ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของ.

    ลำดับตอนที่ #2 : เรียนต่อเยอรมนี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3
      0
      21 ส.ค. 57

    © themy  butter

    กระทู้ เรียนต่อมัธยมที่เยอรมัน 

    ประเด็นสำคัญที่สร้างปัญหาของกระทู้คำถามนี้อยู่ตรงนี้ครับ

     

    "อีกอย่างถ้าเราเริ่มจาก 0 แล้วไป มหาลัยเนี่ยมันไม่ง่ายเลย แล้วทีนี้เเพื่อนของพ่อเค้าก็เลยนะนำว่ามาไฮสคูลที่นี้เลยก็ได้เพราะจะได้มาเรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างก่อนจะเป็นระดับมหาลัย เพราะ แน่นอนมัธยมง่ายกว่ามหาลัยอยู่แล้ว"

     

    แสดงให้เห็นชัดเจนว่าคุณได้รับคำแนะนำมาผิดๆ  จากผู้ที่ไม่รู้เกี่ยวกับกฏเกณฑ์การเข้าเรียนในระบบการศึกษาเยอรมันเลย  ถึงแม้ว่าจะเป็นชาวเยอรมันก็ตาม    และผมเดาด้วยว่าเพื่อนของพ่อคุณที่แนะนำมานั้นไม่เคยเรียนในระดับไฮสกูล (Gymnasium) ของเยอรมันด้วยตนเองด้วยซ้ำ

     

    1)  ไม่มีกฏการให้วีซ่านักเรียนต่างชาติมาเรียนมัธยมปลายที่เยอรมนีครับ    แม้แต่จะไปเข้าเรียนในเอกชนที่ต้องเสียเงิน   สำหรับต่างชาติก็ขอวีซ่านักเรียนเข้าเรียนไม่ได้

     

    2)  การที่จะเข้าเรียนไฮสกูลได้นั้น  นักเรียนจะต้องมีภาษาต่างชาติอย่างน้อย 2 ภาษานอกจากภาษาเยอรมัน    ในกรณีนี้ภาษาไทยไม่ได้รับการยอมรับ    เด็กไทยเรียนภาษาต่างชาติภาษาเดียวคืออังกฤษ    ฉะนั้นแค่คุณสมบัติข้อนี้คุณก็ตกคุณสมบัติที่จะเข้าเรียนในไฮสกูลเสียแล้ว

     

    3)  และสมมุติว่าคุณมีภาษาต่างชาติ 2 ภาษา  คืออังกฤษ กับ รัสเซีย  (สมมุตินะครับ)   ถ้าภาษาเยอรมันคูณไม่ดีพอที่จะเข้าเรียนร่วมในชั้นได้   คุณก็ไม่มีสิทธิ์เข้าเรียนมัธยมอีก    ถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ระดับมัธยมมาแล้วจากไทยก็ตาม

     

    4)  ซึ่งหมายความว่า    การที่เด็กต่างชาติมาในระดับมัธยมปลายของประเทศตนแล้วจะได้เข้าต่อไฮสกูลเยอรมันโดยอัตโนมัตินั้น   ย่อมเป็นไปไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

     

    เรื่องที่จะไปเข้าเรียนไฮสกูลหรือ Gymnasium ในเยอรมนีสำหรับเด็กต่างชาตินั้นตัดความเป็นไปได้ออกไปเลยครับ

    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


    ผมขออนุญาตแก้ไขความเข้าใจผิดคุณบอนเนอร์นิดนะครับ   เรื่องการเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาของเยอรมันที่คุณบอนเนอร์บอกในบรรทัดสุดท้ายว่า

     

    "นักเรียนที่ประสงค์จะเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ต้องจบจาก Gymnasium"

     

