ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กีฬาวอลเลย์บอล

    ลำดับตอนที่ #13 : กติกาการเล่นข้อที่ 7 โครงสร้างของการแข่งขัน (STRUCTURE OF PLAY)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.47K
      12
      10 มี.ค. 51

    7.1 การเสี่ยง (TOSS)
    ก่อนการแข่งขัน ผู้ตัดสินที่ 1 จะทำการเสี่ยงเพื่อตัดสินว่าทีมใดจะทำการเสิร์ฟก่อนหรืออยู่แดนใด ในเซตที่ 1
    ถ้าต้องการแข่งขันเซตตัดสินจะต้องทำการเสี่ยงใหม่อีกครั้งหนึ่ง
    7.1.1
    การเสี่ยงต้องทำโดยมีหัวหน้าทีมทั้งสองทีมร่วมอยู่ด้วย
    7.1.2
    ผู้ชนะการเสี่ยงจะสิทธิเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
    7.1.2.1
    เลือกเสิร์ฟหรือรับลูกเสิร์ฟ
    7.1.2.2
    เลือกแดนใดแดนหนึ่งของสนามก็ได้ผู้แพ้การเสี่ยงจะได้รับส่วนที่เหลือ
    7.1.3
    ในกรณีที่ทำการอบอุ่นร่างกายมาพร้อมกันทีมที่ทำกาเสิร์ฟก่อนจะทำการอบอุ่นร่างกายที่ตาข่ายก่อน

    7.2
    การอบอุ่นร่างกาย (WARM-UP SESSION)
    7.2.1
    ก่อนการแข่งขันถ้าทีมมีสนามอบอุ่นร่างกายที่จัดไว้ให้แล้วแต่ละทีมจะทำการอบอุ่นร่างกายที่ตาข่ายได้ทีมละ 5 นาที
    7.2.2
    ถ้าหัวหน้าทีมทั้งสองตกลงทำการอบอุ่นร่างกายที่ตาข่ายพร้อมกันจะอบอุ่นร่างกายได้ 6 นาที หรือ 10 นาที

    7.3
    ตำแหน่งการเริ่มต้นของทีม (TEAM STARTING LINE-UP)
    7.3.1
    ทีมต้อมีผู้เล่น 6 คนเสมอ ในการแข่งขันตำแหน่งเริ่มต้นของทีมแสดงถึงลำดับการหมุนตำแหน่งของผู้เล่นในสนามลำดับนี้ตะคงอยู่ตลอดเวลานั้น
    7.3.2
    ก่อนการเริ่มแข่งขันแต่ละเซตผู้ฝึกสอนต้องแจ้งตำแหน่งเริ่มต้นเล่นทีมของตนเองในใบส่งตำแหน่งซึ่งเขียนหมายเลขของผู้เล่นและลงชื่อกำกับแล้ว ส่งให้ผู้ตัดสินที่ 2 หรือผู้บันทึกการแข่งขัน
    7.3.3
    ผู้เล่นที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเริ่มต้นเล่นของทีมจะเป็นผู้เล่นสำรองในเซตนั้น
    7.3.4
    เมื่อใบส่งตำแหน่งเริ่มต้นเล่นถูกนำส่งให้ผู้ตัดสินที่ 2 หรือผู้บันทึกการแข่งขันแล้วจะไม่อนุญาตให้มีการเปลี่ยนแปลงใบส่งตำแหน่งอีกนอกจากต้องการทำการเปลี่ยนตัวผู้เล่นตามปกติ
    7.3.5
    ถ้าพบว่ามีการผิดพลาดระหว่างใบส่งตำแหน่งกับตำแหน่งของผู้เล่นในสนาม
    7.3.5.1
    ถ้าพบว่ามีการผิดพลาดก่อนเริ่มการแข่งขันของเซตผู้เล่นต้องเปลี่ยนตำแหน่งให้เป็นไปตามใบส่งตำแหน่งโดยไม่มีการลงโทษ
    7.3.5.2
    อย่างไรก็ตามถ้าผู้ฝึกสอนต้องการให้ผู้เล่นเปลี่ยนที่ไม่ได้ระบุไว้ในใบส่งตำแหน่งยังคงอยู่ในสนามผู้ฝึกสอนต้องของเปลี่ยนตัวตามปกติและต้องบันทึกลงในใบบันทึกการแข่งขัน

