ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #143 : Yonshimai Encount ความบ้าเกมของคนญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.81K
      3
      13 ส.ค. 54


     

                    ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับเกม ไม่ว่าจะเป็นการผลิตหรือจำหน่ายเกมในประเทศหรือนอกประเทศญี่ปุ่นครองแชมป์มา โดยตลอด เรียกได้ว่าการผลิตเกมเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้มหาศาลของญี่ปุ่นก็ว่าได้  ทุกวันนี้พูดถึงเกมก็ต้องนึกถึงญี่ปุ่นเป็นอันดับแรก เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ผลิตเกมมากที่สุด สนุกที่สุด หลากหลายแนวที่สุด ไม่ว่าจะแนว ทำครัว สื่อการเรียนการสอน แอ็คชั่น อะไรมีหมด แถมเกมใหม่ๆ ยังออกทุกสัปดาห์ และมีการพัฒนาให้แปลกใหม่มากกว่าเดิมจนหลายคนติดใจในเกมที่ญี่ปุ่นสร้าง

                    มีประโยคหนึ่งที่หลายคนชอบพูดว่าเกมนั้นเป็นเรื่องของเด็ก แต่ประโยคนี้ใช้ไม่ได้กับญี่ปุ่นประเทศแห่งเกมแน่นอน คนญี่ปุ่นหลายคนชอบเกม หลายคนที่ว่าไม่เกี่ยงกับอายุ เพศ อาชีพ  นอกจากหลายคนชอบเกมแล้ว หลายคนยังมีนิสัยบ้าเกมด้วย แถมความบ้าเกมของญี่ปุ่นนั้นมีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใครบนโลกใบนี้ พวกเขาบ้าเกมขนาดไหน บ้าเกมยังไง สามารถหาคำตอบได้ในการ์ตูนเรื่องนี้

     

      

    Yonshimai Encount

    คอมมาดี้, ตลก

     

    Yonshimai Encount เป็นการ์ตูนคอมมาดี้ ฮาเร็ม(??) และจบในตอน มีลิขสิทธิ์ไทยในชื่อ “อลวนคนบ้าเกม” ของสำนักพิมพ์ป.ปลาตากลม Zenshu ผลงานของนักเขียน Towa Oshima ที่มีผลงานการ์ตูนแปลไทยบ้านเรามากมาย เช่นเรื่อง High School Girls(2001), Towakan (2004), Towa Remix(2009) และนอกจากนี้ยังเคยวาดการ์ตูน H มาก่อนก็คือ Present, Towa, Hoshima และ Berry Ecstasy ก็แปลกดีสำหรับนักเขียนการ์ตูนผู้หญิงคนนี้ที่วาดการ์ตูนแนวผู้ชาย(แถมผ่านงานครบด้วย ทั้งหื่น ทั้งฮาเร็ม) และเชื่อหรือไม่ว่านักเขียนคนนี้เป็นลูกสาวของ Yasuichi Oshima นักเขียนการ์ตูนที่มีชื่อเสียงของวงการการ์ตูน(เรื่องที่ผมพอรู้จักก็เช่น Bats & Terry : 1982)  ซึ่งได้รับอิทธิพลจากพ่อก็ไม่น่าจะใช่ เพราะลายเส้นต่างกันราวฟ้ากับเหว แถมแนวก็ไม่เหมือนกันอีก

                    Yonshimai Encount เป็นเรื่องราวของนักศึกษาวัย 20 ปีคนหนึ่งชื่อ คนโนะ มิราอิ ภายนอกเหมือนเด็กหน้าตาดี แต่ความจริงแล้วเป็นคนไม่ค่อยได้เรื่องได้ราว การเรียนก็ธรรมดา(โสดสนิท) แถมติดเกมอีกต่างหาก(พระเอกของคนเขียนคนนี้ก็แนวนี้แหละแบบหล่อแต่ไม่ค่อยได้เรื่อง) ที่วันหนึ่งได้ย้ายมาอยู่บ้านเดิมที่ซึ่งเขาเคยอยู่เมื่อ 10 ปีก่อน และด้วยโชคชะตาจากสวรรค์(หรือนรก)ที่ได้ดลบันดาลให้เขาพบกับสี่พี่น้องสาวสวยน่ารัก(??)ที่เป็นเพื่อนวัยเด็กของเขาอีกครั้ง และทั้งสี่คนก็บ้าเกมพอๆ กับเขาไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และนับแต่วันนั้นเป็นต้นมาชีวิตประจำวัน(ฮาเร็ม)ของมิราอิก็ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อสี่พี่น้องนำวุ่นวายมาให้แก่เขา