    อันนี้ไม่จำเป็นครับ   ว่านักเรียนต้องจบจาก Gymnasium เท่านั้น     เฉพาะคนที่จะเรียนต่อปริญญาตรีใน Universität ล่ะก็ใช่ครับที่จำเป็นต้องผ่าน Gymnasium เท่านั้น    แต่ถ้าต้องการเรียนต่ออุดมศึกษาปริญญาตรีใน FH   ซึ่งปัจจุบันจะเปลี่ยนเป็นเรียกว่า Hochschule  ก็ไม่จำเป็นต้องผ่าน Gymnasium ก็ได้    แต่ต้องได้ Mittlere Reife หรือเทียบเท่ากับ Realschule หรือ เทียบเท่าเกรด 10   หลังจากนั้นต้องไปผ่านการทำ Ausbildung มาอีกอย่างน้อย 1-2 ปี   และสอบให้ได้ Fachabitur  ก็จะมีคุณสมบัติเข้าเรียนปริญญาตรีได้   ย้ำนะครับว่าทางเดินนี้เปิดให้สำหรับคนที่จะเรียนปริญญาตรี  FH ได้เท่านั้น

     

    แต่ที่ปรากฏในปัจจุบันนี้คือ    นักศึกษาที่เรียนปริญญาตรี FH นั้นจบมาจาก Gymnasium เสียเป็นส่วนใหญ่    เพราะเด็กที่จบ Realshule เกรด 10 และผ่าน Ausbildung มานั้น  ส่วนใหญ่วิชาความรู้ก็ไม่แข็งพอที่จะเรียนได้   สำหรับคนที่เข้ามาเรียนกันได้นั้นก็จะประสบความยากลำบากในการเรียนทุกคน   ที่ผ่านกันไปจนจบได้นั้นก็ต้องเรียนหนักทุกวิถีทางถึงจะเอาตัวรอดกันได้    เด็กที่จบจาก Gymnasium จะเรียนในระดับ FH ได้แบบไม่ยากเย็นนัก

     

    ถ้าเรียนปริญญาตรีใน Universität สิครับ  ที่ยากจริง  และมักจะเรียนไม่ผ่านกันเสียส่วนใหญ่    ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะที่เรียนด้วย   ยิ่งคณะทางสายวิทยาศาสตร์ยิ่งมีอัตราจำนวนคนที่จบได้จะยิ่งน้อย    อย่างคณะวิศวกรรมจะจบกันได้ไม่ถึง 50%    และที่ผ่านกันมาได้ก็เรียนเกินเวลาที่กำหนดทั้งนั้น

     

    ทิ้งท้ายไว้อีกข้อหนึ่งคือ   เรื่องกฏเกณฑ์การเรียน 2 ภาษาต่างประเทศในระดับ Gymnasium นั้น   ได้รับการยกเว้นสำหรับกรณีนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนที่มาเรียนในระยะเวลาสั้นๆ     เด็กนักเรียนต่างชาติกลุ่มนี้ไม่ได้เข้าไปอยู่ในระบบอย่างแท้จริงถือเป็นโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์เท่านั้นและไม่ได้ถูกจัดเกรดในผลการสอบ

     

    จึงยังมีทางเป็นไปได้สำหรับ จขกท อยู่นั่นคือสอบชิงทุนแลกเปลี่ยนมาแบบ คห 5 คุณ fern-eva  หรือ สมัครเป็น Au-pair ก็ได้ครับ

     

    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    ตอบเหมือนคุณ Bagheera ค่ะว่าเยอรมันไม่มีวีซ่าสำหรับไปเรียนต่อม.ปลาย แม้จะเป็นโรงเรียนเอกชนก็ตาม ยิ่งคุณบอกว่าจะไปอยู่กับครอบครัวเยอรมันที่ไม่ใช่ญาติและจะให้เขาอุปการะ (หมายถึงขอรับคุณเป็นบุตรบุญธรรมใช่มั้ยคะ) ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าพ่อแม่คุณยังมีชีวิตอยู่ ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะให้คนเยอรมันรับเป็นบุตรบุญธรรม และคนเยอรมันส่วนใหญ่ถ้าไม่สนิทกันจริง ๆ ไม่ได้รักคุณเหมือนลูกเหมือนหลานจริง ๆ ไม่มีใครให้คุณไปอยู่ด้วยเป็นปี ๆ โดยไม่ต้องจ่ายค่าอะไรเลยหรอก แม้เขาจะ offer ให้คุณไปอยู่ด้วยและออกค่าใช้จ่ายให้ แต่คุณจะรู้สึกสนิทใจเหรอคะ ญาติพี่น้องก็ไม่ใช่ คุณเคยเจอกับครอบครัวนี้หรือยัง สนิทสนมคุ้นเคยกับเขาหรือเปล่า นิสัยใจคอของเขาเป็นยังไง คุณเองก็เป็นผู้หญิง ยังไงก็ควรคิดถึงความปลอดภัยของตัวเองไว้บ้าง

