ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ศัพท์ในวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #1 : คำศัพท์ในวิชาชีววิทยา ม. 4 บทที่ 1 (ไบโอม)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 58K
      58
      31 ก.ค. 55

    คำศัพท์ในวิชาชีววิทยา

    บทที่ 1


    กฎสิบเปอร์เซนต์

    Law of ten percent

    พลังงานที่ได้รับจากผู้ผลิตทุกๆ 100 ส่วน จะมีเพียง 10 ส่วนเท่านั้นที่ผู้บริโภคนำไปใช้ในการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโต และพลังงานในผู้บริโภคแต่ละลำดับทุกๆ 100 ส่วนก็จะถูกนำไปใช้ได้แค่ 10 ส่วนเช่นกัน

    กรดดีออกซีไรโบนิวคลีอิก

                                  

    Deoxyribonucleic acid

    หรือดีเอ็นเอ (DNA) ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมและเป็นส่วนประกอบของสารพลังงานสูง เช่น ATP

    การได้รับประโยชน์ร่วมกัน

    Protocooperation

    การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด โดยแต่ละฝ่ายได้รับประโยชน์ซึ่งกันและกัน แม้แยกกันอยู่ก็สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ

    การตรึงไนโตรเจน

    Nitrogen fixation

    การเปลี่ยนแก๊สไนโตรเจนให้อยู่ในรูปของแอมโมเนียหรือไนเตรต โดยแบคทีเรียจำพวก Symbiotic bacteria ได้แก่ ไรโซเบียมในปมรากถั่ว

    การถ่ายทอดพลังงาน

    Energy flow

    การถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศในรูปของอาหาร จากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคในลำดับต่างๆ โดยการกินเป็นทอดๆ ในรูปแบบของห่วงโซ่อาหารและสายใยอาหาร

    การทำลายโอโซน

    Ozone depletion

    การเกิดช่องว่างในชั้นโอโซนที่ขยายขนาดมากขึ้นทุกปี อันเนื่องมาจากสารประกอบ 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ คลอรีน ออกไซด์ของไฮโดรเจนและออกไซด์ของไนโตรเจน

    การนำกลับมาใช้ใหม่

    Reuse

    การนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ เช่น แก้วน้ำ ล้างเอากลับมาใช้ซ้ำอีกรอบ  หรือ กระดาษเขียนหน้าแรกไปแล้ว เอากลับมาใช้อีกรอบโดยใช้หน้าหลัง

    การนำกลับมาผลิตใช้ใหม่

    Recycle

    การนำกลับมาใช้ใหม่ โดยต้องผ่านกระบวนการแปรรูปก่อน เช่น กระดาษที่ใช้แล้ว นำไปผ่านการย่อย เป็นเยื่อกระดาษ และนำไปผลิตกระดาษใหม่อีกรอบ หรือ แก้วน้ำเมื่อแตก ก็นำเศษแก้วนั้นไปหลอม เป็นแก้วใหม่อีกครั้ง 

    การเปลี่ยนเกลือแอมโมเนียเป็นไนไตรท์และไนเตรต

    Nitrification

    เป็นกระบวนการเปลี่ยนเกลือแอมโมเนียไปเป็นไนไตรท์และ    ไนเตรต โดยแบคทีเรียกลุ่ม Nitrifying bacteria เช่น Nitrosomonas จะเปลี่ยนสิ่งขับถ่ายของสัตว์ ซากสิ่งมีชีวิตไปเป็น       ไนไตรต์ จากนั้น Nitrisfying bacteria เช่น Nitrobactor จะเปลี่ยนไนไตรต์ไปเป็นไนเตรต

    การเปลี่ยนไนเตรตกลับเป็นแก๊สไนโตรเจนในบรรยากาศ

    Denitrification

    เป็นกระบวนการเปลี่ยนสารประกอบไนเตรตไปเป็นไนโตรเจนในบรรยากาศ โดยแบคทีเรียจำพวก Denitrifying bacteria เช่น Thiobacillus จะเปลี่ยนไนไตรต์และไนเตรตบางส่วนไปเป็นไนโตรเจนในบรรยากาศ ขณะที่ไนเตรตที่อยู่ในดินจะละลายน้ำและถูกพืชนำไปใช้

    การเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศ

    Ecological succession

    การเปลี่ยนของสิ่งมีชีวิตในสภาพแวดล้อมหนึ่งๆ เมื่อกาลเวลาผ่านไป เกิดกลุ่มสิ่งมีชีวิตใหม่เข้ามาแทนที่

    การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบปฐมภูมิ

    Primary succession

    การเปลี่ยนแปลงแทนที่ที่เริ่มจากบริเวณที่ปราศจากสิ่งมีชีวิตมาก่อน

    การเปลี่ยนแปลงแทนที่แบบทุติยภูมิ

    Secondary succession

     

    การเปลี่ยนแปลงแทนที่ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มสิ่งมีชีวิตเดิมถูกทำลายไป แต่ยังคงมีสิ่งมีชีวิตบางชนิดและสารอินทรีย์ที่สิ่งมีชีวิตต้องการเหลืออยู่

    การเปลี่ยนสารประกอบไนโตรเจนเป็นแอมโมเนีย

    Ammonification

    เป็นกระบวนการเปลี่ยนสารประกอบไนเตรตเป็นแอมโมเนียโดยแบคทีเรียจำพวก Ammonifying bacteria เช่น Pseudomonasn โดยการเปลี่ยนกรดอะมิโน ซากสิ่งมีชีวิต หรือของเสียจากกระบวนการ          เมแทบอลิซึม (ยูเรีย, แอมโมเนีย, กรดยูริก) เป็นแอมโมเนีย

    การลดปริมาณการใช้

    Reduce

    ลดการบริโภคและหาทางเพิ่ม ประสิทธิภาพของสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ

    การล่าเหยื่อ

    Predation

    การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตโดยฝ่ายหนึ่งจับอีกฝ่ายหนึ่งเป็นอาหาร

    แก๊สเรือนกระจก

    Greenhouse gases

     

    แก๊สที่มีสมบัติเก็บกักความร้อนได้ดี เช่น แก๊สคาร์บอนไดออกไซต์ มีเทน ออกไซต์ของไนโตรเจน ฯลฯ

     

    กลุ่มสิ่งมีชีวิต

    Community

    สิ่งมีชีวิตมากกว่าหนึ่งชนิดที่อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม

    ชีวโมเลกุล

    Biomolecules

    สารอินทรีย์โมเลกุลใหญ่ภายในเซลล์สิ่งมีชีวิต

    เชื้อเพลิงฟอสซิล

    Fossil fuel

    ซากสิ่งมีชีวิตที่ทับถมในสภาพขาดออกซิเจน

    เซคคิดิสก์

    Secchi-disc

    อุปกรณ์สำหรับวัดการส่องผ่านของแสงลงสู่แหล่งน้ำ

    โซ่อาหาร

    Food Chain

    ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศในลักษณะกินต่อกันเป็นทอดๆ

    โซ่อาหารและสายใยอาหารแซโพรไฟติก

    Saprophytic food chain and Saprophytic food web

    เป็นอีกชื่อหนึ่งของโซ่อาหารและสายใยอาหารดีไทรทัส

    โซ่อาหารและสายใยอาหารดีไทรทัส

    Detritus food chain and Detritus food web

    เป็นโซ่อาหารหรือสายใยอาหารที่เริ่มต้นด้วยผู้ย่อยสลายอินทรีย์สาร

    เดนซิโอมิเตอร์

    Densiometer

    อุปกรณ์สำหรับวัดความหนาแน่นของเรือนยอดไม้

    ดีเอ็นเอ

    DNA

    ชื่อย่อของสารพันธุกรรม หรือกรด   ดีออกซีไรโบนิวคลีอิก ซึ่งเป็นกรดนิวคลีอิกที่พบในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด  ดีเอ็นเอจะบรรจุข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นไว้ ซึ่งมีลักษณะที่ผสมผสานมาจากสิ่งมีชีวิตรุ่นก่อน ซึ่งก็คือ พ่อและแม่ และสามารถถ่ายทอดไปยังสิ่งมีชีวิตรุ่นถัดไป ซึ่งก็คือ ลูกหลาน

