ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #152 : Radiata Stories แฟนตาซีง่ายๆ แต่สนุกกว่าที่คิด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.59K
      2
      1 ต.ค. 54

     

    ม่ทราบว่าในที่นี้มีใครได้ดูภาพยนตร์เรื่อง “อวตาร”( Avatar) ผลงานกำกับของเจมส์ คาเมรอนหรือเปล่าครับ  หากใครได้ดูผมก็มีคำถามเล่นๆ ที่จะถาม ไม่ต้องตอบจริงจังนักก็ได้ ผมว่าถามทำไมพระเอก ถึงยอมหักหลังเผ่ามนุษย์ด้วยกันเองมาเข้าร่วมไปเผ่านาวี เพื่อต่อสู้กับเหล่าเผ่ามนุษย์

    ผมเชื่อครับร้อยทั้งร้อยก็ตอบว่ามันเป็นเรื่องของคุณธรรม พระเอกเป็นคนดี เห็นอะไรที่ผิดไม่เป็นธรรมก็ยอมไม่ได้ ฝ่ายมนุษย์นั้นผิด ส่วนฝ่ายนาวีถูก พระเอกเลยต้องเข้าร่วมฝ่ายที่ถูกดังกล่าว

    นั้นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง หากแต่ผมไม่ได้คิดอย่างงั้น หากสมมุติว่าทั้งสองฝ่ายเกิดไม่มีใครผิดหรือถูกล่ะ มนุษย์เกิดอยากได้ทรัพยากรที่มีค่าของดาวนาวีเพื่อการดำรงชีวิตของเผ่าพันธุ์ตน คราวนี้พระเอกจะเลือกฝ่ายไหน ผมก็ตอบว่าพระเอกคงเลือกเผ่านาวีอยู่ดี เนื่องจากพระเอกๆได้ชั่งน้ำหนักผลประโยชน์แล้วฝ่ายฝ่ายไหนมองเห็นความสำคัญของพระเอกมากกว่า นั้นก็คือเผ่านาวีที่มองพระเป็นเป็นคนกล้า เป็นผู้นำ อีกทั้งเผ่าดังกล่าวยังมีคนรักของพระเอกอยู่ ในขณะที่ฝ่ายมนุษย์มองพระเอกเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง เป็นทหารที่ไม่มีประโยชน์(เพราะพิการ) เมื่อชั่งน้ำหนักดูจึงไม่แปลกอะไรที่พระเอกยอมที่จะเข้าร่วมฝ่ายนาวีดังกล่าว

    นี้คือหลักการการเลือกข้างของพระเอกในทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็นชีวิตจริงหรือนิยาย คนเรามักเลือกข้างที่ตนได้รับประโยชน์มากที่สุด แม้ว่าฝ่ายทีเลือกจะเสียเปรียบก็ตาม อย่างไรก็ตามหากฝ่ายเสียเปรียบนั้นเกิดชนะขึ้นมาชื่อเสียงของตัวเอกยิ่งขจรไกลและได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเป็นทวีคูณ

    หลักการดังกล่าวเกี่ยวเนื่องกับที่ผมหายไปหลายวัน(ดองบทความหลายเรื่อง) ผมลองไปเล่นเกมเก่าๆ ในเครื่อง PS2 ผมชอบเกมแนวแฟนตาซีภาษา ผมลองหยิบเกมเก่าๆ ที่ไม่ใช่เกมดังมาเล่น หนึ่งในนั้นคือ Radiata Stories เกมเมื่อปี 2005 ถือว่าเก่าพอสมควร และเมื่อเล่นดูก็สนุกใช้ได้ แม้ว่าเนื้อหาจะเหมือนแฟนตาซีทั่วไปก็ตาม แถมเนื้อหาก็มีกลิ่นอายเกี่ยวกับสงครามของมนุษย์และภูติเหมือนเรื่องอวตารไม่ผิด อีกทั้งช่วงกลางเกม เราจะถูกบังคับให้เราเลือกว่า เราจะอยู่ฝ่ายไหนระหว่างฝ่ายมนุษย์และฝ่ายภูติ ผมตัดสินใจไม่ถึงหนึ่งวินาทีในการเลือกฝ่ายมนุษย์ และเมื่อเรื่องดำเนินในช่วงฝ่ายมนุษย์ดังกล่าวผมกลับเห็นสัจธรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวตนของพระเอก สงครามที่ไร้ความหมาย ความผิดชอบชั่วดีของทั้งสองฝ่าย ที่นำมาสู่ฉากจบที่ไม่แอปปี้อย่างที่คิด


      

    Radiata Stories

    แอ็คชั่น, แฟนตาซี

     

                    เป็นเกมแอ็คชั่นผสมเกมภาษา (action role-playing game) พัฒนาโดย Tri - Ace เผยแพร่โดย Square Enix สำหรับ PlayStation 2 ในปี 2005 ถือว่าเป็นเกมเก่าพอสมควร และเกมก็พอขายดีคือ 413,000 ล้านชุดทั่วโลก และได้คะแนนอยู่ในระดับ 7/10 ของนิตยสารเกมบางแห่ง

    โดยระบบการเล่นเกมจะว่าไปก็เหมือนเกมแฟนตาซีทั่วๆ ไป คือเหมือนเกม RPG เดินไปตามตามสถานที่ มีด่าน(ถ้ำ, ปราสาท) หมู่บ้าน เมือง สมาคม ร้านค้า เป้าหมายของเกมคือเน้นทำภารกิจเพื่อดำเนินเนื้อเรื่อง มีการต่อสู้กับมอนสเตอร์เพื่อเพิ่มค่าประสบการณ์ เอาเงินที่ได้จากการฆ่ามอนสเตอร์ไปซื้อไอเท็มหรืออาวุธชุดเกราะเพื่อเพิ่มความสามารถ และทำการหาเพื่อนเพื่อเข้ากลุ่ม ซึ่งพิเศษหน่อยตรงที่เราสามารถจัดกลุ่มเราได้ 4 คน(รวมกับตัวเอก)โดยมีเพื่อนถึง 177 ตัว(เป็นฝั่งมนุษย์ถึง 119 คน)เป็นตัวเลือก โดยเพื่อนดังกล่าวจะเป็นพวกไม่ใช่ผู้เล่น(NPC)แต่ละคนที่มีวิถีชีวิตตัวเอง(เช่น มีตื่นนอน ทำงาน นอนหลับ บทสนทนาจะไม่เหมือนกันในแต่ละวัน)ซึ่งจะมีเงื่อนไขแตกต่างกันในการชวนเพื่อน และเกมมีระบบกลางวัน กลางคืน

    นอกจากนี้ เป็นเป็น 2 บทคือ Radiata Stories - The Epic of Jack(วาดโดย ฟูจิคาวะ ยูระ Pig เคยจัดจำหน่าย แต่ออกมาเพียง 3 เล่ม ซึ่งปัจจุบันไม่ทราบว่าจบเล่มที่เท่าไหร่) และ Radiata Stories - The Song of Ridley (ผลงานของคนเขียนอักขระสยบมรณะ 5 เล่มจบ)

        

