ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วอลเลย์บอล

    ลำดับตอนที่ #5 : การบาดเจ็บและการรักษา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.91K
      9
      20 ก.พ. 48

    1. การบาดเจ็บที่หัวไหล่



        บริเวณข้อไหล่เคลื่อนจะพบได้จากการเหวี่ยงแขนตบลูกบอล โดยมีการบวมมากรอบ ๆ ข้อต่อ เคลื่อนไหวไม่ได้ อาจคลำพบข้อเคลื่อนได้



    การปฐมพยาบาล



    อย่าให้ข้อส่วนนั้นเคลื่อนไหว ถ้ามีอาการบวมให้ใช้น้ำแข็งประคบ ควรเข้าเฝือกชั่วคราว เพื่อมิให้เนื้อเยื่ออักเสบยิ่งขึ้น หากมีอาการช็อก ให้รีบแกไข แล้วนำส่งโรงพยาบาล

    ข้อต่อที่หัวไหล่ เป็นข้อต่อที่มีเอ็นเป็นกล้ามเนื้อยึดอยู่ซึ่งเป็นข้อต่อที่ไม่แข็งแรง อาจเป็นอันตรายที่เกิดขึ้นกับหัวไหล่ เช่น เคล็ด ขัด ยอก กล้ามเนื้อฉีก หรือ อักเสบ



    สาเหตุ ข้อไหล่หลุดเกิดจากถูกกระแทก กระทบกระแทกอย่างแรง เช่น การตีขว้าง เหวี่ยง หรือแรงบิดที่ไหล่ ในการตบลูกวอลเลย์บอลอย่างรุนแรงจะทำให้กระดูกต้นแขนหลุดออกจากเป้าได้



    อาการ จะมีอาการปวด บวม ขยับข้อไหล่ได้ลำบาก หรือไม่ได้เลย เฉพาะในท่ากางแขนออก สังเกตเห็นการผิดรูปบริเวณข้อไหล่ได้

    การป้องกันอันตรายบริเวณหัวไหล่



    1. สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณไหล่ให้แข็งแรง

    2. ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บควรปฐมพยาบาลให้หายเร็วที่สุด

    3. การปฐมพยาบาลหัวไหล่หลุด

    4. ถ้าปวดใช้ยาแก้ปวด

    5. ควรจัดข้อไหล่ให้เข้าที่โดยเร็ว

    6. ประคบด้วยความเย็นภายใน 24 ชม. แรก

    7. หลังจากจัดข้อไหล่เข้าที่แล้วจะต้องใช้ผ้าสามเหลี่ยมคล้องแขนหรือใช้ผ้ายืดม้วนพับต้น

    แขนแนบลำตัว ไว้ประมาณ 3 สัปดาห์

    8. ประคบด้วยความร้อนหลังจาก 24 ชม. แล้ว



    2.การบาดเจ็บข้อนิ้ว เคล็ด แพลง



        เกิดจากการฉีดขาดของเอ็นหรือเนื้อเยื่อที่หุ้มรอบนิ้วมือ พบได้เนื่องจากการรับลูกที่ลูกกระแทกนิ้วโดยแรง จากการส่งลูกของฝ่ายตรงข้าม จะมีอาการบวมที่ข้อมือ เคลื่อนไหวจะเจ็บ



    การปฐมพยาบาล

        ให้ประคบน้ำแข็งทันที ประมาณ 10-15 นาที นอกนั้นดามไว้ด้วยพลาสเตอร์หรือเฝือกอ่อนในท่าที่งอนิ้วมือเล็กน้อย ประมาณ 2-3 สัปดาห์



    3.การบาดเจ็บข้อต่อนิ้วมือเคลื่อนหรือหลุด

        มักเป็นที่นิ้วก้อยและหัวแม่มือ จะมีอาการเจ็บบวม อาจจะเคลื่อนไหวข้อนิ้วมือไม่ได้เลย และรูปร่างข้อนิ้วมือผิดรูปไปจากปกติ



    การปฐมพยาบาล

        ให้พักและรีบประคบน้ำแข็งทันที ประมาณ 10-15 นาที แล้วดามไว้ด้วยไม้หรือพันไว้ด้วยผ้าไม่ให้เคลื่อนไหว จากนั้นรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที อย่าพยายามดึงเข้าที่เอง เพราะก่อใให้เกิดอันตรายเพิ่มมากขึ้น



    4.การบาดเจ็บข้อเท้าแพลงหรือข้อเท้าเคล็ด

        หมายถึง การที่เอ็นยึดข้อเท้าได้รับบาดเจ็บ พบมากที่สุดที่ด้านนอกของข้อเท้า อาจเกิดได้จากการกระโดดแล้วลงสู่พื้นผิดท่า เป็นเหตุให้บาดเจ็บหรือการวิ่งแล้วสะดุดล้มลงจึงเกิดการกระแทกบริเวณข้อเท้าด้านนอก

    ระยะเบื้องต้นจะมีอาการดังนี้



    -กดเจ็บบริเวณเคล็ด

    -บวมเล็กน้อย

    -อยู่เฉยๆจะไม่เจ็บ

    -มีอาการเสียวที่ข้อเท้าน้อยมาก

    -เดินไม่กะเผลก

    การปฐมพยาบาล



        ให้พักข้อเท้าโดยยกให้สูงและประคบเย็นทันที ประมาณ 5-10 นาที ดดยใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งทุบละเอียดบรรจุในกระเป๋ายาง ถุงพลาสติกหรือห่อผ้าและพันผ้าไว้ประมาณ 3 วัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×