ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ASEAN โลกใหม่ที่เด็กไทย(ต้อง)เตรียมรับมือ

    ลำดับตอนที่ #17 : #13

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 433
      0
      1 พ.ค. 55

     



     พร้อมรับมือกับยุคเสรีอาเซียน 2558 หรือยัง?


                 การเปิดเป็นประชาคม ASEAN นั้น ไม่ใช่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น ที่จะได้รับผลกระทบ ทุกประเทศจะได้รับผลกระทบทั้งสิ้น ได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะสามารถปรับเปลี่ยนได้เป็น “โอกาส” ได้หรือไม่ หากเปลี่ยนไม่ได้ ก็จะกลายเป็น “วิกฤติ” แทน หลายคนที่กำลังจะจบการศึกษาในช่วงปี 2015 เป็นต้นไป ตอนนี้เริ่มมีความกังวลแล้วว่า จะถูกเพื่อนร่วม ASEAN อื่นๆเข้ามาแย่งงานหรือไม่ หลายคนกลัวว่าจะตกงานกันไปเลยก็มี นั่นคือ การมองโอกาสของ ASEAN ให้เป็น “วิกฤติ”  แต่ไม่ค่อยมีใครมอง “โอกาส” ว่าการเปิดประชาคม ASEAN จะทำให้เราไปหางานในต่างประเทศได้อย่างเสรีและง่ายขึ้น

              จริงๆแล้ว ณ ปัจจุบันนี้ ประเทศไทยเราเองก็มีการปรับตัวให้พร้อมกับการเปิดประชาคม ASEAN อย่างแข็งขันอยู่ไม่ใช่น้อย เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านของเราที่กำลังปรับตัวด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายการเมือง เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเรื่องเศรษฐกิจต่างๆ ที่เราเห็นได้ชัด คือ เรื่องของการศึกษา ตอนนี้เรามีนโยบายที่ให้โรงเรียนต้องฝึกพูดภาษาอังกฤษให้มากขึ้น มหาวิทยาลัยหลายแห่งที่เปิดหลักสูตรนานาชาติจะเปิดเทอมและปิดเทอมเป็นเวลาเดียวกันกับประเทศชาติสมาชิก หรือปัจจุบันหลายโรงเรียนมีกิจกรรม มีโครงการต่างๆ ที่เป็นการเผยแพร่ความรู้เรื่องอาเซียน มีการสร้างความตระหนักต่อ ASEAN เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญมาก 


     

                เยาวชนทุกคนจะต้องพัฒนาตนเองให้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ทั้งในเรื่องของภาษา ทักษะความรู้ ทักษะการทำงาน และความรู้อื่นๆที่สร้างประโยชน์ให้กับตนเอง เราจะไม่ได้แข่งกันภายในประเทศอีกต่อไป แต่จะต้องแข่งขันกับชาติพี่น้อง ASEAN อื่นๆอีกมาก


                   อย่างไรก็ดี หากมีใครสักคนหนึ่ง ที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ ก็อาจจะถือได้ว่า ใครคนนั้นเริ่มที่จะมีความรู้เรื่อง ASEAN ขึ้นมาบ้างแล้ว แต่นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กน้อย ที่นำมาเล่าให้ฟังเป็นแค่น้ำจิ้มเท่านั้น หากสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ ก็คงต้องหาความรู้เพิ่มเติมจากสื่อต่างๆ ไม่งั้นอาจจะตกขบวน ASEAN ก็ได้นะครับ !








    บทความโดย พี่ปอ

     กลับไปหน้าหลักของเรื่อง 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×