                    Radiata Stories เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในดินแดนหนึ่งที่เรียกว่าราเดียต้า เป็นดินแดนที่มี หลายพื้นที่ หลายภูมิภาค แยกจากกันเป็นหุบเหวลึก โดยจะมีสะพานขนาดใหญ่เชื่อมต่อกัน โดยพื้นที่ใหญ่สุดจะเป็นดินแดนที่มนุษย์ปกครองอยู่ โดยดินแดนดังกล่าวมีสมาคม นักรบ โจร นักบวช และนักเวทย์ช่วยกันบริหาร ปกป้องบ้านเรือน  โดยมีอัศวินมาทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางและคุ้มครองราชวงค์ในปราสาทอีกที

                    นอกจากดินแดนของมนุษย์แล้วยังมีดินแดนของภูตต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เอลฟ์ ดาร์ทเอลฟ์ ยักษ์ ก็อบลิน ที่ทุกเผ่าพันธุ์อาศัยอยู่อย่างสงบ หากแต่เวลาไม่นานด้วยความโลภของมนุษย์ได้ทำการบุกรุกพื้นที่เผ่าพันธุ์ดังกล่าวอาศัยอยู่มาช้านานเพื่อประโยชน์ส่วนตน ทำให้ทั้งสองเกิดความบาดหมางและพร้อมที่จะเกิดสงครามทุกเมื่อ

                    นอกจากนี้ที่ดินแดนดังกล่าวยังมีสถานที่แห่งหนึ่งที่สำคัญ นั้นคือหอคอยแห่งอาทิตย์เที่ยงคืนสิ่งที่อยู่คู่กับดินแดนราเดียต้าแห่งนี้มาช้านาน แต่สิ่งมหัศจรรย์คือหอคอยดังกล่าวจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงสวรรค์ ชาวโบราณเชื่อว่ามังกรจะจุติลงมาหอคอยแห่งนี้เพื่อทำลายดินแดนแห่งนี้ให้สิ้นซาก จนกระทั้งวันหนึ่งคำทำนายดังกล่าวได้เป็นจริงเมื่อมีมังกรน้ำตัวหนึ่งโผล่ขึ้นมาและทำร้ายผู้คน ทางปราสาทราเดียต้าจึงส่งกองกำลังอัศวินเข้าไปปราบ ซึ่งประกอบด้วยอัศวินขาวและกดองอัศวินดำหากแต่ทั้งหมดไม่อาจต้านทานพลังของมังกรน้ำได้ จนกระทั้งมีอัศวินขาวผู้หนึ่งคือเคอัน รัสเซลได้ยืนหยัดสู้มังกรดังกล่าวจนถึงที่สุดและสุดท้ายเขาก็ปราบมันได้

                    แต่อนิจจาแม้ว่าเคอัน รัสเซลจะได้ถูกขนานนามว่าเป็นผู้ปราบมังกร แต่ตระกูลรัสเซลที่เหลือไว้แต่เพียงลูกสาวและลูกชายกลับไม่ได้เครดิตชื่อเสียงหรือลาภยศเงินทองใดๆ เลย อีกทั้งพวกเขายังคงยากจน หาเช้ากินค่ำเฉกเช่นคนธรรมดาไม่สมกลับเป็นตระกูลผู้กล้าในอดีตเลย

                     

    หลายปีต่อมาบุตรชายของเคอัน รัสเซลได้เติบโตจนเป็นเด็กหนุ่มนามว่า “แจ๊ค รัสเซล” หากแต่ท่าทางและนิสัยกลับตรงข้ามกับพ่อโดยสิ้นเชิง คือเป็นคนอ่อนโลก ร่าเริง ติ๊งต๊องนิดๆ(มันใส่เสื้อกลับด้านนอนเฉยเลยเว้ย) มีแต่พี่สาวของเขาเท่านั้นที่จริงจัง หมายมั่นให้เขาเป็นอัศวินตามพ่อของเขาให้ได้ และวันที่เขามีอายุเหมาะแก่การเกณฑ์ทหารก็มาถึง พี่สาวได้บอกให้เขารีบไปเมืองหลวงเพื่อสอบเข้ารับราชการทหารในปราสาทเพื่อสืบทอดต่อจากพ่อเสียที แต่เมื่อไปถึงสนามประลองคัดเลือกทหารเขากับแพ้ยกแรกไม่เป็นท่า แถมคนที่ชนะเขายกแรกดันเป็นผู้หญิงชื่อ “รีโดรี่” ซึ่งเป็นลูกสาวของบารอนในปราสาทซึ่งฝึกฝนเป็นอัศวินมาตั้งแต่เกิด ผิดกับแจ๊คที่ซ้อมบ้างไม่ซ้อมบ้าง(ขนาดเลเวลตอนแรกแค่ 1) หากแต่สุดท้ายแจ๊คกลับสอบติดซะงั้นเนื่องจากหลายคนเห็นว่าแจ๊คอาจจะเป็นผู้กล้าที่ยิ่งใหญ่กว่าพ่อก็ได้ในอนาคต(พูดง่ายๆ กินบุญเก่าของพ่อ) เมื่อแจ๊คสอบเข้าได้เป็นอัศวินในปราสาท เขาก็พบว่าห้องที่เขาพักอย่างกับรังหนู(ทั้งเล็กและสกปรก) แต่โชคยังดีที่กองอัศวินที่แจ๊คประจำ(ชื่อกองอัศวินหมูสีชมพูน่ารักเชียว)มีหัวหน้ากองคือ “กันซ์” อัศวินร่างอ้วนเดี้ยแสนใจดีและสุภาพที่เข้ากับแจ๊คได้เป็นอย่างดีสังกัดอยู่ หากแต่รีโดรี่ดันอยู่กองทหารดังกล่าวด้วย ทำให้ตอนแรกทั้งคู่ไม่ชอบหน้ากันมากนัก

      

    หากแต่เมื่อทั้งสามทำภารกิจร่วมกันก็เริ่มผูกพันกันมากขึ้น จนกระทั้งภารกิจหนึ่ง(ภารกิจที่สองในเกม) ในขณะที่พวกของแจ๊คกำลังต่อรองเผ่าเอลฟ์ในเรื่องการค้าขายซึ่งในตอนนั้นเผ่าเอลฟ์และมนุษย์เริ่มที่จะมีปัญหากันในเรื่องดินแดนบ้างแล้ว และในเวลานั้นเองบลัดออคได้บุกรุกเข้ามา และทำร้ายรีโดรี่จนบาดเจ็บปานตายในระหว่างต่อสู้ เพื่อช่วยให้ริโดรี่รอดตาย  “โนเกร่า” ซึ่งเป็นหัวหน้าเผ่าดาร์สเอลฟ์จึงใช้ร่างของไลท์เอลฟ์ที่ตายบวกกับพลังของเขาช่วยชีวิตรีโดรี่ไว้ได้ อย่างไรก็ตามจากอาการบาดเจ็บของรีโดรี่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเลวร้ายลง โดนเริ่มจากบารอนพ่อของรีโดรี่ไม่พอใจหาว่ากองทัพหมูสีชมพูอ่อนหัดจนเป็นต้นเหตุให้ลูกสาวสุดที่รักบาดเจ็บ(แต่ลูกสาวคนนี้เกลียดพ่ออ่ะนะ)เลยกดดันให้ผู้รับผิดชอบยุบกองทัพนี้ซะจะได้หมดเรื่องหมดราว ส่งผลทำให้แจ๊คและกันซ์ต้องถูกไล่ออกจากการเป็นอัศวินจนต้องออกนอกวัง ส่วนริโดรี่นั้นรู้สึกปวดหัวบ่อยครั้งและรู้สึกว่าร่างของเธอมีอาการแปลกๆ เหมือนไม่ใช่ร่างของตัวเอก อีกทั้งเธอก็เริ่มรู้สึกคิดถึงแจ๊คขึ้นมา

