปเจอการ์ตูนเว็บเรื่องหนึ่ง ดูเนื้อหามันน่าสนใจดี ให้อารมณ์รู้สึกแตกต่างกับการ์ตูนญี่ปุ่น จึงเลยอยากจะเขียนถึงสักหน่อย หากผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

    การ์ตูนเว็บ (Webtoon) เป็นชื่อเรียกของการ์ตูนเกาหลีที่ดูทางอินเทอร์เน็ต  ซึ่งมีรูปแบบคล้ายๆ การ์ตูนสไตล์เว็บคอมมิคส์ (Webcomic) ซึ่งเป็นการ์ตูนช่องเหมือนกัน จะแตกต่างกันเล็กน้อย เช่น การตีช่อง วางช่อง   อีกทั้งการ์ตูนเว็บเกาหลีจะมีการนำเสนอเล่าเป็นเรื่องเป็นราวมากกว่าเว็บคอมมิคส์

    ปัจจุบันการ์ตูนเว็บเกาหลีที่ดังๆ ก็มีเรื่อง Noblesse , Tower of God , Romance Revolution , Free Throw , Sound of Mind , God Of High School , Cheese in the trap  และ, and Girls of the Wild's ซึ่งเชื่อว่าหลายเรื่องก็คงคุ้นหูคุ้นตาคนไทยไม่มากก็ไม่น้อย และหลายคนติดมาก จนถึงขั้นเป็นติ่งการ์ตูนเกาหลีเลยทีเดียว

    การ์ตูนเว็บนั้นเป็นที่รู้จักกันตั้งแต่ปี 2003 หากแต่ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะการเติบโตของโลกอินเทอร์เน็ต จนถึงปัจจุบันการ์ตูนเว็บบางเรื่องก็เริ่มมีแปลเป็นภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการ และได้ข่าวว่ามีการนำมาทำเป็นภาพยนตร์ รวมไปถึงมีลิขสิทธิ์ในไทยบ้างแล้ว (เรื่อง Noblesse,  Girls of the wilds. The God of High School เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์บิ๊กแบร์บุ๊กส์)

    การ์ตูนเว็บของเกาหลีนั้น แตกต่างจากการ์ตูนมังงะญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะมันไม่ได้มาเป็นรูปแบบสแกนขาว-ดำบนกระดาษ A4 ครึ่งแนวตั้ง ที่เราเห็นทั่วๆ ไป หากแต่เป็นรูปแบบคือมันเป็นการ์ตูนภาพสีตลอดทั้งหน้า การแบ่งช่อง และขนาดกระดาษก็แตกต่างกัน โดยการแบ่งช่องของการ์ตูนเว็บเกาหลีจะไม่ได้มีลูกเล่นเหมือนการ์ตูนมังงะญี่ปุ่น เพราะเป้าหมายของการ์ตูนเว็บเกาหลีคือการออกแบบให้เหมาะในการอ่านทางอินเทอร์เน็ต อ่านง่ายสบายตา และนั้นจะต้องมีการแบ่งช่องให้หลายคนอ่านง่ายด้วย (แม้จะดูทางโทรศัพท์มือถือก็ตาม) คิดง่ายๆ คือหากเป็นกระดาษเอสี่ก็จะแบ่งเป็นสองช่องใหญ่ ลายเส้นสะอาดตา

    และที่แปลกคือการ์ตูนเว็บเกาหลีบางเรื่องนั้นขนาดของกระดาษ จะยาวมาก มากกว่า F4 ด้วยซ้ำ ผมให้คำนิยามว่ายาวอย่างกับหางว่าวๆ  สาเหตุง่ายๆ ที่ทำแบบนี้เพราะจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนหน้าใหม่บ่อยนักนั้นเอง

                ส่วนใหญ่การ์ตูนเว็บจะเป็นผลงานใต้ดิน ไม่จำกัดหัวข้อมีหลายๆ แนว จากตอนแรกๆ เป็นแนวดราม่าเรื่องรักๆ (ของหนุ่มสาววัยเรียน) แต่ตอนหลังๆ ก็เริ่มมีแนว สยองขวัญ, ตลก, แฟนตาซีเวทมนต์ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ติดตามเป็นวัยรุ่นที่ท่องโลกอินเทอร์เน็ต

     

    การ์ตูนเว็บเกาหลี “ชุดนอนสีชมพู” (Bongcheon-Dong Ghost) จากเว็บ comic.naver.com

     

