ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #184 : ยลโฉม “เดลฟลายเอ็กซ์พลอเรอร์” โดรนน้ำหนักเบาที่สุด

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 114
      0
      26 ก.พ. 57

    เดลฟลายเอกซ์พลอเรอร์ โดรนที่กระพือปีกได้เอง และมีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก (เอเอฟพี)
           ด้วยน้ำหนักเพียง 20 กรัม ทำให้ “เดลฟลายเอกซ์พลอเรอร์” โดรนที่ขับปีกบินได้อัตโนมัติ กลายเป็นโดรนที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก และเป็นผลงานต่อยอดของอดีตนักศึกษาเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน 
           
           เดลฟลายเอกซ์พลอเรอร์ (DelFly Explorer) เป็นโดรนที่ขับปีกได้อัตโนมัติ มีรูปร่างคล้ายแมลงปอ และติดตั้งระบบมองเห็นแบบรองทิศทาง ทำให้ยานสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเอง และเซนเซอร์หลายๆ ตัวบนโดรนหนัก 20 กรัมนี้ช่วยให้ยานบินขึ้น เพิ่มความสูงเพื่อเลือกระดับเพดานบิน และยังบินไปได้ทั่วอยู่ภายในอาคาร
           
           ทั้งนี้ เดลฟลายเอกซ์พลอเรอร์เป็นผลงานต่อยอดจากผลงานของนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่ประดิษฐ์อากาศยานส่งเข้าประกวดในเวทีนานาชาติเมื่อปี 2005 โดยเดลฟลายรุ่นแรกเป็นอากาศยานขนาดเล็กที่มีความกว้างของปีกเพียง 51 เซ็นติเมตร และหนักเพียง 21 กรัม จากนั้นได้พัฒนาต่อยอดมาเรื่อย จนกลายเป็นเดลฟลายเอกซ์พลอเรอร์ที่ขยับปีกบินได้เองโดยไม่ต้องอาศัยการควบคุมจากภายนอก
           
           

           

           
           

           
           ข้อมูลจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการเดลฟลาย ของมหาวิทยาลัยเทคนิคเดลฟ์ท (Delft Technical University) เนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ตอนนี้เดลฟลายเอกซ์พลอเรอร์สามารถบินต่อเนื่องได้นานที่สุด 9 นาที ตามความจุของแบตเตอรี่ โดยส่วนสำคัญที่สุดของยานคือเซนเซอร์ในการรับภาพ ที่ติดตั้งกล้องแบบมองได้รอบทิศทาง และทำงานร่วมกับการประมวลผลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตรวจจับสิ่งกีดขวาง โดยมีน้ำหนักเพียง 4 กรัม
           
           ขณะที่เอเอฟพีระบุว่า โดรนลำนี้นับเป็นโดรนน้ำหนักเบาที่สุดในโลก และด้วยความสามารถในการมองภาพสามมิติของยานจะช่วยปฏิวัติวงการต่างๆ ที่เราคุ้นเคย ตั้งแต่การแสดงคอนเสิร์ตเพลงป็อป ไปจนถึงการทำเกษตร
     
    กุยโด เดอ ครูน (Guido de Croon) หัวหน้าทีมพัฒนาโดรนเดลฟลายเอกซ์พลอเรอร์ สาธิตการทำงานของยาน (เอเอฟพี)
           
     
           
     
    ขณะบิน
           
     
    เปรียบกับยานเอฟ 16 (เอเอฟพี)
           
     
    (บน) ภาพยานขณะบิน (ล่าง) ระบบมองเห็นแบบรอบทิศทาง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญใในการประมวลภาพและหลบหลีกสิ่งกีดขวาง และมีน้ำหนักเพียง 4 กรัม (MAVLab/TUDelft)
           

    ที่มา http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9570000021731

     



    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×