    ทางด้านแจ๊ค เขาก็ได้เข้าร่วมกับสมาคมทหารรับจ้าง เขาเป็นที่ชอบของคนอื่นๆ ในสมาคมอย่างรวดเร็ว(แต่ที่นอนของแจ็คยังอนาถเหมือนเดิม จากห้องเล็กใต้ดินปราสาท มาเป็นห้องใต้สะท้านที่แสนรกแทน) ส่วนกันซ์ก็อนาถไม่แพ้แจ็คเพราะว่าไปเข้าสมาคมโจร หนีตำรวจไปวันๆ  และไม่มีโอกาสเจอแจ๊คอีกเลย             

      

    ในเวลานั้นเองที่ปราสาทก็เกิดเรื่องขึ้น เมื่อหัวหน้าอัศวินดำจอมก๊กหล่อมากอิทธิพลนาม “ครอส” ได้ยุแยงให้เหล่าขุนนางชั้นผู้ใหญ่เปิดศึกกับพวกดราฟและเหล่าภูตทั้งหมดในดินแดนราเดียด้า ซึ่งผิดกับหลักการของนายพล “ไดนัส” ที่อยากใช้การทูตเจรจามากกว่า หากแต่ครอสนั้นเป็นคนชอบสร้างผลงานและมากแผนการ เขาทำการวางแผนก่อศึกมนุษย์กับภูตมานานแล้ว และเขาก็เป็นคนปล่อยบลัดออคทำร้ายริโดรี่จนบาดเจ็บ เพื่อยุยงพ่อของมิโดรี่เปิดศึกกับภูต ผลก็คือมันได้ผล ครอสได้ผลงานในการทำลายเมืองของพวกดราฟ(คนแคระ)จนย่อยยับและถือว่าเป็นการเริ่มต้นสงครามระหว่างมนุษย์และศึกพวกภูตในที่สุด

    ทางด้านแจ๊คนับจากที่เขาอยู่ในสมาคมทหารเขาก็พบมิโดรี่นับครั้งก็ว่าได้ และครั้งล่าสุดก็เป็นงานวันเกิดของมิโดรี่ ที่ทั้งสองมีโอกาสใกล้ชิดกัน แต่ครอสทำเสียเรื่องก่อน(มันคิดจะแอ้มมิโดรี่) ทำให้แจ๊คเริ่มตะหนักถึงช่องว่างระหว่างฐานะจนรู้สึกหดเหี่ยวหัวใจ

    จนกระทั้งวันหนึ่งมีคนจากวังมาหาแจ๊ค โดยมีจดหมายรับเชิญให้เข้ามาร่วมประชุมการบุกพวกภูต และจะมีการแต่งตั้งแจ๊คคืนสถานะเป็นอัศวินอีกครั้ง ในขณะที่แจ๊คกำลังตื่นเต้นดีใจอยู่นั้นเอง ริโดรี่ก็มาหาเขา เธอมาบอกลาแจ๊คว่าจะไปอยู่กับพวกภูติและขอให้แจ๊คมาช่วยเธอ ซึ่งตรงจุดนี้เป็นช่วงสำคัญของเกม เพราะเกมจะเลือกสองหัวข้อให้เราเลือกตัดสินใจ

      ตามริโดรี่ไป แจ๊คกับริโดรี่จะต้องอยู่กับพวกฝ่ายภูติ เท่ากับว่าแจ๊คต้องทรยศมนุษย์และต้องสู้กับเพื่อนๆ ในสมาคมทหารทั้งหมด และพรรคพวกปาร์ตี้ที่เป็นมนุษย์จะหายหมด

    ไม่ตามริโดรี่ไป หากแต่ไม่ไปกับริโดรี่แจ๊คจะต้องอยู่กับพวกมนุษย์โดยสู้กับพวกภูต และพรรคพวกที่เป็นภูติจะหายหมด

    มาถึงจุดนี้ผมทำการเลือกข้อที่ 2 อย่างไม่ลังเล ด้วยเหตุผลควายๆ ก็คือ ผมอุตส่าห์ได้เพื่อนเป็นมนุษย์ที่เป็นผู้หญิงโมเอะหลายคน แถมแต่ละคนที่ได้มาโครตยากยิ่งกว่าบุกดันเจี้ยนในเกมหลายเท่าในขณะที่พวกภูติแทบไม่มีส่วนน่ารักอะไรเลยสักนิด(แถมมีพวกผู้หญิงน้อยจัดมาก) มีแต่พวกก็อปลิน เอลฟ์ ออค แค่เห็นสามเผ่านี้ฮ่าจะเกร็ง พูดง่ายๆ คือหากเลือกฝ่ายภูตจะอวยแต่มิโดรี่แต่เพียงผู้เดียว ส่วนฝ่ายมนุษย์เราจะมีกิ๊กหลายคน(ฮ่า)

    อีกทั้งในเกมตอนต้นเราจะเห็นมุมมองฝ่ายภูตเป็นฝ่ายร้ายลูกเดียว เป็นเผ่าที่ไร้เหตุผล บ้าคลั่ง เราเป็นมนุษย์ย่อมไม่หักหลังเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง เรื่องอะไรที่จะไปเลือกเผ่าภูตที่ดูยังไงเป็นมิตรกับเราล่ะ และนี้คือสิ่งที่ผมคิดตอนแรก(จริงๆ ไม่ได้ดูบทสรุปเลยสักนิด)

    และนั้นทำให้ผมติดกับดักของเกมในที่สุด!!

      

    หากไม่ตามริโดรี่ไป แจ๊คตัดสินใจไม่ตามริโดรี่ไป เพราะคิดว่าคุณหนูเอาแต่ใจคนนี้คงมาล้อเล่นเดี๋ยวหายเบื่อแล้วคงกลับ(แต่ปรากฏว่าริโดรี่ไปอยู่พวกภูตจริงๆ) และเมื่อเขาไปปราสาทตามที่นัดไว้ ในที่ประชุมแจ๊คได้รู้ว่ามังกรที่พ่อเขาฆ่าได้นั้นเป็นเพียงน้ำจิ้มเท่านั้นยังมีมังกรอีก 3 ตัวที่ทำการปกป้องพวกภูตอีก คือ มังกรดิน(ครอสได้กำจัดแล้วที่เมืองของพวกดราฟ), มังกรลม และมังกรไฟ จากนั้นแจ๊คก็ถูกมอบหมายหน้าที่กำจัดมังกรลมเพื่อสืบทอดหน้าที่กำจัดมังกรเหล่านี้ต่อจากพ่อของเขา  และเมื่อแจ๊คได้รับไว้วางใจทำให้ครอสแอบริษยาแจ๊คอยู่ห่างๆ

