ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มั่วตั้วววว! { ไดอารี่. }

    ลำดับตอนที่ #3 : `Muatua diary. ♚ รูมเมท การนอนกับคนแปลกหน้า

    • อัปเดตล่าสุด 27 มิ.ย. 61


    Muatua ; Diary

    p r i v a t e z o n e
    { #3 ;; Roommate.}

                ว่าด้วยรูมเมท รูมเมทก็คือเพื่อนร่วมห้อง อย่างที่บอกเอาไว้ในตอนก่อนหน้า ที่บอกว่าตอนปี 1 ตั้วอยู่หอในใช่มั้ยล่ะ ซึ่งระบบของ ม. ตั้วอ่ะ ให้มีการจองห้องผ่านเว็บ ซึ่งตั้วก็จองไปจนมาถึงวันที่ต้องย้ายเข้าอยู่หอใน เป็นวันที่พ่อแม่มาส่งที่ ม. นะ ความรู้สึกแรกตอนที่พ่อแม่กำลังจะกลับล่ะ ตั้วเหมือนน้ำตาจะไหล แต่ด้วยความฟอร์มของตัวเองก็เลยรีบไหว้พ่อกับแม่แล้วก็วิ่งขึ้นห้องไปเลยโดยที่ไม่ได้กอดด้วยซ้ำ

                พอขึ้นห้องมา เคยดูมิวสิควิดีโอป่าว ที่จัดของไปแล้วร้องไห้ไป นั่นแหละตั้วเป็นอย่างนั้นเลยในตอนนั้น แบบแขวนเสื้อไป น้ำตาไหลไป ร้องไห้แบบไม่อายรูมเมท เพราะรูมเมทยังไม่มาสักคนเดียว มีแค่ตั้วคนเดียวกับเตียงอีก 4 เตียง รวมเตียงของตั้วแล้วด้วย ซึ่งตั้วเลือกเตียงที่ติดอยู่กับหน้าต่างริมสุด และเว้นอีก 3 ที่เอาไว้

                    ซึ่งพอตกเย็น รูมเมทตั้วก็ขึ้นมา 3 คนพร้อมกัน เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพร์ตั้วที่สุด เพราะทั้งสามคนรู้จักกันมาก่อน และที่สำคัญเค้าอยู่คณะเดียวกัน เป็นอะไรที่ตั้วคิดในใจว่า ตายห่าแล้วกูต้องเข้ากับเค้าไม่ได้แน่ๆเลย 555555 แต่ก็ได้ทำความรู้จักกัน เราชื่อนี้นะ มาจากนี้นะ เธออ่ะชื่อไร ไรงี้ ซึ่งเหมือนเป็นความโชคดี ที่ทั้งสามคนก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร ดูน่าเชื่อถือได้ แต่ก็นั่นแหละ เมื่อเค้าอยู่ด้วยกันสามคน เราก็เหมือนเป็นคนนอกในขณะนั้น ด้วยความที่แน่ล่ะ เราอยู่กันคนละคณะ หัวข้อที่จะคุยกันมันก็ต้องต่างกันอยู่แล้ว แต่ตั้วก็ไม่ได้คิดมากนะ เพราะคือเรามีหูฟังกับโทรศัพท์ไง เวลาเค้าคุยกันก็สามารถที่จะดูหนังได้เพลินๆไปโดยไม่มีใครมารบกวน

    ส่วนเรื่องของใช้เราก็แยกกันใช้ตลอด มีบางอย่างที่เป็นของห้องแล้วต้องร่วมก็แชร์ เช่น ไม้กวาด ราวตากผ้า ไรงี้ก็เป็นสิ่งที่คือต้องลงขันกันเพื่อไปซื้อนะ 

    จนอยู่มาวันนึงก็เกิดเรื่อง แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นกับตั้ว มันเกิดขึ้นกับเพื่อนอีก 3 คน อยู่ดีๆ ทั้งสามคนก็เกิดมีปากเสียงกัน ทำให้ 1 ในสามคนนั้นต้องเฟดออกไปอยู่กับเพื่อนกลุ่มอื่น แต่ถึงแม้ว่าเขาทั้งสามคนจะมีเรื่องทะเลาะกันข้างนอกยังไง แต่สุดท้ายก็ต้องกลับห้องมาเจอหน้ากันอยู่ดีใช่มั้ยล่ะ

