ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ASEAN โลกใหม่ที่เด็กไทย(ต้อง)เตรียมรับมือ

    ลำดับตอนที่ #18 : #14

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 499
      0
      1 พ.ค. 55

      

    อนาคตที่เป็นไปได้เมื่อไทยเข้าประชาคมอาเซียน
    (เนื้อหาสั้น ตัดจาก powerpoint)

    พี่เกียรตินำข้อมูลมาจากไฟล์นำเสนอ หัวข้อ เมื่อไทยก้าวสู่ประชาคมอาเซียน กับทิศทางการพัฒนานักศึกษา  ของ ดร.จิรวัฒน์  วีรังกร  ตัดมาสั้นๆ แบบไม่ต้องอธิบาย อ่านแล้วเข้าใจได้เองในไม่กี่วินาที (เวอร์ปะละ ฮ่าๆๆ)

    - ภาพอนาคตที่อาจเกิดขึ้นเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซ๊ยน
    - เพื่อนบ้านเดินทางผ่าน เข้า-ออก ประเทศไทยง่ายมากขึ้น มีการการย้ายถิ่นของกำลังแรงงานข้ามชาติ บุคลากรในอาเซียนจะสามารถเดินทางมาเข้าทำงานได้เสรีมากขึ้น
    - ไทยก็สามารถไปทำงานในประเทศอาเซียนเดียวกันได้
    - ประเด็นแรงงานข้ามชาติ  อาจกระทบต่อการมีงานทำของบัณฑิตไทย
    - มีสถาบันการศึกษาจากประเทศเพื่อนบ้านเข้า มาตั้งในประเทศไทย (สิงคโปร์  มาเลเซีย)
    - คนจากประเทศเพื่อนบ้านมาศึกษาในไทยเพิ่มมากขึ้น
    - ร้านอาหารอาเซียนอาจจะเพิ่มมากขึ้น
    - สังคมไทยจะกลายเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมเพิ่มมากขึ้น (สังคมพหุวัฒนธรรม คือ สังคมที่มีประชาชนซึ่งมีความแตกต่างด้านเชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อต่างๆ มาอยู่รวมกันค่ะ เหมือนสิงคโปร์ตอนนี้ค่ะ)
    - ไทยอาจขาดดุลด้านสังคมวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ความเป็นธรรมในสังคม (ตอนนี้ไทยเรา โดยเฉพาะวัยรุ่น ก็ขาดดุลทางวัฒนธรรมอยู่ตามยุคสมัยนะ แต่ไม่ได้ขาดดุลกับชาติอาเซียนเท่านั้นเอง ฮ่าๆๆ) 
    - อำนาจอธิปไตยของประเทศอาจลดลง (สละประโยชน์รัฐเพื่อประโยชน์ของอาเซียน) 
    - มีภาษาที่ใช้ในประชาคมอาเซียน คือ อังกฤษ 
    - โครงสร้างทางประชากรไทยเปลี่ยนไป ไทยเริ่ม    เข้าสู่ Aging  Society (สังคมผู้สูงอายุ คือมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ) 
    - ปัญหาไทย คือ ปัญหาอาเซียน (ไม่ต้องรอชาติไหนแทรกแซง อาเซียนรู้หมด อิอิ)



     กลับไปหน้าหลักของเรื่อง 



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×