    เช้าวันต่อมาแจ๊คตื่นสาย(มันตื่นสายประจำเวลามันมีภารกิจสำคัญ) ก่อนที่จะทราบข่าวทหารในวังเกือบทั้งหมดยกทัพไปฆ่ามังกรลมตั้งแต่เช้าตรู่กันแล้ว แจ๊ครีบแต่งตัวและไปหุบเขาภูติลมซึ่งเป็นที่อยู่ของมังกรลม เมื่อเมื่อเข้าไปข้างในสุดก็พบไลท์เอลฟ์ชื่อ “กิล” ซึ่งเป็นไลท์เอลฟ์ฝีมือดีของฝ่ายภูติและมังกรลมกำลังต่อสู้กับพวกทหารอย่างดุเดือด แจ๊คกำลังจะไปช่วยเหลือแต่ครอสกลัวโดนแย่งผลงานและผลักแจ๊คล้มลง หากแต่ครอสดูมังกรลมเล่นง่านจนสลบไป เมื่อแจ๊คตั้งหลักได้เขาก็ใช้พลังที่มีกำจัดมังกรลมและไลท์เอลฟ์ชื่อ “กิล” จนได้ทั้งคู่ จนได้ชื่อเสียงว่าเป็นนักปราบมังกรในที่สุด

    เมื่อแจ๊คกลับมาเมืองหลวง เขาก็พบว่าพวกภูตสามารถพิชิตด่านชายแดนส่งผลทำให้พวกภูติใกล้ประชิดเมืองหลวงอยู่มะรอมมะร่อ เมื่อแจ๊คไปที่ชายแดนก็พบว่ารีโดรี่ที่บัดนี้เธอเป็นคนของฝ่ายภูตกับคนนำทัพเป็นมนุษย์อีกคนชื่อชื่อ “กาเวน"”อดีตขุนนางในวังและเป็นอดีตเพื่อนของพ่อของเขาและเป็นคนที่ทำให้พ่อของเขาก็ต้องตาย(อีกทั้งยังเป็นพ่อของกันซ์ด้วย) แจ๊คเห็นหน้าของกาเวนก็โกรธขึ้นหน้าและเข้าไปต่อสู้หากแต่เขาแพ้กลับมาเพราะกาเรนมันเก่ง(ความจริงมันปล่อยท่าไม้ตายใหญ่ครั้งเดียวแจ๊คแพ้เลย)

     แจ๊คกลับเมืองเพื่อไปเลียแผลใจสักพัก เขาก็ได้การแต่งตั้งเป็นอัศวินกองหน้าจากผลงานฆ่ามังกรลม(อย่างไรก็ตามแม้แจ๊คเป็นอัศวินแล้วเขาก็ยังสังกัดในสมาคมทหารอยู่และที่นอนของแจ๊คยังอยู่ใต้สะพานเหมือนเดิม อนาถแท้ๆ แย่กว่าที่นอนทหารในปราสาทธรรมดาเสียอีก) และภารกิจต่อไปก็คือการฆ่ามังกรไฟซึ่งมันได้ฆ่านายพลไดนัสไปแล้วที่หน้าประตูในตอนเช้า(แจ็คตื่นสายเลยไปไม่ทันช่วยนายพลไดนัส มุกมันฮ่าไป)

    เช้าวันต่อมาแจ๊คตื่นนอน(คราวนี้ไม่สายแล้ว)และไปภูเขาไฟที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นที่อยู่ของมังกรไฟ และเมื่อไปที่หมายเขาก็พบว่ามังกรไฟคนนั้นเป็นคนรู้จักกับเขาในขณะที่เขาอยู่สมาคมทหาร แต่อย่างไรก็ตามแจ๊คไม่สามารถหลีกเลี่ยงการต่อสู้นี้ไม่ได้ เขาจึงใช้กำลังที่มีกำจัดมังกรไฟได้ในที่สุด และในขณะสิ้นสุดการต่อสู้ ครอสก็นำทหารมาช่วย แต่ปรากฏว่าโดนแจ๊คแย่งผลงานตัดหน้า ทำให้ครอสหน้าแตกเสียความเก๊กหล่อไปพักใหญ่

    อย่างไรก็ตามแม้ว่าแจ็คกำจัดมังกรลมและมังกรไฟได้ เขาก็ไม่ได้รับเครดิตเท่าที่ควร ยังนอนใต้สะพานอยู่ดี(โหยกำจัดมังกรตั้งสองตัว ยิ่งใหญ่กว่าพ่อ มันไม่ได้ความชอบจากวังเลยเหรอว่ะ) ต่อมาแจ๊คก็รู้ความจริงอีกว่ายังมีมังกรในตำนานอีก 2 ตัว โดยตัวแรกเป็นมังกรทอง(หรือมังกรแห่งดวงจันทร์)ที่อาศัยในหอคอยอาทิตย์เที่ยงคืนและมังกรแห่งความมืดที่ไม่รู้มันอยู่ที่ไหน ซึ่งทั้งสองตัวไม่ถูกกันและพยายามฆ่ากันเพื่อความยิ่งใหญ่ อีกทั้งตำนานยังทำนายอีกว่าหากมังกรทั้งหมดตายเมื่อไหร่ มังกรแห่งความมืดจะมีอำนาจและสุดท้ายมนุษย์ในราเดียด้าจะถูกทำลายจนหมดสิ้น

    แจ๊คยังคงกังวลเรื่องกองทัพพวกภูติและมังกรสองตัวที่เหลือ จนกระทั้งกลางคืนนั้นเองริโดรี่ก็มาหาเขาที่ห้องใต้สะพาน เธอบอกลาแจ๊คเป็นครั้งสุดท้าย โดยบอกว่าเธอจะบูชายันตัวเองเพื่อหยุดมังกรทองที่หอคอยอาทิตย์เที่ยงคืน เนื่องจากเธอเป็นผู้รับเลือก เมื่อแจ๊คได้ยินเขาพยายามห้ามเธอแต่กาเรนมาขัดขวาง แจ๊คจึงอยากแก้แค้นแต่กาเวนบอกให้รอถึงพรุ่งนี้ก็ได้เพราะพวกภูติจะบุกที่เมืองราเดียด้านี้ พรุ่งนี้คือวันสุดท้ายของเมืองราเดียด้า และเมื่อพูดจบริโดรี่และกาเรนก็จากไป

     เมื่อแจ๊คได้ยินข่าวนี้เขาจึงนำไปบอกเหล่ามนุษย์เตรียมตัวป้องกันเมือง และเมื่อถึงเวลานัดพวกภูติก็บุกแบบเต็มอัตราศึก มีทั้งก็อปลิน ออค เอลฟ์ กองทัพของครอสและเหล่าเพื่อนๆ ของแจ๊คได้พยายามต่อสู้อย่างดุเดือด จนในที่สุดฝ่ายมนุษย์ก็ได้รับชัยชนะ และสามารถฆ่าหัวหน้าของพวกไลท์เอลฟ์ “ไซน์” ลงได้ หากแต่ในขณะที่ทุกคนกำลังดีใจฉลองกับชัยชนะอยู่นั้นเอง ก็มีมังกรแห่งความมืดบินออกจากปราสาทราเดียด้าและมุ่งหน้าไปยังหอคอยอาทิตย์เที่ยงคืน ซึ่งครอสเห็นว่าเป็นมังกรเลยหวังจะสร้างผลงานเลยพาทหารตามไปฆ่ามัน(ทำไมเอ็งไม่ไปคนเดียวว่ะ) และแจ๊คก็ตามไปที่นั้นด้วยและระหว่างทางเขาก็ได้พบกาเรน แจ๊คทำการต่อสู้เพื่อแก้แค้นพ่อจนสามารถฆ่ากาเรนได้ก่อนที่จะตามครอสไปข้างในหอคอยอาทิตย์เที่ยงคืน