    ทรัพยากรธรรมชาติ

    Natural resources

    สิ่งต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ตามธรรมชาติหรือเกิดขึ้นเองในธรรมชาติและมนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ได้

    ทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้ไม่หมดสิ้น

    Non-exhausting natural resources

    เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งในโลกและมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ได้แก่ อากาศ น้ำ และแสง

    ทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้แล้วเกิดทดแทนได้

    Renewable natural resources

                                     

    เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่เมื่อนำมาใช้ประโยชน์แล้วยังสามารถเกิดขึ้นทดแทนในธรรมชาติได้

    ทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้แล้วหมดไป

    exhausting natural resources

    เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่เมื่อนำมาใช้แล้วก็จะหมดไป เช่น น้ำมันปิโตรเลียม แก๊สธรรมชาติ ถ่านหินและแร่ ฯลฯ

    ทะเลทราย

    desert

    อาณาบริเวณที่กว้างใหญ่เต็มไปด้วยทราย มีอากาศร้อนจัด และหนาวจัดในตอนกลางคืน ยากแก่การดำรงชีวิต มีพืชขึ้นอยู่น้อยมาก

    ทุนดรา

    Tundra

    เป็นเขตที่ฤดูหนาวค่อนข้างยาวนาน ฤดูร้อนช่วงสั้นๆ ดินที่อยู่ต่ำจากชั้นผิวดินลงไปจะจับตัวเป็นน้ำแข็งอย่างถาวร  มีพืชและสัตว์อาศัยอยู่น้อยมาก

    ทุ่งหญ้าเขตอบอุ่น

    Temperate grassland

    เป็นทุ่งหญ้าที่ดินมีความอุดมสมบูรณ์สูงมีหญ้านานาชนิดขึ้นอยู่เหมาะสำหรับการทำการกสิกรรมและปศุสัตว์

    ทุ่งหญ้าแพรี่

    Prairie

    ชื่อทุ่งหญ้าในตอนกลางของทวีปอเมริกาเหนือ

    ทุ่งหญ้าสเตปส์

    Steppes

    ชื่อทุ่งหญ้าของประเทศรัสเซีย

    นิเวศวิทยา

    Ecology

    วิทยาการแขนงหนึ่งที่ว่าด้วยการศึกษาสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อาศัย

    น้ำเกิด

    Spring tides

    เมื่อดวงอาทิตย์และดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกันกับโลก ทำให้ระดับน้ำขึ้น-น้ำลงแตกต่างกันมาก

    น้ำตาย

    Neap tides

    เมื่อดวงอาทิตย์และดวงจันทร์โคจรตั้งฉากกับโลก ระดับน้ำขึ้น-น้ำลงจะไม่แตกต่างกันมาก

    บริเวณ

    Zone

    ขอบเขตโดยรอบพื้นที่ที่กำหนด

    บริเวณชายฝั่ง

    Littoral zone

     

    บริเวณที่อยู่ติดกับพื้นดินและห่างจากฝั่งไม่มากนัก เป็นแหล่งน้ำตื้นๆ มักมีพืชน้ำจำพวกหยั่งรากลึกในดินและพืชที่ลอยน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก

    บริเวณชายฝั่งทะเล

    Coastal zone

    บริเวณพื้นน้ำที่อยู่ติดกับดินที่มีความลาดชันน้อยและค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลง และได้รับธาตุอาหารจากการ   ชะล้างผิวหน้าดินลงสู่แหล่งน้ำ

    บริเวณผิวน้ำ

    Limnetic zone

    บริเวณที่อยู่ถัดออกมาจากชายฝั่ง มีบริเวณที่มีพื้นที่ผิวของน้ำสัมผัสกับอากาศและได้รับแสงอาทิตย์ที่ส่องลงมากระจายอย่างทั่วถึงพื้นผิวน้ำ

    บริเวณน้ำชั้นล่าง

    Profundal zone

    บริเวณของชั้นน้ำที่อยู่ต่ำกว่าระดับผิวน้ำลงไปจนถึงพื้นท้องน้ำ และเป็นบริเวณที่แสงอาทิตย์ส่องไปไม่ถึง