                    

                    คนโนะ มิราอิ หนุ่มนักศึกษาอายุ 20 ปี(โสดสนิท) ตัวละครหลักผู้ชายคนเดียวในเรื่อง(เล่มสองจะเป็นเพื่อนพระเอกอีกคน) ที่ต้องย้ายบ้านกลับมาเมืองที่ตนเคยอาศัยอยู่เมื่อ 20 ปีก่อน จนมาพบสี่สาวเพื่อนสมัยเด็กซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน แม้หน้าตาจะหล่อ แต่ความสามารถและสติปัญญาเหมือนคนทั่วๆ ไป  และไม่ค่อยคุ้นกับผู้หญิงทำให้ตกเป็นเครื่องเล่นของสี่สาวบ่อยครั้ง(โดยเฉพาะยูซึกะและอิรามิชอบอำพระเอกเป็นพิเศษ)  ปัจจุบันเจ้าพระเอกยังไม่โชว์ความแมนและความมหาเมพแต่อย่างใด

                       

                    ทาจิบะ ยูซึกะ อาเจ๊พี่ใหญ่ของกลุ่มสี่สาว อายุ 27 ปี(โสดสนิท) อาชีพบรรณาธิการนิตยสารเกม โดยมีหน้าที่คือเล่นเกมออกใหม่แล้วเขียนบทความและบทสรุปเกม ทำให้มีความรู้เรื่องเกมและชอบเกมต่างๆ เป็นอย่างดี มี นิสัยเหมือนผู้ชาย ร่าเริง ชอบล้อเล่นและอำมิราอิ เวลาเล่นเกมไหนแล้วอินอาเจ๊จะเลียนแบบตัวละครหลักของเกมนั้นๆ และเวลาใครพูดถึงช่องว่างระยะวัยอาเจ๊จะสติแตกทันที

                     

                    ทาจิบานะ อิโย สาวหล่อทอมบอยนิดๆ พี่คนรองของกลุ่มสี่สาวอายุ 21 ปี(โสดสนิท) เป็นนักเรียนสถาบันการทำอาหาร ทำให้ชอบทำงานบ้านและชอบทำอาหารให้คนอื่นทาน แม้ว่ามีนิสัยเงียบๆ  มีโลกส่วนตัวสูง แต่ก็ปล่อยรั่วเป็นบางครั้ง ชอบเกมสยองขวัญ และนานๆ จะมีความคิดเห็นเป็นบางครั้ง

                   

                    ทาจิบานะ อิรามิ สาวเซ็กซี่น้องสามของกลุ่มสี่สาว อายุ 20 ปี(โสดสนิท) ปัจจุบันไม่มีงานทำ แต่อยากทำงานเป็นสาวโฮสต์ แต่ดันไม่รู้เรื่องโฮสต์เสียเลย นิสัยร่าเริง(รั่ว) บ้ายุ ชอบแก้ผ้าตอนอยู่ในบ้าน ชอบเล่นเกมผจญภัย  ชอบอำและล้อเล่นกับมิราอิ

                        

                    ทาจิบานะ มิคัง น้องคนเล็กของกลุ่มสี่สาว อายุ 16 ปี(ไม่มีแฟน) เด็กนักเรียนมัธยมปลาย นิสัยร่าเริง ขี้แย อ่อนโลกเป็นบางครั้ง ชอบเกมเกือบทุกชนิด ชอบเล่นกับมิราอิ และเข้ากันได้ดีกับมิราอิ