     

    การที่จะเข้าเรียนม.ปลายในเยอรมันได้นั้นสามารถทำได้ในกรณีที่คุณมีพ่อหรือแม่อาศัยอยู่ที่นี่แล้วขอวีซ่าติดตามผู้ปกครองมา การมาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนในระดับม.ปลายนั้นถ้าสิ้นสุดปีการศึกษาคุณก็ต้องกลับเมืองไทย ไม่สามารถอยู่ระยะยาวได้ ส่วนการมาเป็น Au-pair สถานทูตกำหนดอายุไว้ว่าต้องไม่ต่ำกว่า 18 ปีและไม่เกิน 25 ปีค่ะ ตอนนี้คุณอยู่ม. 4 อายุน่าจะยังไม่ถึง 18

     

    ที่คุณบอกว่าค่าเรียนเกอเธ่ที่เยอรมัน 255 ยูโรต่อเลเวลนี่ไม่ทราบคอร์สอะไรคะ ถ้าคุณจะขอวีซ่าเรียนภาษา คอร์สภาษาที่คุณสมัครเรียนต้องมีเวลาเรียนขั้นต่ำ 18 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ที่เกอเธ่เยอรมันมีคอร์สที่เรียนเกิน 18 ชั่วโมงต่อสัปดาห์คือ Intensiv 2, Intensiv 4, Intensiv 8 (ระยะเวลาเรียน 2 สัปดาห์ 4 สัปดาห์ และ 8 สัปดาห์ ตามลำดับ) ค่าเรียนอยู่ที่เกือบ 800 ยูโร - ประมาณ 2000 ยูโรต่อคอร์ส ส่วนคอร์สของ Volkshochschule ถูกกว่านี้ แต่ก็ไม่ใช่แค่ 255 ยูโรต่อเลเวล

     

    คุณอยู่ภูเก็ต ที่นั่นน่าจะมีโรงเรียนภาษานะคะ ลองไปเรียนแล้วค่อยไปสอบวัดระดับที่เกอเธ่ กรุงเทพฯ ก็ได้ และค่อยขอวีซ่ามาเที่ยวเยอรมันช่วงปิดเทอม โดยอาจขอวีซ่าท่องเที่ยวโดยใช้หลักทรัพย์ของพ่อแม่คุณ แล้วให้ครอบครัวเยอรมันเพื่อนพ่อคุณเขียนจดหมายรับรองว่าคุณจะไปพักกับเขา หรือให้เพื่อนพ่อคุณเป็นคนรับรองค่าใช้จ่าย (อันนี้ต้องสอบถามความสมัครใจของเขาก่อนนะคะว่ายินดีทำให้คุณหรือเปล่า) เราไม่แน่ใจว่าถ้าคุณอายุไม่ถึง 18 จะขอวีซ่าเยี่ยมเยียนไปพักกับคนอื่นโดยที่พ่อแม่คุณไม่ได้ไปด้วยได้หรือเปล่า แต่ถ้าเราอายุเท่าคุณ เราคงไม่กล้าไปพักกับครอบครัวเพื่อนพ่อที่เราไม่สนิทด้วย โดยที่พ่อแม่เราไม่ได้ไปด้วย

     

    แนะนำว่าให้เรียนที่เมืองไทยให้จบ ม.6 แล้วลองสอบทุนมาที่นี่ เช่น ทุน กพ. ทุน ODOS ฯลฯ หรือถ้าพ่อแม่คุณพอมีทุนทรัพย์อยู่บ้าง (สี่แสน-ห้าแสนบาทต่อปี) ก็ค่อยสมัครมาเรียนภาษาที่นี่ + Studienkolleg 1 ปี หลังจบม. 6 ถ้าเลือกเมืองที่ค่าครองชีพไม่สูง เช่น เมืองทางฝั่งตะวันออก ก็น่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก แต่ก็จะหางานพาร์ทไทม์ทำยากกว่าเมืองใหญ่ ๆ

     

    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×