    เมื่อมาถึงชั้นบนสุดซึ่งเป็นปราสาทของมังกรทอง เขาก็พบขุนนางชั้นผู้ใหญ่ “ลูชิออน” (เป็นคนเห็นด้วยกับพ่อของริโดรี่ยุบกองทัพหมูสีชมพูของแจ๊ค, คนส่งเสริมทำสงครามกับภูต และคนมอบพลังให้แจ๊คฆ่ามังกรทั้งหลายแหล่)บอกให้รีบช่วยรีโดรี่ไม่งั้นเธอจะตาย และเมื่อไปถึงชั้นบนสุดก็พบว่าริโดรี่กำลังบูชายันตัวเองเพื่อต่ออายุไขของมังกรทอง ในขณะที่แจ๊คกำลังหว่านล้อมให้ริโดรี่เลิกทำร้ายตัวเองแบบนี้สักที ทันใดนั้นครอสก็จับขาแจ๊ตแล้วบอกว่าอย่าไปเชื่อลูชิออนมเพราะเจ้านี้มันคือมังกรแห่งความมืด ทำให้ลูชิออนโกรธมากมันเลยปล่อยพลังฆ่าครอสตาย(อนาถ) จากนั้นมันก็ยิงคาถาใส่รีโดรี่ และแล้วรี่โดรี่ก็ตายในอ้อมแขนของแจ๊ค รวมทั้งมังกรทองก็ตายด้วย และบัดนี้ทั้งโลกก็เหลือแต่มังกรแห่งความมืดซึ่งก็คือเขา แต่แจ๊คไม่ยอมแพ้กับโชตซะตาเขาไม่ยอมให้โลกถูกทำลายรวมไปถึงต้องแก้แค้นรีโดรี่ด้วย เขาจีงทำศ฿กสุดท้ายกับมังกรแห่งความมืด และแจ๊คก็ได้ใช้พลังทั้งหมดที่สามารเอาชนะลงได้ มังกรแห่งความมืดได้สลายร่างไป และปราสาทมังกรทองก็ถล่มลงมา แจ๊คได้พาร่างรีดรี่หนีลงมาด้วย ภารกิจสุดท้ายของแจ๊คจบลงแต่เพียงเท่านั้น หากแต่เขากลับทิ้งชื่อเสียง ลาภยศทั้งหมดที่มี (ทิ้งเพื่อนทิ้งฝูง) ก่อนที่จะออกจากบ้านและกลับบ้านเราที่มีพี่สาวของเรารออยู่ดีกว่า

     นี้คือฉากจบหลังจากที่เราเลือกฝ่ายมนุษย์ คือโลกสงบสุขเหมือนฉากจบแฟนตาซีทั่วไป หากแต่ตัวตนของแจ๊คนั้นไม่ได้รับการเชิดชูหรือเครดิตอะไรเลย อีกทั้งนางเอกตายอีก พูดง่ายๆ ก็เป็นฉากจบไม่สมบูรณ์ ดังนั้นหากใครที่อยากดูฉากจบประทับใจ(หรือเปล่า?)ก็คงต้องเลือกตัวแรกเท่านั้น


                  ตามริโดรี่ไป
    แจ๊คตามรีโดรี่มาที่ประตูเมือง และบอกรีโดรี่ว่าจะให้ผู้หญิงเดินทางตอนค่ำตอนคืนได้คนเดียวไดเอย่างไร(ลาภยศอะไรกรูไม่สนแล้วจีบสาวทวินเทลดีกว่า) และแจ๊คก็ได้รีโดรี่ร่วมกลุ่มอีกครั้ง(ส่วนเพื่อนในกลุ่มที่เป็นมนุษย์หายหมด) และทั้งสองก็ออกผจญภัยกันจนถึงนครดอกไม้ซึ่งเป็นที่อยู่ของไลท์เอลฟ์ หากแต่สิ่งที่รออยู่ก็ไปตามที่แจ็คคาด พวกภูตไม่ยอมรับแจ๊คและรีโดรี่ หากแต่เมื่อแจ๊คขอร้อง “ไซน์” หัวหน้าพวกเอลฟ์ว่าไม่ใช่สปายของพวกมนุษย์ ดังนั้นเพื่อเป็นการพิสูจน์ไซน์ขอให้แจ๊คไปบุกยึดด่านที่กั้นเขตแดนเอลฟ์และมนุษย์เพียงคนเดียว และเมื่อแจ๊คบุกเดี๋ยวจนสามารถยึดด่านดังกล่าวได้เท่ากับว่าแจ๊คเป็นศัตรูกับเพื่อนทุกคนในเมืองหลวงเป็นที่เรียบร้อย

    เมื่อแจ๊คยึดด่านมาได้ พวกภูตก็ยอมรับแจ๊คและรีโดรี่เป็นพวก และไซน์ก็ให้ความสำคัญกับแจ๊คพอๆ กับพวกภูติคนอื่นๆ (แต่ที่นอนแจ๊คมันก็รกเหมือนเดิม แต่ดีหน่อยที่แจ๊คเป็นเตียง ส่วนภูตคนอื่นๆ เป็นเสื่อบนพื้น ฮ่า) เมื่อแจ๊คเข้าร่วมประชุมกับพรรคพวกเขาก็พบว่าเหล่ามนุษย์สามารถฆ่ามังกรลมที่อยู่คู่กับพวกเอลฟ์มาช้านานลงได้ จากนั้นแจ๊คก็ได้รู้ความจริงทั้งหมด ว่า เหล่ามังกรที่พ่อเขาฆ่านั้นเป็นมังกรที่ดี ซึ่งเป็นหนึ่งในมังกรที่ปกป้องพิทักษ์ชนเผ่าในดินแดนราเดียต้ามาช้านาน โดยมังกรน้ำปกป้องพวกออค มังกรลมปกป้องพวกเอลฟ์ มังกรดินปกป้องพวกดราฟท์ และมังกรไฟปกป้องก็อปลิน ส่วนพวกมนุษย์นั้นมีมังกรทองและมังกรแห่งความมืดปกป้อง มังกรทองคือความรุ่งเรืองของมนุษย์ ส่วนมังกรแห่งความมืดคือหายนะ หากมนุษย์ทำชั่วมาก มังกรแห่งความมืดยิ่งแข็งแกร่ง ในขณะเดียวกันมังกรทองยิ่งอ่อนแอ ดังนั้นมังกรแห่งความมืดจึงทำทุกวิธีที่จะกำจัดมังกรทั้งหมดเพื่อให้ตนเป็นใหญ่บนดินแดนแห่งนี้ โดยการส่งเสริมให้มนุษย์ก่อศึกกับพวกภูติดังกล่าว