                    ก่อนอื่นก็ออกตัวว่าผมมีความรู้เรื่องเกมพอสมควรครับ(แต่ไม่ถึงขั้นแฟนพันธ์แท้ที่ใครเอารูปอะไรมาให้ผมดูแล้วผมตอบได้หมด) อย่างน้อยก็รู้เรื่องเกมดังๆ ที่มาของเกมต่างๆ บ้าง   ผมชอบซื้อนิตยสารเกมแม็กมาอ่านเวลาทำธุระในห้องน้ำประจำ แต่เชื่อไหมว่าผมไม่เคย แตะต้องเครื่องเกม DS, PSP, PS3, Will เลยแม้แต่น้อย และไม่เคยเล่นเกมใหม่ๆ ที่ออกช่วงนี้สักเกมเดียว แต่ผมชอบเกม โดยเฉพาะการได้อ่านพล็อต อ่านบทสรุปของเกม เพราะว่าพล็อตและบทสรุปบางเกมนั้นดีกว่าอนิเมชั่นหรือมังงะการ์ตูนบางเรื่องเสียอีก ขอยกตัวอย่างนะครับ เช่น ยัยอลิซโรคจิต( Alice: Madness Returns), ดาวนรก (Dead Space 2)  หรือเกมโมเอะตัวละครน่ารักมากมาย แค่ดูการออกแบบตัวละคร ดูเนื้อหา แล้วนำกลับไปคิดพล็อตนิยายเป็นของตัวเอกก็มีความสุขแล้วครับ 

                     

                    Yonshimai Encount เป็นการ์ตูนตลกคอมมาดี้ตามสไตล์ถนัดของคนเขียนคนนี้ครับ คือเน้นตัวละครผู้หญิง (สวยน่ารัก) ปล่อยมุกเป็นหลัก แต่เอกลักษณ์เฉพาะตัวก็คือตัวละครสาวๆ ในเรื่องดังกล่าว ไม่มีความนิสัยสมบูรณ์แบบครับ บางคนทำตัวไม่เหมาะเป็นกุลสตรี บางคนรั่ว บางคนนิสัยเหมือนเด็ก(ทั้งที่เป็นวัยผู้ใหญ่แล้วแท้ๆ) และมุกส่วนใหญ่จะเน้นการพูดคุยผสมกับเซอร์วิสเป็นระยะ และบางมุกนี้ก็เอานิสัยส่วนตัวของผู้หญิงมาเล่นแบบไม่กลัวถูกหาว่าหักหลังผู้หญิงมาใช้ด้วย  แต่กระนั้นสิ่งที่การ์ตูนเรื่องนี้มีความแตกต่างจากผลงานก่อนหน้าหลายเรื่องก็คือ คราวนี้ไม่ได้เน้นชีวิตในโรงเรียนอีกแล้วครับ แต่ไปเน้นเรื่องวีดีโอเกมล้วนๆ อันเป็นที่มาของชื่อไทยว่า “อลวนคนบ้าเกม” นั้นเอง

    ตอนผมซื้อการ์ตูนเรื่องนี้ครั้งแรก ผมก็นึกว่าเป็นการ์ตูนแนวเนื้อหาสร้างเกมอะไรประมาณนั้นครับ  แต่เมื่อมาอ่านดูก็กลายเป็นว่าเป็นการ์ตูนแนวโอตากุเกมครับ ก็แปลกดี เพราะส่วนใหญ่การ์ตูนที่แปลไทยส่วนใหญ่ส่วนมากจะเป็นโอตากุการ์ตูน เพราะการ์ตูนมันเข้าใจง่ายกว่าและไม่จำเป็นต้องอ้างอิงอะไรมาก ซึ่งไม่เหมือนเกมหรอกครับ เพราะจำเป็นต้องเข้าใจพอสมควร

     ดังนั้นจึงขอบอกว่าการ์ตูน Yonshimai Encount เป็นเฉพาะกลุ่มครับแม้จะยังคงสไตล์สาวรั่วเอาไว้แต่กระนั้นมุกส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเกมล้วน ๆ แต่มุกเกมที่ว่านั้นไม่ใช่เกมสมมุติติ๊งต่างคิดเองของคนเขียนนะครับ แต่เป็นที่วางแผงในตลาดจริงๆ เลย เครื่องเกมก็ของจริง ระบบการเล่นก็ของจริง แถมเกมส่วนใหญ่ที่เอามาใช้อ้างอิง มาเป็นมุกก็เป็นเกมดังสมัยใหม่ เกมสมัยเก่าก็มีบ้างปะปาย ดังนั้นคนที่คิดจะอ่านการ์ตูนเรื่องนี้จำเป็นต้องเป็นคนชื่นชอบเรื่องเกมพอสมควร และต้องมีความรู้เรื่องเกมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วย ถึงจะเข้าใจมุกต่างๆ ของการ์ตูนเรื่องนี้ได้  ซึ่งสำหรับคนไทยที่มีความรู้เรื่องเกมแบบนี้ค่อนข้างหายากครับ  เพราะมันเอาแต่วิงนิ่งไหมสาด