    เท่าที่เห็นการ์ตูนเว็บเกาหลีนั้นมีหลายรูปแบบในการนำเสนอมาก อย่าง การ์ตูนเว็บเกาหลีเรื่องแรกที่ผมเห็นนั้น เป็นการ์ตูนสยองขวัญ (ผมเห็นจากยูทูปของ MR.HEART ROCKER) ซึ่งเป็นการ์ตูนเลื่อน (ลง)ทีละหน้า (ทีละช่อง) เพื่ออ่าน และที่แปลกคือ มีจะมีบางภาพเคลื่อนไหวได้ (โดยเฉพาะฉากผีโผล่ให้เราตกใจ) ซึ่งยอมรับเลยว่าเป็นให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนดูภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ที่สนุก ตื่นเต้น หลอนมาก แม้ว่าเนื้อหาเราจะรู้แล้วก็ตามว่าผีมาชัวร์ก็ตาม แต่ด้วยภาพ ทำให้เรารู้สึกกดดัน ให้อารมณ์ว่ามันจะมารูปแบบไหน มันจะเอายังไงกับเรา หากใครอยากดูการ์ตูนเว็บผีแบบอารมณ์กดดัน ขอแนะนำ Ghost Masung Tunnel (โดย Horang) และการ์ตูนผีหลายๆ เรื่อง (มีทั้งภาษาเกาหลีและอังกฤษ)

    เพราะการใส่ลูกเล่นในการ์ตูนเว็บนี้เอง ทำให้ การ์ตูนเว็บเกาหลีมีความแปลกใหม่มาก  ในขณะที่การ์ตูนมังงะแบบดั้งเดิมที่เขียนในกระดาษแล้ว มันไม่สามารถทำให้อะไร มภาพเคลื่อนไหวได้ (การ์ตูนญี่ปุ่นจึงใช้วิธีการแบ่งช่องขึ้นมา เพื่อให้การ์ตูนมีลูกเล่นมากขึ้น)  ซึ่งเชื่อว่าใครอ่านการ์ตูนเกาหลีที่มีภาพเคลื่อนไหวครั้งแรกๆ คงรู้สึกประหลาดใจ และตื่นตาตื่นใจแน่นอน

    แม้ว่าการ์ตูนเกาหลีจะพัฒนามาจากการ์ตูนเว็บคอมมิคส์ (Webcomic) ของตะวันตก และการ์ตูนเว็บเกาหลีตอนแรกๆ ก็ไม่ได้ตั้งใจให้ดังมากนัก เพราะตอนแรกๆ การ์ตูนเกาหลีส่วนมากมักเป็นผลงานในบล็อกส่วนตัว หากแต่ช่วงหลังๆ เริ่มเป็นพาณิชย์มากขึ้น หากแต่เกาหลีใช้เวลาไม่กี่ปีทำให้กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง  และตลาดการ์ตูนเว็บก็เติบโตขึ้นทุกวัน

    เรียกได้ว่าการ์ตูนเกาหลีถือว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับนักอ่านการ์ตูนได้เป็นแบบอย่างดี แสดงให้เห็นเด่นชัดว่าอินเทอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำของมนุษย์จนไม่สามารถแยกออกจากกันได้  บางคนบอกว่ายุคหนังสือการ์ตูนแบบดั่งเดิม ที่เหล่าเด็กๆ ยืนอ่านหนังสือการ์ตูนออกใหม่ในร้านขายหนังสือกำลังหมดลง และยุคของ E-Book กำลังมาแทนที่  ปัจจุบันก็มีทั้งในรูปแบบสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต ให้ได้อ่านกันากสถิต 10 ล้านคนเกาหลีกำลังดาวน์โหลดการ์ตูนเว็บในชีวิตประจำวัน 

    สำหรับใครที่อยากหาการ์ตูนเว็บเกาหลีนอกเหนือจากเรื่องดังๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ก็สามารถหาได้ง่ายๆ ในเว็บการ์ตูนเว็บดูฟรี ไม่ว่าจะเป็นเว็บ Naver webtoon, Daum webtoon (World in comics), Nate webtoon, Tstore webtoon ซึ่งเป็นเว็บที่นักอ่านการ์ตูนเว็บเหล่ารู้จักกันดี

