ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #162 : ๛อันตราย๛วิธีการปลดล็อกการก๊อปปี้ในเด็กดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.64K
      3
      13 มี.ค. 52

    ตอนนี้ให้อ่านกันเอาความรู้นะครับไม่ได้ยุยงส่งเสริมใดๆทั้งสิ้น ok ok ^_^

    [แก้ไข] วิธีการปลดล็อกการก๊อปปี้ในเด็กดี

    คุณคงรู้กันดีใช่มั้ยว่า เว็บเด็กดีดอตคอมในอดีต มีการก๊อปปี้นิยายของผู้อื่น ไปแอบอ้างเป็นของตนเองอย่างมากมาย จึงทำให้เว็บนั้นมีระบบป้องกันการก๊อปปี้ ซึ่งผลลัพท์มันคือ การไม่สามารถคลิกขวาเพื่อแสดงเมนูใดๆได้ ดังตัวอย่าง

    ภาพ:ป้ายคลิกขวาไม่ได้.PNG

    ผลจากการทดลอง พบว่า แม้คุณจะสามารถเซฟบทความเป็น html แล้วเก็บไว้อ่านได้ แต่ถึงคุณจะเปิดใหม่จากที่คุณเซฟไว้ คุณก็กดคลิกขวาในบทความนั้นๆไม่ได้อยู่ดี


    [แก้ไข] วิธีการล็อก สำหรับนักเขียน

    สำหรับนักเขียนในเว็บเด้กดีที่ยังไม่รู้เรื่องนี้ แต่เป็นสมาชิกอยู่ ให้คุณเข้าไปที่ Control Panel ของท่าน ในมายไอดี หรือส่วนหัวของบทความของท่าน จากนั้น ให้เข้าแท็บ Writer แล้วไปที่บทความของท่าน เข้า แก้ไข/เพิ่มตอน แล้วด้านล่างของส่วน แนะนำเรื่องแบบย่อๆ > จะมีปุ่มดังข่างล่างนี้

    ภาพ:ปุ่มป้องกันก๊อปปี้.PNG

    ให้ติ๊กถูก แล้วกดอัพเดท แล้วบทความของคุณจะไม่สามารถคลิกขวาได้แล้ว

    [แก้ไข] วิธีการปลดล็ิอก

    อยากจะขอเตือนพวกคุณว่า แท้จริงแล้ว วิธีการล็อกการกดคลิกขวานี้ ช่างเต็มไปด้วยช่องโหว่ และสามารถถูกปลดล็อกได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น เปล่าประโยชน์ที่คุณจะโล่งอกเพราะเชื่อมั่นในระบบป้องกันนี้ มันไม่ได้ช่วยอะไรเลยซักนิด

    [แก้ไข] สาเหตุ

    ก่อนอื่น เราต้องมาดูก่อน ว่าหลักการล็อกบทความของเด็กดีนั้น ทำได้อย่างไร ทำไมจึงคลิกขวาไม่ได้?

    สาเหตุที่แท้จริงคือ จาวาสคริปต์ครับ วิธีการดูก็คือ ให้เข้าบทความที่ล็อกอยู่ แล้วจากนั้น ให้กดปุ่ม Ctrl+U แล้วจะขึ้นป๊อปอัพ Page Source หรือโค้ดดิบของบทความนั้นๆ จากนั้นให้กด Ctrl+F แล้วใส่ข้อความข้างล่างนี้ แล้วกดเอ็นเทอร์ คุณจะพบตำแหน่งของโค้ดเหล่านี้

    <script language="JavaScript" type="text/javascript" src="viewlongc.php_files/disable2.js"></script>