    ส่วนตัวผมแล้วผมเข้าใจมุกการ์ตูนเรื่องนี้ไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ครับ โชคดีเป็นเกมดังที่พอคุ้นตาบ้าง ส่วนที่ไม่รู้ก็คือระบบการเล่น เช่น ฉากแรกที่เหล่านางเอกพยายามเดินหาแทนที่เกม Dragon Quest IX  อันนี้ผมไม่เก็ต รู้จักแต่ตัวเกม แต่ไม่รู้วิธีเล่น หรือระบบออนไลน์มัน ทำให้ไม่รู้ระบบว่ามันจะต่อสัญญาณได้แผนที่ใหม่ยังไง

                  คราวนี้ก็มาดูตัวอย่างมุกในการ์ตูนเรื่องนี้ละกันนะครับ อย่างที่บอกว่านอกเหนือจากมุกรั่วของผู้หญิงแล้ว (ผมฮ่าการ์ตูนสี่ช่องท้ายเรื่องมาก) มุกส่วนใหญ่ของการ์ตูนเรื่องนี้เน้นเกมเป็นหลัก โดยมีทั้งแซวตัวละครจากเกม เอาตัวละครในเกมมาเป็นตัวประกอบ การเอาเกมมายกตัวอย่างการกระทำของตัวละครในเรื่องนั้นๆ  เอาเกมอ้างอิง การล้อเลียนเกม ฯลฯ ซึ่งเกมที่เป็นมุกหรือพูดถึงแต่ละเกมถึงนั้นไม่ใช่เกมสมมุติใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นเกมที่มีอยู่จริง วางแผงในตลาดจริง และส่วนมากเป็นเกมที่ฮิตของชาวญี่ปุ่น ส่วนคนไทยก็คุ้นๆ หู บ้าง และหลายเกมก็นำไปสร้างเป็นมุกตลกในบ้านเราเหมือนกัน เช่น

                      

                    -ล้อเลียนเกมสตรีทไฟเตอร์ (Street Fighter IV ) เช่น มิคังใช้ท่าโชริวเค็น(เป็นท่าของริวพระเอกในเกม), หรือแข่งกันปล่อยท่าโยตะคาตัสโทรฟี่และโยคะแชงกรีล่า(ทั้งหมดเป็นท่าไม้ตายของดัลซิม ที่เป็นท่าปล่อยไฟออกจากปากและการใช้แขนยืดได้หดได้ ซึ่งเกมสตรีทไฟเตอร์นั้นถือว่าเป็นเกมแนวไฟติ้งอมตะ ที่เป็นหนังในเกมบุกเบิกวีดีโอเกมครับ ดังนั้นหากใครเก่งเรื่องเกมไม่รู้จักนี้เชยสะบัด นอกจากนี้ยังถูกไปสร้างเป็นการ์ตูนและอนิเมชั่นหลายเรื่อง

                   

                    -พระเอกชอบสาวในเรื่องเลิฟพลัชเชอร์(Love Plus) มากกว่าแก๊งสี่สาวข้างบ้านเสียอีก โดยเรื่องเกมดังกล่าวเป็นเกมในระบบ DS เป็นเกมแนวจีบสาวที่ฮิตสุดถึงขั้นเปลี่ยนชีวิตคนญี่ปุ่นหลายคนเลยทีเดียว(เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังทีหลัง) เนื่องจากระบบสมจริงมากๆ แม้จะมีตัวละครเพียงแค่สามตัว แต่ละตัวนั้นเด่นสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็น รุ่นน้องซึนเดระ เพื่อนรุ่นเดียวกันแบบคุณหนู และรุ่นพี่ใจดี จนมีหลายคนนำเกมมาทำเป็นมังงะ โดยเป็นบทแต่ละคน โดยตัวละครที่ได้รับความนิยมที่ถูกสร้างเป็นมังงะเกินหนึ่งเล่มแล้วในตอนนี้ก็คือริงโกะ(โดยคนเขียน SEO Kouji  จากเรื่องบ้านเสียงหัวใจและลุ้นรักตามสายลม)

                     