    มีหลายปัจจัยที่ทำให้การ์ตูนเว็บเกาหลีเป็นที่นิยม นอกเหนือจากอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันแล้ว การ์ตูนเว็บยังเป็นสื่อราคาถูก เกือบฟรีก็ว่าได้ เพราะเป็นแบบออนไลน์  ขอให้มีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตก็สามารถอ่านการ์ตูนเหล่านี้ได้  (ส่วนใหญ่) การผลิตก็ไม่จำเป็นต้องใช้กระดาษ เครื่องพิมพ์ อีกทั้งยังทันต่อการความต้องการของคนอ่านที่ตั้งหน้าตั้งตารอ (หากคนเขียนทำวาดต่อเนื่อง) และยังกระจายทั่วถึงอีกต่างหาก

    นอกจากนี้อินเทอร์เน็ตยังช่วยให้ผู้ชื่นชอบการ์ตูนสามารถสื่อสารหรือให้ความคิดเห็นต่อผู้เขียนการ์ตูนเว็บผ่านทางเว็บบอร์ด ซึ่งผู้อ่านสามารถให้ความคิดเห็นกับตัวละครที่เขาชอบยังไงก็ได้

    เพราะอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารมีความทันสมัยนี้เองยิ่งทำให้การ์ตูนเว็บเกาหลีโดดเด่นขึ้น

     

     

    DICE: The Cube that Changes Everything

     

    แม้การ์ตูนเว็บเกาหลีจะมีหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นแฟนตาซี, รักวัยรุ่น, ต่อสู้, สยองขวัญ และตลก ฯลฯ แต่ตามความรู้สึกของผมแล้ว จุดเด่นของการ์ตูนเว็บเกาหลีอยู่ตรงด้าน “ดราม่า” มากกว่า ซึ่งดราม่าของเกาหลีนั้นออกไปทาง “ดาร์ก” หรือ “โลกไม่ได้สวยงามอย่างที่เห็น”

    มีการ์ตูนเว็บหลายเรื่องที่ให้อารมณ์ดราม่าแบบดาร์กๆ เช่นเรื่อง DICE: The Cube that Changes Everything โดยเป็นเรื่องทงทีแอ พระเอกของเรื่องที่มีชีวิตห่วยแตก โดนรังแก โดนกลั่นแกล้งจนเป็นชีวิตประจำวัน แถมสาวที่ชอบก็ดันเป็นแฟนของคนอื่น  จนเขาอยากเป็นตัวตนของเขาเสียใหม่ กระทั่งวันหนึ่งเขาได้เล่นเกม “ลูกเต๋าเปลี่ยนชีวิต” ซึ่งเราจะสามารถใช้ลูกเต๋านี้เพิ่มหรืออัฟอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา, ความรู้, ความสามารถ, เสน่ห์, โชค (ก็เหมือนอัฟค่าพลังตามเกม RPG ทั่วไป) เพียงแต่การที่จะได้ลูกเต๋ามานั้น เราจะต้องทำเควสที่ส่งมายังมือถือ โดยผู้ส่งเป็นบุคคลปริศนานามว่า “X” ซึ่งหากทำสำเร็จก็ได้ลูกเต๋าใหม่ๆ มาเพิ่ม

    DICE: The Cube that Changes Everything เป็นการ์ตูนที่นำเสนอพระเอกที่มีคาแร็คเตอร์ของคนขี้แพ้  (เหมือนพระเอกในการ์ตูนเว็บเกาหลีเรื่องยาวหลายเรื่อง ที่มักนำเสนอประวัติชีวิตที่มีแต่เรื่องเลวร้าย และโดนดูถูก หรือล้มเหลวในชีวิต ผ่านประสบการณ์เลวร้ายต่างๆ มากมาย และอยาก) พระเอกลูกเต๋ามีความอาฆาตแค้นผู้อื่น เกลียดตนเองว่าทำไมไม่รู้สึกโชคดีเหมือนกันอื่นบ้าง ซึ่งเริ่มเปลี่ยนแปลงชีวิตทีละเล็กทีละน้อย พร้อมกับนำเสนอเรื่องศีลธรรม ความถูกต้อง ที่พระเอกไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีมีคุณธรรมเสมอไป พระเอกก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาที่หากได้รับโอกาสก็จะคว้าเอาไว้ แม้สิ่งนั้นจะเป็นเรื่องไม่ถูกต้องการตาม

    นอกจากนี้กลวิธีการนำเสนอ ก็ทำให้เรารู้สึกบีบคั้นหัวใจ การไล่ภาพทีละภาพให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนดูฟิล์มภาพยนตร์ ภาพการ์ตูนสื่อถึงความเวิ้งว้างในจิตใจ ความเศร้า พร้อมกับสอดแทรกจิกกัดสังคมของเกาหลี เป็นต้นว่าในเรื่องมีคำดูถูกคนที่ถูกรังแกว่า “รถรับส่งขนมปัง” ซึ่งเป็นคำสแลงในหมู่นักเรียนที่ดูถูกคนที่อ่อนชั้นกว่าตนเอง (อยู่ระดับต่ำกว่า)

