ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติบุคคลสำคัญ

    ลำดับตอนที่ #19 : บิล ฮาเลย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 289
      0
      2 เม.ย. 55

     

    Rock Around the Clock เพลงร็อคแอนด์โรล์ยอดฮิตของบิล ฮาเลย์ (Bill Haley) ถูกเปิดครั้งแรก เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2497 โดยปีต่อมา บทเพลงนี้็กลายเป็นเพลงร็อคแอนด์โรล์เพลงแรก ที่ติดอันดับท็อปฮิตชาร์ต

    เพลง "Rock Around the Clock" เปิดครั้งแรก เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2497
    โดยเป็นผลงานของบิลล์ ฮาเลย์ และเดอะคอมเมตส์ (Bill Haley and the Comets) ซึ่งหนึ่งปีต่อมา กลายเป็นเพลงร็อคแอนด์โรล์ เพลงแรกที่ติดอันดับท็อปชาร์ต เมื่อเพลงนี้ถูกเปิดขึ้น เป็นครั้งแรก ก็สามารถขึ้นสู่อันดับที่ 23 ภายในเวลาแค่ 1 สัปดาห์

    อย่างไรก็ตาม ปีต่อมา โปรดิวเซอร์ เจมส์ มายเยอร์ (James Myers) ได้ส่งเพลงฉบับก็อปปี้จำนวน 12 แผ่น ไปให้กับโปรดิวเซอร์ ภาพยนตร์ของฮอลลีวูด พร้อมกับแนะนำ ให้นำไปใช้ เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ โดยโปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์เรื่อง "Blackboard Jungle" (ซึ่งเป็นเรื่องราว ของการกระทำ ที่ผิดกฎหมายของวัยรุ่น) เลือกเพลงนี้มาใช้ เป็นเพลงเปิดตัวภาพยนตร์ ภายหลังจากที่หนังได้ออกฉาย ก็ทำให้ยอดขายเพลง "Rock Around the Clock" พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยขายได้ 6 ล้านก็อปปี้ ในปี พ.ศ.2498 และเพลงนี้ ยังสามารถไต่ขึ้นสู่อันดับท็อปชาร์ต ในเดือนกรกฏาคม พ.ศ.2498 ซึ่งทำให้เพลง "Rock Around the Clock" กลายเป็นเพลงร็อคแอนด์โรล์ เพลงแรกที่ขึ้นสู่ชาร์ตอันดับ 1

    ถึงแม้ว่า เพลงร็อคแอนด์โรล์ จะเกิดขึ้นราวปลายปี พ.ศ.2483 แต่ยังไม่สามารถ แทรกซึมเข้าไปสู่กระแสนิยม ของชาวอเมริกันได้ จนกระทั่ง บทเพลงของฮาเลย์ ได้รับความสนใจขึ้นมา ทำให้เพลงร็อคแอนด์โรล์ โด่งดังตามไปด้วย โดยฮาเลย์ เริ่มทำอัลบั้มเพลงครั้งแรก เมื่ออายุ 18 ปี ในชื่อ "Candy Kisse"

    และใช้เวลา 4 ปี ในการรวมกลุ่ม กับนักดนตรีเพลง พื้นเมืองตะวันตก นอกจากนี้ ยังทำงานเป็นดีเจ. โดยใช้ชื่อ "The Ramblin' Yodeler" และทำงานประจำ ที่สถานีวิทยุ ร่วมกับวงดนตรีของเขา ด้วยชื่อ "Four Aces of Western Swing" แต่เพลงของพวกเขา ก็ไม่เคยเป็นที่นิยมเลย

    ต้นปี พ.ศ.2493 ฮาเลย์ เริ่มเปลี่ยนทิศทาง และเริ่มต้นเล่นดนตรีแนวใหม่ ในสไตล์ที่มีจังหวะเร็วมากขึ้น ซึ่งต่อมา กลายเป็นที่รู้จัก ในชื่อเพลงสไตล์ร็อคแอนด์โรล์ โดยวงของเขาบันทึกเพลงชุด "Rock the Joint" ภายใต้การดูแลของ จิมมี่ เพรสตัน (Jimmy Preston) สามารถทำยอดขายได้ถึง 75,000 ก็อปปี้ และปีต่อมา เพลงชุด "Crazy Man, Crazy" ฉบับต้นตำรับเสียงร้องของฮาเลย์ ก็กลายเป็น เพลงร็อคแอนด์โรล์เพลงแรก ที่ได้รับการบันทึก จากบิลบอร์ด ให้อยู่ในอันดับท็อปเทน

    กลางปี พ.ศ.2493 ฮาเลย์กลายเป็นหนึ่ง ในนักร้อง ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก และติดอันดับ 12 ใน 40 ท็อปฮิต ในปี พ.ศ.2498-2502 โดยเพลง "See You Later,Alligator" และ "Skinny Minnie" ก็ติดดันดับ 40 ในท็อปฮิตปีพ.ศ.2501 ด้วย แต่ตลอดปี พ.ศ.2513 เขาและเพื่อนร่วมวง ได้เดินไปแสดงในโชว์ "Rock 'n' Roll Revival"

    ฮาเลย์เสีย ชีวิต เมื่อปี พ.ศ.2524 ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ซึ่ง 5 ปี ต่อมา เขาเป็นหนึ่ง ในผู้ที่ได้รับเลือกให้อยู่ใน "Rock and Roll Hall of Fame"

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×