ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ

    ลำดับตอนที่ #2 : Group Of 7 - กลุ่ม จี 7

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.29K
      2
      27 ก.ย. 49

    กลุ่มจี 7 (Group of Seven) คือ กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก เป็นการรวมกลุ่มของประเทศอุตสาหกรรมซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยกันอยู่แล้ว ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และแคนาดา โดยมีจุดประสงค์ก็เพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้าระหว่างประเทศสมาชิกและส่งเสริมการค้าเสรี ปัจจุบันมีรัสเซียเข้าร่วมจึงกลายเป็นกลุ่ม G8 ไปแล้ว แต่รัสเซียยังถูกจำกัดจึงไม่ได้เข้าประชุมด้วยทุกครั้ง ดังนั้นบางครั้งจึงเรียกว่า จี7 + รัสเซีย

    กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำดังกล่าว จัดให้มีการประชุมด้านเศรษฐกิจและการเมืองระดับผู้นำรัฐบาลเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ยังไม่รวมการประชุมย่อยๆ อีกมากมายด้วย โดยมีการผลัดกันเป็นเจ้าภาพในหมู่สมาชิกเรียงลำดับตามตัวอักษร (ตามภาษาอังกฤษ) ซึ่งครั้งต่อไปอังกฤษจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมที่สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 6-8 กรกฎาคมนี้ ทั้งนี้ การประชุมประจำปีมักจะเน้นไปที่การจับตาดูความเคลื่อนไหวกระแสการต่อต้านโลกานุวัตรและเน้นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจร่วมกัน

    กลุ่มจี 7 รวมตัวกันครั้งแรกในปี 1975 เมื่อกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมที่ใช้ระบอบประชาธิปไตย 6 ประเทศได้ประชุมเป็นครั้งแรก ซึ่งได้แก่ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา และเมื่อแคนาดาเข้ามาร่วมในปี 1976 ก็เปลี่ยนเป็นกลุ่ม จี 7 และก็กลายเป็น จี 8 ในที่สุดเมื่อรัสเซียมาร่วมด้วย

    ในปี 1997 ด้วยการผลักดันของ บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จี 7 ได้กลายมาเป็นกลุ่ม จี 8 เมื่อรัสเซียเข้าร่วมประชุมด้วย ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณ บอริส เยลต์ซิน ประธานาธิบดีของรัสเซียในขณะนั้น ซึ่งได้ดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจและแสดงความเป็นกลางในการเคารพการขยายของกลุ่มของนาโตไปยังยุโรปตะวันออก

    อย่างไรก็ตาม "จี 7" ยังคงจำกัดสมาชิกโดยไม่ให้รัสเซียเข้าร่วมด้วย เนื่องจากทางกลุ่มยังเห็นว่าหมีขาวยังไม่พัฒนามากเพียงพอที่จะเข้าร่วมการหารือเศรษฐกิจโลกได้อย่างเต็มรูปแบบ เพราะยังมีปัญหาเรื่องการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศ โดยเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ โจ ลิเบอร์แมน และจอห์น แมคเคน ถึงกับเรียกร้องให้รัสเซียถอนตัวจากจี 8 ออกไปก่อน จนกว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะสร้างความมั่นใจได้ว่ารัสเซียมีความเป็นประชาธิปไตยและมีเสรีภาพทางการเมืองอย่างแท้จริง

    ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา จี 7 มีสถานภาพเป็นสมาคมที่ทรงพลังมหาศาลในระบบเศรษฐกิจโลก แต่ปัจจุบันกลุ่มประเทศมหาเศรษฐีนี้กำลังเผชิญกับสิ่งท้าทายที่จี 7 ยังทำไม่ได้ เช่น ความพยายามในแก้ปัญหาราคาน้ำมันดิบโลกที่แพงขึ้น รวมทั้งการบีบให้จีนลดค่าเงินหยวน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนไม่น้อยมองว่า จี 7 ก็มิได้เป็นผู้มีอำนาจจริงในแวดวงเศรษฐกิจโลกแล้ว เนื่องจากเอเชีย ยุโรปตะวันออก อีกทั้งภูมิภาคต่างๆ กำลังจะเป็นเจ้าแห่งการผลิตของโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

    http://www.manager.co.th/around/ViewNews.aspx?NewsID=9480000072926

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×