    แน่คืออารมณ์ความรู้สึกของการ์ตูนเว็บเกาหลี DICE: The Cube that Changes Everything แน่นอนว่ายังมีการ์ตูนเกาหลีอีกมากที่ให้ความรู้สึกเดียวกันความรู้สึกที่บีบคั้นหัวใจ จนทำให้คนอ่านอินแบบไม่รู้ตัว และกลายเป็นแฟนการ์ตูนเว็บเกาหลีแบบไม่ยาก

    ปกติแล้วผมก็ไม่ได้อ่านการ์ตูนเว็บเกาหลีมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม บางครั้งผมก็ไปเจอการ์ตูนเกาหลีในเว็บอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นเหมือนกัน ซึ่งก็มีบางเรื่องน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาและการนำเสนอ จึงขอหยิบมาแนะนำให้รู้จักสัก 2 เรื่อง

     

     

    Distant Sky

     

    เรื่องแรก Distant Sky หรือ “เวหา มรณะ”  เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่งตื่นขึ้น ก็พบว่าตนเองติดอยู่ในซากปรักหักพังที่และซากศพรอบตัว แต่ที่แปลกคือรอบตัวของเขามีแต่ความมืด  ไม่มีแสงไฟ หรือดาว และเมื่อเขาสำรวจก็พบว่าเมืองที่เขาอยู่เหมือนเกิดภัยพิบัติอะไรสักอย่าง หากแต่ไม่มีคนอยู่เลย แล้วคนอยู่ที่ไหนหมด และท่ามกลางความมืดนั้นยังมีสิ่งน่ากลัวที่ซุกซ่อนรอเขาอยู่

    Distant Sky เป็นการ์ตูนแนวลึกลับสยองขวัญ ซึ่งถือว่าเป็นแนวถนัดของการ์ตูนเว็บเกาหลี (นอกเหนือจากแนวดาร์กๆ) ซึ่งผมดูแล้วรู้สึกชอบดี ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในเรื่องที่มืดเกือบทั้งเรื่อง (คือถมดำซะเกือบหมดทั้งหน้า) การนำเสนอที่ลุ้น หน้าต่อหน้า แบบว่าเหมือนดูภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องหนึ่งๆ ที่พระเอกเดินผ่าความมืดไปข้างหน้า โดยที่ไม่รู้ว่าเราจะเจออะไรในความมืดอีกบ้าง ยิ่งเดินก็ยิ่งพบแต่เรื่องน่าสยดสยอง และเรื่องที่ไม่เข้าใจไปหมด แม้ว่าในเรื่องจะไม่มีผีคลั่งบ้าพลังโผล่มาตุ้งแช่ก็ตาม นอกจากนี้ก็แสดงอารมณ์ของพระเอกได้ดีอีกด้วย เพราะพระเอกมีสติแตก และความพยายามดิ้นรนการเอาชีวิตรอดไม่ว่าจะเพื่อตนเองและคนอื่นก็ตาม ซึ่งช่วยทำให้เรื่องสนุกขึ้น

    หากใครจะมองหาการ์ตูนเว็บเกาหลีแนวสยองขวัญแบบลึกลับเอาตัวรอดแนะนำ Distant Sky  ครับ

     

    If only (korean)

     

    ส่วนอีกเรื่องเป็นการ์ตูนสายมืด ที่ผมพบโดยบังเอิญ ชื่อเรื่อง If only (korean) (ไม่ทราบผู้แต่ง หรือรายละเอียดใดๆ ทั้งสิ้น)  แม้ว่าจะไม่รู้เนื้อหา แต่กระนั้นจากภาพก็สื่อได้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องราวของพระเอกมัธยมปลายที่เริ่มมีความรู้สึกชอบน้องสาววัยประถม (น่าจะเป็นน้องสาวแท้) แม้ว่าพระเอกจะพยายามหนีความรู้สึกนี้ แต่สุดท้ายพระเอกก็ไม่สามารถหนีความรู้สึกนี้ได้ จนกระทั่ง....