    บริเวณน้ำไหลเชี่ยว

    Rapid zone

     

    มักเป็นบริเวณที่น้ำตื้น พื้นล่างของแหล่งน้ำจะสะอาด เพราะกระแสน้ำพัดพาตะกอนไปหมด พืชที่ขึ้นในบริเวณนี้เป็นกลุ่มสาหร่าย (Algae) ซึ่งยึดเกาะแน่นกับสิ่งหนึ่งสิ่งใด ลำต้นหรือใบสามารถลู่ไปตามกระแสน้ำได้

    บริเวณที่เป็นแอ่งน้ำ

    Pool zone

    บริเวณที่พื้นผิวของหินหรือดิน ลาดลึกลงไปแต่น้อย พอให้น้ำขังได้

    บริเวณทะเลเปิด

    Open sea zone

    บริเวณที่อยู่ห่างออกจากชายฝั่ง พื้นที่มีความลาดชันเพิ่มขึ้นตามความลึกของน้ำ

    ไบโอสเฟียร์ หรือ ชีวนิเวศ

    Biosphere

    ระบบนิเวศทุกระบบนิเวศที่มีอยู่ทั้งหมดในโลก

    ไบโอม

    Biomes

    ระบบนิเวศใดก็ตามที่มีองค์ประกอบของปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางชีวภาพที่คล้ายคลึงกันกระจายอยู่ในเขตภูมิศาสตร์ต่างๆ

    ไบโอมบนบก

    Terrestrial biomes

    ระบบนิเวศที่อยู่บนบก ใช้เกณฑ์ปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิเป็นตัวกำหนด

    ไบโอมในน้ำ

    Aquatic biomes

    ระบบนิเวศที่อยู่ในน้ำ เป็นองค์ประกอบหลักในไบโอสเฟียร์

    ไบโอมแหล่งน้ำจืด

    Freshwater biomes

    ประกอบด้วยแหล่งน้ำนิ่ง เช่น สระ หนองหรือบึง และทะเลสาบ กับแหล่งน้ำไหล ได้แก่ ธารน้ำไหลและแม่น้ำ

    ไบโอมแหล่งน้ำเค็ม

    Marine biomes

    ประกอบด้วยทะเลสาบ ทะเล และมหาสมุทร มีน้ำขึ้นน้ำลงเป็นปัจจัยทางกายภาพที่สำคัญ

    ประชากร

    population

    สิ่งมีชีวิตชนิดเดียวกันที่อาศัยอยู่รวมกันในแหล่งที่อยู่อาศัยเดียวกันในช่วงเวลาเดียวกัน

    ปรากฏการณ์เรือนกระจก

    Greenhouse effect

    การที่บรรยากาศของโลกสะท้อนรังสีจากดวงอาทิตย์กลับสู่อวกาศ และดูดกลืนบางส่วนไว้ ปล่อยให้รังสีเพียงบางส่วนส่องลงมาบนผิวโลก

    ป่าชายเลน

    Mangrove forest

    ป่าที่ขึ้นตามแนวชายฝั่งทะเลและปากแม่น้ำ มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง

    ป่าดิบเขา

    Hill evergreen forest : mountain forest

    เป็นป่าที่พบอยู่ในพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 1000 เมตรขึ้นไป

    ป่าดิบชื้น

    Tropical rain forest :    Tropical evergreen forest

    ป่าที่มีภูมิอากาศร้อนและชื้น มีฝนตกตลอดปี พบพืชและสัตว์หลากหลายนับพันสปีชีส์ เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงมาก

     

    ป่าดิบแล้ง

    Dry evergreen forest

    พบทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบริเวณที่ค้อนข้างราบ มีช่วงที่แห้งแล้งอย่างน้อย 3-4 เดือน ลักษณะเป็นป่าโปร่ง