    จากนั้นแจ๊คก็ได้ภารกิจใหม่คือการไปหาแม่ทัพใหญ่ที่อยู่ในเมืองของพวกก็อปลินดำ เมื่อแจ๊คกับริโดรี่ไปหาก็พบว่าแม่ทัพใหญ่ของพวกภูตก็คือ “กาเวน” ซึ่งเป็นศัตรูของพ่อของเขา แจ๊คเห็นก็โมโหเลือดขึ้นหน้าจึงเข้าต่อสู้เขาก็เอาชนะกาเวนได้ ในขณะที่แจ๊คกำลังลงมือฆ่าการเรนอยู่นั้นเขาก็เริ่มสงสัยว่าทำไมง่ายดายจัง หรือว่ากาเรนออมมือให้เขา และเมื่อกาเรนเล่าอดีตให้ฟัง แจ๊คก็รู้ความจริงจึงยกโทษให้และกลับไปที่ด่านเขตแดนโดยมีกาเรนร่วมกลุ่มด้วย และเมื่อกลับมาถึงแจ๊คก็พบว่าที่หน้าด่านมีเพื่อนของเขาสองคนในสมาคมทหารมาดักรอแจ๊คก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมถามแจ๊คว่าเขาทิ้งคนในสมาคมทหารไปจริงหรือ(ให้แฟนดีกว่าเพื่อน) เมื่อแจ๊คเล่าเหตุผลแต่กลายเป็นว่าเพื่อนของแจ๊คไม่ยอมฟัง ซ้ำยังเข้าทำร้ายแจ๊ค จนแจ๊คต้องตอบโต้ และทำร้ายเพื่อน จนเพื่อนต้องถอยหนีพร้อมพูดทิ้งท้ายว่าตอนนี้คนในราเดียต้าไม่ต้อนรับแกอีกแล้ว

                    จากนั้นแจ๊คก็ได้รับภารกิจไปช่วยมังกรไฟต่อสู้กับครอสและเหล่าทหาร เมื่อแจ๊คไปถึงเขาก็ได้สู้กับคลอสแต่ก็แพ้กลับมา(ความจริงเจ้าครอสห่วยมาก แต่เกมบังคับให้เราแพ้) ครอสทำการฆ่ามังกรไฟ พอมังกรไฟตายแล้วก็ถึงทีแจ๊คบ้าง ก่อนที่แจ๊คจะถูกเจี๋ยนกาเวนก็เข้ามาช่วยไว้ได้

    กาเวนพาแจ๊คไปรักษาตัวที่ด่านเขตแดน แต่แจ๊คหายดีเขากลับกลุ้มใจเพราะว่าตอนที่สู้กับครอสมันบอกว่าเขาจับตัวพี่สาวแจ๊คเอาไว้เป็นตัวประกันทำให้เขาไม่รู้จะทำอย่างไรดี และเวลานั้นเองกันซ์ก็ได้มาหาแจ๊คและได้ช่วยพี่สาวเขาออกมาจากคุกอีกด้วย ดันซ์ได้เล่าความเป้นมาทั้งหมดตั้งแต่เขาเป็นโจรและได้รู้ความจริงว่าเจ้าครอสเป็นคนร้ายปล่อยบลัดออคมาทำร้ายริโดรี่เกือบตายด้วย และที่น่ายินดีคือกันซ์ได้เข้าร่วมกับฝ่ายภูตทำให้กองกำลังหมูสีชมพูมารวมตัวอีกครั้ง และกันซ์ก็ได้พบหน้าพ่อ(กาเวน)ด้วย

    วันต่อมากาเวนได้ขอประลองฝีมือของแจ๊คเพื่อทดสอบความสามารถ และเมื่อแจ๊คสามารถเอาชนะกาเรนเขาก็ยอมรับฝีมือของแจ๊ค และบอกให้แจ๊คใช้ดาบอาฮิเทรเตอร์สืบจากพ่อของเขา

    เมื่อแจ๊คไปนอนพักและเช้าวันต่อมาเขาก็ได้ยินเสียงดังจากข้างนอก และเมื่อออกไปข้างนอกก็พบว่ากองทัพราเดียต้าได้เข้ามาบุกด่านเขตแดน โดยมีครอสเป็นที่ผู้นำ เมื่อแจ๊คเห็นครอสก็เลือดขึ้นหน้า เพราะมันเป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด และแจ๊คก็ท้าสู้กับครอส คราวนี้แจ๊คสามารถเอาชนะครอสได้ แต่ก่อนที่แจ๊คจะเผด็จศึกอยู่นั้นเอง ไดนัสกับกาเวนและรีโดรี่ก็มาห้ามเอาไว้ เพราะมันจะทำให้ฝ่ายมนุษย์ผิดใจกับฝ่ายภูติมากยิ่งขึ้น ทำให้แจ๊คต้องปล่อยครอสไปอย่างช่วยไม่ไป ทำให้กองทัพของครอสต้องถอยทัพกลับ


                  ผลของสงครามดังกล่าวทำให้สองฝ่ายสูญเสียอย่างหนัก อีกทั้งครอสนั้นนำทหารมาโดยไม่ปรึกษากับไดนัส และระหว่างทางกลับเมืองไดนัสดุด่าครอสที่ขัดคำสั่งยกใหญ่ ทำให้ครอสทนไม่ได้จึงฆ่าไดนัสตาย และกลับไปเมื่องเพื่อจัดเตรียมกองทัพเตรียมเปิดศึกอีกครั้ง

    ทางด้านแจ๊คเมื่อเขากลับไปนอนพักเขาก็พบจดหมายจากรีโดรี่ ในจดหมายบอกให้มาเจอเธอใต้ต้นไม้ใหญ่ตอน 3 ทุ่ม เมื่อแจ๊คไปถึงรีโดรี่ได้บอกแจ๊คว่าตัวเธอมีดวงวิญญาณอยู่อีกหนึ่งดวงที่บอกให้เธอไปทำหน้าที่ช่วยโลก ด้วยการบูชายันเพื่อยืดชีวิตแก่มังกรทองที่ปราสาทที่อยู่บนหอคอยแห่งอาทิตย์เที่ยงคืน ตอนแรกแจ๊คเชื่อไม่เชื่อบ้าง หากเมื่อเขาตื่นนอนเช้าก็พบว่ารีโดรี่ได้หายไป

                    ทางด้านครอสที่ตอนนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นแม่ทัพคนใหม่และกำลังนำกองทัพไปบุกด่านเขตแดนอีกครั้ง หากทันใดนั้นเขาก็ได้เห็นมังกรแห่งความมืดบินโผล่ออกมาจากปราสาทแล้วบินไปทางหอคอยแห่งอาทิตย์เที่ยงคืน ครอสเห็นก็หวังจะสร้างผลงาน เลยตามมังกรไป

    แจ๊คและกันซ์ได้ออกเดินทางไปยังหอคอยพระอาทิตย์เที่ยงคืนเพื่อตามรีโดรี่กลับมา ระหว่างทางเขาเห็นครอสกับทหารจำนวนหนึ่งยินขวางทาง และขอต่อสู้กับแจ๊คเป็นครั้งสุดท้าย แต่สุดท้ายครอสก็แพ้ย่อยยับเพราะตอนนี้ฝีมือของแจ๊คเหนือกว่าครอสหลายล้านเท่า แต่ว่าคราวนี้แจ๊คไม่ฆ่าเขา จนทำให้ครอสสำนึกถึงในที่สุด และในเวลานั้นเองมังกรแห่งความมืดก็ปรากฏตัวออกและยิงลำแสงใส่ครอสจนตาย จากนั้นมันก็เข้าไปในหอคอยอาทิตย์เที่ยงคืน