    7.4
    ตำแหน่ง (POSITIONS)
    ขณะที่ผู้เสิร์ฟทำการเสิร์ฟลูกบอลแต่ละทีมต้องอยู่ในแดนของตนเองตามลำดับการหมุมตำแหน่ง
    7.4.1
    ตำแหน่งของผู้เล่นจำแนกได้ดังนี้
    7.4.1.1
    ผู้เล่นแถวหน้า 3 คนที่อยู่ใกล้ตาข่ายเป็นผู้เล่นแถวหน้าอยู่ในตำแหน่งที่ 4 ตำแหน่งที่ 3 และตำแหน่งที่ 2
    7.4.1.2
    ส่วนอีก 3 คน เป็นผู้เล่นแถวหลังอยู่ในตำแหน่งที่ 5 ตำแหน่งที่ 6 ตำแหน่งที่ 1
    ตำแหน่งของผู้เล่นจะถือตำแหน่งของเท้าที่แตะพื้นเป็นเครื่องหมายกำหนด    
    7.4.2 ความเกี่ยวข้องของตำแหน่งระหว่างผู้เล่น
    7.4.2.1
    ผู้เล่นแถวหลังแต่ละคนต้องมีตำแหน่งอยู่ด้านหลังทั้งคู่ของตนเองที่เป็นผู้เล่นแถวหน้า
    7.4.2.2
    ผู้เล่นแถวหน้าและแถวหลังแต่ละคู่ต้องอยู่ในตำแหน่งข้างเดียวกันตามลำดับการหมุนตำแหน่งที่ระบุไว้ในกติกาข้อ 7.4.1
    7.4.3
    ตำแหน่งของผู้เล่นจะพิจารณาและควบคุมจากตำแหน่งของเท้าที่สัมผัสพื้นดังนี้
    7.4.3.1
    ผู้เล่นแถวหน้าแต่ละคนต้องมีส่วนหนึ่งส่วนใดของรองเท้าอยู่ใกล้เส้นแบ่งแดนมากกว่าเท้าของผู้เล่นแดนตน
    7.4.3.2
    ผู้เล่นที่อยู่ทางขวา (หรือทางซ้าย) ต้องมีส่วนใดส่วนหนึ่งของเท้าใกล้กับเส้นทางขวา (หรือซ้าย) มากกว่าผู้เล่นที่อยู่ตำแหน่งกลางของแถวเดียวกัน
    7.4.4
    เมื่อทำการเสิร์ฟลูกบอลออกไปแล้วผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ไปอยู่ตำแหน่งใดก็ได้ในแดนและเขตรอบสนามตน

    7.5
    การผิดตำแหน่ง (POSITIONAL FAULT)
    7.5.1
    ทีมจะผิดตำแหน่ง ถ้าผู้เล่นคนใดคนหนึ่งไม่อยู่ไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องขณะที่ผู้เสิร์ฟทำการเสิร์ฟลูกบอล
    7.5.2
    ถ้าผู้เสิร์ฟเสิร์ฟผิดกติกาขณะที่ทำการเสิร์ฟจะถือว่าการเสิร์ฟผิดปกติเกิดขึ้นก่อนการผิดตำแหน่งของทีมตรงข้าม
    7.5.3
    ถ้าการเสิร์ฟผิดกติกาหลังจากทำการเสิร์ฟออกไปแล้วจะถือว่าการผิดตำแหน่งเกิดขึ้นก่อน
    7.5.4
    การทำผิดตำแหน่งจะมีผลตามมาดังนี้
    7.5.4.1
    เป็นฝ่ายแพ้ในการเล่นลูกครั้งนั้น
    7.5.4.2
    เปลี่ยนตำแหน่งของผู้เล่นให้ถูกต้อง

    7.6
    การหมุนตำแหน่ง (ROTATION)
    7.6.1
    ลำดับการหมุนตำแหน่งจะเป็นไปตามใบส่งตำแหน่งเริ่มต้นของทีมและควบคุมด้วยลำดับการเสิร์ฟและ
    ตำแหน่งของผู้เล่นตลอดทั้งเซต
    7.6.2
    เมื่อทีมที่รับลูกเสิร์ฟได้สิทธ์ในการทำเสิร์ฟผู้เล่นต้องหมุนต้องหมุนไปตามเข็มนาฬิกาไป 1 ตำแหน่ง
    7.7 การหมุนตำแหน่งผิด (ROTATIONAL FAULT)
    7.7.1
    การหมุนตำแหน่งผิดเกิดขึ้นเมื่อการเสิร์ฟไม่เป็นไปตามตำแหน่งการหมุนตำแหน่ง และมีผลตามมาดังนี้
    7.7.1.1
    เป็นฝ่ายแพ้ในเล่นลูกครั้งนั้น
    7.7.1.2
    ต้องเปลี่ยนตำแหน่งของผู้เล่นให้ถูกต้อง
    7.7.2
    นอกจากนั้นผู้บันทึกต้องตัดสินใจหยุดการแข่งขันทันทีที่มีการผิดตำแหน่งและยกเลิกคะแนนที่ได้ทำทั้งหมด
    ขณะที่ผิดตำแหน่งส่วนคะแนนของที่ทำได้ทั้งหมดขณะผิดตำแหน่งส่วนคะแนนของทีมตรงข้ามให้คงไว้คงเดิม
    ถ้าคะแนนขณะผิดตำแหน่งไม่สามารถตรวจพบได้ให้ลงทาเพียงเป็นฝ่ายแพ้ในการเล่นลูกครั้งนั้นเท่านั้น
                                                                 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×