    ป่าเต็งรัง หรือป่าทองแดง และป่าแพะ

    Dry dipterocarp forest

    เป็นป่าโปร่งมีต้นไม้ขนาดใหญ่ พบในเขตแห้งแล้งของทุกภาค

    ป่าไทกา

    Taiga

    เป็นป่าประเภทเดียวกับป่าบอเรียล มีต้นไม้เขียวชอุ่มตลอดปี มีฤดูหนาวค่อนข้างยาวนาน อากาศเย็นและแห้ง

    ป่าบอเรียล

    Boreal

    เป็นป่าประเภทเดียวกับป่าไทกา

    ป่าเบญจพรรณ

    Mixed deciduous forest

    เป็นป่าโปร่ง ประกอบด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่และกลางหลายชนิดปะปนกัน

    ป่าผลัดใบ

    deciduous forest

    ป่าที่ต้นไม้มีการผลัดใบหรือสลัดใบในบางฤดู

    ป่าผลัดใบในเขตอบอุ่น

    Temperate deciduous forest

    ป่าที่มีความชื้นเพียงพอที่ต้นไม้ใหญ่จะเจริญเติบโตได้ อากาศค่อนข้างหนาวเย็น ในป่าชนิดนี้ต้นไม้จะทิ้งใบหรือผลัดใบก่อนถึงฤดูหนาวและจะเริ่มผลิใบอีกครั้งหลังจากฤดูหนาวผ่านพ้นไปแล้ว

    ป่าพรุ

    Peat swamp forest

    เป็นป่าแน่นทึบ พบตามที่ลุ่ม เป็นป่าที่มีน้ำขังตลอดปี สภาพดินเป็นดินอินทรีย์หรือดินพรุ

    ป่าไม่ผลัดใบ

    Evergreen forest

    ป่าที่ต้นไม้ไม่มีการผลัดใบหรือสลัดใบในฤดูหนาว

    ป่าสน

    Coniferous forest

    พบตามภูเขาสูงในภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม้ต้นที่ขึ้นเป็นพวกที่มีใบเรียวเล็กเหมือนเข็ม

    พีระมิดจำนวน

    Pyramid of numbers

    พีระมิดที่แสดงค่าโดยนำจำนวนสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศนั้นๆ มาเขียนเรียงลำดับโดยผู้ผลิตอยู่บริเวณฐาน ผู้บริโภคลำดับต่างๆ ก็จะเรียงลำดับต่อขึ้นไป

    พีระมิดทางนิเวศวิทยา

    Ecological pyramid

    ความสัมพันธ์แต่ละลำดับขั้นของการกินมากน้อยต่างกันในโซ่อาหาร

    พีระมิดพลังงาน

    Pyramid of energy

    พีระมิดที่แสดงค่าพลังงานในสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด

    พีระมิดมวลชีวภาพ

    Pyramid of biomass

    พีระมิดที่แสดงค่าโดยใช้มวลชีวภาพหรือเนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดในรูปของน้ำหนักแห้ง

    พื้นท้องน้ำ

    Benthic zone

    บริเวณของพื้นที่รองรับน้ำในแหล่งน้ำ ตั้งแต่บริเวณฝั่งที่น้ำท่วมไม่ถึงจนถึงเขตที่ลึกที่สุด

    ไพน์

    Pine

    พืชจำพวกสน

    เฟอ

    Fir

    พืชจำพวกสน

    ภาวะแก่งแย่งแข่งขัน

     Competition 

    การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตที่มีการแย่งปัจจัยในการดำรงชีพเหมือนกันจึงทำให้เสียประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

    ภาวะปรสิต

    Parasitism 

    การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด โดยฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์ เรียกว่า ปรสิต ( parasite) อีกฝ่ายหนึ่งเสียประโยชน์เรียกว่าผู้ถูกอาศัย( host) 

     

    ภาวะพึ่งพากัน

    Mutualism

    การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2ชนิดโดยต่างก็ได้รับประโยชน์ซึ่งกันและกัน   หากแยกกันอยู่จะไม่สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้ 

    ภาวะโลกร้อน

    Global warming

    การร้อนขึ้นของบรรยากาศโลก

    ภาวะอิงอาศัย

    Commensalism

    การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด โดยฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์ อีกฝ่ายหนึ่งไม่ได้และไม่เสียประโยชน์