    เมื่อแจ๊คและกันฑ์บุกเข้าไปข้างในจนถึงปราสาทมังกรทองเขาก็พบลูชิออนบอกให้รีบไปช่วยรีโดรี่ และเมื่อถึงชันบนสุกเขาก็พบรี่โดรี่กำลังพิธีสละชีพมังกรทอง แต่แจ๊คดึงริโดรี่ออกมา ส่งผลทำให้มังกรทองหายไป และแล้วลูชิออนก็เผยตนว่าเป็นมังกรแห่งความมืดและมันใช้ดาบหมายฆ่ารี่โดรี่และแจ๊คแต่กาเรนเข้ามารับดาบจึงตายแทน ทำให้แจ๊คและกันซ์โกรธมากเลยทำศึกสุดท้ายกับมังกรแห่งความมืด และใช้ทุ่มกำลังทั้งหมดจนสามารถเอาชนะมาได้ เมื่อมังกรแห่งความมืดตาย มังกรทองก็คืนชีพอีกครั้ง หากแต่ปราสาทกำลังถล่มลงมาแจ๊คกับริโดรี่พากันหนีออกมาข้างนอก แต่กันซ์ไม่ยอมไปด้วยเพราะขออยู่กับพ่อของเขา ทำให้แจ๊คจึงหนีไปกับรี่โดรี่ไปสองคน

    ในฉากสุดท้ายแจ๊คจับมือกับรี่โดรีกับสู่เมืองหลวงราเดียน้า ไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าของสองคนจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ การผจญภัยของทั้งคู่พึ่งเริ่มต้นเท่านั้น

      พูดง่ายๆ คือหากเราเลือกเล่นฝ่ายภูตจะพบฉากจบที่ประทับใจ(หรือเปล่า? ไม่แน่ใจ สังเกตตอนจบร่างของแจ๊คเรืองลางเหมือนวิญญาณ ส่วนริโดรี่ก็มีประกายสีทองเหมือนมังกรทอง และเมืองมนุษย์หายไปหมด ตีความได้ว่ามังกรทองได้ถูกทำลายทำให้มนุษย์ถูกทำลายไปด้วย ส่วนมังกรแห่งความมืดนั้นความจริงก็เป็นมังกรที่ดีเพราะมีหน้าที่ปกป้องมนุษย์ไม่ให้มนุษย์ถูกทำลาย) ซึ่งผมก็หวังจะเกมมีภาค 2 ในอนาคต แต่จนบัดนี้ภาคต่อก็ไม่ถูกสร้างแต่อย่างใด

      

    ก่อนอื่นขอพูดความรู้สึกในการเล่นเกมนี้ก่อนนะครับ ความรู้สึกที่เล่นคือสนุกดีครับ เล่นจบไม่กี่วันด้วย  เริ่มจากเนื้อเรื่องแม้ไม่อาจสู้เกมเทพอย่าง Dragon Quest และ Final Fantasy ก็เถอะ(แต่เชื่อเปล่าครับ เนื้อเรื่องเกมที่ผมชอบที่สุดที่ผมเล่น คือ Grandia 2) แต่ผมว่าเกม Radiata Stories  เนื้อเรื่องน่าติดตามและมีสาระดีเข้าใจง่ายนะครับ  เพราะเกมนำเสนอเรื่องสงครามโดยแบ่งเนื้อหาเป็นสองฝั่ง ซึ่งวัตถุประสงค์ของเกมนี้ต้องการให้เราเล่นครบสองตัวเลือก โดยตอนแรกเริ่มจากตัวเลือกที่ 2 เพื่อมองมุมมองระหว่างมนุษย์ก่อนภูตก่อน และเมื่อจบเกมถึงจะเลือกมุมมองภูตกับ ทำให้เราได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายมนุษย์มองฝ่ายภูติว่าเป็นพวกป่าเถื่อน ไร้เหตุผล ไร้วัฒนธรรม ส่วนฝ่ายภูตเองมองฝ่ายมนุษย์เป็นผู้รุกรานที่เจรจายังไงก็ไม่ยอมฟังท่าเดียว

    ถ้ามองในโลกแห่งความจริงฝ่ายภูติก็คือชาวพื้นเมืองนั้นเองครับ ส่วนฝ่ายมนุษย์คือนักล่าอาณานิคม ที่มีอาวุธและระบบสงครามที่ดีกว่ามารุกรานขโมยพื้นที่บรรพบุรุษของพวกเขา ก็ไม่แปลกอะไรหลอกที่ฝ่ายภูตจะโกรธตอบโตเหล่ามนุษย์ด้วยความรุนแรง

    ดังนั้นสิ่งที่เกมกำลังสอนคือสงครามเป็นเรื่องไร้สาระ ไร้ประโยชน์และหาเหตุผลไม่ได้ ไม่มีฝ่ายไหนถูกหรือผิด ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาก็คือการเจรจาหรือพบกันครึ่งทาง แต่ว่ามันไม่ง่ายหรอกครับ ไม่งั้นโลกคงไม่เกิดสงครามหลายครั้งหรอก และเมื่อสงครามสิ้นสุดก็เจ็บกันทั้งสองฝ่ายไม่มีผู้ชนะหรือผู้แพ้ มีแต่ข้อคิดที่ว่าสงครามมีแต่ทำให้สูญเสียเท่านั้นเอง

    ส่วนข้อคิดอีกเรื่องที่ผมชอบก็คือตัวแจ็คครับ หากเราเลือกแจ๊คฝ่ายมนุษย์นั้นแม้ว่าแจ๊คจะได้เป็นอัศวินและกลายเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่กว่าพ่อ(ฆ่ามังกรลม, ฆ่ามังกรไฟ, มังกรแห่งความมืด ฆ่าหัวหน้าฝ่ายภูต) แต่ตัวตนของแจ๊คนั้นช่างเบาบางเหลือเกิน ยิ่งเขาทำผลงานมากเท่าไหร่ยิ่งมีคนอิจฉา(ครอส)พยายามขัดขาประจำ อีกทั้งยังสูญเสียเพื่อนสนิทสองคน(รีโดรี่และกันซ์) และสุดท้ายแจ๊คก็ทิ้งลาภยศที่มีทั้งหมดและกับบ้านเกิดของตนเองไป หากแต่ถ้าเราเลือกอันที่ 2 แจ๊คไม่เลือกลาภยศ แจ๊คจะได้มิตรภาพและความรัก อีกทั้งยังพัฒนาด้านจิตใจในคือการให้อภัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต่อให้มีเงินมากแค่ไหนก็หาซื้อไม่ได้ครับ

      