                    -ล้อเลียนระบบใหม่ของ DS หรือนินเทนโด ดีเอส โดยเครื่อง DS นั้นเป็นเกมพกพาขนาดเล็กที่มีลูกเล่นมากที่สุดในขณะนี้ ไม่ว่าจะมีระบบสัมผัส ไมโครเฟนสำหรับพูด การเชื่อมแบบไร้สาย ดาวน์โหลดอะไรต่างๆ ได้ ปัจจุบันทำออกมาหลายรุ่น โดยรุ่นล่าสุดเป็นแบบระบบสามมิติ โดยในการ์ตูนตัวละครในเรื่องได้ออกความคิดเห็น(แบบบั่นทอนปัญญา) ว่ามันน่าจะมีระบบใหม่ๆ ในตัวเครื่อง DS ให้มันสมจริงสมจังมากขึ้น เช่น ระบบจูบ(เลียลิ้น)แบบสมจริง อุปกรณ์เสริมแบบสัมผัส(ลวนลาม) ระบบมีกลิ่นออกมาจริงๆ  เป็นต้น

                     

                    -ล้อเลียนตัวละครจากเกมต่างๆ เช่น มาริโอ ผู้กล้าจากดราก้อนเควสต์ แคสก้า(ตัวโกงจากไฟนอล 6) หรือตำรวจซอมบี้จากเกมไซเรน(ไม่ยักมีไบโอ)

                     

                    -ถกกันในหัวข้อเกมในอนาคตควรออกมาแบบไหนดี ซึ่งความจริงถือว่าเป็นเรื่องที่เหล่าแฟนเกมพูดถึงบ่อยมากและเป็นหัวข้อที่คุยสนุกมากด้วย โดยในการ์ตูนนำเสนอว่าในอนาคตเกมจะเป็นอะไรมากกว่าเกม  และมีความทันสมัยล้ำยุคขึ้น สมจริงขึ้น จนถึงขั้นหลีกหนีจากชีวิตจริงเลยทีเดียว โดยเกมออนไลน์ยังคงฮิตต่อไป เกมมีขนาดใหญ่ขึ้น(ล้อเลียนจอยเกมอเมริกาที่สร้างออกมาไซส์ใหญ่เกินไป)

                    ส่วนมุกที่เหลือลองไปอ่านการ์ตูนดูนะครับ ว่าคุณเข้าใจมุกกี่มุก หากมุกไหนไม่เข้าใจก็ลองเปิดกูเกิลก็ได้ครับ เพราะมันอ้างชื่อเกมไว้แล้ว หาง่ายมาก ส่วนมุกที่ซ่อนเอาไว้ เช่น เค้กอวยพรวันคริสต์มาสหน้าตาชวนสยองซึ่งความจริงแล้วเป็นการล้อเลียนมอนสเตอร์ตัวหนึ่งในดราก้อนเควสต์นะครับ ส่วนมันเป็นตัวยังไงนั้นก็ลองไปดูเอง

                    

    ความสนุกของการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ใช่อยู่ตรงมุกครับ แต่ประเด็นสำคัญก็คือมันทำให้ผู้อ่านรู้สึก สุขใจ เอิบอิ่มครับ สมมุติว่าคุณเป็นพระเอกได้กลับมาเมืองที่เคยตนเคยมาอยู่เมื่อ 10 ปีก่อน แน่นอนว่าสถานที่เปลี่ยนไป สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป แต่ว่าเพื่อนเก่าของเราไม่ได้เปลี่ยนไปด้วย ทุกคนยังคงมีนิสัยเดิม ๆ เหมือนครั้งยังเด็ก และเมื่อเราได้เจอกลุ่มเพื่อนเก่าอีกครั้ง เพื่อนของเรายังไม่ลืมเราพร้อมกับสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับคุณเหมือนครั้งอดีต อีกทั้งยังสามารถทำให้เราเปิดเผยตัวตน(ที่ต้องแอบไม่ให้สังคมรับรู้)ได้อย่างเต็มที่ สามารถพูดจาภาษาเดียวกันได้ มีความชอบเหมือนกัน สามารถทำกิจกรรมที่ชอบเหมือนกัน โดยเฉพาะพวกโอตากุนี้ ปกติหาเพื่อนมีความชอบเหมือนเรายากจริงๆ ขนาดผมชอบทั้งการ์ตูนและเกมนี้ตั้งแต่ประถมยันมหาลัยไม่มีใครสักคนเป็นโอตากุสักคน(ไม่งั้นผมไม่มาเขียนบทความหาคนพูดจาภาษาเดียวกันหรอกครับ)นอกจากนี้พระเอกก็โชคดีเหลือหลายที่กลุ่มเพื่อนดังกล่าวเป็นผู้หญิงล้วนๆ ซึ่งหาได้ยากที่จะหาผู้ชายและเพื่อนผู้หญิงพูดจาภาษาเดียวกัน หัวข้อเดียว เข้าใจกันได้  แบบนี้จะให้ไม่สุขใจได้ยังไง

