ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคการเล่นกอล์ฟ

    ลำดับตอนที่ #14 : Swing Plane-การฝึกซ้อมพัตต์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 561
      0
      27 ต.ค. 48

         การเล่นกอล์ฟ ที่ถูกต้อง นอกจาก จะต้องหา เทคนิคใหม่ ๆ เพื่อพัฒนา ตนเองแล้ว ยังต้องคอย เช็ค และรักษา พื้นฐานให้แน่น อยู่เสมอ ๆ เพราะ ในการเล่นกอล์ฟ หรือ แม้แต่กีฬา ประเภทอื่น ๆ เบสิค ขั้นพื้นฐาน ถือเป็น หัวใจสำคัญ ที่จะส่งให้ การพัฒนา เป็นไป อย่างรวดเร็ว และถูกต้อง



    สำหรับกอล์ฟ เบสิคนอกจาก จะต้องจับกริพ (Grip) ให้ถูกต้อง, ท่ายืน (Posture) ถูกต้อง และ การยืนจรดลูก (Address) ที่ถูกต้องแล้ว อันดับต่อไป คือ วงสวิง ที่ต้องถูกต้อง เช่นเดียวกัน



    วงสวิง ที่ถูกต้องนั้น มีความสำคัญมาก หรืออาจจะ พูดได้ว่า วงสวิงนั้น เป็นเรื่อง ที่สำคัญที่สุด ของเกมการเล่น กอล์ฟ ก็ว่าได้ เพราะวงสวิง ที่ถูกต้องนั่น ล่ะ ที่จะทำให้ ลูกกอล์ฟ เดินทาง ไปสู่เป้าหมาย ได้อย่าง แม่นยำ แต่นั่นก็คง หมายถึง วงสวิง ที่ขึ้นและลง จะต้องสัมพันธ์กัน



    วงสวิง ที่มักมีคน กล่าวว่า สวยที่สุด และ สแควร์ คือการลากไม้ เข้ามา (Inside) เล็กน้อย ขึ้นไม้ชัน ประมาณ 55 หรือ 60 องศา และจำไว้ว่า การขึ้นไม้นั้น ห้ามโอเวอร์สวิง การลงไม้ ลูกจะออกไป ด้านขวาเล็กน้อย เมื่อลูกวิ่ง ไปถึงจุดหมาย จะดรอว์เข้า หาเป้า



    ในต่างประเทศ โดยเฉพาะ สหรัฐอเมริกา (สนามไดร์ฟ) แทบทุกสนาม จะมีวงสวิง ที่ทำด้วย พลาสติก ตั้งอยู่ประจำสนาม วงสวิง พลาสติกดังกล่าว จะมีระยะ ส่วนใหญ่ จะอยู่ระหว่าง 55 ถึง 60 องศา เครื่องมือวงสวิง พลาสติก จะทำให้ การแบ็คสวิง เหมาะสม คือไม่ทำ ให้การขึ้นวงนั้น แบนจนเกินไป ซึ่งทำให้ ลูกฮุค และ อาจสไลซ์ ออกขวา หรือทำให้ การขึ้นไม้ ชันสูงเกินไป ซึ่งจะ ทำให้เกิด สไลซ์สปิน



    สรุป การจรดลูก ให้สแควร์ ลากไม้ เข้ามาข้างใน เล็กน้อย ไม่ต้องม้วน ข้อมือ ไม่ได้ช่วย ให้ตีลูก ไกลขึ้นเลย กลับทำให้ มีปัญหาหนักขึ้น ถ้าม้วนกลับมา ไม่ทัน การขึ้นไม้ ชันถึง 55 องศา ไม่ต้องถึง กับโอเวอร์สวิง ก็ไม่ช่วย ให้ตีไกลขึ้น แถมยัง ทำให้การคอนโทรลลูก ไม่แน่นอน และลำบาก สำหรับ ช็อตต่อไป ที่ต้องมา แก้ปัญหากัน อีก และขอ ให้จำไว้ว่า การขึ้น วงสวิง อย่างไรนั้น ก็ต้องลงมา อย่างนั้นด้วย รับรอง ลูกจะออกไป ตรงเป๊ะ





         ไดร์ฟ เพื่อศักดิ์ศรี พัตต์ เพื่อเงินตรา เป็นความจริง อย่างยิ่ง\" ท่านคงเคย เห็น หรือเคยได้ยิน จากการแข่งขัน U.S.Open ที่ผ่านมา ในเดือนมิถุนายน แต่ว่า การซ้อมพัตต์ เป็นสิ่ง ที่ไม่ค่อย จะน่ารื่นรมย์ เท่าไหร่นัก แต่ เวลาออกรอบ หรือแข่งขัน นักกอล์ฟ มักจะ บ่นว่า พัตต์ไม่ดี หรือสามพัตต์ หรือตายบน กรีน เพราะจะพัตต์ ให้ดี เป็นสิ่ง ที่ทำได้ ยากยิ่งนัก ถ้าขาด การฝึกซ้อม



                กอล์ฟทิปวันนี้ จึงขอเสนอ การฝึกพัตต์ โดยการฝึก แข่งกับ ตัวเอง กอล์ฟ ถ้าชนะ ตัวเองไม่ได้ การที่จะ ชนะผู้อื่น ในการแข่งขัน ยิ่งจะยาก มากขึ้น หรือเป็นไปไม่ได้ วิธีนี้ ใช้ฝึกฝน ตัวเอง สร้างแรงกดดัน เหมือนตอน แข่งขัน เพราะ มีทั้งแพ้ และชนะ อยู่ในเกม ทำให้ ไม่เบื่อ ที่จะซ้อมพัตต์









                เริ่มต้น โดยวาง ลูกกอล์ฟ เป็นวงกลม รอบหลุม ห่างจาก หลุมประมาณ 5 ฟุต หรือ สองช่วง ความยาว ของไม้พัตต์ 10 ลูก เริ่มพัตต์ มีแต้ม อยู่ 5 แต้ม ถ้าพัตต์ลง หลุม ให้บวก อีก 2 แต้มทุก ๆ ลูก ที่ลงหลุม ถ้าพัตต์ ไม่ลง ให้หักออก 1 แต้ม เอาลูก วางไว้ที่เดิม แล้วพัตต์ ลูกใหม่ ต่อไป



                ถ้าทำแต้ม ได้ถึง 10 แต้ม ถือว่า ท่านเป็นผู้ชนะ ถ้าแต้ม หมดเหลือศูนย์ ถือว่าแพ้ เล่นประมาณ 5 ถึง 10 เกม แล้ว แต่ว่า มีเวลาซ้อม มากน้อย แค่ไหน แล้วจดบันทึก ไว้ว่า ชนะ หรือแพ้ กี่ครั้ง



                ถ้าง่ายเกินไป สำหรับท่าน ให้เพิ่ม ระยะลูก ห่างหลุม เป็น 6 ฟุต หรือเริ่ม โดยมีแต้ม 2 แต้ม แล้วเล่น ตามกติกา ข้างต้น แล้วท่าน จะพัฒนา เป็นนักกอล์ฟที่ดี และทนต่อ ความกดดัน ได้ดีขึ้น ถ้าท่านชนะ หรือทำสำเร็จ บ่อย ๆ ขอให้ท่าน มีความสุข และสนุก อยู่กับการ ซ้อมพัตต์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×