ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #183 : หลบหน่อย'แมงกะพรุน'จะบินผ่าน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 177
      0
      26 ม.ค. 57



    หลบหน่อย'แมงกะพรุน'จะบินผ่าน

                         เมื่อกว่าศตวรรษที่แล้ว สองพี่น้องตระกูลไรท์ สอนให้คนบนโลกใบนี้รู้จักการบิน แต่ทุกวันนี้แมงกะพรุนกลับเป็นครูสั่งสอนให้นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำในสหรัฐอเมริกา เรียนรู้วิธีการสร้างยานบินน้ำหนักเบาที่สามารถบินขึ้น-ลงในแนวดิ่งโดยไม่ต้องพึ่งพาใบพัดหรือเครื่องยนต์ขนาดใหญ่เป็นตัวขับเคลื่อน เพราะตัวยานบินนี้มีน้ำหนักเบาและมีพื้นที่ปีกที่สามารถขยับ (กระพือ) ได้ด้วยตัวเองจึงไม่จำเป็นต้องพึ่งพาใบพัดใดๆอีก

                         ยานบินน้ำหนักรวม 2.1 กรัมลำนี้ เป็นยานลำแรกที่สามารถบินได้โดยอาศัยท่าทางการแหวกน้ำของแมงกะพรุน ที่เคลื่อนที่ไปอย่างสวยงามและลื่นไหลในกระแสธาร ซึ่งเป็นผลมาจากวิวัฒนาการนานนับหลายล้านปี ทำให้เกิดรูปทรงของการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติ และ เรียบง่ายโดยไม่ต้องอาศัยการสั่งการจากสมองที่ซับซ้อนหรือต้องการกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่งมาทำหน้าที่ขยับขับเคลื่อน

                         ยานบินลำนี้เป็นผลงานการประดิษฐ์ของนายลีฟ ริสตรอล์ฟ และนายสตีเฟน ไชล์เดรส สองสมาชิกห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ประยุกต์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ที่ตั้งเป้าประดิษฐ์ยานบินน้ำหนักเบาขึ้นลงทางดิ่งขึ้นมาให้จงได้ โดยช่วงแรกจึงนำเอารูปแบบการบินของแมลงมาเป็นต้นแบบในการสร้างยานบิน แต่ก็เผชิญกับความซับซ้อนของการกระพือปีกที่รวดเร็วและต้องใช้พลังงานมากของแมลง จึงต้องหันมาหาต้นแบบใหม่ จึงมองลงไปยังใต้ทะเลบ้าง แล้วเห็นภาพการแหวกว่ายน้ำของแมงกะพรุนที่ลื่นไหลและเรียบง่าย จึงนำมาเป็นตัวอย่างในการผลิตยานบินที่พวกเขาฝันไว้
     


     

                         ในที่สุดทั้งสองก็สามารถสรุปลงตัวกับรูปแบบการแหวกว่ายน้ำของแมงกะพรุน มาสร้างเป็นยานบิน 4 ปีกขนาดความยาว 8 เซนติเมตร ที่กระพือขึ้นลง 20 ครั้งต่อนาที เพื่อแหวกว่ายอากาศ โดยใช้คาร์บอนไฟเบอร์เป็นโครงและหุ้มส่วนปีกด้วยฟิล์ม ไมลาร์ที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป

                         หลังจากประสบความสำเร็จในการสร้างต้นแบบยานแมงกะพรุนบินแล้ว ทั้งสองจึงยื่นจดสิทธิบัตรเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิการประดิษฐ์คิดค้นของตนเอง และขั้นต่อไปคือ การพัฒนาเพิ่มชุดแบตเตอรี่เข้าไปบนตัวแมงกะพรุนบิน ทำให้ยานบินสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ ขณะที่ในเวลานี้แมงกะพรุนบินสามารถขึ้นลง ไปซ้าย-ขวา ได้ในระยะที่สายลวดขนาดเล็กที่ป้อนไฟฟ้าเข้าไปยังมอเตอร์ขนาดจิ๋วบนตัวเครื่องไปถึงเท่านั้น

                         แม้จะคิดถึงการใช้ประโยชน์ได้ไม่มากนัก แต่ผลงานชิ้นนี้ก็เป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงจินตนาการ และความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่สร้างสรรค์ชิ้นงานชั้นเลิศมาตลอดเวลาหลายล้านปีที่สิ่งมีชีวิตถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้

                         ใครจะเชื่อว่า วันหนึ่ง แมงกะพรุนจะ "บิน" ในอากาศได้กันบ้างล่ะนี่

     

    ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20140118/177010.html


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×