                   แม้ว่าพฤติกรรมของตัวละครในเรื่อง จะบ่บอกถึงความบ้าเกม แต่กระนั้นโดยรวมก็คือบ้าเกมแบบน่ารักน่าหยิกน่าหยอก แค่เล่นเกมเป็นงานอดิเรกเท่านั้น  แม้ว่าพฤติกรรมของความบ้าเกมพระเอกจะมีทัศนคติว่าสาวสองมิติดีกว่าสามมิติก็เถอะแต่สุดท้ายเขาก็สามารถกลับมาโลกแห่งความจริงได้  (แม้ตอนท้ายจะเก๊กฮวยก็เถอะ) + +

                                                                                                 

    โดยความจริงแล้วในโลกแห่งความจริงนั้นคนญี่ปุ่นบ้าเกมยิ่งกว่าตัวละครในการ์ตูนเรื่องนี้มากกว่าที่เราคิดไว้มาก  เราคงเห็นภาพคนญี่ปุ่นต่อแถวเพื่อซื้อเครื่องเล่นเกมหรือเกมออกใหม่ๆ ที่ร้านขายเกมตั้งแต่ค่ำจนถึงเช้า เราเห็นคนญี่ปุ่นแต่งคอสเพลย์เลียนแบบตัวละครในเกม สิ่งเหล่านี้คนไทยไม่เข้าใจว่าทำไมคนญี่ปุ่นได้บ้าขนาดนั้น  หากแต่มาคิดอีกทีสำหรับคนญี่ปุ่นแล้วเกมถือว่าเป็นเป็นงานอดิเรกสุดฮิตของญี่ปุ่น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีพื้นที่ออกกำลังกายน้อย ทำให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน และเกมก็ถือว่าเป็นเครื่องฆ่าเวลาเป็นอย่างดี นอกจากนี้เรามักเห็นฉากนักเรียนญี่ปุ่นมักหมกอยู่เกมเซ็นเตอร์เพื่อเล่นเกมหยอดเหรียญกับเพื่อน หรือเห็นคนพาแฟนหรือคนรักมาเล่นเกมเวลาออกเดท เป็นต้น

    ปัจจุบันเกมมีการพัฒนาไปมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบที่เพิ่มลูกเล่นและความแปลกใหม่  ด้านภาพก็มีการพัฒนาจนสร้างความสมจริงมากยิ่งขึ้น บทเกมไม่ได้แบนราบต่อไปเพราะเริ่มมีเนื้อหาที่สลับซับซ้อนน่าติดตามยิ่งกว่าดูหนังเรื่องหนึ่งๆ ยิ่งเป็นเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์หลายคนยิ่งติดเพราะมันไม่มีฉากจบ สามารถเล่นต่อยอดอะไรอีกเรื่อยๆ อย่างไม่รู้จบ อีกทังยังพูดคุยกับบุคคลที่ออนไลน์มาอย่างไม่กลัวอายหรือมากพิธีการอีกด้วย และที่สำคัญในโลกแห่งเกมมันมีอะไรหลายอย่างที่ทำให้พวกเขาพอใจและสามารถทำสิ่งหลายอย่างที่ไม่สามารถหาได้ในโลกแห่งความจริง สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้คนญี่ปุ่นบ้าเกมและชอบเกมมากยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันยังมีคนญี่ปุ่นส่วนหนึ่งที่บ้าเกมแบบไม่ลืมหูลืมตา จนไม่สามารถแยกโลกแห่งเกมและโลกแห่งความจริงทำให้เกิดพฤติกรรม สนใจในปฏิสัมพันธ์ในเกมมากกว่าปฏิสัมพันธ์ในชีวิตจริง และยังอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงต่อวันในการเล่นเกม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อน้ำหนัก การนอนหลับ การทำงาน การหลีกเลี่ยงจากเพื่อนฝูง ครอบครัว เก็บตัวไม่ออกจากบ้าน ไม่ออกไปข้างนอก และทำให้มีการแสดงออกที่แย่ลง และหากหนักเข้าหน่อยคือเกมปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะเกมเลือดสาด ฟาดฟัน ยิงปืนใส่กันโดยไม่มีเซ็นเซอร์ (เช่นเกม GTA และ Mortal Kombat) ที่มีความสมจริง จนคนเล่นเกมรู้สึกอินไปกับมัน จนเกิดด้านมืด มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม เลียนแบบเกมก่อคดีอาชญากรรม ฯลฯ