    โค้ดนี้แหละครับ ที่ทำให้เรากดคลิกขวาไม่ได้

    แล้วคราวนี้ เราจะมาดูวิธีการปลดล็อกกัน ซึ่งมี 2 วิธีใหญ่ๆคึือ

    [แก้ไข] วิธีแรก กำจัดจาวาสคริปต์

    วิธีนี้ ไม่ยาก ให้คุณเซฟบทความที่ต้องการไว้ก่อน (หากไม่รู้ว่าเซฟยังไง ให้กด Ctrl+S แล้วเลือกแฟ้มที่จะเซฟ ก็ได้แล้ว) จากนั้น ให้คุณเปิดไฟล์ html ของบทความที่คุณเซฟเอาไว้ (จะถูกตั้งชื่อว่า viewlongc.php โดยอัตโนมัติ หากไม่ตั้งชื่อใหม่) ด้วยโปรแกรม Notepad แล้วให้กด Ctrl+F หาโค้ดดังที่กล่าวไปแล้ว

    ภาพ:โน้ดแพดโค้ด.PNG

    แล้วให้ลบข้อความที่ว่า <script language="JavaScript" type="text/javascript" src="viewlongc.php_files/disable2.js"></script> ออก (อย่าลบเกินนะครับ) ให้เป็นดังนี้

    ภาพ:โน้ดแพดโค้ด2.PNG

    จากนั้นก็เซฟ คราวนี้ เราจะเปิดกันอีกรอบ ให้กดเปิดบทความที่ลบจาวาสคริปต์แล้วด้วยการคลิกธรรมดา หรือเปิดด้วยเว็บเบราเซอร์ แล้วคุณจะพบว่า...

    ภาพ:ปลดล็อก1.PNG

    คุณสามารถคลิกขวาได้แล้ว!!

    [แก้ไข] วิธีที่สอง เวิร์ดช่วยคุณได้

    วิธีนี้ ง่ายและรวดเร็วกว่าวิธีแรกจนไม่น่าเชื่อ จากไฟล์บทความที่คุณเซฟไว้ ให้คุณจะบังคับให้เปิดไฟล์ html ได้ด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ด ผลลัพท์คือ

    ภาพ:เวิร์ด1.PNG

    จาวาสคริปต์ จะไม่เปิดการทำงาน นอกเสียจากคุณจะไปกดเปิดเอง แล้วคุณก็สามารถคลิกขวาเพื่อตัดหรือคัดลอกได้ตามปกติ

    ภาพ:เวิร์ด2.PNG

    กลายเป็น วิธีนี้รวดเร็วกว่าอันข้างบนเสียอีก = =;

    [แก้ไข] วิธีการแก้ชั้นเชิง

    บทความนี้ ไม่ได้เป็นการยั่วยุส่งเสริมการก๊อปปี้บทความคนอื่น แต่เป็นการเตือนเป็นอุธาหรณ์ว่า ระบบการล็อกบทความของเว็บเด็กดีนั้น ช่างไม่มีประโยชน์อะไรเลย ดังนั้น เราเองก็ต้องหามาตรการเจ็บๆ ไว้รองรับพวกที่มาก๊อปบทความเราบ้าง

    [แก้ไข] ตรวจดูว่าคุณถูกก๊อปรึยัง?

    ขั้นแรกนี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เผื่อคุณถูกก๊อปไปแล้วโดยไม่รู้ตัว ให้คุณพึ่งพาพลังของ Google แล้วเสิร์จเนื้อหาในบทความของท่าน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อเรื่อง ชื่อตัวละคร บทบรรยาย/สนทนาบางส่วน แล้วหากคุณเป็นคนที่เขียนบทความมานานแล้ว ก็มักจะเซอร์ไพรซ์ ที่มีคนที่แต่งเรื่องเหมือนของคุณเด๊ะ แค่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อเรื่อง ชื่อตัวละครนิดหน่อย หรือหน้าด้านไม่เปลี่ยนอะไรเลยก็ได้