    ระบบนิเวศ

    Ecosystem

    ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสิ่งมีชีวิตกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่กลุ่มสิ่งมีชีวิตเหล่านี้อาศัยอยู่

    ระบบนิเวศบนบก

    Terrestrial ecosystem

    ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนบก

    ระบบนิเวศในน้ำ

    Aquatic ecosystem

    ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำ

    ลำดับขั้นการกินอาหาร

    Trophic level

    ลำดับขั้นการกินในโซ่อาหาร

    โลกที่สัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบ

    Earth as a system

     

    วัฏจักรกำมะถัน

    Sulfer cycle

    มีการหมุนเวียนผ่านโซ่อาหารเป็น วัฏจักรของกำมะถัน

    วัฏจักรคาร์บอน

    Carbon cycle

    มีการหมุนเวียนผ่านโซ่อาหารเป็น วัฏจักรของคาร์บอน

    วัฏจักรไนโตรเจน

    Nitrogen cycle

    มีการหมุนเวียนผ่านโซ่อาหารเป็น วัฏจักรของไนโตรเจน

    วัฏจักรน้ำ

    Water cycle

    มีการหมุนเวียนผ่านโซ่อาหารเป็น วัฏจักรของน้ำ

    วัฏจักรฟอสฟอรัส

    Phosphorus cycle

    มีการหมุนเวียนผ่านโซ่อาหารเป็น วัฏจักรของฟอสฟอรัส

    วัฏจักรสาร

    Material cycle

    ธาตุที่มีองค์ประกอบหลักและมีการหมุนเวียนผ่านโซ่อาหารเป็น วัฏจักร

    สพรูซ

    Spruce

    พืชจำพวกสน

    สิ่งมีชีวิต

    Oganism

    สิ่งแวดล้อมที่มีสมบัติของสิ่งมีชีวิต มีลักษณะตามชนิดและกรรมพันธุ์ ได้แก่ พืช สัตว์ และมนุษย์

    สังคมสมบูรณ์

    Climax community

    เป็นสังคมซึ่งประกอบด้วยกลุ่มสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นลำดับ

    สะวันนา

    Savanna

    ทุ่งหญ้าที่พบได้ในทวีปแอฟริกา อเมริกาใต้ ฯลฯ มีภูมิอากาศร้อนชื้น พืชส่วนใหญ่เป็นหญ้าและมีต้นไม้ขึ้นกระจายเป็นหย่อมๆ

    สายใยอาหาร

    Food web

    การถ่ายทอดพลังงานเคมีในรูปอาหารระหว่างสิ่งมีชีวิตหลายๆ ชนิดมารวมกัน ทำให้เกิดการถ่ายทอดพลังงานที่ซับซ้อน 

    สายใยอาหารแซโพรไฟติก

    Saprophytic food web

     

    อวัยวะ

    Organ

    องค์ประกอบของร่างกายที่ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ

    แหล่งน้ำกร่อย

    Estuaries

    บริเวณที่น้ำจืดมาบรรจบกับน้ำเค็ม

    แหล่งน้ำจืด

    Freshwater

    แหล่งน้ำที่มีความเค็ม ไม่เกิน 0.5 %

    แหล่งน้ำเค็ม

    Marine

    ทะเลและมหาสมุทร

    หยาดน้ำฟ้า

    Precipitation

    ฝน หิมะหรือลูกเห็บที่ตกลงมา

    หนูแกงการู

    Kangaroo rat

    เป็นสัตว์ที่พบอาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปอเมริกาซึ่งเป็นทะเลทราย ปกติจะกินเมล็ดพืชที่แห้งเป็นอาหารเท่านั้นโดยไม่กินน้ำ แต่สามารถอยู่รอดได้

    แฮมลอค

    Hemlock

    พืชจำพวกสน

    ATP

    Adenosine triphosphate

    เป็นแหล่งเก็บพลังงานสำคัญภายในเซลล์ เป็นสารประกอบที่มีหมู่ฟอสเฟต 3 หมู่จับกับเบสอะดีนีนและน้ำตาลไรโบส

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×