    หรือบางคนมีพฤติกรรมประหลาดที่หลายคนไม่เข้าใจอย่างเช่นกรณีชายหนุ่มชาวญี่ปุ่นแต่งงานกับตัวละครในเกม Love Plus ที่ถึงขั้นจัดงานแบบจริงๆ จังๆ ประกาศให้รู้ไปทั่วว่าฉันขอแต่งงานกับสาวโลกสองมิติเลยทีเดียว(สาเหตุเนื่องจากเกม Love Plus นั้นเป็นเกมจีบสาวที่มีความสมจริงมาก) ในขณะบ้านเราเองอาจไม่ถึงขั้นบ้าเหมือนเมืองนอกเมืองนา แต่กระนั้นก็ยอมรับว่าเด็กไทยบ้าเกม  เหมือนกัน บ้าจนกลายเป็นติดเกม(เสพติดเกม) โดยเฉพาะติดเกมคอมพิวเตอร์แนวออนไลน์ ที่มักเล่นเกมเกินพอดีและอยู่ร้านเกมมากกว่าอยู่ในบ้าน จนกลายเป็นปัญหาสังคมไทยที่แก้ไข

    แม้ว่าการเล่นเกมมากเกินไปจะไม่ดี แต่กระนั้นผลจากการศึกษาวิจัยก็พบว่า หากเราเล่นเกมพอดี สามารถจัดเวลาได้อย่างเหมาะสม การเล่นเกมก็ช่วยทำให้คนเราฉลาดได้ แม้ว่าปัจจุบันเกมจะมีความรุนแรงและน่ากลัวมากขึ้น แต่กระนั้นก็ยังมีเกมดีๆ อีกมากที่เราสามารถสนุกพร้อมกับได้สาระของเกมไปพร้อมกันได้  เช่น เป็นคู่มือท่องเที่ยว(เคยมีเกมคู่มือเที่ยวไทยสำหรับคนญี่ปุ่นด้วย) ทำอาหาร(คุกกี้มาม่า) ทำไร่เลี้ยงสัตว์(ฮาเวสมูน) หรือเกมลับสมองต่างๆ  ดังนั้นเกมก็มีด้านดีและด้านไม่ดีควบคู่กันไปขึ้นอยู่กับเราที่จะเล่นเกมด้านไหนมากกว่า

      

    สรุปเลยละกัน Yonshimai Encount  เป็นการ์ตูนดีๆ ลิขสิทธิ์โดย Zenshu ที่ผมค่อนข้างชอบ  ซึ่งผมก็ไม่คิดมาก่อนเลยว่าแนวผู้หญิงกับเกมจะเข้ากันได้หรือเปล่า พอมาอ่านดูก็พบว่ามันเข้ากันได้แถมเข้ากับมุกตลกด้วย เพราะเดี๋ยวนี้ผู้หญิงก็เล่นเกมเหมือนกัน ตัวอย่างในการ์ตูนที่เราจะเห็นเกมที่ผู้หญิงชอบอย่างเกมจีบหนุ่มหรือไฟนอลแฟนตาซี(รู้สึกจะภาค 8) ดังนั้นตามความคิดเห็นผมว่าเข้ากันดี ส่วนมุกตลกก็แล้วแต่บุคคลเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้างคละกันไป  และนอกจากความตลกแล้วเรายังรู้เรื่องอะไรหลายอย่างเป็นต้น รู้เครื่องเกมต่างๆ เช่น DS มันมีระบบเจ๋งขนาดนั้นเลยเหรอ(น่าจะเป็นการสื่อสารของญี่ปุ่นมากกว่าจะใช้ในไทยได้) หรือรู้ว่าคนญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้ชอบเกมอะไร สนใจเกมอะไร เกมไหน อ่านแล้วคิดไปด้วยว่าคนญี่ปุ่นนี้บ้าเกมดีเนอะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×