    หากเป็นเช่นนั้น ให้คุณเข้าเว็บนั้น หาตัวคนเอาบทความมาลง แล้วคุยด้วยดีๆ ไม่แน่ว่าอาจจะจบลงด้วยดี แต่ถ้าดื้อดึง แนะนำให้คุณตั้งกระทู้ประจานก่อน เช่้น http://www.dek-d.com/board/view.php?id=944741 และ http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1139206 แล้วรวมพลกันไปถล่มที่นั่น ให้คนที่นั่นอับอายไปเลย แต่หากพวกเขาเหล่านั้นเป็นเว็บมาสเตอร์ หรือตั้งระบบล็อกการแสดงความเห็นเอาไว้ เราก็คงได้แต่ปลดปลง (แต่เว็บที่เป็นเช่นนั้น นิยายจะไม่ได้ถูกตีพิมพ์เด็ดขาด)

    [แก้ไข] การแปลงไฟล์เป็นภาพ

    วิีธีคิอ แปลงตัวอักษรให้เป็นไฟล์ภาพด้วยโปรแกรมต่างๆ แต่ที่แนะนำคือ โฟโต้ช็อป แล้วลงลายน้ำไว้มากๆ ทำให้ลบลายน้ำไม่ออก แล้วจะก๊อปไปเว็บไหน เขาก็รู้กันหมด แต่ต้องเขียนลิงก์กับชื่อเจ้าของลงไปเป็นลายน้ำ หากมีมากไปก็จะเกะกะตา แต่ถ้ามีน้อยไป ก็จะถูกลบลายน้ำด้วยโปรแกรมกราฟฟิกเช่นกัน

    แต่กระนั้น การลบลายน้ำ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเหมือนแค่การก๊อปแต่ตัวอักษรเลย วิธีนี้ต่อให้เราไม่ล็อกบทความ คนอื่นก็ต้องใช้เวลาก๊อปมากกว่าครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ แล้วมันจะขี้เกียจก๊อปเอง แต่เราก็เสียเวลามากเช่นกัน ต้องใช้โฟโต้ช็อปเป็นพอควรด้วย ตรงกันข้าม เราสามารถตกแต่งอักษรและพื้นที่รอบๆ โดยที่บทความปกติทำไม่ได้ด้วย หากเก่งโฟโต้ช็อปพอ

    ตัวอย่าง  

    ภาพ:Pic2-05.png

    ภาพ:คุณอยากได้....png

    จะเห็นได้ว่า มีลายน้ำคำว่า By BobOverlord @Dek-D.com อยู่ (แต่บทความนี้แจกได้เสรีครับ)

    [แก้ไข] การแปลงเป็นแฟลช

    วิธีนี้ เป็นแค่นโยบายเท่านั้น สมาชิกทั่วไปทำเองไม่ได้ กล่าวคือ วิธีนี้จะขอร้องให้เว็บมาสเตอร์ในเว็บเด็กดีเปลี่ยนวิธีการแสดงผลของบทความใหม่ จาก Text ให้เป็น Flash ทั้งหมด ซึ่งคราวนี้รับรองได้ว่า ก๊อปไม่ได้ 100% แต่จะมีปัญหาในขอบเขตของลูกเล่น และจะแปลว่า จะต้องถอนรากถอนโคนระบบเก่าทั้งหมด ไม่ก็ทิ้งอดีตให้อยู่เบื้องหลังไปเลย

    [แก้ไข] วิธีสุดท้าย... ศีลธรรมค้ำจุนโลก

    ในเมื่อเราไม่มีวิธีที่จะหยุดการก๊อปมากกว่านี้ได้ สุดท้ายสิ่งที่เราสามารถทำได้คือ การปลุกระดมคนในเว็บไซต์ให้ตระหนังถึงความเลวร้ายของการก๊อปงานชาวบ้าน และใช้วิธีการลงโทษทางสังคม คือไม่ให้คะแนน ไม่แอด ไม่เม้นท์ ไม่คุย และไม่คบ จนเจ้าตัวจะสำนึกเอง แต่คนจะหน้าด้านก็หน้าด้านจริงๆ คงต้องยึดมั่นในกฎแห่งกรรมแล้่วละครับ ^_^;

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×