    ส่วนระบบของเกมนั้น จะว่าไปก็ง่ายครับ ไม่ซับซ้อนเหมือนเกมสมัยนี้ แค่จับจุด เก็บค่าประสบการณ์นี้ก็สามารถเอาชนะบอสใหญ่ได้ง่ายๆ สบายๆ หากเป็นฝ่ายภูตนี้ง่ายใหญ่เพราะตัวเก่งเอามาเป็นพวกได้ง่าย(เพราะมาตามเนื้อเรื่อง)สามารถใช้ได้เลยไม่ต้องปั๊มเลเวล(มีท่าไม้ตายสุดยอดด้วย) หากแต่เล่นฝ่ายมนุษย์นี้ยากหน่อยเพราะตัวที่เราชอบ(โดยเฉพาะพวกผู้หญิง)เลเวลต่ำค่อนข้างมาก(แถมเงื่อนไขจะเอามาเป็นพวกก็ยากอีก)  ต้องปั๊มเลเวลไปพักใหญ่กว่าจะเก่ง(อีกทั้งหลายตัวไม่มีท่าไม้ตายสุดยอด) ตัวเก่งๆ ก็เงื่อนไขเป็นพวกยาก(พลาดนิดเดียวอดเลย) ส่วนจุดย่อยต่างๆ ไม่ว่าเพลง หรือมุกตลกที่สอดแทรกก็ฮ่าให้อมยิ้มเป็นระยะ(มีแอบแซวเกมค่ายเดียวกันอีก) การออกแบบตัวละครก็โมเอะน่ารักน่าชัง โดยเฉพาะตัวละครผู้หญิงนี้ตอนผมเลือกเป็นฝั่งมนุษย์ผมเก็บเป็นฮาเร็มหมดเลย(ฮ่า) เสียอย่างคือฝ่ายภูตนั้นพวกผู้หญิงน่ารักไม่มีเลย(เพราะเกมต้องการอวยรีโดรี่อย่างเดียว)

    ส่วนข้อเสียของเกมก็มีเยอะครับ คือแม้เกมจะมีเพื่อนกว่า 150 ตัวมาให้เราเลือกจัดกลุ่ม แต่ความสัมพันธ์ระหว่างแจ๊คและตัวละครเหล่านี้(ที่ไม่ใช่ตัวละครหลัก)ค่อนข้างแบนราบครับ ตัวละครบางตัวก็ไม่น่าใช้เลย เช่นผมได้ตัวละครตัวหนึ่งที่ตอนแรกมีเลเวล 1 ในขณะที่ตัวเองมีเลเวลถึง 30 แบบนี้ภาระกลุ่มชัดๆ ใครอยากจะเอาไปจัดกลุ่ม ส่งผลทำให้ตัวละครดังกล่าวผมไม่เคยใช้เลยเพราะเกมไม่มีระบบจูงใจให้เราเลือกตัวละครนั้น(นอกจากตัวละครหญิงจะโมเอะ) อีกทั้งไม่ค่อยมีอีเว้นท์หรือระบบความสัมพันธ์ตัวละครเท่าไหร่ หากตัวเกมนี้เอาระบบเกม Harvest Moon & Rune Factory มาใช้ เช่น มีเทศกาล ระบบหัวใจ การให้ของขวัญ ระบบปฏิทินละก็ เกมจะมียาวและตัวละครมีความลึกมากขึ้นครับ

    ส่วนที่ตินิดๆ คือระบบต่อสู้ในตัวเกม ที่เราควบคุมตัวละครได้ตัวเดียว ส่วนคนอื่นๆ ที่เหลือเป็น AI ที่สู้แบบอิสระ จุดนี้ยากหน่อย หากตัวละครนั้นเลเวลต่ำจะกลายเป็นตัวถ่วงของเกมทันที ส่วนกลยุทธ์จุดกลุ่มนั้นผมไม่ได้ใช้บ่อยนัก กับคำสั่งผมเลือกแต่เติมพลังหรือแก้สถาวะผิดปกติ อย่างอื่นแทบไม่จำเป็นอะไรเลย อีกทั้งยังไม่มีระบบพัฒนาตัวละคร AI อันนี้ด้วย ทำให้ขุนได้แต่เลเวลอย่างช่วยไม่ได้ เอาเถอะหากมองว่าเป็นเกมเก่าก็ถือว่าเป็นเกมที่ดีอีกเกมหนึ่ง

    Radiata Stories เป็นเกมที่ค่อนข้างดังในญี่ปุ่นแม้ว่าระบบเกมจะเรียบง่ายหรือเป็นเกมสั้นๆ ก็ตาม แต่กระนั้นมันก็เป็นเกมที่เหมาะแก่คนที่พึ่งหัดเล่นเกมแนวภาษาแฟนตาซี ทำให้มีหลายคนชื่นชอบเป็นอย่างมาก และได้รับรางวัลมากมายและมีชื่ออยู่ใน 50 เกมดีในปี 2005

    Radiata Stories เป็นเกมแฟนตาซีจ๋าๆ พระเอกน่ารัก นางเอกซึน นำเสนอแบบกึ่งๆ อนิเมชั่นสดใสและมีความเป็นการ์ตูนค่อนข้างสูง ที่ปัจจุบันเราไม่เห็นเกมแฟนตาซีดั้งเดิมแบบนี้บนแผงตลาดแล้วนะครับ มีแต่จำพวกพระเอกหล่อเท่เก๊กหล่อทำ 3D ให้เหมือนคนจริง เห็นแล้วไม่มีความโมเอะไม่อยากเล่น อีกทั้งทุกวันนี้เกม RPG ที่ญี่ปุ่นทำ หากไม่ใช่เกมดังละก็ จะไม่มีเกมดีออกมาเลย (จะเห็นบ้างในระบบเกมมือถือ แต่ระบบเกมใหญ่ๆ ไม่มีแล้ว) หากมีก็เน้นกราฟฟิคแต่ระบบเกมห่วยแตกเล่นแล้วอยากข้ามจอยชนจอโทรทัศน์

    ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสัจธรรมนี้ก็คือ เงินทุนและยอดขายแหละครับ ที่ปัจจุบันหากยอดขายไม่ดีต้นทุนก็ไม่ทำด้วย ทั้งบุคลาการ เทคโนโลยีการสร้างมันใช้เงินลงทุนสูงทั้งนั้น หลายเจ้าเน้นเกมที่มันง่ายๆ ขายได้เรื่อยๆ อย่างเกมจีบสาว หรือลงมือถือแทน เกมแฟนตาซีแนวคอนโซลกำลังจะตาย ออนไลน์กำลังจะครองโลก(ผมไม่เล่นหรอกออนไลน์)

      

    สรุป เป็นเกมที่ผมตั้งใจเล่นมากครับ เพราะว่าอยากเล่นมานานแล้ว แต่พอดีไม่มีเครื่อง PS 2 พอดีญาติให้เครื่องมาเลยหาซื้อเกมดังกล่าวมาจนเล่นจบในที่สุด สนุกคุ้มค่าดีที่เล่น และตอนนี้เกมที่ผมอยากเล่นมากที่สุดคือ ฝันของโชแปง (Eternal Sonata ) ครับ เห็นเขาว่าเป็นเกมที่ประทับใจที่สุด(ขนาดมังงะผมยังประทับใจเลย) แต่มันเป็นของเครื่อง ของเครื่อง Xbox360 แถมเกมดังกล่าวก็ไม่มีขายด้วย หวังว่าอนาคตข้างหน้าผมจะมีโอกาสเล่นเกมนี้และเล่าสู่กันฟัง  สุดท้ายนี้ผมมีบทความหนึ่งที่น่าสนใจครับ ที่ถามว่ามีเหตุจูงใจอะไรที่เราฆ่าสัตว์ประหลาดในเกมภาษาแฟนตาซี ซึ่ง Radiata Stories ใช้หลักการดังกล่าวมาครบถ้วนครับ

    ไปที่บทความที่ http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2267169 ได้เลย

     

    + +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×