    เรื่องที่เกิดขึ้นตั้วเองก็รับรู้เพราะรูมเมทเล่าให้ฟังตลอด เท่ากับตั้วรับรู้จากเพื่อนสองฝั่ง กลายว่าตั้วเป็นคนกลาง จึงไม่สามารถพูดอะไรได้ แต่สิ่งที่ตั้วทำได้มากสุดก็คือรับฟัง ทั้งสองฝั่งก็ไม่ค่อยได้คุยกันเหมือนแต่ก่อน จากที่ตอนแรกไปเรียนพร้อมกัน กลับกลายเป็นไม่มีใครรอกัน แรกๆมันก็ลำบากใจเนาะ แต่พอสักพัก พออะไรเริ่มเย็นลง ทุกคนก็เหมือนจะคิดถึงความผิดของตัวเอง ทำให้ทุกอย่างมันดีขึ้นไปเองตามธรรมชาติที่ควรจะเป็น จนในที่สุด ถึงแม้ทั้งสองฝั่งจะอยู่กันคนละกลุ่มแล้ว แต่สุดท้ายก็กลับมาคุยกันได้เหมือนเดิม

    ส่วนตัวแล้วตั้วจึงคิดว่าการอยู่ร่วมกับเพื่อนต่างคณะจึงไม่ใช่เรื่องที่แย่อะไร แต่กลับเป็นเรื่องดีเสียอีกด้วยซ้ำนะ เพราะเราได้เจออะไรใหม่ๆ เปิดมุมมองใหม่ๆ ได้รู้ว่าเพื่อนต่างคณะเค้าเรียนอะไรกันบ้าง ดีกว่ามารู้แค่ในคณะตัวเอง พอกลับมาจากเรียนก็ถาม เห้ยวันนี้เรียนไรมาบ้าง คณะมีกิจกรรมนี้มั้ยอะ พี่ว้ากที่รับน้องคณะแกเป็นไงบ้าง ก็แลกเปลี่ยนกัน แล้วก็เม้ามอยกันเป็นเรื่องสนุกไปเลย

                จนสุดท้ายตอนนี้ตั้วและเพื่อนๆออกมาจากหอในแล้ว (เพราะที่ ม.บังคับให้เฉพาะน้อง ปี1 เท่านั้นที่จะเข้าไปอยู่) ตั้วก็ได้อะไรจากการนอนร่วมกับผู้อื่นเยอะเลยนะ เช่น

    1.        การให้เกียรติผู้อื่น ให้เกียรติเพื่อที่จะให้เพื่อนมีพื้นที่ส่วนตัว ถึงแม้จะอยู่ห้องเดียวกัน

    2.        การมีมารยาท ถึงแม้ว่าจะเป็นเพื่อนที่สนิทใจต่อกันแล้วก็ตาม การไม่มีมารยาทกับเพื่อนตัวเองถือเป็นสิ่งที่แย่ที่สุด ตัวอย่างเรื่องง่ายๆ เรากำลังนอนหลับสบาย แล้วก็ระวังอย่าให้มันดังเกิน

    3.        การสนใจผู้อื่น เนื่องด้วยตั้วเป็นคนที่ไม่สนใจใคร ทำให้ตั้วควรที่จะสนใจคนอื่นบ้าง เพราะนั่นเป็นการแสดงออกถึงความเป็นห่วงเป็นใย อาจจะแค่ด้วยคำถามว่า “เป็นไร ทำไมดูซึมๆ” แค่นี้เพื่อนก็รู้แล้วว่าเรามีความใส่ใจ

    4.        การแบ่งปัน อะไรที่แบ่งปันได้โดยที่เราไม่เดือดร้อน ให้แบ่งปันค่ะ บางทีอะไรเล็กๆน้อยๆก็ทำให้ผู้อื่นประทับใจและรู้สึกดีกับเรา

    5.        ให้ความช่วยเหลือ ให้ความช่วยเหลือเพื่อนเมื่อยามจำเป็น อะไรที่เราทำได้ และเพื่อนทำไม่ได้ให้ช่วย แต่ทั้งนี้ความช่วยเหลือก็ต้องมีขอบเขต และดูผู้ขอช่วยด้วย ถ้าเราเอาแต่ช่วย ช่วย ช่วย โดยที่ไม่เคยรับเลย นั่นจะทำให้เรากลายเป็นเบ๊เค้านะ อันนี้ให้ตัดสินใจดีๆ

    นี่แหละค่ะสิ่งที่ได้รับจากการมีรูมเมท แต่หลักๆเลยก็คือการให้เกียรติกัน ทั้งคำพูด การกระทำ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยนะตั้วว่า เอาง่ายๆ เราไม่ชอบให้คนอื่นมาทำให้เราเสียเกียรติ ฉะนั้นก็อย่าไปทำให้คนอื่นเสียเกียรติเนาะ

    บันทึกวันที่ 15 มิถุนายน 2561

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×