    ปกติหากเป็นการ์ตูนสายมืดญี่ปุ่นทั่วๆ ไป พระเอกแค่เล่นกับน้องสาวก็จบ หากแต่การ์ตูนเว็บเกาหลี If only (korean)  เรื่องนี้ได้นำเสนอสิ่งที่แตกต่างอะไรออกไป ด้วยการใส่อารมณ์ดาร์กๆ ลงไปด้วย เราได้เห็นดราม่า ที่ผิดศีลธรรมของพี่น้อง  ที่ชอบคือการ์ตูนดำเนินเรื่องอย่างช้าๆ แสดงความรู้สึกพี่ชายที่มีต่อน้องสาว จากตอนแรกก็รักเหมือนพี่น้อง เติบโตมาด้วยกัน รักน้องสาว ความผูกพันของพี่น้อง ทำให้เรารู้สึกผูกพันตัวละครในเรื่องด้วย

    If only (korean)  ไม่ได้เป็นการ์ตูนที่ส่งเสริมให้พี่ชายมีอะไรกับน้องสาวของตนเอง แต่ช่วยให้เข้าใจอะไรมากขึ้น ความรักของพี่น้องเรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องที่ผิดพลาด แต่กระนั้นพี่ชายก็ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ก้าวไปข้างหน้าต่อไป และผมเชื่อว่าใครที่ดูการ์ตูนเรื่องนี้คงรักน้องสาวของตนเองมากขึ้นอีกด้วย (ไม่ใช่รักในเชิงเพศ แต่รักแบบพี่น้องธรรมดาทั่วไป)

     

    นี่คือเรื่องราวคราวๆ ของการ์ตูนเว็บเกาหลี ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นาน เราอาจเห็นการ์ตูนเว็บเกาหลีในรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น ไปจนถึงการนำการ์ตูนเว็บมาสร้างเป็นอนิเมะ ไม่ก็ละครเกาหลีก็เป็นไปด้วย

    แน่นอนว่าเมื่อการ์ตูนเว็บเกาหลีดัง ก็เริ่มมีคนตั้งคำถามว่าการ์ตูนเว็บเกาหลีกับการ์ตูนมังงะญี่ปุ่นอันไหนดีกว่ากัน

    ฝ่ายที่ชอบการ์ตูนเกาหลีบอกว่า การ์ตูนเกาหลีดำเนินเรื่องเข้มข้น และใส่สีทุกหน้า (ความจริงบางเรื่องก็เป็นขาวดำ)

    อย่างไรก็ตาม ฝ่ายคนชอบการ์ตูนญี่ปุ่นก็ตอบกลับว่า ในแง่เนื้อหาแล้วเกาหลีคนแต่งเจ๋งๆ มีไม่กี่คน แต่ของญี่ปุ่นนั้นแทบนับไม่หวาดไม่ไหว ยิ่งความสำเร็จแล้วไม่ต้องสืบเพราะยังไม่เห็นการ์ตูนเกาหลีได้รับรางวัลเลย

    ในด้านภาพ แม้การ์ตูนญี่ปุ่นไม่มีสี (ความจริงแล้วบงเรื่องก็มีหน้าสีทุกหน้า แต่ราคาเล่มจะแพงมาก)  มีแต่หมึกดำกับสกรีนก็จริง แต่ก็แสดงให้เห็นว่าภาพมีความละเอียดสูงกว่า อีกทั้งการแบ่งช่องที่เป็นเอกลักษณ์

    และที่สำคัญการ์ตูนญี่ปุ่นทำเป็นระบบมากกว่า ฝังรากลึกในจิตใจของคนทั่วโลกมากกว่า  จนหลายคนคุ้นเคยกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น หลงใหลญี่ปุ่น เพราะสื่อการ์ตูนญี่ปุ่น ในขณะที่เกาหลีนั้นขาดในเรื่องเหล่านี้ และโลกพึ่งรู้จักการ์ตูนเกาหลีไม่กี่ปีที่ผ่านมา

    ความจริงแล้วคำถามเหล่านี้ไม่มีคำตอบ มันก็แล้วแต่ความชอบ เถียงกันตายก็ไม่ชนะ เพราะแต่ละอย่างมีจุดแข็งจุดด้อยจุดแข็งไม่เหมือนกัน แถมส่วนใหญ่แล้วคนก็อ่านทั้งการ์ตูนญี่ปุ่นและการ์ตูนเว็บเกาหลีอยู่ดี การเลือกชอบข้างใดข้างหนึ่งมันไม่ส่งผลดีครับ ควบสองไปเลย

    สรุปแล้วการ์ตูนเว็บเกาหลีถือว่าเป็นการ์ตูนที่น่าสนใจ ใครที่ว่างอ่านจากการ์ตูนญี่ปุ่นก็หันมามองการ์ตูนเกาหลีบ้าง

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×